Chương trình tập huấn Chánh Niệm trong Tham Vấn Tâm Lý

Trong nửa thế kỷ qua, Thiền tập Chánh Niệm của Phật Giáo đã trở thành một trào lưu nghiên cứu, thực hành, và đào tạo để giúp mọi người đạt được sự bình an và thức tỉnh nội tâm, để từ đó tiến đến một cuộc sống hạnh phúc và thành công.

Chánh Niệm đã được đưa vào không chỉ cho việc điều trị tâm lý mà còn được đưa vào cả trường học, quân đội, cảnh sát, nhà tù để gia tăng hiệu quả và văn hóa của các tập thể này.

Trong Phật Pháp, Chánh Niệm là khả năng cơ bản của con người để có sự hiện diện trọn vẹn, ý thức được chúng ta đang ở đâu và đang làm gì, đồng thời không phản ứng thái quá hoặc bị choáng ngợp bởi những gì đang diễn ra xung quanh chúng ta. Mặc dù tất cả chúng ta đều có khả năng này một cách tự nhiên, nhưng Chánh Niệm sẽ chỉ hiển hiện nếu chúng ta hiểu đúng và sống với nó trong cuộc sống hàng ngày.

Chương trình tập huấn Chánh Niệm trong Tham Vấn Tâm Lý này sẽ giúp người học khám phá các nguyên lý và thực hành Chánh Niệm từ góc độ Phật Giáo, khoa học tâm lý và thần kinh, phương pháp ứng dụng và thực hành theo Âu Mỹ. Học viên không chỉ hiểu biết mà còn thông thạo trong việc xây dựng một chương trình thực hành cho bản thân và tham vấn cho thân chủ.

Chương trình này được xây dựng như một phương pháp ứng dụng Chánh Niệm vào tham vấn của riêng giảng viên, dựa trên các nghiên cứu và thực hành của giảng viên về Phật Giáo cũng như khoa học tâm lý.

Chương trình tập huấn Chánh Niệm trong Tham Vấn Tâm Lý

1. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH

Sau khi học xong khóa học, học viên sẽ có khả năng:

+ Thông hiểu và phân biệt được các loại thiền tập được sử dụng hiện nay tại Việt Nam và của các trường phái tâm linh.

+ Thông hiểu khái niệm Chánh Niệm và so sánh các định nghĩa khác nhau về Chánh Niệm.

+ Thông hiểu các nguyên lý căn bản của phương pháp Chánh Niệm của Phật Pháp thông qua một số kinh sách.

+ Thông hiểu bản chất, chức năng, và tiến trình hoạt động của thân thể, cảm giác, cảm xúc, và các hoạt động của tâm trí có liên quan đến Chánh Niệm theo lý giải của khoa học thần kinh và tâm lý.

+ Nhận diện được các lợi ích của phương pháp Chánh Niệm trong điều trị tâm lý. Nhận diện được nguồn gốc giáo lý và thực hành của các bài tập hay phương pháp Chánh Niệm sử dụng hiện nay trong tham vấn Âu Mỹ.

Ứng dụng chính xác và điều chỉnh được các bài tập Chánh Niệm được sử dụng tại Âu Mỹ hiện nay và xây dựng các bài tập theo đúng Phật Pháp cho phù hợp với bản thân và thân chủ.

2. THỜI GIAN TỔ CHỨC

Lịch học: Các ngày thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, cụ thể các ngày 10, 14, 17, 21, 24, 28 tháng 4 và ngày 8, 12, 15, 19, 22, 26 tháng 5 năm 2023 (tổng 12 ngày)

Thời gian: 19h00 - 21h30

Hình thức: Online

3. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

+ Các loại thiền tập trong và ngoài Phật giáo.

+ Sự khác biệt giữa Chánh Niệm và các phương pháp thiền tập khác Nguyên lý Chánh Niệm và Tứ Niệm Xứ trong Phật Giáo.

+ Hiệu quả của phương pháp Chánh Niệm trong tham vấn và sức khỏe tâm thần

+ Giáo lý thiết yếu của Phật Giáo: Tam Pháp Ấn, Tứ Diệu Đế, Bát Khổ, Ngũ Uẩn, etc.

+ Bản chất, chức năng, và tiến trình của cảm giác và cảm xúc.

+ Bản chất, chức năng, và tiến trình của các hoạt động tâm trí.

+ Nguyên lý, chức năng, và thực hành các phương pháp của MBSR và MBCT Bản chất, chức năng, và thực hành phương pháp Quán Tứ Niệm Xứ.

+ Sự liên hệ giữa khoa học thần kinh và thiền tập Chánh Niệm.

+ Các phương pháp thiền hỗ trợ: thiền quán tưởng, Tứ Vô Lượng Tâm, Từ Bi với Bản Thân, v.v… Ứng dụng chánh niệm trong CBT.

+ Ứng dụng Chánh Niệm trong ACT và DBT.

4. GIẢNG VIÊN: Tiến sĩ Lê Nguyên Phương

+ Tiến sĩ Giáo dục, chuyên ngành Tâm lý Giáo dục tại Đại học University of Southern California.

+ Chuyên gia tâm lý Học đường của học khu Long Beach: Giảng viên chương trình cao học bộ môn Tâm lý Học đường tại Đại học Chapman và Đại học bang California tại Long Beach, Hoa Kỳ.

+ Chuyên gia Thực hành Tâm lý học đường Quốc tế của tổ chức International School Psychology Association (ISPA).

+ Nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2015-2016, Liên hiệp Phát triển Tâm lý học đường – Quốc tế (Consortium to Advance School Psychology International, CASP-I.

+ Đồng tác giả chương trình đào tạo Thạc sĩ Tâm lý và Tham vấn học đường tại Đại học Sư phạm Hà Nội và trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội.

+ Tác giả bộ sách “Dạy con trong hoang mang” – tác phẩm dành giải Sách hay năm 2018, hạng mục sách Giáo dục tại Việt Nam.

5. ĐĂNG KÝ THAM GIA

Để đăng ký tham gia khóa học và được tư vấn chi tiết, xin vui lòng đăng ký theo đường link: https://forms.gle/JYipewJBgFbriEJ77

MỌI THẮC MẮC LIÊN QUAN ĐẾN KHÓA HỌC, VUI LÒNG LIÊN HỆ LIÊN HỆ: 0912.012.684 (Call/Zalo)

#tâmlý #tamly #lenguyenphuong #khóahọconline #tamlyhocduong #thien #chanhniem
---------------

Viện Tâm lý Việt - Pháp

Hà Nội: Số 54 Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

TP.HCM: Tòa nhà Landmark 81, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0977 729 396 (zalo, 24/7)

Web: https://tamlyvietphap.vn/