Finding Sophie No.06: Triết học về cái đẹp và Mỹ học Kant

Cảm nhận về cái Đẹp có lẽ đã có từ thời kỳ nguyên thủy xa xưa nhất. Thảo luận về cái Đẹp có lẽ đã xuất hiện từ khi loài người bắt đầu có tư duy. Cảm hứng với cái Đẹp là một động lực lớn lao đối với cả những triết gia vĩ đại và những con người bình dị nhất.

Nhưng chủ đề này cũng chất chứa nhưng bất đồng sâu sắc kéo dài bất tận. Nếu Socrates phải thốt lên: "Cái Đẹp là một sự cường bạo vút qua" (1) thì Dostoevsky lại đặt vào đôi môi nhân vật trong tiểu thuyết của mình câu nói nổi tiếng "Cái đẹp sẽ cứu rỗi thế giới!" (2). Nghịch lý nói chung về cái Đẹp không chỉ đơn thuần là ở cái Đẹp, đó là một sự phản chiếu và tương tác giữa những tư tưởng lớn, những truyền thống lớn và những hi vọng nhân bản lớn nhất.

Trong bối cảnh đó, mỹ học Kant, một lý thuyết đã có từ thời kỳ Khai Sáng, thường được xem xét như một giải pháp có tính nền tảng nên được tham khảo bởi 3 đặc điểm chính. Đó là cột mốc nhưng nhà nghiên cứu thường xem là thời điểm Mỹ học được xác nhận như một bộ môn độc lập thay vì phải "nấp bóng" sau những bộ môn khác. Đó là một giải pháp được đánh giá là tương đối đầy đủ và hiệu quả các mặt của vấn đề. Và cuối cùng, giải pháp này vừa hữu ích cho những nghiên cứu chuyên sâu, vừa có thể ứng dụng để bồi đắp cho việc cảm nhận về cái Đẹp trong cuộc sống thường nhật của mọi người – bao gồm những con người Việt chúng ta.

Rất mong sớm được gặp gỡ các bạn để "Finding Sophie" về "cái Đẹp", Mỹ học và Kant.

(1) Nguyên văn: "Beauty is a short-lived tyranny."

(2) Tiểu thuyết Thằng Khờ

Finding Sophie No 06 Triết học về cái đẹp và Mỹ học Kant

 

* THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH

1. Thời gian: 14h00 Chủ Nhật - Ngày 09.05.2021

2. Địa điểm: Cafe sách Tổ Chim Xanh - số 13 ngõ 19 Đặng Dung (đối diện 20 Đặng Dung)

3. Cách thức tham gia:

Vui lòng đăng ký tại: https://2x60je55m.typeform.com/to/TZCIflR

Link tổng quan về chuỗi sự kiện Finding Sophie: https://bit.ly/3pIllOy

Thư viện Sophie không thu phí trong suốt chuỗi sự kiện, tuy nhiên bạn vẫn có thể hỗ trợ diễn giả và ủng hộ chương trình thông qua tài khoản donate:

+ Ngân hàng: Viettinbank - STK: 103870306703 - Tên TK: Ngo Chi Hoang

+ Hoặc qua SĐT momo, zalopay: 0339 160 346

4. Thông tin diễn giả:

Linh Dương, Founder of HopeLab 2.0 - A club of philosophy enthusiasts & independent researchers

HopeLab được thành lập vào những năm 2016 với tiền thân là một nhóm các bạn yêu thích tìm hiểu triết học (mà tiêu biểu là Tủ sách Tinh Hoa của NXB Tri Thức ) và có xu hướng trở thành các nhà nghiên cứu độc lập. Trong quá trình hoạt động, song song với những buổi Seminar tại NXB Tri Thức, Trung tâm Văn Hóa Pháp, Heritage Space và Cà phê thứ Bảy, HopeLab cũng luôn hướng tới các bạn trẻ, mà tiêu biểu nhất là chuỗi sự kiện Agora "chÉm" được tổ chức tại Café Tổ Chim Xanh.

Ngoài ra, HopeLab còn tham gia tổ chức các sự kiện văn hóa và nhiều hoạt động xã hội khác hướng tới xây dựng một cộng đồng tri thức trẻ cởi mở - chân thành – khai phóng.

Là người có quá trình tìm hiểu sách triết học kinh điển từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Trong quá trình đó, HopeLab được thành lập như một phần của ý tưởng kết nối và chia sẻ niềm cảm hứng về những tư tưởng lớn và khát vọng sống có ý nghĩa. Năm 2020, sau khi bao vệ luận văn thạc sĩ Việt Nam học, Linh Dương hướng tới việc đối chiếu, kết nối và vận dụng những lý thuyết kinh điển với "tư duy và tồn tại" Việt Nam trong thực tại.

___________

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:

Thư Viện Sophie

Facebook: @LibraryofSophie

Youtube: https://bit.ly/2Vo6zRl

Email: libraryofsophie@gmail.com