ALP Online Mini-talk 01 chủ đề - Kiến trúc thánh thiêng - 500 năm truyền giáo tại Việt Nam

Architecture Leader Perspective Online Mini-talks - hoạt động mở rộng của chương trình Architecture Leader Perspective (ALP) do LIXIL Việt Nam khởi xướng từ năm 2016. Trong lần trở lại vào 2021, chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến với chuỗi các buổi đối thoại có chủ đề xuyên suốt: "Nhìn về Á Đông".

"Nhìn về Á Đông" là chuỗi những chia sẻ của những nhà nghiên cứu, những người thực hành trong các lĩnh vực kiến trúc, âm nhạc, văn hóa...

"Nhìn" là một hình thức truy vấn tự thân. Đôi mắt đó có thể đến từ ánh mắt của những khách thể hay xuất phát từ tự thân. Trở "về" là một ý niệm của sự nương tựa, hay một chiếc neo cho người lữ khách trong chuyến hải trình dài. "Á Đông" vừa là một không gian mang tính xác định nhưng cũng là không xác định. Sự dẫn hướng những không gian soi chiếu từ bên ngoài để tìm về căn tính cộng sinh hay kiến tạo những căn tính dị biệt…"

Chương trình có 12 buổi tọa đàm, bắt đầu từ 16/10/2021, với sự tham gia của kiến trúc sư, nhà thiết kế, các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, cùng công chúng quan tâm… mang tới những chia sẻ, thảo luận, đối thoại đa chiều, những suy tư về thực hành Kiến trúc - Nghệ thuật - Văn hóa.

ALP Online Mini-talk 01 chủ đề - Kiến trúc thánh thiêng - 500 năm truyền giáo tại Việt Nam

Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến, và tham dự theo hình thức Webinar.

1. ALP Online Mini-talks 2021 được thực hiện bởi:

+ Cổng kết nối sáng tạo Kiến trúc & Nghệ thuật AGOhub

+ Đơn vị truyền thông chuyên ngành Kiến trúc - Nội thất - Xây dựng KIENVIET MEDIA

+ Không gian kết nối, truyền cảm hứng giao lưu và học hỏi cho cộng đồng Kiến trúc - Thiết kế X-Hub.

2. Thời gian tổ chức: 09h30 - 11h30 sáng thứ Bảy, ngày 16/10/2021.

3. Hình thức: Trực tuyến qua nền tảng Zoom Webinar.

4. Nội dung chương trình:

+ Bài trình bày 1: "Không gian thánh thiêng - một số trần thuật"

(Người trình bày: KTS Nguyễn Anh Cường - Sáng lập và điều hành văn phòng Nhabe Scholae.)

Bản chất của kiến trúc vốn là sự tổ chức đời sống theo trật tự, nói cách khác là sự nghi lễ hóa được hiện thực và được hướng đạo trong không gian. Không gian thiêng, như vậy, chỉ là một dạng thức trong đó một số chủ đề của nghi lễ được quan tâm một cách căn cơ nhất: sự lặp có tính sự kiện của các hành động khải thị mà qua đó các nghi lễ tập thể được tái diễn lại, và do đó cho phép cộng đồng ấy lặp lại cái năng lực uyên nguyên. Nó không gì khác sự khởi động lại một hành vi quá khứ nhưng mỗi lần lại mang theo toàn bộ các lần lặp lại trước kia, mỗi lần là một lần mới: Các lễ rước, nhịp điệu, cao trào của âm thanh, lời nói, hình ảnh bổ trợ khiến cho kinh nghiệm về chốn thiêng chính là kết nối căn cơ giữa kí ức, tức thời gian, về một giao ước nguyên thủy, trong một nơi chốn, tức không gian, được ban phước. Bài nói chuyện của Nhabe Scholae, như vậy, sẽ xem xét kiến trúc thiêng theo hai chủ đề: Sự lặp lại của nghi lễ và sự kéo dãn của không gian nhằm mô phỏng con đường tái nhập lại với cái siêu cảm tính.

+ Bài trình bày 2: "Kiến trúc thánh đương đại Việt Nam – Những trường hợp tốt hiếm hoi"

(Người trình bày: KTS Vũ Hương và KTS Nguyễn Tuấn Dũng.)

KTS Vũ Hương thuộc hội kiến trúc sư Berlin và kiến trúc sư đoàn Đức, thực hành ở Berlin và Đà Lạt từ năm 2010. Chị là nhà đồng sáng lập và điều hành văn phòng vn-a.

KTS Nguyễn Tuấn Dũng thuộc hội kiến trúc sư Berlin và kiến trúc sư đoàn Đức chi nhánh Berlin, giảng viên khoa kiến trúc công trình công nghiệp và y tế IKE trường đại học Bách khoa Braunschweig. Anh là nhà đồng sáng lập văn phòng vn-a.

Vào thế kỷ 16, các nhà truyền giáo dòng Đa Minh người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đầu tiên đã đến các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên phải sau vài thập kỷ đầu của thế kỷ 17, Kito giáo mới bắt đầu thiết lập được vị trí của mình và đã trải qua các giai đoạn khác nhau của công cuộc rao giảng tin mừng: được Chúa Trịnh đàng ngoài và chúa Nguyễn đàng trong cũng như vua Gia Long chấp thuận; sau đó lại bị cấm dưới thời vua Minh Mạng; được hỗ trợ củng cố dưới chế độ toàn quyền đông dương thời Pháp thuộc; nhưng rồi lại không được ủng hộ ở miền bắc xã hội chủ nghĩa thời kỳ đầu; cùng lúc đó ở miền nam, Ki Tô giáo được một số nhà cầm quyền chỉ định làm Công giáo nhưng Phật giáo và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vẫn chiếm đa số đức tin của người Viêt; rồi từ ngày đất nước thống nhất mới ổn định cho tới nay. Cùng với lịch sử truyền giáo nhiều thăng trầm, kiến trúc thánh đã được diễn giải khác nhau để thâm nhập và tạo dựng được bản sắc trong đời sống tôn giáo và đức tin địa phương. Tuy nhiên, thời kỳ khó khăn nhất của kiến trúc thánh không chỉ thuộc về quá khứ đầy những xung đột chính trị, mà còn diễn ra ngay tại thời điểm hiện nay với sự bùng nổ về kinh tế, thay đổi hệ giá trị và quan điểm thẩm mỹ của toàn xã hội. Trong dòng chảy đó, nghệ thuật và kiến trúc thánh thiêng như một bánh xe khổng lồ nhưng vẫn đang mắc kẹt trong bùn lầy.

5. Chương trình có sự tham gia của:

+ TS.KTS Phó Đức Tùng (khách mời)

+ Nhà nghiên cứu Nguyễn Sử (khách mời)

+ Ths Nguyễn Quỳnh, đại diện X-hub

+ KTS Nguyễn Tuấn Anh, đại diện AGOHub

+ KTS Vương Đạo Hoàng, đại diện KIENVIET MEDIA

Cùng nhiều người tham dự trực tiếp trên Zoom Webinar.

Thông tin liên hệ:

Fanpage: https://www.facebook.com/kienvietdotnet

Event: https://www.facebook.com/events/473443703769973/