Giới thiệu sách hay: Top 5 cuốn sách hay và hữu ích cho những ai yêu mỹ thuật hội họa

Nếu như bạn đang tìm kiếm những cuốn sách hay về hội họa, điêu khắc, kiến trúc… Thì đừng bỏ qua bài viết: Top 5 cuốn sách hay và hữu ích cho những ai yêu mỹ thuật hội họa qua bài viết dưới đây.

1. Từ Điển Mỹ Thuật Hội Họa Thế Giới

Từ Điển Mỹ Thuật Hội Họa Thế Giới đã thu tóm những tinh hoa cảnh quan trong nhân loại qua các giai đoạn phát triển lịch sử của văn hóa nhân loại, hình thành nên một nền mỹ thuật phát triển rực rỡ nhất. Ở mỗi thời đại, mỗi dân tộc, nền văn hóa mỹ thuật đều phát triển mang theo sắc thái riêng biệt và một phương thức độc đáo riêng, để lại cho người đời một kho tàng mỹ thuật bất hủ.

Thông qua hàng ngàn tác phẩm cụ thể sinh động, cuốn từ điển này sẽ giúp độc giả, nhìn được một cách khái quát của 10 trường phái nghệ thuật trên các châu lục, với những nét độc đáo riêng biệt.

2. Câu Chuyện Nghệ Thuật – Susie Hodge

Câu chuyện nghệ thuật – cẩm nang về các trào lưu, các tác phẩm, chủ đề và kĩ thuật chính yếu trong nghệ thuật.

Cuốn sách là một bước dạo đầu mới lạ vào chủ đề nghệ thuật. Với kết cấu đơn giản, cuốn sách này điểm qua 50 tác phẩm then chốt, từ các bức vẽ trên vách động Lascaux tới những tác phẩm sắp đặt đương đại, và liên hệ các tác phẩm ấy với những trào lưu, chủ đề cùng kĩ thuật chính yếu trong nghệ thuật.

Dễ tiếp cận, súc tích và giàu minh họa, Câu chuyện nghệ thuật sẽ giải thích nghệ thuật đã thay đổi vì đâu, vào thời điểm nào, như thế nào; những ai tiên phong sáng tạo các ý niệm, các ý niệm ấy có khởi nguồn, bối cảnh thành hình và tầm quan trọng ra sao. Cuốn sách này sẽ lí giải tường minh các thuật ngữ nghệ thuật, cho độc giả kiến thức bao quát và sự am hiểu thấu triệt để thưởng thức nghệ thuật qua các thời kì.

3. Kiến Thức Căn Bản Cần Biết – Theo Dòng Lịch Sử Nghệ Thuật

Bạn có biết 10 kiệt tác tĩnh vật, 10 tác phẩm điêu khắc, 10 vở opera nổi bật nhất?

Bạn có biết các tác phẩm làm nên danh tiếng của Rembrandt, Ingres, Monet, Klee, Mozart và Debussy?

Bạn có biết những bản giao hưởng không thể bỏ qua, những trào lưu quan trọng trong nghệ thuật hiện đại, những nhân vật tiên phong trong nhiếp ảnh, kiến trúc và điện ảnh?

Bạn có biết 10 cái tên chủ chốt, 10 chủ đề lãng mạn, 10 gương mặt đại diện cho điêu khắc baroc hoặc cho trường phái biểu hiện?

Bạn có biết các chủ đề sáng tác ưa chuộng của Degas, những nỗi ám ảnh của Van Gogh?

Theo dòng lịch sử nghệ thuật giống như một bản tổng kết tất cả các trào lưu chủ đạo trong lịch sử nghệ thuật, những phong cách sáng tạo nổi bật, những nghệ sĩ tiêu biểu cùng chủ đề sáng tạo ưa thích của họ, những tác phẩm táo bạo nhất, những kiệt tác xuất sắc nhất trong hội họa, điêu khắc, kiến trúc và âm nhạc.

Cuốn sách sẽ mở ra trước mắt bạn một bức tranh toàn cảnh, đưa bạn đến với một viện bảo tàng phong phú và toàn diện, nơi bạn khám phá những nét độc đáo của nghệ thuật gô tích, những bước đi đầu tiên của ngành nhiếp ảnh, những giai thoại trong làng nghệ sĩ, hành trình sáng tạo nghệ thuật và sự ra đời của một số kiệt tác quan trọng nhất, cách thức mà mỗi tác phẩm làm đảo lộn ngành nghệ thuật,..

4. Bách Khoa Toàn Thư Thực Hành Hội Họa

Môn nghệ thuật tạo hình giàu sức biểu cảm và sáng tạo, đó là sự kết hợp giữa những đường nét, màu sắc, hình thể, để có bố cục hoàn hảo… với các chất liệu như chì, màu nước, sơn dầu…, nhưng trên hết là ý tưởng của người nghệ sĩ.

Bách khoa toàn thư thực hành hội họa sẽ giúp những người yêu thích học vẽ có thể tự học và thực hành hội họa thông qua phần lý thuyết căn bản và các bài tập từ đơn giản, từ tổng thể đến chi tiết.

Sách dẫn dắt từng bước, từ việc làm quen với hội họa qua các dụng cụ vẽ, màu sắc, đường nét, hình thể đơn giản, quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày; sau đó là phần nâng cao kỹ năng với thuật phối màu, phối cảnh, cách tạo mảng, khối, đậm, nhạt. Để tạo hiệu quả thẩm mỹ cao, bức tranh còn phải có bố cục chặt chẽ trong một tổng thể hài hòa, cân đối.

Đặc biệt sách còn giới thiệu những tác phẩm nổi tiếng của các bậc danh họa như Picasso, Van Gogh, Leonardo da Vinci, Delacroix, Raphael, Michel-Angel, Rembrandt, Rubens…, qua đó chúng ta có thể cảm nhận được tài năng và phong cách của họ thể hiện trong tranh.

5. Dẫn Luận Về Thiết Kế

John Heskett làm thay đổi lối suy nghĩ chúng ta về thiết kế bằng cách nhìn nhận nó là một phần không tách rời với cuộc sống hàng ngày của con người – từ cái thìa chúng ta sử dụng để ăn ngũ cốc vào bữa sáng đến những thiết bị y tế được sử dụng để cứu sinh mạng.

Cuốn sách Dẫn luận về thiết kế này đem lại cái nhìn vượt ra ngoài phong cách và thị hiếu để thấy những nền văn hóa và con người khác nhau đã cá nhân hóa các sự vật như thế nào. Sách của tác giả Heskett cho thấy thiết kế đương đại kết hợp “nhu cầu” và “ham muốn” để tạo nên những sản phẩm thực tiễn, phản ánh nhân dạng và những khát vọng của chúng ta thông qua hình thức và nghệ thuật trang trí.