Chương Trình Âm Nhạc Music Box "Into The Noise" 2019

"Ban đầu, nghệ thuật âm nhạc tìm kiếm trong âm thanh sự thanh khiết, trong trẻo và ngọt ngào, dù có pha trộn những âm thanh khác thì mục đích vẫn là để vỗ về đôi tai bằng những hòa âm nhẹ nhàng êm ái. Còn âm nhạc hiện nay, trong khi ngày càng trở nên phức tạp, đang nỗ lực dung hợp những âm thanh nghịch tai, kỳ lạ và khó nghe nhất. Bằng cách này, chúng ta tiến rất gần đến thứ gọi là: âm nhạc tiếng ồn".

Luigi Russolo viết trong bản tuyên ngôn "Nghệ thuật của những tiếng ồn" (The Art of Noises, 1913), một trong những tài liệu quan trọng và có ảnh hưởng nhất đến thẩm mỹ âm nhạc thế kỷ 20. Russolo nằm trong nhóm nghệ sĩ theo chủ nghĩa vị lai người Ý (được xem như những nghệ sĩ đầu tiên của nhạc Noise) đã tiên phong công nhận khía cạnh thẩm mỹ cũng như tiềm năng vô hạn của tiếng ồn trong vai trò chất liệu nghệ thuật.

Khởi sinh ở châu Âu vào đầu thế kỷ 20, trải qua hơn 100 năm, Noise music (tạm dịch: âm nhạc tiếng ồn) ngày nay phát triển rộng rãi trên khắp thế giới. Sử dụng tiếng ồn như một chất liệu chủ đạo cho âm nhạc, Noise music phá bỏ những quan niệm về âm nhạc theo kiểu truyền thống, thách thức định kiến phân biệt giữa âm thanh mang tính 'âm nhạc' - 'phi âm nhạc', giữa 'âm nhạc' và 'tiếng ồn'. Thứ âm nhạc (có vẻ) hỗn độn, phi trật tự - quy tắc với âm lượng lớn, không dễ nghe, dù vậy, nhạc Noise vẫn có sức cuốn hút và chỗ đứng riêng của nó.

 "Into the Noise" là chương trình do Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) và Hanoi Grapevine phối hợp tổ chức nhằm giới thiệu, chia sẻ về nhạc Noise với sự tham gia của nghệ sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Hồng Giang, một trong những nghệ sĩ đầu tiên ở Việt Nam theo đuổi dòng nhạc Noise và đến nay đã có 10 năm nghiên cứu, thực hành với thể loại âm nhạc này.

Tại sự kiện, Nguyễn Hồng Giang sẽ trình diễn những tác phẩm mới trong dự án OUTNHG - đi kèm với các hình ảnh do chính anh thiết kế nhằm kiến tạo môi trường thị giác cho âm nhạc của chính mình. Dự án OUTNHG gồm những bài nhạc do Nguyễn Hồng Giang sản xuất/sáng tác - sử dụng Noise làm nền tảng để mở rộng, phát triển, pha trộn cùng các thể loại âm nhạc khác (ambient, electronic...), tạo nên những màu sắc mới mẻ. Cùng với đó, một cuộc trò chuyện do nhà báo Trương Uyên Ly dẫn dắt sẽ là dịp để khán giả lắng nghe nghệ sĩ chia sẻ về nhạc Noise nói chung và thực hành của anh nói riêng, các khía cạnh và các ứng dụng khác của nhạc Noise trong những dự án của anh.

---------

Music box: "Into the Noise" - Chương trình không thu phí

Thời gian: 19h00 - 20h30 ngày 30/11/2019

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3, Royal City Megal Mall, 72A, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Link đăng ký: TẠI ĐÂY

--------

Nguyễn Hồng Giang (sinh năm 1991) là một nghệ sĩ và nhà sản xuất âm nhạc, hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM. Anh từng học piano cổ điển tại Nhạc viện TP.HCM trong 11 năm. Nguyễn Hồng Giang hoạt động trong lĩnh vực nhạc thể nghiệm, nghệ thuật âm thanh và sản xuất âm nhạc đa dòng như rock, hip-hop, nhạc điện tử. Anh từng biểu diễn tại nhiều liên hoan âm nhạc tại Việt Nam cũng như châu Á như Hanoi Sound Stuff, Hanoi New Music Meeting, Asian Meeting Festival (Nhật Bản, 2015), SoundLab (Malaysia, 2016), CTM Festival Persistence (Đức, 2019).

Tham khảo thông tin chi tiết sự kiện TẠI ĐÂY