Năm nay có những quốc gia, doanh nghiệp phải chi gấp 2-4 lần so với năm trước đó. Guardian cho biết, FIFA thu về 1,85 tỷ USD tiền bán bản quyền World Cup 2018 và 2022 cho các đài truyền hình, đơn vị khai thác trên toàn thế giới. Con số này nhiều hơn gần gấp đôi so với những gì mà cơ quan bóng đá quyền lực này đạt được khi bán bản quyền trong thời gian năm 2010 tới 2014.
Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu bản quyền World Cup 2022. Tại Mỹ, đài truyền hình nổi tiếng FOX đã chi ra tới 425 triệu USD để phủ sóng các giải đấu lớn của FIFA kể từ năm 2015. Trong khi đó, Telemundo lại mất tới 600 triệu USD để có được thứ mà FOX đang sở hữu. Tuy nhiên, họ chỉ sử dụng bản quyền truyền hình để phục vụ cho hơn 10% dân số nước Mỹ nói tiếng Tây Ban Nha. Ở Italia, đài truyền hình quốc gia của nước này là Rai đã sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2022 với mức giá 100 triệu euro từ tháng 4/2021. Đáng chú ý, tất cả 64 trận đấu sẽ được truyền hình trực tiếp miễn phí tới người dân đất nước hình chiếc ủng này.
Tháng 6/2014, BBC công bố họ cùng ITV sẽ đồng phát sóng ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới vào năm 2018 và 2022. Con số mà hai đài này phải trả là 160 triệu bảng. World Cup được chiếu miễn phí trên các kênh truyền hình quảng bá ở toàn bộ lãnh thổ Anh.
Trung Quốc sớm có bản quyền phát sóng World Cup 2022 từ cuối tháng 5/2018. Tập đoàn Alibaba bỏ ra tới gần 156 triệu USD để mua bản quyền hai kỳ World Cup là 2018 và 2022, sau đó chia quyền khai thác cho các công ty như Youku, Tencent hay Baidu. Giải đấu sẽ được phát trên sóng của đài truyền hình CCTV để phục vụ cho đất nước hơn tỷ dân.
Tại Đông Nam Á cho tới lúc này, các nước chính thức có bản quyền phát sóng World Cup bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines và Timor Leste. Tất cả các quốc gia này đều mua trực tiếp từ FIFA chứ không qua bên thứ ba. Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines và Timor Leste là các nước đã có bản quyền World Cup 2022. Bởi lẽ, họ đã mua gói phát sóng các giải đấu của FIFA từ năm 2018 đến 2022 với giá trị được cho là lên tới 35 triệu USD.
Trong thông tin được tiết lộ mới đây, đại lý được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup 2022 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là công ty Infront Sports & Media đã đưa ra mức giá lên đến 15 triệu USD đối với gói bản quyền truyền hình và radio dành cho các đơn vị truyền hình tại Việt Nam. Được biết, con số này đã được tăng 30% (khoảng 4 triệu USD) so với thời điểm cách đây 4 năm.
( Nguồn VTV)