Cùng đọc nhé 09: Nghề Và Nghiệp Trong Nhiếp Ảnh Tuyển chọn bởi Nguyễn Phương Thảo

Sự kiện về nhiếp ảnh Cùng đọc nhé #09: Nghề Và Nghiệp Trong Nhiếp Ảnh - Tuyển chọn bởi Nguyễn Phương Thảo

Thông tin từ ban tổ chức:

Cùng đọc nhé #09: Nghề Và Nghiệp Trong Nhiếp Ảnh Tuyển chọn bởi Nguyễn Phương Thảo

Thời gian: 01.04 - 12.05.2024, 07:00 - 19:00 hàng ngày

Địa điểm: Tầng 02, Sóng Sánh Cafe, 48 Ngọc Hà, Hà Nội.

________________

Cùng đọc nhé đã quay trở lại với tuyển chọn sách ảnh mới bao gồm bảy ấn phẩm xoay quanh chủ đề lao động trong bối cảnh tại Việt Nam và quốc tế.

Tuyển tập sách ảnh này là một phản hồi trước nỗi bất an về việc làm – một chủ đề gần đây không ngừng trở lại trong tin tức lẫn các cuộc trò chuyện hằng ngày. Nhiếp ảnh có thể liên hệ như thế nào tới mối lo sinh kế? Hình ảnh có thể giúp ta hiểu thêm điều gì về trải nghiệm việc làm của riêng mỗi người, đồng thời phản ánh những chuyển biến kinh tế-xã hội rộng lớn hơn?

Bảy ấn phẩm tại đây mang đến những góc nhìn về lao động ở đa dạng thời điểm và nơi chốn, xem xét lao động trong các quá trình toàn cầu hóa, (phi) công nghiệp hóa và thay đổi chính sách. Không đơn thuần là cử chỉ ngưng đọng trong khoảnh khắc, ta nhìn thấy lao động như tổng hòa của biết bao yếu tố hữu hình và vô hình, một thành tố thiết yếu định hình nên danh tính cá nhân, cộng đồng và quốc gia.

Tại Việt Nam, tôn vinh nét đẹp lao động từ lâu vẫn là đề tài phổ biến trong nhiếp ảnh. Hai tuyển tập ảnh xuất phát từ các cuộc thi trong nước (Cuộc thi ảnh về thị trường năm 1996, 1998, 1999 và Nét đẹp phụ nữ trong lao động, sản xuất qua góc ảnh nghệ thuật năm 2014) cho thấy lối thẩm mỹ này vẫn được duy trì nhằm phát động các chính sách phát triển kinh tế của nhà nước.

Vượt ra ngoài lãnh thổ quốc gia, Heimat / Que huong (2011) đưa tới lát cắt của làn sóng xuất khẩu lao động qua chân dung nhiều thế hệ người Việt từng sinh sống và làm việc tại Đức nhưng nay đã hồi hương, chia sẻ những hoàn cảnh và cảm xúc mâu thuẫn của họ khi lập nghiệp nơi xứ người. Trên một phương diện khác của nền kinh tế toàn cầu hóa khi con người đứng yên còn những món hàng lại di chuyển xuyên biên giới, Diamond Matters (2007) lần theo hành trình của kim cương ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng, từ châu Phi đến những đại đô thị toàn cầu. Dự án ảnh tư liệu dài hạn tìm hiểu thực tế của những công nhân mỏ, thương lái, thợ kim hoàn cho tới người tiêu dùng thứ đá quý này.

Khai thác lịch sử gia đình, ba dự ảnh cá nhân đưa tới cái nhìn riêng tư hơn về cuộc sống của tầng lớp lao động ở Pennsylvania (Mỹ), Thụy Sĩ và Singapore. Kết hợp ảnh, văn bản và tư liệu lưu trữ, các ấn phẩm The Notion of Family (2016), Corbeau (2017), We Were Farmers (2021) hé lộ những tác động thể chất và tinh thần trong một số công việc nặng nhọc như luyện kim và nông nghiệp. Có những nghề hay nghiệp là gánh nặng khôn kham, nhưng từ bỏ chúng không khỏi kéo theo trăn trở, mất mát.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.