Ăn thử vô vàn món ăn vặt của người Hoa có mặt ngay giữa lòng Sài Gòn

Nhắc đến chuyện ăn uống ở Sài Gòn, nhất định không thể bỏ qua những món ăn vặt của người Hoa luôn hấp dẫn giới trẻ bởi hình thức  mới lạ, hấp dẫn và mùi vị độc đáo. Nào hãy khám phá ngay thôi!!!

Cao Quy Linh

Nghe cái tên thật "sang chảnh" giống như món ăn quý giá để dâng cho vua chúa thời xưa. Cao Quy Linh còn gọi là thạch rùa, thạch đồi mồi được phục vụ như món ăn tráng miệng. 

Cao quy lịnh có dạng thạch, có màu đen, mềm và dai hơn rau câu, thường được ăn kèm với mật ong hoặc sữa để giảm bớt vị đắng. Đây là một món ăn giải nhiệt được ưa chuộng vào mùa hè bởi nó có tính thanh nhiệt, trị mụn rất tốt.

Nếu muốn thưởng thức món ăn lạ này, các bạn có thể tìm đến một số địa chỉ như 270 Lê Văn Sỹ (Quận 3), 64B Ba Tháng Hai (Quận 11) và các hàng chè người Hoa ở quận 5.

Xôi Cadé

Trước giờ chúng ta chỉ nghe bánh bao cadé, nay xôi cadé còn lợi hại hơn người anh em bởi độ thơm ngon và lạ miệng. Xôi cadé là món ăn vặt nhưng không kém phần tinh tế. Món ăn được làm từ nước cốt dừa beo béo, lòng đỏ trứng, sầu riêng, bột mì tạo thành hỗn hợp mịn màng, đặc sệt có màu vàng ươm hấp dẫn. Phần cadé ngon thần thánh được phủ đều trên lớp xôi mềm dẻo, ăn kèm đậu phộng xay nhuyễn và dừa nạo.

Một phần xôi cadé được gói cẩn thận và tỉ mỉ vào lớp lá chuối xanh non, dáng xôi sau khi gói mang hình tam giác mộc mạc. Khi mở ra thì phần xôi nóng hổi, bốc khói cuốn theo mùi cadé ngòn ngọt, chắc chắn chúng ta sẽ thèm đến chảy nước miếng thôi. Ăn thử một lần là nhớ mãi hương vị lạ mà ngon, thế nên chắc chắn sẽ tìm mua ăn thêm cho đã thèm.

Hiện nay, xôi cadé rất ít người bán ở Sài Gòn, các bạn có thể đến địa chỉ 451 Trần Phú (Quận 5) và tìm ăn thử nhé. Cửa tiệm xôi cadé này đã có mặt hơn 40 năm ở Sài Gòn và được rất nhiều "cuồng ăn vặt" tìm đến thưởng thức món ăn người Hoa.

Chè trứng hột gà

Món ăn bổ dưỡng thanh nhiệt có nguồn gốc từ người Tiều (người Việt gốc Hoa) đã có mặt ở Sài Gòn từ rất lâu. Chè trứng hột gà nghe tên vừa lạ vừa quen, có mùi vị thơm ngon mà lại rất tốt cho sức khỏe.

Nước chè ngọt dịu, thơm mùi thảo mộc ăn chung hột gà trứng nâu bóng, lòng trắng mềm mại còn lòng vàng thì beo béo. Nếu muốn giữ nguyên hương vị thì bạn hãy ăn khi còn ấm, còn muốn giải nhiệt thì cho một ít đá lạnh nhé.  

Chè hột gà trứng thuở xưa là món ăn gia đình tự nấu để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ của người Hoa. Do món ăn vừa ngon vừa bổ nên phổ biến với tất cả mọi người. Các bạn có thể tìm đến một vài địa chỉ như 85 Cô Giang (Quận 1), 31 Nguyễn Thái Bình (Quận 1), 98 Bùi Hữu Nghĩa (Quận 5) để thưởng thức món ăn chuẩn vị người Hoa.

Bánh hẹ

Nhắc đến món ăn vặt đường phố của người Hoa thì không thể nào thiếu bánh hẹ. Món bánh truyền thống với lớp vỏ bột mềm dẻo bọc lấy phần nhân hẹ, sau đó đem chưng chín hoặc cán ép. Khi ăn, người bán sẽ chiên bánh trên chảo để tạo lớp vỏ giòn vàng, thơm ngon mới lạ.

Bạn có thể ăn bánh hẹ tròn hoặc vuông chiên kèm trứng gà, đồ chua và nước mắm pha loãng có vị ngọt. Bên cạnh đó, bánh hẹ còn được biến hóa từ một loại bột thành nhiều loại khác như bánh môn, bánh củ sắn.

Đây là món ăn vặt phổ biến ở Sài Gòn, những địa điểm thường xuyên bán như chợ Xã Tây (Quận 5), xe bánh hẹ 3 đời đối diện Chùa Bà Thiên Hậu (Quận 5), 143 Lê Quang Sung (Quận 6).

Bánh mì phá lấu

Các bạn trẻ chắc hẳn đã quá quen thuộc với các món bánh mì chấm phá lấu heo, phá lấu bò nước dừa ở các khu ăn vặt Sài Gòn. Tuy nhiên, món bánh mì phá lấu của người Hoa thì lại khác biệt hoàn toàn ở cách ăn và phần nhân. Đa số người Hoa thường sử dụng bao tử heo, thú linh, lưỡi, lỗ tai được chế biến sạch sẽ, khìa nước mắm hoặc ngũ vị hương để khử mùi nội tạng.

Nghe món ăn có phần hơi "đáng sợ" nhưng bảo đảm nhìn nồi phá lấu thơm lừng, bốc khói nghi ngút thì bạn sẽ cảm thấy sôi bụng cồn cào cho mà xem. Vào giấc xế chiều, những hàng xe phá lấu người Hoa luôn tấp nập thực khách dừng chân ghé mua. Khuôn thớt gỗ cao dày, bàn tay thoăn thoát cắt phá lấu dai sần sật cho vào ổ bánh mì giòn rụm, rưới nước sốt ngòn ngọt đẫm vị, thêm chút hành lá, củ sen muối chua là có ngay một món ăn ngon lành.

Nếu muốn ăn bánh mì phá lấu đúng điệu người Hoa, những hàng xe đẩy khu quận 5 là một lựa chọn thích hợp như đoạn đường Châu Văn Liêm (Quận 5), 823 Nguyễn Trãi (Quận 5), ngã 4 Lê Quốc Hưng – Hoàng Diệu (Quận 4).

Các bạn đã cảm thấy đói bụng với danh sách những món ăn vặt của người Hoa ngon "bá cháy" ở Sài Gòn chưa nào? Địa điểm của những món ăn này tập trung chủ yếu ở khu quận 5 nhé, thế nên lập hội bạn thân và đi càn quét các món ăn hấp dẫn, ngon lành này thôi!

(Nguồn: Kenh14.vn)