Hội An: Triển lãm Búp bê Nhật Bản & Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e

Nhân kỷ niệm sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản lần thứ 20, Ủy ban nhân dân thành phố Hội An phối hợp cùng Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức triển lãm “Búp bê Nhật Bản” tại Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản (số 06 Nguyễn Thị Minh Khai) và triển lãm “Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e” tại Nhà số 39, đường Nguyễn Thái Học. Hai triển lãm này sẽ mang đến những sắc màu độc đáo của sự kết hợp giữa hơi thở quá khứ với thẩm mỹ và những cảm hứng thời đại nhằm tạo ra những tác phẩm đầy sáng tạo.

Triển lãm một lần nữa khẳng định Hội An là vùng đất “hội nhân”, hội tụ văn hóa, là nơi thu hút các chuyên gia, nghệ sĩ, nhà sáng tạo về định cư, sinh sống, sáng tác. Để từ đó, mạch nguồn sáng tạo vẫn luôn được gìn giữ và tiếp nối trên mảnh đất này.

Thông tin từ ban tổ chức:

TRIỂN LÃM BÚP BÊ NHẬT BẢN

Thời gian mở cửa: 26.7 – 4.8, 8:00-21:00

Địa điểm: Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản, 6 Nguyễn Thị Minh Khai, Hội An

Hoạt động trải nghiệm: Trà đạo (9:30 & 16:30 hàng ngày), gấp giấy Origami (xuyên suốt)

Vào cửa tự do.

Búp bê từ lâu đã trở thành một thành tố văn hóa của xứ Phù Tang, là hình ảnh quen thuộc và có mặt lâu dài trong tiến trình lịch sử của Nhật Bản. Theo quan niệm của người Nhật, búp bê tượng trưng cho sự may mắn, bình an và hạnh phúc.

Búp bê truyền thống Nhật Bản có nhiều màu sắc, kiểu dáng và được phân thành nhiều loại cho các mục đích xã hội khác nhau. Mỗi tạo hình búp bê là một tác phẩm nghệ thuật giàu xúc cảm và trí tuệ, thể hiện nhân sinh quan, thế giới quan của nghệ nhân chế tác. Qua nhiều công đoạn khác nhau, cùng sự khéo léo, tỉ mẩn, các nghệ nhân đã thổi hồn vào tác phẩm để tạo nên vẻ đẹp riêng cho mỗi búp bê; vì vậy, các mẫu búp bê này đều mang giá trị nghệ thuật và sáng tạo cao.

Triển lãm tại Hội An lần này sẽ trưng bày 29 tác phẩm búp bê truyền thống, từ những búp bê trong trang phục lộng lẫy, đến những búp bê gỗ Kokeshi giản dị, mang vẻ đẹp thuần khiết của gỗ. Bộ sưu tập này không chỉ làm toát lên khía cạnh nổi bật của văn hóa Nhật Bản mà còn thể hiện nét đẹp tâm hồn, khí phách của một dân tộc.

___________________________________________________________________________

TRIỂN LÃM ĐỐI THOẠI VỚI DÒNG TRANH UKIYO-E

Thời gian: 26.7 – 4.8, 8:00-20:00

Địa điểm: 39 Nguyễn Thái Học, Hội An

Vào cửa tự do

Tiếp nối dự án “Từ truyền thống tới truyền thống” bắt đầu thực hiện và ra mắt tại Hà Nội vào năm 2020, trải qua nhiều lần tiến hành nghiên cứu và tương tác với dòng tranh Hàng Trống, dự án đã phát triển và ra mắt được rất nhiều triển lãm trong 3 năm gần đây. Chất liệu hội họa truyền thống của Việt Nam như lụa, sơn mài, giấy Dó… đã được đối thoại với các bức tranh Hàng Trống để từ đó sáng tạo ra những truyền thống mới với hình hài cũng như tinh thần của thế hệ trẻ trong thời đại mới.

Qua “Đối thoại với dòng tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e” các nghệ sĩ của dự án muốn tiếp tục nối dài những cuộc đối thoại với nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản cụ thể là dòng tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e. Dòng tranh này có thể nói mang được đầy đủ giá trị tinh hoa trong sáng tạo cũng như tinh thần Nhật Bản.

Với sự sáng tạo của những nghệ nhân có phần mộc mạc giản dị trong tranh Hàng Trống của nghệ nhân Lê Đình Nghiên, dự án này đã thúc đẩy tiến trình của dự án khi chuyển tiếp sang một dòng tranh khắc gỗ tinh xảo là tổng hòa kỹ năng và khối óc của những người họa sĩ sáng tác cùng với những nghệ nhân khắc gỗ, in ấn, bồi biểu các công đoạn. Dự án muốn đi xa hơn khi đẩy những nguồn cảm hứng của những cuộc đối thoại xuyên văn hóa, xuyên quốc gia.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.