SiaM vol 35: The Fencing Master

Sự kiện âm nhạc tháng 05/2024: SiaM vol 35: The Fencing Master

Thông tin từ ban tổ chức:

En garde ! Prêts ? Allez !!!

Bắt đầu từ lúc hiệu lệnh này cất lên, kiếm sĩ sẵn sàng bước vào trạng thái đưa đẩy nhịp nhàng giữa tấn công và phòng thủ. Mỗi bước tiến lui đều cần giữ vững tay kiếm, chân vuông góc, hạ trọng tâm, tư thế cân bằng, đồng thời ý thức về hơi thở, và nhịp điệu của trận đấu. Làm chủ được tất cả những yếu tố này, nhạy bén trong chính những quy luật khắt khe và chặt chẽ về kỹ thuật, việc nhanh chóng tìm thấy điểm chạm từ sơ hở của đối phương là điều tất yếu. Thật vậy, vẻ đẹp của bộ môn này không chỉ nằm ở những cú "touché" mà còn ở chính tư thế và nhịp điệu của cặp đấu.

Lấy đấu kiếm như một phép ẩn dụ về nguyên tắc sử dụng cây vĩ, concert SiaM vol. 35 với cái tên "The Fencing Master", mượn từ cuốn sách cùng tên của Anner Bylsma, sẽ mang đến một màn cello "đấu đơn" với hai hiệp chính Suite for Violoncello Solo senza Basso No. 3 in C Major, BWV 1009 và Suite for Violoncello Solo senza Basso No. 4 in Eb Major, BWV 1010 của Johann Sebastian Bach. Trong đó, hai tổ khúc sẽ được biểu diễn theo niêm luật chặt chẽ được quy định trong bản thảo của Bach (do vợ ông ghi chép lại). Đây cũng là lối chơi dành riêng cho bản nhạc mà Bylsma cho là đúng đắn và khởi xướng nhằm tôn vinh vẻ đẹp của cây vĩ. Nói như vậy không hàm ý rằng xu hướng chơi đàn dây hiện đại kém hay. Tuy nhiên liệu lối chơi cho rằng việc kéo (downbow) và đẩy (upbow) càng giống nhau để tạo thành những câu nhạc càng dài hơi thì càng điệu nghệ có thực sự phù hợp với bản nhạc này? Theo Bylsma, bản thân việc kéo hay đẩy đều tạo ra cảm giác, năng lượng nhất định. Đẩy giống như khi mình hít hơi vào (inhale), còn kéo, tức là thở ra (exhale), mang tính thư giãn, thả lỏng. Việc thay đổi cách sử dụng cây vĩ không thay đổi nội dung bản nhạc (vì nốt nhạc vẫn đó), tuy nhiên vẻ đẹp thì chắc chắn sẽ biến đổi ít nhiều.

Nếu nhìn lại về khoảng thời gian khi những tổ khúc này được ra đời, bạn sẽ thấy việc "kéo" hay "đẩy" cây vĩ, góp phần tạo nên nét đẹp, logic riêng cho bản nhạc. Sự “đối xứng” - “symmetry”, "đồng nhất" - “sameness” biến mất khiến âm nhạc trở nên sống động, và tất nhiên là sẽ đi cùng với sự khó nhằn hay cảm giác không thuận tay khi chơi.

Chính vì tất cả lí do trên, hãy cẩn thận khi đến với concert lần này, "The Fencing Master" sẽ mang tới những cú "touché" không chỉ bằng âm nhạc mà cả những chuyển động "tiến - thoái" nhịp nhàng như hơi thở. Hẹn gặp các bạn vào ngày 10, 11/05/2024 tại hai không gian quen thuộc Tita Art và Middle Cafe nhé!

Các nghệ sĩ tham gia:

Phan Đỗ Phúc, cello

*

GIÁ VÉ VÀ CÁCH THỨC ĐĂNG KÝ

Hòa nhạc sẽ diễn ra tại ba địa điểm như sau:

▪️ Buổi 1: 20h00, Thứ sáu, 10/05/2024

Tita Art, 164A Trấn Vũ, Ba Đình, Hà Nội

▪️ Buổi 2: 20h00, Thứ bảy 11/05/2024

Middle Cafe, 55 Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội

GIÁ VÉ: 300.000 VND/người

***Lưu ý:

- Sự kiện dành cho khán giả từ 8 tuổi trở lên.

- Đối với những khán giả đã mua vé nhưng không thể sắp xếp để tham gia concert, vui lòng thông báo qua page SiaM muộn nhất 3 ngày trước khi concert diễn ra, SiaM sẽ hỗ trợ hoàn phí hoặc chuyển vé của bạn sang số concert kế tiếp.

Chi tiết cách thức tham gia và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.