Chương trình hòa nhạc từ thiện gây quỹ: SiaM vol 8: Il Barroco

Sự kiện hòa nhạc tháng 6 /2021 online - gây quỹ từ thiện: SiaM vol 8: Il Barroco

Thông tin từ ban tổ chức:

20:00, Thứ hai 14/06/2021

Trực tuyến trên trang Facebook Schubert in a Mug

Link Zoom

Chương trình miễn phí

---------------------------------

“Baroque” được biết đến rộng rãi là thuật ngữ để chỉ một phong cách nghệ thuật / thời kỳ huy hoàng trong kiến trúc, âm nhạc, hội hoạ, điêu khắc từ đầu những năm 1600 tới khoảng 1750. Nhưng bạn có biết vào thời kỳ đó, trong âm nhạc, từ “baroque” được sử dụng chủ yếu với ý phê phán, mô tả những gì bất thường, kỳ dị hay thoát ly khỏi những nguyên tắc, quy chuẩn cố hữu.

Nhà soạn nhạc Rameau vào năm 1734 từng bị một nhà phê bình dùng từ “baroque” để chỉ trích bản opera của ông: giai điệu chẳng rõ ràng, trong khi lại đầy rẫy những nghịch âm, giọng và nhịp thì cứ đổi liên tục… Nhạc sĩ – triết gia tên tuổi Jean-Jacques Rousseau định nghĩa “âm nhạc Baroque là âm nhạc mà trong đó hòa thanh lẫn lộn, khó hiểu, đầy những nghịch âm và chuyển giọng. Những bài hát thì khó nghe và mất tự nhiên, âm chuẩn thì khó và sự chuyển động rất hạn hẹp…”. Chỉ đến tận năm 1919, từ Baroque mới được sử dụng như theo nghĩa thông dụng như ngày nay, chỉ một thời kỳ và phong cách sáng tác trong âm nhạc.

Số thứ 8 của Schubert in a Mug sẽ đưa bạn trở lại với cội nguồn của âm nhạc Baroque, đất nước Ý những năm đầu thế kỷ 17. Concert mang tên “Il Barroco” (hay Italian Baroque) sẽ là dịp để bạn thưởng thức các phong cách sáng tác đa dạng cho những tổ hợp nhạc cụ khác nhau, từ solo, duo, tới tam tấu của những nhà soạn nhạc Ý tên tuổi như Domenico Scarlatti, Antonio Vivaldi, Domenico Gabrielli, Giuseppe Tartini. Chương trình còn mang đến một bản concerto mang phong cách Ý nổi tiếng của nhà soạn nhạc vĩ đại Đức J.S. Bach.

Concert do Schubert in a Mug tổ chức với sự hỗ trợ của Viện Goethe Hà Nội và Inspirito School of Music.

Các nghệ sĩ:

Nguyễn Duy Long (bassoon) (nghệ sĩ khách mời)

Hsin-Chiao Liao (piano)

Phan Đỗ Phúc (cello)

Patcharaphan Khumprakob (viola)

Hoàng Hồ Thu (piano)

Kêu gọi gây quỹ cho chiến dịch Be Strong Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực đối phó với đại dịch Covid-19, SiaM tổ chức hòa nhạc số thứ 8 với hình thức trực tuyến và hoàn toàn miễn phí, với mong muốn lan tỏa tình yêu âm nhạc cũng như tinh thần tích cực đến cộng đồng. Concert lần này cũng sẽ đồng hành cùng Chiến dịch “Be Strong Việt Nam” của Quỹ Sống nhằm kêu gọi cộng đồng hành động, lan tỏa yêu thương, để tiếp thêm sức mạnh và cùng nhau chiến thắng đại dịch này.

Quỹ Sống sẽ nhận chung tay ủng hộ của tất cả mọi người từ 00:00 ngày 08/06 đến hết 24:00 ngày 21/06. Toàn bộ số tiền nhận được trong khoảng thời gian này sẽ được sử dụng để cứu trợ khẩn cấp những vật tư thiết yếu tới các cơ sở y tế tại các điểm nóng, các địa phương đang gặp khó khăn trong dịch bệnh.

Xin chân thành cảm ơn và hẹn sớm gặp các bạn trên sóng trực tuyến của concert nhé!

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.