Giới thiệu sách hay tháng 8/2021: Chào Thu với những cuốn sách chạm khẽ vào cảm xúc.

Vậy là một tháng nữa đã trôi qua, mùa Thu đã chính thức gõ cửa. Trong những ngày giãn cách để phòng chống dịch covid, hãy để cho tâm hồn, cảm xúc của bạn được thư thái với những cuốn sách hay tháng 8/2021 mà Ticketgo gửi tới bạn qua bài viết dưới đây nhé!!!

Giới thiệu sách hay tháng 8/2021: Chào Thu với những cuốn sách chạm khẽ vào cảm xúc.

1. Rồi Một Ngày Bạn Sẽ Hiểu

Thế giới rất rộng lớn, vì thế đừng vội trói buộc mình. Bất cứ thứ gì khiến bạn tự hào đều có thể là xiền xích trói buộc bạn tiến bước. Rời xa một người, bạn sẽ phát hiện thế giới này có mấy trăm triệu người đợi bạn yêu thương. Rời khỏi một người công ty, bạn sẽ phát hiện vô số cơ hội đang bày ra trước mắt mình. Rời khỏi một thành phố, bạn sẽ khám phá ra nhiều trải nghiệm sống hơn. Khi cuộc sống chỉ gói gọn trong một phạm vi nhỏ hẹp, thật khó để nói rằng người đó từng thực sự sống. Hãy dũng cảm tiến về phía trước, không vương vấn quá khứ, không trói buộc hiện tại, ấm áp hướng thiện.

Khi đọc cuốn sách này, có thể bạn sẽ phá lên cười, cũng có thể sẽ gật đầu lia lịa, cũng có thể sẽ liên tục lắc đầu. Nhưng chỉ cần bạn bắt đầu suy ngẫm lại về những chuyện đã quá quen trong cuộc sống, thì cuốn sách này đã hoàn thành được sứ mệnh của nó rồi.

" Đời người có hai phương hướng: Một phương hướng là cố gắng hết sức mình để đạt được những mục tiêu lớn, giữ lòng nhiệt tình với sự nghiệp; phương hướng thứ hai là sống cuộc sống đời thường, giữ cho lòng mình ấm áp.

2. Mùa Thu Của Cây Dương

Cùng Chiaki, bạn và tôi trở về một thời thơ trẻ ngây dại bên khu căn hộ Cây Dương. Một tuổi thơ có những ám ảnh đau đớn, một tuổi thơ nhìn mọi thứ đơn giản như nó vốn dĩ thuộc về, một tuổi thơ với những mộng mơ và ước vọng, tuổi thơ ấm áp giữa hơi ấm của tình người. Cuốn sách Mùa thu của cây dương không chỉ là kí ức tuổi thơ của cô bé Chiaki sáu tuổi mà hơn cả còn là những vỡ lẽ, những bài học nhân sinh sâu sắc về sự sống và cái chết, về những sự thật đau lòng được hé mở…

Câu chuyện là một dòng hồi ức có phần đơn điệu và tẻ nhạt, thiếu những nút thắt nút mở, những cao trào để người xem được sống trong những tâm trạng khác nhau. Lòng ta thanh thản, an nhiên khi đọc cuốn sách, sẽ có ít lần trỗi dậy những xúc cảm lạ kì.

“Mùa thu của cây dương” trải thảm lá vàng lên tâm hồn người đọc. Ta mộng mơ. Ta rung cảm. Lật giở những trang sách cuối cùng cũng là lúc ta đóng khép lại trong tim mình những xúc cảm thật đẹp về một kí ức tuổi thơ cùng với Chiaki nơi khu căn hộ Cây Dương.

3. Thoát Khỏi Tâm Trí và Bước Vào Cuộc Sống

Con người luôn đau khổ. Đó là bản chất, là lẽ thường của sự tồn tại. Và con người không chỉ đau khổ về mặt thể chất, chúng ta còn phải vật lộn với những đau đớn về mặt tâm lí - những tình cảm và suy nghĩ cố chấp, những kí ức khó chịu, những thôi thúc và cảm xúc không mong muốn. Chúng ta có xu hướng trung thành với tâm trí, với những suy nghĩ của mình, để nó điều khiển việc ta nghĩ mình là ai.

Đôi khi, ta mắc mắc kẹt trong những suy nghĩ ấy, tới mức ta tin vào mọi thứ mà suy nghĩ ấy, tới mức ta tin vào mọi thứ mà suy nghĩ của chính mình nói về bản thân. Và đó chính là cốt lõi của hầu hết những đau khổ về mặt tâm lí. Nhưng thực chất ta không phải là những suy nghĩ của mình. Đó đơn giản chỉ là một góc nhìn khác mà thôi.

Dựa trên liệu pháp Chấp nhận và Cam kết, Thoát khỏi tâm trí và bước vào cuộc sống là một cuốn sách sẽ giúp người đọc chuyển từ đau khổ (chấp nhận) sang toàn tâm toàn ý cho cuộc sống (Cam kết). Nó giúp chúng ta giành chiến thắng trong một trò chơi mà ở đó chính tâm trí của ta là kẻ chống đối lại chúng ta. Nó giúp ta hiểu rằng tâm trí không phải là thứ định nghĩa con người ta.

4. Chọn Nghề Bạn Yêu, Yêu Nghề Bạn Chọn

Trong xã hội phát triển ngày nay, rất nhiều vấn đề được đặt ra cho các nhà hoạch định chính sách xã hội trong đó việc làm luôn là bài toán nan giải và biến đổi không ngừng.

Đối với những thanh niên sắp rời khỏi ghế nhà trường, áp lực kiếm được một công việc ổn định mà mình yêu thích cũng như ổn định rất nặng nề. Họ luôn có những câu hỏi thường trực như: Làm cách nào để tìm được việc làm? Làm cách nào để gây dựng nên sự nghiệp mà mình mơ ước?… Nhiều bạn trẻ lựa chọn định hướng nghề nghiệp theo những lối mòn tư duy, định kiến sẵn có của xã hội và cuốn vào vòng xoáy mưu sinh mà bản thân không mấy hài lòng. Nhưng bên cạnh đó một số khác đang dũng cảm tiên phong mở ra những con đường nghề nghiệp mới, hoặc gây dựng và phát triển những ngành nghề đang lụi tàn và đi vào quên lãng, đồng thời dồn sức trẻ vào những ước mơ của mình.

Cuốn sách Chọn nghề bạn yêu, yêu nghề bạn chọn mang đến cái nhìn toàn cảnh về những trải nghiệm của các bạn trẻ trên thế giới, những mô hình việc làm hoặc mới mẻ, hoặc tái tạo những ngành nghề cũ nhằm đúc kết ra hai từ khóa: “FUTURE” − xu hướng việc làm toàn cầu trong tương lai; “MY JOB” − chiến lược tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân. Mỗi từ khóa đều được minh họa và phân tích tường tận, mang đến một cái nhìn mới mẻ trong vấn đề giải quyết việc làm cũng như gạt bỏ những định kiến cố hữu của xã hội. Rando Kim đã thông qua những câu chuyện của các bạn trẻ trên thế giới để mang đến một cái nhìn mới cho bạn đọc Việt Nam. Đặc biệt, trong đó có Câu chuyện về món bánh mì mang hương vị ký ức của một cô gái Việt Nam...

5. Chưa Một Lần Đau Sao Là Tuổi Trẻ

Trên chuyến hành trình này, dù những chuyện bạn gặp phải là nắng dịu gió nhẹ hay bão táp mưa sa, những điều bạn trải qua là thuận buồm xuôi gió hay gập ghềnh trắc trở, thì những trải nghiệm suốt dọc đường đi đều sẽ lưu lại dấu vết trong lòng bạn. Có thể nó sẽ là một dấu ấn tuyệt đẹp, cũng có thể nó lại là một vết thương mãi mãi lưu sẹo.

Cho dù háo hức thoát khỏi vỏ ốc của bản thân đến thế nào đi chăng nữa thì chúng ta của những năm tháng thiếu niên ấy, hành trang mang theo chỉ có lòng dũng cảm, chỉ biết dùng những cách mà chúng ta cho rằng có thể bảo vệ bản thân để đối mặt với những mối nguy cơ ở thế giới bên ngoài. Và trên hành trình này, những nỗi ưu phiền xoay quanh vấn đề học tập, tình bạn, tình yêu, các mối quan hệ trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội thật khó để mở lời giãi bày cùng thầy cô, bố mẹ hay bạn bè, mà chỉ có thể tự mình dò dẫm đi tìm đáp án.

Nếu có thể làm cho bản thân mình trở nên kiên cường và hiểu biết hơn thì những vấp ngã kia có sá gì? Chỉ cần bên cạnh bạn có những đôi tay sẵn sàng chìa ra nâng đỡ, có những bờ vai cho bạn tựa vào, có những cái ôm động viên khích lệ, vậy thì quá trình trưởng thành của bạn vĩnh viễn không hoài phí, mà còn nhận được nhiều hơn. Cuốn sách này gồm 45 câu chuyện về những nỗi ưu phiền thời thanh xuân của bất kì ai trong chúng ta, hãy mang theo nó và lòng can đảm tiến về phía trước để có những trải nghiệm, cảm nhận và tìm ra lời giải cho những nỗi đau đớn mà bạn đang ôm giữ trong lòng…

Đừng lo lắng, bởi vì đó chính là tuổi trẻ.

6. Ruy Băng Vàng Phơ Phất

Mùa thu là mùa của nhung nhớ, cũng là mùa của lãng quên. Mùa thu là mùa của vấn vương, cũng là mùa của buông bỏ.

Ruy băng vàng phơ phất bắt nguồn chính từ những xúc cảm như thế. Đây là tập truyện ngắn – tản văn mới nhất của Lax, một cây bút quen thuộc của báo Hoa Học Trò. Những câu chuyện, nghĩ suy trong cuốn sách là những điều nhẹ nhàng nhất, lãng đãng nhất nhưng cũng vô cùng sâu lắng, với hi vọng gửi đến bạn một chút không khí của thứ mùa rất đỗi dịu dàng này.

Mùa thu bạn gặp trong cuốn sách này, không chỉ là những buổi sớm gió rất trong, những làn sương chùng chình, ánh trăng bàng bạc, (và tất nhiên) chẳng thể nào thiếu mùi hoa sữa được rồi. Mùa thu còn là những cảm xúc chưa kịp nói, những điều tưởng chừng đã ngủ quên và lắng yên, bỗng một ngày thức dậy trong lòng mình…

“Mỗi năm sẽ có một lần để đất trời lãng đãng chìm trong hoa, trong gió, trong sương, trong trăng – thì cũng có nghĩa là mỗi năm sẽ có một lần, để những điều tưởng yên ắng trong lòng bấy lâu, bỗng trở nên nhộn nhạo.”

Với Lax, “chỉ cần sống thôi, đã là một hành trình đầy rẫy thú vị rồi”, trên hành trình đó, cô gái ấy quan sát, cảm nhận cuộc sống theo một cách rất riêng, từ những điều thật nhỏ bé và bình dị. Bạn chắc chắn sẽ vừa thấy mình đâu đó trong cuốn sách này, vừa thấy thật ngạc nhiên và thích thú về cách Lax nhìn cuộc sống.

Hi vọng rằng, dư vị của mùa thu trong cuốn sách sẽ đem lại cho bạn một điều thật dìu dịu dàng, như những dải ruy băng phơ phất trong gió. Để thấy rằng, dù cho thế nào đi nữa, bạn cũng có thể tự buộc một dải ruy băng hi vọng lên ô cửa sổ lòng mình.

7. Soi Mình Trong Thế Giới Muôn Hình 

Dành cho những ai đang ở giai đoạn chênh vênh

Dành cho những ai đang chững lại

Dành cho những ai mỗi ngày bất an vì cảm thấy mình không có gì

Chúng ta dường như luôn quẩn quanh đi tìm một mục đích sống, một ý nghĩa cuộc đời, mà không nhận ra đằng sau ấy là một nỗi sợ.

Sợ thua kém người khác.

Sợ nghèo đói, sợ cô đơn, sợ cơ cực.

Có hai cách để giải quyết nỗi sợ, một là mượn những vật ngoài thân để xua đi cảm giác bất an, đây là cách mà các khóa học làm giàu nhanh, mỹ phẩm hiệu quả sau-một-đêm, nghi lễ cầu phúc giải nghiệp… lấy tiền từ bạn.

Hai là dùng sức mạnh nội tâm của mình để hóa giải. Đây là cách mà chúng ta thực hành bài học cuộc đời. 

“Soi mình trong thế giới muôn hình” là cuốn sách cùng bạn hóa giải những mâu thuẫn trong lòng, hòa giải cùng thế giới bên ngoài.

Giác ngộ hay tỉnh thức không phải là học thêm một khóa học, đọc thêm một cuốn sách, có thêm một người thầy, tập thêm một kỹ thuật… mà là gỡ bỏ mọi dính mắc với bên ngoài. 

Món ăn ngon hay không ngon, bạn cũng thưởng thức. Người ta có tử tế với bạn hay không, bạn vẫn tử tế và yêu thương bản thân.

Đừng quên soi mình mỗi ngày:

"Nhìn lại phía sau để rút ra bài học 

Nhìn về phía trước để thấy hy vọng

Nhìn xung quanh để sống cùng thực tại

Và nhìn vào bên trong để tìm thấy chính mình".

8. NGHỀ NGHIỆP CỦA BỐ | SORJ CHALANDON

Được dẫn dắt thông qua 2 mạch kể đan xen giữa thời thơ ấu và tuổi trưởng thành, Nghề nghiệp của bố vô cùng cuốn hút bởi nét mới lạ và những nút thắt liên tục được lật mở. Tràn ngập trong cuốn tiểu thuyết này là những thời khắc được nén đến mức tối đa để rồi vỡ ra một cách trần trụi như cú đấm thụi, với bạo lực và cơn đãng trí.

Bố của Émile chứa đựng trong mình đầy những bão tố. Có lúc ông làm ca sĩ, làm lính nhảy dù, làm bưu tá, làm thủ môn hay cố vấn chính trị của tướng de Gaulle… và nếu đúng thế, ông là một anh hùng mà bất cứ cậu bé nào cũng bị ảnh hưởng. Émile đã chịu rất nhiều trận đòn roi từ trong quá khứ về thành tích có phần tệ hại của mình, nhưng góp phần trong đó cũng là những nhiệm vụ của cha mà cậu tự hào khi được hoàn thành.

Cha cậu là một người yêu quê hương. Ông luôn muốn gìn giữ Algeria riêng cho nước Pháp, và do đó, khi tướng de Gaulle ký hiệp ước trao trả độc lập, ông đã giận dữ và lên kế hoạch ám sát vị tướng này mà chính Émile là cánh tay phải đắc lực. Những ảnh hưởng từ phía cha mình, Émile đặt hết lên vai Luca – cậu bé thơ ngây vừa từ thuộc địa Algeria trở về Pháp quốc.

Kế hoạch vỡ lở, người cha lại tiếp tục nổi điên. Trong gia đình dường như bị cách ly hoàn toàn với xã hội ấy, ta có thể thấy người mẹ đầy dịu dàng nhưng chịu đựng. Bà thương cậu nhưng bất lực trước tính khí nóng nảy của chồng. Bà di chuyển như một người câm lặng. Émile có lúc phản kháng để giành lại một chút tự chủ, nhưng rồi cậu cũng buông xuôi và mặc cho dòng đời trôi nổi.

Mọi thứ chỉ chực vỡ òa vào quãng thời gian cậu đã trưởng thành, có cuộc sống riêng, tự mình ở trong vai trò làm cha. Émile đi tìm lại sợi dây kết nối với cha mình, nhưng dù cố gắng đến mấy thì mọi thứ vẫn mãi như thế, xa cách và lãnh đạm. Người cha giờ đây héo hon nhưng mãi là một quả bom nổ chậm, trong khi mẹ cậu tuyệt vọng, đau khổ hay ngượng ngùng vì không đủ sức để bảo vệ cậu. Bà đâm ra thấy có lỗi và luôn giữ khoảng cách với chính người con tội nghiệp của mình.

Được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên bởi đạo diện Jean-Piere Amaris vào năm 2020, Nghề nghiệp của bố là một cuốn tiểu thuyết đầy chân thật và cảm động, là chất xúc tác mà sau nhiều suy ngẫm và những cú rùng mình, xúc cảm sẽ tìm đến để bạn mãi mãi đắm chìm trong nó. Một cuốn sách hay mà bạn nên đọc trong tháng 8/2021 này.

9. Thư Gửi Mùa Thu

Chúng ta ai rồi cũng đi qua những tháng ngày như thế. Những ngày mà dù thuộc về nhau hay không thì vẫn cất giữ một điều gì đó trong lòng. Những ngày dốc lòng sống vì một người xứng đáng rồi lặng lẽ quay lưng, lặng lẽ buông tay, lặng lẽ mỉm cười, lặng lẽ khóc.

Thư gửi mùa thu là một bức vẽ bằng màu nỗi nhớ, không hình hài cụ thể nhưng vẫn khiến người ta chợt thấy một điều gì đó thân thuộc nhất. Ở đó có nỗi nhớ của một người thứ ba khóc cạn nước mắt cho một cuộc tình có bắt đầu nhưng muôn đời không tìm ra kết thúc. Có nỗi nhớ của hai người yêu nhau ở hai nơi cách biệt cả đại dương mênh mông. Hay đôi khi đơn thuần là nỗi nhớ cho một thành phố giấu đi cả khoảng trời ký ức. Ở đó, mùa thu chạm ngõ cùng một chiều mưa như để phố thỏa cơn khát sau chuỗi ngày gánh gồng hạt nắng. Ở đó có những lời hẹn ước của mùa xuân, có những vấn vương của mùa đông, có những tâm tình của mùa hạ gửi mùa thu xa nhớ…

Mượn vay ấm áp và đau thương từ những khoảng trời khác biệt, Thư gửi mùa thu không chỉ là câu chuyện riêng của Lệ Thu Huyền, September Rain, Mùa Đông, Petit Prince mà sẽ rất nhiều người thảng hoặc thấy mình ở một tự sự nào đó, những câu chuyện bỏ ngỏ không của riêng ai…

10. Và Mùa Thu Chầm Chậm Đi Qua

Và Mùa Thu Chầm Chậm Đi Qua là những trang nhật ký tỏ bày về hành trình từ làng ra phố và rong chơi trên những cánh đồng của cô gái nhỏ qua thu đông xuân hạ.

Dịu dàng, khoan thai như cái tên được đặt, Và mùa thu chầm chậm đi qua dù thuộc thể loại du ký nhưng mỗi điểm đến được tác giả miêu tả luôn mang nỗi niềm sâu lắng, cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp mà không xô bồ, ồn ào như đặc điểm thường thấy ở những cuốn du ký khác.

Hành trình của nữ tác giả sẽ đưa bạn đọc đến với những vùng đất châu Âu, Nam Mỹ đầy mê hoặc.

Những Venice, Paris, London hay Milan,… thì vẫn luôn là châu Âu người ta từng biết, nhưng điều sẽ níu giữ họ đến trang cuối cùng của cuốn sách là thứ cảm xúc mát lành, là những mến yêu, những gắn bó của kẻ lữ hành với những vùng đất vừa đi qua. Một châu Âu vì thế sẽ lại khác đi rất nhiều trong mắt, trong tim người đọc, đẹp hơn một cách rất tình. Và những trải nghiệm ở thành phố của đất nước Nam Mỹ Brazil cũng mang đến cho độc giả yêu thích khám phá lịch sử, văn hóa nhiều điều thú vị.