Giới thiệu sách hay đọc Tết 2023

Hãy cùng chuyên mục Lifestyle của Ticketgo điểm qua những cuốn sách hay và nổi bật, giúp bạn có được những giây phút thư giãn vào dịp nghỉ lễ Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 nhé.

1. Thị trấn chuyện kể - Nghi thức nghỉ lễ dành cho người trưởng thành - KATHRYN NICOLAI

Tiếp nối những câu chuyện “cổ tích” dành cho người lớn, Thị Trấn Chuyện Kể - Nghi thức nghỉ lễ dành cho người trưởng thành sẽ đưa bạn đến những kỳ nghỉ lễ ấm cúng dưới góc nhìn của một người trưởng thành. Đó là một thế giới phong phú với mọi cảm xúc và giác quan thông qua những khoảnh khắc ta dành cho bản thân, quây quần bên người thân, bạn bè và cả những vật nuôi bé nhỏ: giỏ rau củ đầy ắp dưới gốc cây, bản nhạc trong một đêm bão, rượu táo ủ ấm những ngày đông, mùi mứt thơm và những khoảnh khắc lấp lánh khi chậm rãi ngắm nụ cười của những người ta thương mến…

Nếu bạn đang muốn tận hưởng những giờ phút thư thái, an yên, hãy đắm chìm vào những câu chuyện kể và có một giấc mơ thật đẹp nhé!

Về tác giả:

Kathryn Nicolai là người đứng sau chương trình podcast thành công vang dội mang tên Nothing Much Happens. Nicolai là người vun đắp cho những trải nghiệm ấm cúng, vẽ nên những câu chuyện dịu dàng vừa giúp người đọc chìm vào giấc ngủ, đưa ra những lời khuyên về chánh niệm để ngay cả những phút giây tỉnh táo cũng tràn đầy sự ngọt ngào và an yên.

2. Thông Thái Từ Những Điều Nhỏ Nhất -  Erin Zammett Ruddy.

Một cuộc sống lộn xộn từ thói quen, công việc đến cả tài chính quả thực là thứ chẳng ai mong muốn. Nhưng một điều bất ngờ là có rất nhiều người đều vướng phải tình trạng này trong vô thức.

Tình trạng này không thể khiến bạn khốn khổ ngay, nhưng về lâu về dài những vấn đề sẽ càng ngày càng nghiêm trọng. Đến lúc bạn kịp nhận ra thì mọi thứ đã rối tung lên rồi!

Vì vậy, đừng đợi khi rơi vào khủng hoảng mới giải quyết vấn đề, bạn cần thay đổi, ngay bây giờ, từ những điều nhỏ nhất. Và đây là lúc bạn sẽ cần “Thông thái từ những điều nhỏ nhất” - một cuốn sách của tác giả Erin Zammett Ruddy.

“Cân bằng cuộc sống nghĩa là biết cách tập trung và quản lý mọi công việc trong ngày. Lên lịch trình cụ thể, hợp lý không chỉ giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi, mà còn biết lúc nào mình nên làm gì và ở đâu.” — Nicole Lapin

Là một cuốn cẩm nang đầy đủ từng bước rõ ràng, mạch lạc, “Thông thái từ những điều nhỏ nhất” cho bạn những công thức nhanh gọn thay vì hàng triệu kết quả Google Search và chẳng biết phải học theo điều gì mới đúng đắn nhất. Điều đặc biệt là cuốn sách của Erin Zammett Ruddy không chỉ có những giải thích, lời khuyên của chính tác giả mà còn là tập hợp những tư vấn từ những chuyên gia sức khỏe, phong cách, lối sống. Nhờ vậy mà “Thông thái từ những điều nhỏ nhất” có rất nhiều góc nhìn khách quan và chân thực từ những người đã trải qua và tư vấn cho hàng ngàn người khác.

Từ những việc thuộc phạm trù vi mô như làm tóc, trồng cây, dọn dẹp nhà cửa cho đến những công việc mang tính nhất vĩ mô hơn: quản lý tài chính, làm việc hiệu quả… Tất cả sẽ có mặt trong “Thông thái từ những điều nhỏ nhất”. Rồi bạn sẽ nhận ra rằng muốn làm tốt việc lớn, trước hết phải chỉn chu từng việc nhỏ!

Bên cạnh đó, một điểm khác biệt của cuốn sách là tác giả rất tập trung đến yếu tố tinh thần khi đưa ra lời khuyên hành động của mình. Cuốn sách cho bạn một số lời khuyên lấy lại năng lượng từ một số bài tập yoga, cũng như một số lời khuyên khi thiền định.

Nhờ việc làm tốt những công việc nhỏ nhất, “bạn có thời gian để sống chậm lại, hoàn thành tốt những việc lớn lao hơn trong cuộc sống thường ngày”. Từ đó, mọi thứ sẽ trở nên dễ thở và nhẹ nhàng hơn.

Đừng cho rằng việc có một cuộc sống thông thái, tốt đẹp thuộc về điều gì đó quá xa xôi, bởi đơn giản, nó bắt đầu từ những điều đơn giản hơn nhất. Và hy vọng rằng, “Thông thái từ những điều nhỏ nhất” sẽ là người bạn hữu ích đồng hành cùng bạn trên hành trình này.

3. Một năm sống tử tế – DONNA CAMERON

Bằng những câu chuyện, những quan sát, những tóm tắt nghiên cứu của các chuyên gia, cùng giọng điệu khi hóm hỉnh lúc hùng hồn và luôn hết mực chân tình, Donna Cameron đã chia sẻ những trải nghiệm và đúc kết của mình khi cam kết thực hành tử tế trong 365 ngày. Cô trình bày vô số lợi ích của sự tử tế, từ sức khỏe, của cải đến thành công trong công việc và đời sống riêng.

Cô chỉ rõ một cuộc sống tử tế đòi hỏi những gì và điều gì sẽ ngáng đường nó. Cô đưa ra những gợi ý thực tế để giúp ta dễ dàng lựa chọn một lối sống tử tế hơn. Nhưng hơn hết, Một năm sống tử tế rọi ánh sáng lên cách thức để khiến thế giới ta đang sống trở nên tốt đẹp, đúng đắn và an toàn hơn. Và chính tôi, chính bạn, cũng có thể trở thành một phần của sự biến chuyển ấy.

Cuốn sách Một năm sống tử tế của Cameron đã đoạt nhiều giải thưởng về sách self-help và là một trong những cuốn sách hay nhất năm 2018 do tạp chí Kirkus Review bình chọn.

4. Nẻo về của Ý – THÍCH NHẤT HẠNH 

Đọc Nẻo Về Của Ý ta như được thưởng thức một bài thơ tuyệt đẹp, trong bài thơ ấy hiện lên những nét vẽ đầy thơ mộng về cảnh núi rừng, ở trong đó cũng chứa đựng nguồn tuệ giác thâm sâu có được từ chính những trải nghiệm trong cuộc đời thực của tác giả với những nhân vật có thực.

Bằng một ngòi bút nhẹ nhàng, khoáng đạt, đầy yêu thương, tác giả nắm tay ta cùng bước trên những thảm cỏ xanh quanh chân núi rồi từng bước một, cùng ta đi rất thảnh thơi, an lạc theo vòng xoắn ốc lên tới tận đỉnh núi. Trên đường đi ngập tràn những kỳ hoa dị thảo, người bộ hành vừa đi vừa chơi, vừa thưởng thức những vẻ đẹp xung quanh và khi lên tới nơi mới ngỡ ngàng là mình đang ở trên đỉnh núi, vui sướng, khỏe nhẹ và bình an.

Đọc Nẻo Về Của Ý ban đầu ta thấy thích thú với những chuyện kể đời thường, vừa bình dị vừa sống động và dí dỏm. Qua những cái bình dị đời thường ấy, tác giả đã chỉ cho ta thấy ánh sáng chói ngời của chân lý tối thượng.

5. Biến cô độc thành độc nhất 

Kỳ thực, mỗi người sinh ra đều mang dáng vẻ khác nhau, không ai giống ai, như câu nói của triết gia Đức Leibniz: “Không có hai chiếc lá giống hệt nhau trên thế giới”.

Nếu thế, tại sao chúng ta không sống là chính mình, không nghe theo tiếng lòng trở thành một người độc nhất vô nhị giữa đời, mà lại chấp nhận từ bỏ bản sắc riêng, chạy theo đám đông, làm bản sao của người khác?

Trong cuốn sách Biến Cô Độc Thành Độc Nhất, Hoàng Chí Kiên (Chuyên gia tư vấn tạo dựng và chăm sóc các mối quan hệ) sẽ lý giải những nguyên nhân chủ đạo dẫn con người đến việc vứt bỏ cá tính để hòa tan vào tập thể. Từ đó, giúp chúng ta can đảm, kiên trì với những nét riêng biệt của bản thân, biết cách tận dụng khoảng thời gian cô độc để mài giũa bản thân, trở thành phiên bản độc nhất, thu hút thêm nhiều cơ hội đến với mình.

6. Giá như có ai đó dạy tôi trưởng thành - Tác giả Bloom.

Cuốn sách này dành cho bạn - những đứa trẻ đang tập lớn mang trong mình trái tim tổn thương và rạn vỡ, những người đang phải đối mặt với những nỗi đau hay những cảm xúc tiêu cực bên trong mình. Cuốn sách xinh xắn của tác giả Bloom sẽ như một lời nhắc nhở, một cái nắm tay giúp bạn hiểu rằng mình không hề đơn độc, rằng bạn hoàn toàn có đủ sức mạnh để đối diện với những khó khăn, để yêu thương, để tự  chữa lành cho bản thân và dần dần lớn lên.

Bởi trong quá trình trưởng thành, đôi khi chúng ta sẽ tự hỏi, rằng liệu mình đang “sống” hay “tồn tại”, mình là ai trong cuộc đời, mình thực sự cần gì và mong muốn gì. Nhưng có lẽ, không phải ai cũng dễ dàng tìm được cho bản thân câu trả lời, không phải ai ngay từ ban đầu cũng đã đủ bản lĩnh để thích nghi với những chặng đường ngày càng thêm khó. Mà chúng ta – những công trình dang dở của Vũ trụ, bằng cách lắng nghe trái tim và tin tưởng vào bản thân mình, cứ thế can đảm bước đi, lần lượt trải nghiệm và vượt qua những thử thách to nhỏ, cho phép mình được sai, được học, được sửa, được làm lại. Để rồi đến một hôm, tất cả những gì chúng ta tìm kiếm, một cách tự nhiên đều vào đúng chỗ của chúng.

Với cách viết vô cùng dễ hiểu, giọng văn dịu dàng khẽ chạm vào những cảm xúc sâu thẳm trong tâm hồn, tác giả Bloom mang đến cho bạn những thông điệp sâu sắc thông qua việc đặt ra những câu hỏi mà có lẽ không phải của riêng ai khi đi trên hành trình trưởng thành, để mỗi người từ đó có cơ hội nhìn nhận, phản ánh, và khám phá bản thân nhiều hơn. Đồng thời, đi cùng với đó cũng là những lời gợi mở giúp bạn có thể tự tìm ra đáp án phù hợp cho bản thân mình: Trưởng thành có nghĩa là bạn cần… Trưởng thành là khi bạn biết… & Trưởng thành là khi bạn tin…

Và điều quan trọng nhất là ghi nhớ rằng tất cả chúng ta đều xứng đáng được yêu thương, xứng đáng với những điều tốt đẹp như Bloom đã viết một cách đầy tin tưởng rằng “Sẽ đến một ngày bạn thực sự có thể cảm nhận được bản thân mình đặc biệt như thế nào”. Và không sao cả nếu như hiện tại cuộc sống của bạn hỗn độn và bất ổn. Bởi vì “Những ngày tháng khó khăn, nhiều rắc rối và nhiều âu lo này sẽ không kéo dài mãi. Hãy xem nó là một mùa trong năm, đến rồi lại đi, và việc bạn cần làm là tiếp tục bước đi trên hành trình ấy. Hạnh phúc chờ bạn ở mùa tiếp theo. Chỉ là mọi thứ đều cần thời gian”

( Nguồn tổng hợp)