Đêm nhạc Franz Liszt và Antonin Dvorak

Đêm nhạc Franz Liszt và Antonin Dvorak - 20:00, Thứ bảy 03/10/2020.

Xem thêm: Giải trí với Ticketgo Youtube channel

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 20:00, Thứ bảy 03/10/2020

Địa điểm: Nhà hát Thành phố, 07 Đồng Khởi, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

------

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) trân trọng giới thiệu buổi hòa nhạc của Liszt và Dvorak.

Đây là buổi diễn thứ hai được HBSO tổ chức sau đợt diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19. Buổi biểu diễn tiên là vào ngày 26 tháng 9, với các trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng.

Hai tác phẩm được biểu diễn vào ngày 3 tháng 10 là Concerto số 2 cho Piano và Dàn nhạc của nhà soạn nhạc Liszt và GIao hưởng số 9 “Từ thế giới mới” của Dvorak.

Nhà soạn nhạc Liszt là một nghệ sĩ piano điêu luyện vào giữa thế kỷ 19, là người có mối quan hệ rộng, quen biết gần hết các nhà soạn nhạc thời kỳ đó. Người vợ thứ 2 của Wagner, Cosima, là con gái riêng của Liszt.

Concerto số 2 cho Piano và Dàn nhạc của nhà soạn nhạc Liszt có hình thức khác biệt. Thứ nhất, đây là bản concerto chỉ có một chương, được chia ra thành sáu đoạn nhỏ. Thông thường, các piano concerto có ba chương. Vì vậy, dù tác phẩm này được phân tích như một hay sáu chương thì đều được xem là một điều bất thường.

Tác phẩm này khác với bản concerto số 1 của Liszt vì ông dành phần nổi bật hơn cho dàn nhạc. Concerto số 1 là một tác phẩm yêu cầu kỹ thuật rất cao từ nghệ sĩ piano, ngược lại, concerto số 2 cho phép nghệ sĩ piano độc tấu theo sau phần dẫn dắt của dàn nhạc.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, nghệ sĩ trẻ đến từ Hà Nội Lưu Đức anh sẽ là nghệ sĩ piano độc tấu cho tác phẩm này. Anh giành giải nhất các cuộc thi piano tại Ba Lan, Bỉ, và Thụy Điển từ năm 2014 đến 2017. Anh cũng thắng giải Đặc biệt cho Nghệ sĩ Ấn tượng Nhất tại Pháp năm 2017.

Sau giải lao, buổi hòa nhạc sẽ được bắt đầu với Bản Giao hưởng Thế giới Mới nổi tiếng của Dvorak.

Antonin Dvorak là nhà soạn nhạc người Séc, nhưng ông nhận lời mời đến Mỹ sống, chỉ huy và sáng tác một thời gian. Ông đặc biệt cảm động trước tinh thần của những người Mỹ gốc Phi, và đó là lý do giai điệu của họ xuất hiện trong bản giao hưởng này.

Trong khoảng thời gian sáng tác tác phẩm này, Dvorak cũng đã đang trải qua một mối tình không hạnh phúc, vì vậy, cảm xúc không vui này cũng đã ảnh hưởng đến bản giao hưởng.

Phong cảnh rộng lớn của Bắc Mỹ cũng đã để lại dấu ấn đặc biệt trong ông, cũng được Dvorak sử dụng trong lúc sáng tác Giao hưởng Từ Thế giới Mới.

Đây là bản giao hưởng cuối cùng của Dvorak, cũng là bản giao hưởng nổi tiếng nhất trong tất cả giao hưởng mà ông đã viết.

Buổi hòa nhạc này được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng Honna Tetsuji, hiện là Giám đốc Âm nhạc và Chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội từ năm 2009. Ông đã giành giải Nhất trong Cuộc thi Chỉ huy năm 1992, cùng rất nhiều giải thưởng khác.

Sự kết hợp của hai tác phẩm này tạo nên một buổi hòa nhạc hấp dẫn, thu hút nhiểu sự chú ý, đặc biệt là sau khi HBSO phải ngưng hoạt động nghệ thuật vì Covid 19.

Giá vé cho buổi hòa nhạc từ 300.000vnđ đến 650.000vnđ, với giá vé đặc biệt dành riêng cho SV-HS (có xuất trình thẻ) là 80.000vnđ.

Về nhạc trưởng Honna Tetsuji

Nhạc trưởng Honna Tetsuji học với Kazuo Yamada và Michiyoshi Inoue tại Dàn nhạc Hoàng gia Concertgebouw Amsterdam và London Sifonietta. Ông được bổ nhiệm là nhạc trưởng thường trực của Dàn nhạc Giao hưởng Osaka (1995-2001), nhạc trưởng khách mời thường xuyên của Dàn nhạc Giao hưởng Nagoya (1997-2000), cố vấn âm nhạc và nhạc trưởng của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam (2001-2009).

Maestro Honna đã chỉ huy nhiều dàn nhạc bao gồm Dàn nhạc La Scala, Dàn nhạc Luân Đôn, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Hungary, Dàn nhạc Arturo Toscanini và nhiều dàn nhạc khác.

Ông đoạt nhiều giải thưởng bao gồm Giải Nhì Cuộc thi Chỉ huy Dàn nhạc Quốc tế Tokyo, Giải Nhì Cuộc thi Chỉ huy Dàn nhạc Quốc tế Arturo Toscanini và Giải Nhất Cuộc thi Chỉ huy Dàn nhạc Quốc tế Budapest. Ông đã nhận được nhiều phần thưởng, giải thưởng, bao gồm Giải thưởng Nghệ sĩ xuất sắc của Nippon Steel; Giải thưởng của Bộ trưởng Văn hóa Nhật Bản; Giải thưởng của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản; Huy chương vì sự nghiệp văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam.

Là Giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, Maestro Honna đã dẫn dắt dàn nhạc đi lưu diễn nước ngoài, nhận được sự đánh giá cao của công chúng quốc tế, nổi bật là chuyến lưu diễn lần đầu tiên tại Hoa Kỳ, biểu diễn tại Phòng hòa nhạc Carnegie Hall và Phòng hòa nhạc giao hưởng Boston (2011); chuyến lưu diễn lần đầu tiên ở Ý biểu diễn tại Teatro La Fenice Venice, Teatro Maggio Florence và Capella Paolina Phủ chủ tịch Ý (2013); chuyến công diễn đầu tiên tại Phòng hòa nhạc lớn Nhạc viện Quốc gia Tchaikovsky, Matxcơva và tại Phòng hòa nhạc lớn của Dàn nhạc Giao hưởng Saint Petersburg Nga (2014).

Về Lưu Đức Anh

Lưu Đức Anh bắt đầu theo học Piano với bố là PGS.TS.NSUT Lưu Quang Minh, một trong những nhà sư phạm hàng đầu về Accordion và nhạc Jazz ở Việt Nam. Từ năm 2000-2011, anh học tập tại Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dưới sự dìu dắt của GS.TS.NGND Trần Thu Hà. Sau khi tốt nghiệp xuất sắc hệ trung cấp chính quy, anh tiếp tục theo học tại Nhạc viện hoàng gia Liège, Bỉ, lớp của GS.Jean Schils. Anh đã tốt nghiệp loại xuất sắc hệ Đại học năm 2013 và Cao học năm 2015.

Năm 2016, anh nhận được học bổng toàn phần để theo học bậc nâng cao tại Học viện âm nhạc Malmö, Thuỵ Điển dưới sự giảng dạy của giáo sư, nghệ sĩ Piano nổi tiếng Hans Palsson và cũng đồng thời học với nhiều giáo sư nổi tiếng khác Avedis Kouyoumdjian, Johan Schmidt,…

Trong suốt quá trình học tập, anh đã dành được nhiều giải thưởng về âm nhạc như:
– Giải nhì Concours Mùa thu năm 2007 tại Hà Nội-Việt Nam
– Giải nhì cuộc thi “Classical Sonata” năm 2009 tại Sydney-Úc
– Giải nhì cuộc thi Piano quốc tế lần thứ nhất năm 2010 tại Hà Nội-Việt Nam
– Giải nhì cuộc thi Piano toàn vương quốc Bỉ – Luxembourg năm 2014 tại Liège-Bỉ
– Giải nhất cuộc thi Piano quốc tế “Léopold Godowsky” năm 2014 tại Warsaw-Ba Lan
– Giải nhất cuộc thi Piano “Andrée Charlier” năm 2015 tại Charleroi-Bỉ.
– Giải nhất cuộc thi Piano quốc tế Stockholm năm 2017 tại Stockholm-Thuỵ Điển.
– Giải đặc biệt cuộc thi Piano quốc tế “Alain Marinaro” năm 2017 tại Collioure – Pháp.
– Giải nhì và Giải đặc biệt dành cho nhóm hòa tấu Việt Nam xuất sắc nhất tại Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế dành cho Violin và Hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019.

Lưu Đức Anh đã chơi với nhiều dàn nhạc như Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc thính phòng London, Dàn nhạc Giao hưởng Helsingsborg, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc viện Liège cùng với các chỉ huy Honna Tetsuji, Jonas Alber, Christopher Warren-Green, Maritt Strindlund, Patrick Baton, Nguyễn Thiếu Hoa,…

Anh đã xuất hiện trên rất nhiều sân khấu tại các nước Việt Nam, Bỉ, Pháp, Hà Lan, Đức, Thuỵ Sĩ, Thuỵ Điển, Đan Mạch, Ba Lan, Ý, Úc, Nhật, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia… đồng thời tham dự masterclass của những giáo sư, nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Đặng Thái Sơn, Avedis Kouyoumdjian, Jean-Bernard Pommier, Tibor Szasz, Georg-Friedrich Schenck, Johan Schmidt, Claude Bessmann, Gabriele Vianello… Anh cũng đã được nhận học bổng để tham gia nhiều festival âm nhạc lớn như Kirishima International Music Festival tại Nhật và Festival Pablo Casals tại Pháp.

Với những thành tích xuất sắc, anh đã được bình chọn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội năm 2017 và một trong 10 gương mặt triển vọng toàn quốc năm 2017. Năm 2018, anh có vinh dự được mời biểu diễn cho thủ tướng Pháp Eduoard Phillipe tại Văn Miếu – Quốc tử giám Hà Nội và sau đó cho công chúa Thụy Điển Victoria Desiree.

Hiện tại anh là đồng sáng lập và chỉ đạo nghệ thuật của tổ chức âm nhạc Maestoso, startup tiên phong của Việt Nam về tổ chức hòa nhạc cổ điển với nhiều buổi hòa nhạc thành công tại nhiều sân khấu lớn như Nhà hát lớn Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhà thờ lớn Hà Nội,…

Bên cạnh các hoạt động biểu diễn, anh cũng đang giảng dạy tại khoa Piano, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Inspirito School of Music. Các học sinh của anh đã giành được nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi âm nhạc trong nước và quốc tế. Anh cũng thường xuyên được mời tham gia làm giám khảo của rất nhiều cuộc thi Piano ở Việt Nam cũng như nước ngoài.