Hồng Nhung (sinh ngày 15 tháng 3 năm 1970, tại Hà Nội) tên đầy đủ là Lê Hồng Nhung, tên thân mật là "Bống", là một ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, cô là danh ca nhạc nhẹ hàng đầu của âm nhạc Việt Nam đương đại, từng giành được 8 đề cử cho giải Cống hiến, có công lớn trong việc đổi mới thành công nhạc Trịnh và nền âm nhạc nước nhà từ những năm đầu thập niên 90. Qua âm nhạc, cô đã truyền được nguồn cảm hứng và tư duy âm nhạc lớn đến những thế hệ ca sĩ sau này như Mỹ Tâm, Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh, Uyên Linh, Vũ Cát Tường, Phạm Hà Linh, Phạm Thu Hà... Hồng Nhung là một nghệ sĩ có sức ảnh hưởng rộng rãi và được công nhận là một trong bốn diva của Việt Nam, tuy nhiên cô không tự coi mình là diva

I. Tiểu Sử

Hồng Nhung sinh ra trong một gia đình Hà Nội trí thức, nền tảng về văn hoá giáo dục tốt. Ông nội của Hồng Nhung là họa sĩ Lê Văn Ngoạn; ông ngoại là nhà ngôn ngữ học Đới Xuân Ninh; bố cô là dịch giả Lê Văn Viện. Cô có họ hàng với ca sĩ Bằng Kiều (gọi bằng chú).

Năm 1983, Hồng Nhung có tên trong danh sách những học sinh giỏi toàn thành phố, được Thủ tướng Phạm Văn Đồng tặng bằng khen. Đồng thời cũng là học sinh giỏi toàn diện 7 năm liền và tốt nghiệp PTCS với số điểm 36/40, từng được cử đi thi học sinh giỏi Văn cấp thành phố rồi đi thi Học sinh giỏi Quốc gia.

Hồng Nhung tốt nghiệp khoa Tiếng Anh của Đại học Khoa học và Xã hội Nhân Văn, Thành phố Hồ Chí Minh.

II. Sự nghiệp

- Năm 10 tuổi, Hồng Nhung thi tuyển vào đội Họa mi của Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội và trở thành thành viên của đội Họa mi.

- Năm 11 tuổi, Hồng Nhung được tới Đài Tiếng nói Việt Nam thu âm bài hát đầu tiên: "Lời chào của em" (Nghiêm Bá Hồng) và biểu diễn trong Đội nghệ thuật Măng non Hà Nội. Bản thu âm đó được gia đình Hồng Nhung lưu giữ đến tận bây giờ và vẫn được cả gia đình thi thoảng mang ra nghe lại.

Sau đó, Hồng Nhung trở thành đại diện thiếu nhi của Hà Nội được đi lưu diễn nước ngoài, trở thành giọng hát thiếu nhi được yêu mến tại Hà Nội lúc bấy giờ.

- Năm 15 tuổi, cô đoạt Huy chương vàng "Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc" tại Hải Phòng với "Diều ơi cho em bay" của Nguyễn Cường. Gặp gỡ nhạc sĩ Dương Thụ và được ông dìu dắt vào nghề.

Khoảng hơn 1 năm sau, Hồng Nhung gặp nhạc sĩ Quang Vinh, gia nhập Đoàn ca nhạc nhẹ Trung ương và bắt đầu bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp rồi nhanh chóng trở thành một hiện tượng nhạc trẻ bấy giờ.

- Năm 1984, lần đầu tiên được cử đi dự “Liên hoan nghệ thuật quốc tế” ở nước LiBi.

- Năm 1987, được chọn đi thi "Giọng hát hay Hà Nội", lúc đó cô mới học năm thứ nhất hệ trung cấp ở Trường nghệ thuật Hà Nội và giành giải nhất với ca khúc "Nhớ về Hà Nội". Đây là một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp ca hát của cô.

- Tháng 9 năm 1991, Hồng Nhung đoạt giải nhất "Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần thứ 2" với các ca khúc "Hãy đến với em" (Duy Thái), "Vì sao anh không đến" (Từ Huy) và "Nothing Compares to You" (Sinéad O'Connor).

- Khi 20 tuổi theo bố vào Thành phố Hồ Chí Minh, Hồng Nhung may mắn gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và tạo nên một mối nhân duyên âm nhạc vô cùng đẹp và cũng là bước ngoặt lớn làm thay đổi cuộc đời âm nhạc của Hồng Nhung, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cá tính âm nhạc và con đường âm nhạc của Hồng Nhung.

- Năm 1988, ra mắt album đầu tiên "Tiếng hát Hồng Nhung" (Nhà xuất bản âm nhạc & DIHAVINA), album này được tái bản nhiều lần. Chính thức gia nhập Đoàn ca múa nhạc nhẹ Trung ương và trở thành một trong những ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam liên tục biểu diễn trên các sân khấu ca nhạc, trên vô tuyến truyền hình và chiếm được cảm tình của khán giả.

- Năm 1989, biểu diễn tại liên hoan nhạc nhẹ ở Berlin, Cộng hòa Dân chủ Đức và biểu diễn tại Festival thế giới lần thứ 19 tại Triều Tiên.

- Năm 1990, lưu diễn tại Iraq.

- Năm 1991, lưu diễn tại Trung Quốc và Singapore đồng thời thực hiện album “Sao anh không đến” với 5 ca khúc Việt Nam và 4 ca khúc nước ngoài.

- Năm 1992, lưu diễn tại Nga, BaLan, Hàn Quốc, Trung Quốc và gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và bắt đầu hát nhạc Trịnh Công Sơn bằng phong cách mới, tạo ấn tượng mạnh.

- Năm 1993, tham gia chương trình Duyên dáng Việt Nam 1. Album nhạc Trịnh Công Sơn đầu tiên mang tên “Bống bồng ơi” gây xôn xao giới yêu nhạc, thổi luồng gió mới cho dòng nhạc Trịnh và mở ra trang mới trong sự nghiệp ca hát của Hồng Nhung.

- Năm 1995, phát hành album thứ tư "Chợt nghe em hát" – được coi là album chủ đề đầu tiên của nhạc Việt với các sáng tác lần đầu tiên được ra mắt của hai nhạc sĩ Lã Văn Cường và Trần Quang Lộc. Thành danh với hit "Có đôi khi" lọt top ten trên Bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh.

- Năm 1997, Hồng Nhung phát hành music video “Đóa hoa vô thường”. Ngoài phần âm nhạc xuất sắc thì điểm nhấn độc đáo là MV được dàn dựng thành một câu chuyện có mở kết hoàn chỉnh. Đây là một bước tiến so với thời điểm bấy giờ khi mà các MV lúc đó được dàn dựng không hề có ý tưởng. Phần lớn các ca sĩ trong MV thời đó chỉ đi lại hay đứng một chỗ hát vô cùng nhàm chán. “Đóa hoa vô thường” xứng đáng là một trong những MV đỉnh cao của nhạc nhẹ Việt Nam.

- Năm 2002, là ca sĩ Việt Nam đầu tiên được mời tham dự Liên hoan âm nhạc Châu Á tổ chức thường niên ở Singapore cùng Trần Mạnh Tuấn với các ca khúc “Inh lả ơi”, “Ngày không mưa”, “Ru tình”, “Hồ trên núi”. Hợp tác với nhạc sĩ Craig Armstrong thu âm nhạc phim "The Quiet American" của Mỹ cũng như nhận được một vai "khách mời" trong phim. Nam diễn viên chính trong phim, Michael Caine đã được đề cử giải Oscar "Nam diễn viên chính xuất sắc".

- Năm 2003, Hồng Nhung là một trong những giọng ca được lựa chọn để thể hiện ca khúc "Vì một thế giới ngày mai", bài hát chính thức của SEAGAMES 22 tổ chức tại thủ đô Hà Nội.

Hồng Nhung đã khẳng định được tên tuổi và có chỗ đứng trong nền nghệ thuật nước ta. Cô được khán giả, báo chí cũng như giới chuyên môn, đồng nghiệp công nhận là Diva của làng nhạc Việt bên cạnh Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà.

Với kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và kinh nghiệm biểu diễn, cô luôn được chọn làm người hướng dẫn cho các thí sinh trong các cuộc thi ca hát như ''Vietnam Idol, Giọng hát Việt''

- Năm 2011, cô là giám khảo cuộc thi ''Sáng bừng sức sống'', một chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm nhóm nhạc nữ Việt Nam.

- Năm 2013, Hồng Nhung đảm nhiệm vị trí một trong 4 huấn luyện viên (cùng Quốc Trung, Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Linh) của chương trình truyền hình "Giọng hát Việt mùa 2".

- 7/2014, cô cùng nhiều sao Việt đã đồng hành cùng Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) trong chiến dịch "Tôi ủng hộ bảo vệ động vật hoang dã" với chủ đề "Cùng hành động vì các loài gấu của Việt Nam - Chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu" nhằm để ngăn chặn tình trạng săn bắn, buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã.

- 9/2014, Hồng Nhung có mặt ở Nam Phi từ ngày mùng 8 với tư cách là một đại biểu của đoàn Việt Nam sang quốc gia này để tìm hiểu nạn thảm sát tê giác và những hậu quả của nhu cầu tiêu thụ sừng tê tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.Năm 2014, 2015 cô làm giám khảo cuộc thi ''Tuyệt đỉnh tranh tài''. Cuộc thi dành cho những ca sĩ chuyên nghiệp thử sức trong các thể loại âm nhạc khác nhau.

- 12/9/2015, Hồng Nhung và Hà Anh Tuấn là nghệ sĩ được mời tham gia Chương trình bảo vệ loài tê giác theo lời mời của tổ chức Rhinos Foundation.Chiều 16/11/2016 tại Hà Nội, Hồng Nhung cùng Thanh Bùi và Xuân Bắc đã gặp gỡ hoàng tử William để trò chuyện về vấn đề bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt là tê giác.Ngày 30 tháng 5 năm 2017, Hồng Nhung cùng Thu Minh, Đoan Trang, Thảo Trang, Trà My Idol, Trương Quỳnh Anh tham gia dự án cộng đồng của Trang Pháp nhằm nâng cao nhận thức và tìm giải pháp bảo vệ trẻ em khỏi nạn ấu dâm.

- 2017: Phố à, phố ơi...

Ngày 16 tháng 12 năm 2017, cô tổ chức buổi họp báo chính thức ra mắt album phòng thu thứ 11 có tựa đề Phố à, phố ơi... tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong buổi họp báo còn có sự góp mặt của Hoa hậu Hoàn vũ 2007 Riyo Mori và Vũ Cát Tường.

- 2018: Ngày 6 tháng 5 năm 2018, Hồng Nhung tham gia chương trình The Oriental Mood của Trần Mạnh Tuấn và Nguyên Lê tại nhà hát VOH Music One, TpHCM.Với vai trò là khách mời, cô đã biểu diễn ca khúc "Bèo dạt mây trôi". Ngày 26 tháng 5 năm 2018, nhân dịp sinh nhật lần thứ 50 của Thái tử Frederik, cô được mời dự tiệc tại cung điện Christiansborg, Copenhagen Đan Mạch.] Ngày 20 tháng 6 năm 2018, sự kiện hưởng ứng Ngày hội âm nhạc diễn ra tại Hà Nội do Đại sứ Ý Cecilia Piccioni tổ chức. Trong sự kiện, cô đã thể hiện "Voi che sapete" (Mozart) và "Nhớ mùa thu Hà Nội"' (Trịnh Công Sơn) dưới phần đệm đàn của Đăng Quang.

III. Giải thưởng

Năm 1982: Giải nhất (A1) Liên hoan giọng hát học sinh thủ đô Hà Nội với bài “Mùa xuân và tuổi hoa”.

Năm 1984: Giải nhất (A1) Liên hoan giọng hát học sinh thủ đô Hà Nội với bài “Mùa hè, mùa thi".

Năm 1985: Huy chương vàng Hội diễn ca nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại Hải Phòng với bài hát “Diều ơi cho em bay” của nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Năm 1987: Giải nhất giọng hát hay Hà Nội với bài hát “Nhớ về Hà Nội” – Hoàng Hiệp và bài “Papa” (Nhạc ngoại)

Năm 1991: Giải nhất cuộc thi đơn ca nhạc nhẹ chuyên nghiệp toàn quốc với ca khúc “Hãy đến với em” của Duy Thái

Năm 1996: Nhận giải Ca sỹ được yêu thích nhất của báo Đại Đoàn Kết

Năm 1997, 1998, 1999, 2000, 2001, 2002, 2003: 7 năm liên tiếp nhận giải “Ca sỹ được yêu thích nhất” của Làn sóng xanh

Năm 1997: Giải Topten ca nhạc 97 với “Giọt sương trên mi mắt” của VTV3 và Báo Thể thao Văn Hóa tổ chức

Năm 1997: Được Cục tổ chức biển diễn và Quỹ văn hoá Hà Nội trao giải “Đĩa hát vàng 1997” về số lượng đĩa bán chạy nhất trong năm

Năm 1998: Ca sỹ được yêu thích nhất của báo Người Lao Động

Năm 1998: Ca sỹ được yêu thích nhất của báo Mực Tím

Năm 1998: Chương trình “Bắt đầu từ hôm qua” được bình chọn là chương trình truyền hình được yêu thích nhất và được yêu cầu phát lại nhiều nhất của VTV3.

Năm 1999: Nhận giải “Nghệ sỹ mốt nhất 99” do báo Mốt trao tặng

Năm 2000: Nhận giải Ca sĩ hát về Hà Nội hay nhất, nhân kỷ niệm 990 năm Thăng LongHà Nội do bạn đọc báo Người lao động bình chọn.

Năm 2001: Nhận giải Ca sĩ được yêu thích nhất của 10 năm báo Hoa học trò

Năm 2002: Nhận giải Ca sỹ được yêu thích nhất của báo Thiếu niên Tiền phong

Năm 2002: Nhận giải Ca sỹ được yêu thích nhất của VTV – Bài hát tôi yêu lần 1

Năm 2003: Nhận giải Ca khúc được yêu thích nhất của VTV – Bài hát tôi yêu lần 2 với bài hát “Một ngày mới” dẫn đầu bảng bình chọn.

Năm 2003: Nhận giải ”Nữ ca sỹ được yêu thích nhất” Mai vàng 2003 với ca khúc Một ngày mới (Huy Tuấn)

Năm 2006: Nhận giải “Sự nghiệp tỏa sáng” của Ngôi sao bạch kim do báo Điện ảnh kịch trường tổ chức

Năm 2007: Nhận giải “Ca sỹ được yêu thích nhất 10 năm Làn sóng xanh” (1997 – 2007)

Năm 2007: Nhận giải “Nghệ sỹ ăn mặc lịch sự nhất 2007” do báo Mốt trao tặng

Năm 2007: Live show ”Vì ta cần nhau” được VTV3 và báo Thể thao văn hoá bình chọn vào top 10 sự kiện văn hoá tiêu biểu nhất năm 2007.

Năm 2007: Album “Vì ta cần nhau” là 1 trong 10 album bán chạy nhất 2007

Năm 2011: MV Vòng Tròn tham gia "Giải thưởng video nhạc Việt" của kênh MTV Vietnam đoạt 3 giải: Nghệ sỹ được tạo hình xuất sắc nhất, Hình ảnh đẹp nhất, Tác phẩm âm nhạc xuất sắc nhất.

IV. Liveshow

- Năm 1997: Thực hiện live show xuyên Việt đầu tiên mang tên “Hồng Nhung – Bống bồng ơi” với 9 đêm diễn tại Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội.

- Năm 1998: Tổ chức đêm nhạc “Hồng Nhung – Bắt đầu từ hôm qua” thuộc chương trình “Khách mời của VTV3” dành cho hơn 10 ngàn sinh viên Đại học Y Hà Nội.

- Năm 1999: Thực hiện live show xuyên Việt “Hồng Nhung – Bài hát ru 99” với chủ đề “Vì cuộc sống trẻ thơ” với 9 đêm diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh.

- Năm 2003: Thực hiện live show nhạc Trịnh Công Sơn “Thuở Bống là người” tại Bình Quới với sự tham dự của hơn 5000 khán giả.

- Năm 2003: Tổ chức live show “Một ngày mới” mở màn cho loạt chương trình “Âm nhạc và những người bạn” của VTV3.

- Năm 2004: Live show “Khu vườn yên tĩnh” thuộc chương trình “Giai điệu bè bạn” của HTV7 Đài truyền hình TP. HCM

- Năm 2006: Tổ chức live show nhạc Trịnh Công Sơn “Như cánh vạc bay” tại Nhà hát lớn TP. Hồ Chí Minh

- Năm 2007: Thực hiện live show song ca cùng Quang Dũng chủ đề “Vì ta cần nhau” tại Nhà hát lớn TP. Hồ Chí Minh

- Năm 2009: Tổ chức live show nhạc Trịnh Công Sơn cùng Quang Dũng mang tên “Có đâu bao giờ”.