Artist Talk - Trò chuyện nghệ sĩ cùng Phạm Tuấn Ngọc - Triển lãm Chloris

Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc, hợp tác với giám tuyển Nguyễn Thế Sơn và Vy Gallery, ra mắt triển lãm nghệ thuật thị giác mang tên "Chloris" do Noirfoto tổ chức. Bộ tác phẩm khai thác các loài hoa và được thực hiện bằng một kỹ thuật nhiếp ảnh hoàn toàn mới tại Việt Nam: "in nắng trên giấy ảnh đen trắng" hay lumen print. 

Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của Ngọc, tiếp tục đánh dấu một bước tiến đáng chú ý trong hành trình nghiên cứu và khám phá bền bỉ của anh về chất liệu nhạy sáng của nhiếp ảnh thủ công với kết quả là những tác phẩm kỳ ảo, độc nhất, và mang hiệu ứng thị giác vô cùng ấn tượng.

Là một người theo đuổi các kỹ thuật nhiếp ảnh thủ công, Ngọc luôn thử nghiệm với những kỹ thuật phức tạp và còn có ít người thực hiện trên thế giới, góp phần vào quá trình giữ gìn các giá trị của phương thức tạo hình ảnh kinh điển đồng thời thách thức giới hạn cũng như thúc đẩy sự phát triển của nhiếp ảnh. Cốt lõi trong thực hành của anh là sự kết hợp bền chặt giữa tay nghề thủ công tinh xảo, hiểu biết thấu đáo về chất liệu, và ý niệm nghệ thuật khi sáng tác. Bộ tác phẩm Chloris ra đời cũng là một minh chứng rõ ràng cho tôn chỉ làm việc của anh.

"Chloris" là nữ thần của các loài hoa trong thần thoại Hy Lạp từ ba thiên niên kỷ trước. Các bức ảnh được thực hiện hoàn toàn không dùng máy ảnh mà với hoa thật tương tác trực tiếp trên giấy ảnh phủ Bạc Chloride. Bộ tác phẩm chia làm hai phần: "Bất tử" và "Tái sinh".

Dưới sự kiểm soát tinh vi của người nghệ sĩ, những bông hoa tự tạo ra hình ảnh của chính mình dưới ánh mặt trời, cùng với các yếu tố khác như nhiệt độ, độ ẩm, và những tính chất riêng của từng loại hoa – tạo ra những kết quả thực sự diệu kỳ và độc đáo. Kết quả của quá trình này là những tác phẩm độc bản thực sự diệu kỳ và độc đáo. Tuy được thực hiện trên giấy ảnh đen trắng, những tác phẩm của kỹ thuật in nắng lại có rất nhiều màu sắc. Hiệu ứng thị giác do kỹ thuật này tạo ra cũng vô cùng đa dạng và khó đạt được bởi một kỹ thuật hội họa hay in ấn bất kỳ nào khác.

Artist Talk - Trò chuyện nghệ sĩ cùng Phạm Tuấn Ngọc - Triển lãm Chloris

Để khép lại triển lãm Chloris của Phạm Tuấn Ngọc, giám tuyển bởi Nguyễn Thế Sơn, diễn ra tại Vy Gallery và do Noirfoto tổ chức, chúng tôi thân mời tất cả các bạn bè và khán giả tới dự buổi trò chuyện nghệ sĩ cùng Phạm Tuấn Ngọc.

Có hai câu hỏi được quan tâm nhiều nhất cả bởi khán giả và giới chuyên môn khi tới tham qua triển lãm là "Kỹ thuật là gì?" và "Tại sao lại là hoa?".

Trong buổi trò chuyện này, Ngọc sẽ chia sẻ về tác phẩm - từ những suy tư triết học và nghệ thuật, ý tưởng sáng tác, kỹ thuật sáng tạo, cho tới quá trình hình thành và quá trình hoàn thiện bộ tác phẩm cũng như triển lãm Chloris. Đặc biệt, anh sẽ minh hoạ cụ thể ngay trong buổi trò chuyện về kỹ thuật mình sử dụng.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để bất cứ ai quan tâm đặt ra câu hỏi về nghệ sĩ và tác phẩm, hay chia sẻ những tâm tư và suy nghĩ của mình.

Chương trình mở cửa miễn phí cho mọi người.

------

TRIỂN LÃM CHLORIS

Triển lãm nghệ thuật thị giác sử dụng công cụ nhạy sáng của nhiếp ảnh thủ công, cụ thể là "in nắng trên giấy ảnh đen trắng" hay "lumen print". Lấy chủ đề và chủ thể là các loài Hoa, "Chloris" - cũng là tên của nữ thần hoa trong thần thoại Hy Lạp - truyền tải ý niệm của nghệ sĩ về luân hồi, thể hiện qua hai phần "Bất tử" và "Tái sinh". Các tác phẩm của Chloris vô cùng độc đáo với những hiệu ứng thị giác hấp dẫn, kỳ ảo, đã thu hút nhiều sự quan tâm và yêu mến của khán giả đại chúng, giới yêu nghệ thuật, cũng như giới chuyên môn.

Thông tin cụ thể hơn, xin vui lòng xem tại:

https://noirfoto.com/.../nghe-si-pham-tuan-ngoc-ra-mat.../

+ MỞ CỬA ĐÓN KHÁCH: 10h00 - 20h00 từ ngày 16/09/2022 đến ngày 30/09/2022

+ TRÒ CHUYỆN NGHỆ SĨ: 18h00 - 20h00 ngày 30/09/2022

+ ĐỊA ĐIỂM: Vy Gallery, 20 Nguyễn Văn Thủ, Quận 1 , TP. HCM