Bật mí 11 mẹo tâm lý giúp bạn "làm chủ" cuộc đời

Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn 11 mẹo tâm lý giúp bạn làm chủ cuộc đời!

1. Khi có 1 người không ngừng lải nhải bên tai bạn, bạn không muốn tiếp tục chịu đựng nữa, cách tốt nhất là giả vờ cúi xuống nhặt đồ, hoặc giả vờ đánh rơi đồ xuống đất. Khi bạn đứng lên trở lại thì có thể dễ dàng đổi chủ đề, đoạt lấy quyền chủ động trong cuộc nói chuyện.

2. Muốn hiểu rõ trong lòng 1 người đang nghĩ gì, muốn biết rõ trong lòng 1 người đang thiếu thứ gì, không cần phải hao tâm tổn sức mà đi phân tích hay đoán mò, chỉ cần nhìn xem người đó đang khoe khoang cái gì. Muốn biết 1 người đang tự ti vì điều gì, đừng nhìn đi đâu cả, chỉ cần nhìn xem người đó đang che đậy điều gì.

3. Mọi người ghi nhớ rõ nhất là những chuyện xảy ra đầu tiên hoặc sau cùng, còn những chuyện ở giữa thì mơ hồ không rõ ràng. Vậy nên nếu bạn đi phỏng vấn, hãy thử làm người đầu tiên hoặc người cuối cùng.

Bật mí 11 mẹo tâm lý giúp bạn

4. Khi bạn đứng trước 2 sự lựa chọn, tung đồng xu là cách hiệu quả nhất. Không phải vì nó toàn cho ra những đáp án đúng, mà là trong giây phút bạn tung nó lên không trung, bạn sẽ tự nhiên biết được mình đang mong chờ nó là mặt nào.

5. Nếu bạn muốn làm ăn, hợp tác hoặc bàn bạc với người khác, cố gắng đừng làm những việc đó ở những nơi nghiêm túc như phòng họp hay văn phòng. Bạn có thể chọn quán cà phê, như vậy có thể giảm bớt cảm giác phòng bị của đối phương.

6. Nếu tâm trạng của bạn không tốt, không cần thiết phải lập tức đi làm việc hoặc nói chuyện với người khác, hãy dành cho bản thân 1 khoảng lặng, chỉ 2 phút thôi cũng được, có thể giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần, hồi phục lại lí trí cũng như tâm trạng bình thường.

7. Cách tốt nhất để học hoặc ghi nhớ 1 chuyện gì đó là giải thích cho người khác hiểu. Khi bạn giải thích cho ai đó, bạn sẽ cố gắng tóm gọn lại, như vậy sẽ giúp cho bạn ghi nhớ những chi tiết quan trọng. Nếu không có ai nói với bạn, vậy hãy nói với chính mình.

8. Có 1 hiện tượng tâm lí gọi là "Hiệu ứng Franklin", cụ thể như sau: Khi bạn nhờ 1 người giúp đỡ bạn, sẽ khiến cho đối phương nảy sinh cảm giác thích bạn. Những người từng giúp bạn sẽ muốn giúp bạn thêm lần nữa hơn là những người từng được bạn giúp.

9. Nếu bạn muốn khiến cho ai đó bình tĩnh lại, bạn có thể thể hiện sự đồng cảm với người đó, đồng thời dùng cách thức giảm nhẹ để biểu hiện. "Tớ hiểu vì sao cậu lại tức giận như vậy, cậu có lí do cả. Thế giới này cũng thật khiến tớ bực bội." Người đó sẽ nhận được sự đồng cảm mà mình mong muốn, đồng thời cảm xúc cũng nhận được sự hạ nhiệt, từ đó trở nên bình tĩnh hơn.

10. Vào thời điểm hồi hộp trước khi diễn thuyết trước đám đông hoặc nhảy bungee, hãy nhai 1 viên kẹo cao su. Nghe nói con người khi gặp nguy hiểm sẽ dừng lại để ăn đồ ăn, cho nên lúc ăn là lúc an toàn, đó là não bạn mách bạn như thế.

11. Khi nói chuyện với người khác, nếu bạn nhìn thẳng vào trán người ta, sẽ khiến cho đối phương cảm thấy rất mất tự do.

Nguồn: Zhihu | Dịch: 阮友寿