Các girlgroup Kpop gen4 có xu hướng tập trung vào concept riêng biệt để thu hút fangirl và tạo dựng fandom với nhiều nữ giới

Trước kia fandom của các nhóm nhạc nứ thường là nam giới với tỷ lệ 7:3, tuy nhiên gần đây xu hướng này đã thay đổi. Các nhóm nữ gen 4 đang dần thu hút fangirl và tạo dựng fandom với nhiều nữ giới bằng concept độc đáo và sức quyến rũ riêng của mình, tiêu biểu như aespa, IVE và NewJeans.

Girlgroup Kpop gen4 - aespa

aespa thu hút fan nữ với concept đậm chất girl crush. Được biết, album "Girls" của nhóm đã tẩu tán được hơn 1,6 triệu bản và lập kỷ lục về doanh số bán hàng đối với 1 nhóm nữ K-Pop. Họ xây dựng được lượng fandom nữ hùng hậu nhờ concept chiến binh mạnh mẽ và ca từ táo bạo, đồng thời mở ra thế giới quan đặc biệt khiến người hâm mộ cảm thấy được kết nối trong thời đại công nghệ số.

Các girlgroup Kpop gen4 có xu hướng tập trung vào concept riêng biệt để thu hút fangirl và tạo dựng fandom với nhiều nữ giới

Girlgroup Kpop gen4 - IVE

IVE cũng trở thành chủ đề nóng ngay từ khi ra mắt với thành công của 2 ca khúc "Eleven" và "Love Dive". Sự nổi tiếng của nhóm đặc biệt mạnh mẽ đối với nữ giới. Theo kết quả phân tích về đơn đặt hàng trước của single "After Like" trên Aladin, có đến 68,7% người mua là nữ giới và 31,3% là nam giới. Phụ nữ trong độ tuổi 40 chiếm tỷ lệ cao nhất (25,4%), sau đó là độ tuổi thanh thiếu niên (22,4%).

Các girlgroup Kpop gen4 có xu hướng tập trung vào concept riêng biệt để thu hút fangirl và tạo dựng fandom với nhiều nữ giới

Đối với fangirl trong độ tuổi 40, Ahn Yujin (2003), Jang Wonyoung (2004) hay đặc biệt là em út Leeseo (2007) giống như những "em bé", do vậy họ sẵn sàng chi nhiều tiền như thể đang nuôi nấng, chăm sóc 1 đứa em gái hoặc 1 cô con gái.

Girlgroup Kpop gen4 - NewJeans

NewJeans - nhóm nữ mới của Min Hee Jin thì lại gợi nhớ đến những idol đầu đời như S.E.S, M.I.L.K. Với tạo hình trẻ trung, trang điểm nhẹ, tóc dài thẳng và âm nhạc mang hơi hướng thập niên 90s, NewJeans đã thành công thu hút sự chú ý của những fangirl đời đầu và giờ đang ở độ tuổi 30.

Các girlgroup Kpop gen4 có xu hướng tập trung vào concept riêng biệt để thu hút fangirl và tạo dựng fandom với nhiều nữ giới

Nhà phê bình văn hóa Jung Deok Hyeon cho biết: "Sự khác biệt giữa gen 4 và các gen còn lại là họ duy trì màu sắc cá nhân của nhóm và tiếp tục củng cố fandom ngày càng lớn mạnh, trong khi các gen trước thường thử sức với nhiều concept khác nhau. Trước kia các nhóm nữ thường cố gắng thu hút nhiều fanboy, nhưng giờ họ lại tập trung nhiều hơn vào concept để nhắm đến thị hiếu của fandom nữ".

Theo Munhwa Ilbo.

Nguồn: VKR News