Giới thiệu những cuốn sách hay tháng 04/2022 cho dịp nghỉ lễ 30/04 - 01/05

Hãy cùng chuyên mục lifestyle của ticketgo điểm qua những cuốn sách hay nên đọc  tháng 04/2022 cho dịp nghỉ lễ 30/04 và 01/05 nhé!!!

1. GREAT TED TALKS – Sáng tạo trong thời đại mới

Great TED Talks: Sáng tạo trong thời đại mới - Phá vỡ quy chuẩn là cuốn “thực đơn” màu sắc gồm 100 lời khuyên được đúc kết từ 100 bài diễn văn TED hay nhất cho những người làm nghề sáng tạo. Cuốn sách đưa ra những ý tưởng có thể áp dụng vào bất cứ công việc nào yêu cầu tính sáng tạo, dù là nghệ thuật, sáng tạo nội dung, viết lách, vẽ minh họa, thiết kế, hoạt họa, làm nhạc, làm phim, diễn xuất – hoặc bất cứ công việc nào yêu cầu trí tưởng tượng, sự sáng tạo và tư duy vượt giới hạn.

Lời giới thiệu từ những người có sức ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam "Theo góc nhìn của Phương, sáng tạo là một hành trình đầy kiên nhẫn, khiêm tốn, mạo hiểm, tự tin, và trí tuệ. Hành trình đó có thể ngắn hoặc dài, nhưng cần kiên nhẫn để lựa chọn, khiêm tốn để học hỏi, mạo hiểm để sẵn sàng với nhiều trải nghiệm mới, tự tin để đưa ra quyết định cuối cùng, và trí tuệ để tự sàng lọc đâu mới là kết quả sáng tạo có ý nghĩa. Trên hết, Phương tin sáng tạo là điều mà ai cũng có thể làm được, nếu không bị giới hạn bởi chính niềm tin về năng lực của chính mình."

-Tamypu - Illustration | Storytelling | Character Design

“Cách tiếp cận của cuốn sách này là một sự sáng tạo trong thời điểm người ta muốn nghe, nhìn nhiều hơn là đọc. Các câu chữ kích thích trí tưởng tượng của người đọc và gợi lên những cách thẩm thấu thông tin khác nhau, một sự sáng tạo cho nội dung sáng tạo.”

-Hoàng Nguyễn - Product Design Coach | Writer

"Ý tưởng sáng tạo giống như viên kim cương mà mình phải đào đất để tìm kiếm, có nhiều khi đào mãi mà chỉ tìm thấy sắt vụn. Nhưng nếu mình kiên trì thêm chút nữa thì có thể, có thể thôi nha, mình sẽ tìm thấy viên kim cương. Quan trọng nhất là phải đào đất."

-Giang Ơi - Nhà sáng tạo nội dung

2. THỰC PHẨM BẨN – VANI HARI

Trong cuốn sách hay và thú vị này, Vani Hari sẽ chỉ cho bạn cách để: Phát triển 21 thói quen tích cực để thoát khỏi thực phẩm đầy hóa chất; theo đuổi chế độ ăn thuần thực phẩm hữu cơ, giàu dinh dưỡng mà vẫn có thể thỏa mãn vị giác; đọc hiểu nhãn ghi thành phần và tránh mua các sản phẩm gây hại cho sức khỏe; mua sắm nguyên liệu xanh, sạch mà không cần tốn quá nhiều tiền; chuẩn bị những bữa cơm “không chất phụ gia” với những công thức đơn giản mà ngon tuyệt… Chỉ trong 21 ngày, bạn sẽ có mọi kiến thức cần thiết để đưa ra những quyết định sáng suốt, thiết lập được thói quen cho một phong cách sống xanh và khỏe mạnh.

3. TRÍ HUỆ: NHỮNG HIỂU BIẾT THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI – OPRAH WINFREY

Lần đầu tiên, những khoảnh khắc xúc động đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người của chương trình truyền hình 3 lần thắng giải Emmy – Super Soul Sunday – được tập hợp trong Trí huệ: Những hiểu biết thay đổi cuộc đời.

Cuốn sách gồm 10 chương – mỗi chương trình bày một bước chuyển mạnh mẽ trong hành trình tinh thần của riêng Oprah – được trích xuất từ những cuộc trò chuyện ý nghĩa nhất giữa Oprah và một số nhà lãnh đạo tư tưởng đáng kính ngày nay như Tony Robbins, Arianna Huffington, Shonda Rhimes, Eckhart Tolle, Marianne Williamson, Wayne Dyer…

Được trình bày với hơn 100 hình ảnh đẹp, bao gồm những hình ảnh chụp tại nhà riêng của Oprah ở California, nơi những tập của chương trình Super Soul Sunday được quay, quyển Trí huệ: Những hiểu biết thay đổi cuộc đời hứa hẹn sẽ là một kỷ vật vượt thời gian có thể giúp độc giả thức tỉnh với những khả năng kỳ diệu của cuộc sống.

4. AGATHA CHRISTIE – MARIE BENEDICT

Tác phẩm viết về 11 ngày mất tích bí ẩn của nữ tiểu thuyết gia trinh thám Agatha Christie. Sau khi phát hiện chồng mình có người phụ nữ khác, bà lên kế hoạch “biến mất” cùng một lá thư để lại cho người chồng. Đằng sau sự mất tích bí ẩn ấy là một cuộc hôn nhân đã tồn tại rất nhiều vấn đề không thể cứu vãn, là nỗi buồn, sự thất vọng của Agatha khi chưa bao giờ nhận được tình yêu của chồng dù có cố gắng đến đâu. Tác phẩm dựa trên sự kiện có thật và gây xôn xao dư luận suốt một thời gian, hé lộ một phần cuộc sống của nữ tiểu thuyết gia nổi tiếng.

5. CẢM ƠN VÌ ĐÃ CẠNH BÊN – MINH PHÚC

Gom nhặt những giản dị đời sống, những tản văn nhỏ đã phơi lên chút nội tâm của tác giả. Nhưng, có thể bạn sẽ gặp đâu đó là mình, là quê nhà, là hương thơm… trào dâng trong bạn một niềm hân hoan mới mẻ. Như cái lộc non của cây vẫn vươn lên khát khao, mà mỗi lần nhìn vào đó, thấy mình cần phải vui trong đời sống ít niềm vui này.

Như vừa bừng dậy sau một cơn đau, ta bỗng thiết tha hơn với từng ngày ta sống. Thời gian như gió bay vèo, nhưng nếu ta không nắm giữ những khoảnh khắc nhỏ bé này, thì biết bao giờ mới rung động thật sự.

May mắn thay ta có mắt để nhìn, có tim để thương, có đầu óc để thấu đáo, có tấm lòng thẳm sâu chân thành để đối đãi cùng nhau.

Và, may mắn thay, dù sao ta vẫn còn có một “thổ ngơi thơm phức hồn ma cũ” – đó là nhà, là quê – để những lúc bộn bề, có thể nằm vùi trong từng nhung nhớ, để khẽ khàng lại, chậm mình lại hơn và rồi bước ra khỏi vũng tối của mình một cách mạnh mẽ, vững vàng.
Những giản dị nhỏ bé này, xin cảm ơn vì đã cạnh bên!

6. Dệt nên sự sống – ANNE SVERDRUP-THYGESON

Cây cối làm sạch không khí và nước; côn trùng thụ phấn cho cây trồng; chim bói cá truyền cảm hứng cho tàu điện cao tốc.

Những mối liên hệ mật thiết ấy của nhân loại với thế giới tự nhiên được tác giả Anne Sverdrup-Thygeson diễn giải cặn kẽ và sinh động trong cuốn sách Dệt nên sự sống.

Trái tim của thế giới tự nhiên là một hệ thống sinh tồn độc nhất vô nhị, một tổng hòa của những “hàng hóa và dịch vụ” chúng ta nhận được: thực phẩm, nước sạch, thuốc men, sức khỏe tinh thần, cùng các quá trình thụ phấn, kiểm soát ô nhiễm, hấp thụ cacbon, chống xói mòn, tái tạo,… và nhiều hơn thế nữa, mà mỗi nhiệm vụ nhất định đều gắn liền với những sinh vật mà ta ít khi để tâm tới.

Hành trình khám phá tự nhiên do tác giả dẫn dắt không chỉ khiến ta kinh ngạc trước những tác nhân nhỏ bé nhưng vô cùng cốt yếu trong việc duy trì hệ sinh thái ấy, mà còn là một lời nhắn nhủ tới ý thức chung trong việc gìn giữ những báu vật vô giá trước biến động khổng lồ do con người gây ra.

7. NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ BÉ NHỎ – LOUISA MAY ALCOTT

Được chuyển thể thành phim điện ảnh và giành nhiều đề cử Oscar cho năm vừa rồi, Những người phụ nữ bé nhỏ xoay quanh chị em nhà March nhưng cũng đồng thời là bán tự truyện của bản thân tác giả. Chính tác phẩm này đã định hình tên tuổi của Louisa May Alcott trên văn đàn thế giới.

Mang chất cổ điển và đầy thơ mộng, quá trình trưởng thành của bốn cô gái từ lúc ấu thời cho đến trưởng thành đã được khắc họa vô cùng tinh tế và giàu cảm xúc. Từ đó, xen kẽ những khó khăn, thách thức của những tư tưởng mới lạ, tiên tiến của xã hội đương thời, tác phẩm này cũng hàm chứa sự hồn nhiên, niềm vui ngây thơ cùng những miêu tả vô cùng đẹp đẽ.

8. TRÍ TUỆ ĐẦU TƯ CỦA WARREN BUFFETT – ROBERT L. BLOCH

Trí tuệ đầu tư của Warren Buffett gồm 350 lời khuyên đắt giá mà tác giả Bloch nhận thấy là không thể thiếu để thành công về mặt tài chính. Được chính Buffett cho phép bằng văn bản, Bloch đã chọn và đưa những lời khuyên ấy vào tập sách hay này. Sự sáng suốt của Buffett sẽ là nguồn tham khảo hữu ích để bạn trở thành nhà đầu tư dài hạn có kỷ luật và lý trí.

Warren Buffett là chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, được xem là nhà đầu tư thành công nhất thế kỷ 20. Kể từ đầu những năm 1950, Buffett đã chứng tỏ mình là nhà đầu tư sắc sảo khi biến Berkshire Hathaway từ một doanh nghiệp dệt may nhỏ đang gặp khó khăn trở thành công ty đại chúng lớn thứ 10 trên thế giới, giá trị hơn 600 tỉ USD. Buffett nổi tiếng với những nguyên tắc đầu tư và tài chính đơn giản nhưng vô giá. Nhiều người tìm đến ông để xin lời khuyên về đầu tư, trong đó có tác giả Robert Bloch – Giám đốc kế hoạch của H&R Block Foundation, quản lý quỹ kiêm giám đốc của Marion và Henry Bloch Family Foundation.

9. MEIK WIKING

Hooga? Hhyooguh? Heurgh? Dù bạn chọn phát âm (hay thậm chí đánh vần) từ hygge theo cách nào cũng không quan trọng. Giống như Winnie-the-Pooh từng nói về hạnh phúc: “Cậu không đánh vần được nó. Cậu cảm nhận nó”.

Không ngẫu nhiên mà Cảm giác Hygge trở thành hiện tượng xuất bản trên thế giới và liên tục là best seller, trở thành một trong những cuốn sách hay nhất về phong cách sống Bắc Âu. Meik Wiking đã cho thấy, hygge không phải thứ “nguyên liệu” bí mật chỉ người Đan Mạch mới có. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy hygge để cho vào công thức hạnh phúc của chính mình.

Hành trình tìm kiếm hygge chính là hành trình khám phá ánh sáng, sự ấm áp, và kết nối. Cốt lõi của hygge không phụ thuộc vào vật chất, mà là không khí và trải nghiệm. Đó là cảm giác được ở cạnh những người ta yêu mến; cảm giác được trở về nhà; cảm giác thoải mái và an toàn ở chốn thân thuộc, pha một cốc cà phê ấm nóng, nằm cuộn tròn trong chăn.

Vậy nên, (có thể) bạn không đánh vần được hygge. Nhưng bạn hoàn toàn cảm nhận được nó, trong cuốn sách hay này.

10. THẦN DƯỢC XANH (RYU SEUNG-SUN)

Đông y có khái niệm “giai đoạn ủ bệnh”. Giai đoạn ủ bệnh là khoảng thời gian trước khi phát bệnh, khi đó cơ thể bức bối, khó chịu, nhưng khi kiểm tra lại không phát hiện ra chứng bệnh cụ thể nào. Bụi siêu nhỏ, đồ ăn không lành mạnh, làm việc quá sức, căng thẳng quá độ… là những tác động từ bên ngoài khiến gần như toàn bộ mọi người trong xã hội hiện đại đều ở “giai đoạn ủ bệnh”.

Có những người cho rằng giai đoạn này chúng ta không cần điều trị nghiêm túc vì đó cũng chưa phải là bệnh, nhưng thực tế, đây là giai đoạn mà việc điều trị triệt để là vô cùng cần thiết. Đông y cho rằng việc phòng ngừa bệnh tật trước khi chúng làm hại cơ thể sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn rất nhiều so với việc tìm đến bác sĩ khi các chứng bệnh thể hiện ra rõ ràng. Vì thế, việc phòng ngừa, ngăn chặn trước khi bệnh xuất hiện là vô cùng quan trọng.

Trong quá trình rèn luyện để tăng cường sức khỏe, bác sĩ – đầu bếp Ryu Seung-sun (Viện trưởng Viện Y học cổ truyền Hàn Quốc Dong-Kyong) đã nhận ra thức ăn còn quan trọng hơn cả thuốc. Vì vậy, kết hợp với việc khám chữa bệnh, bác sĩ cũng giới thiệu cho mọi người những thực phẩm giúp ích cho quá trình phòng ngừa và điều trị bệnh tật. Để những người bận rộn cũng có thể áp dụng, cuốn sách giới thiệu những công thức nước thảo dược đơn giản mà những người không có thời gian rảnh hoặc những người sống một mình đều có thể dễ dàng thực hiện.

( Nguồn tổng hợp - ảnh internet)