Dispatch bóc mẽ Lee Soo Man bán cổ phần của SM cho HYBE vì lòng tham cá nhân

Bài báo xuất bản ngày 10/2 của Dispatch nhận định rằng Bang Shi Hyuk không phải là kị sĩ trắng của riêng Lee Soo Man. Đó là LỐI THOÁT duy nhất khiến Lee Soo Man khỏi bị dồn vào bước đường cùng.

Bài báo viết: SM bắt đầu từ những chữ cái đầu của Lee Soo Man (SM). Công ty được vận hành với logic: "Tôi là Lee Soo Man, Lee Soo Man là SM, SM là Lee Soo Man". Cái bóng của ông không thể phủ nhận. Tuy nhiên, Lee Soo Man đã nâng tầm SM, nhưng cũng đang kìm hãm SM.

Ví dụ, từ năm 2022 đến 2092, Lee Soo Man ăn 6% doanh thu âm nhạc dưới dạng tiền bản quyền. Đó chỉ là một hợp đồng được ký kết vì lý do nào đó (?) của Lee Soo Man.

Dispatch bóc mẽ Lee Soo Man bán cổ phần của SM cho HYBE vì lòng tham cá nhân

Theo Tài liệu đính kèm 2 của ‘Thỏa thuận cấp phép sản xuất Like Planning’, Lee Soo Man sẽ có 6% doanh thu âm nhạc cho đến năm 2092 và 3% doanh thu quản lý cho đến năm 2025. Nói cách khác, Lee Soo Man có thể ăn thêm 80 tỷ won trong 70 năm ngay cả sau khi huỷ bỏ Like Planning. Ngược lại, SM phải gửi số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của Lee Soo Man.

HYBE đã minh bạch lại mối quan hệ này, nhằm không để phần lớn doanh thu của SM bị tuồn lãng phí vào túi riêng của Lee Soo Man nữa.

"Trong quá trình thực hiện thỏa thuận này, chúng tôi đã quyết định không nhận số tiền bản quyền được trả cho cựu tổng giám đốc Lee Soo Man như một cách thể hiện cam kết cải thiện quản trị" - HYBE tuyên bố.

Nói cách khác, Lee Soo Man đã từ bỏ tiền bản quyền (sau khi nhận được từ SM) khi bán 14,8% cổ phần của mình. Lee Soo Man đã quyết định chuyển giao cổ phần của Dreammaker và Brand Marketing cho HYBE. Cũng có nghĩa, HYBE đã chặn tất cả các dòng tiền rò rỉ từ SM.

Bang Shi Hyuk không nắm tay Lee Soo Man mà là một cuộc giao dịch đầy toan tính nhân lúc Lee Soo Man buông tay SM.

Một quan chức quen thuộc với tiến trình của các thỏa thuận này giải thích Dispatch: "Lee Soo Man chấp nhận từ bỏ tiền bản quyền khổng lồ để nhờ cậy HYBE níu lại thành quả cả cuộc đời của mình. Nhưng điều đáng chú ý là hợp đồng lần này phần lớn đã phá vỡ mối liên kết giữa Lee Soo Man và SM".

Vị quan chức này nói thêm rằng vai trò của Lee Soo Man đã kết thúc: "Lợi nhuận mà Lee Soo Man bòn rút từ SM sẽ không còn nữa. Phần đó sẽ thuộc về công ty và các cổ đông. Lee Soo Man chỉ cần giải thích là đã bán cổ phần của mình và tẩu thoát, thế là xong".

Vị quan chức này cũng lắc đầu trước suy đoán "Lee Soo Man sẽ trở lại SM một lần nữa thông qua HYBE". "Vì cái gì có thể tham gia quản lý SM?", vị này hỏi.

Đó là một chuỗi những sự mỉa mai.

Ban lãnh đạo SM (hiện tại) không thể khoanh tay đứng nhìn Lee Soo Man thu lợi bất chính. Vì vậy, cùng với quỹ Align Partners, họ đã tìm cách cải thiện cơ cấu quản trị.

Họ đã chọn Kakao làm đối tác mới của mình. Ý định thực sự của Kakao là niêm yết thành công Kakao Entertainment. Đó là một đối tác tốt mà không quan tâm nhiều đến quyền quản lý kinh doanh. Phần lớn các nhân viên SM cũng rất đồng lòng, ngoại trừ một số người thuộc phe cánh nòng cốt của Lee Soo Man.

SM 3.0 dồn Lee Soo Man vào chân tường. Điều tốt nhất ông có thể làm là phá hỏng kế hoạch của ban giám đốc. Ông đã gửi tín hiệu SOS cho HYBE, đối thủ mà ông từng nói rằng sẽ tuyệt đối không bao giờ bán (cổ phần).

Đúng là quyết tâm của Lee Soo Man đã cản bước chân của SM. Tuy nhiên, nếu xem xét kĩ, điều mà ban lãnh đạo (hiện tại) mong muốn đã được giải quyết cùng một lúc.

Đó là ngăn chặn lợi nhuận bất hợp pháp của Lee Soo Man, thoát khỏi cấu trúc quản trị của Lee Soo Man. Khi chìa tay ra cho HYBE, Lee Soo Man buộc phải từ bỏ SM mà ông nắm giữ.

Cái còn lại bây giờ là vai trò của HYBE. Mục tiêu chính của họ là phải bình thường hóa SM.

"HYBE vẫn sẽ cạnh tranh với SM. Chúng ta sẽ cạnh tranh vì tương lai của K-pop. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là bình thường hóa thông qua cải thiện cơ cấu quản trị. Chẳng phải SM như vậy thực sự rất đáng sợ sao? Bởi vì tất cả lịch sử của K-pop đều hội tụ ở đó."

-----

Nguồn tin: K Crush 

Facebook page