Hiện tượng thiên văn thú vị - Sao Thủy tinh và Diêm Vương tinh cùng nghịch hành trên bầu trời tháng 5

Sao Thủy tinh nghịch hành (Mercury Retrograde) là một hiện tượng thiên văn, một loại hình chiêm tinh nổi tiếng của kỷ nguyên kỹ thuật số, vượt trội hơn cả chiêm tinh dấu hiệu mặt trời – vị trí của mặt trời tại thời điểm bạn sinh ra trong 12 cung hoàng đạo và là cơ sở cho hầu hết các lá số tử vi – cho sự thống trị của văn hóa đại chúng.

 

Sao Thủy nghịch hành trên bầu trời tháng 5 (Ảnh: canacopegdl)

 

Lý giải hiện tượng sao Thủy tinh  nghịch hành và vòng quay Mercury Retrograde

Sao Thủy tinh nghịch hành (Mercury Retrograde) là một hiện tượng thiên văn đặc biệt xảy ra do sự tương quan vận tốc giữa Trái Đất và sao Thủy trong Hệ Mặt Trời khi quay quanh Mặt Trời.

Sao Thủy là hành tinh có khoảng cách gần với mặt trời nhất, khi nhìn từ Trái Đất, chiếu lên đường hoàng đạo, nếu vận tốc Trái Đất nhanh hơn vận tốc của một hành tinh thì hành tinh đó trong sẽ như đi lùi lại so với hướng đi từ Đông sang Tây của mặt trời. Trong quá trình chuyển động ngược, sao Thủy có xu hướng trở nên mạnh hơn và gần Trái Đất hơn. Do đó, tác động cả nó tăng lên nhiều lần. Chúng ta có thể quan sát từ Trái Đất sao Thủy bằng kính viễn vọng khi nó di chuyển ngược (từ Tây sang Đông) trên bầu trời thay vì đi theo hướng bình thường (Đông sang Tây) của nó.

Lý giải chu kỳ quay ngược của Thủy tinh trong hệ Mặt trời (Ảnh: Pinterest)

 

Xét cho cùng, nguyên nhân của hiện tượng là có sự thay đổi về tốc độ tương đối giữa Trái Đất và một hành tinh nhất định. Đôi khi, sự nghịch hành cũng liên quan đến tốc độ quay của Trái Đất và sự lan truyền của ánh sáng. Ngoại trừ các vật thể phát sáng như mặt trăng và mặt trời, tất cả các ngôi sao trong hệ mặt trời đều tạo ra hiện tượng đi ngược quỹ đạo.

Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, bạn có thể theo dõi clip sau:

 

Thời gian nghịch hành của mỗi hành tinh là khác nhau. Sao Thủy mỗi năm sẽ nghịch hành từ 3 tới 4 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 3 tuần lễ. Theo các nhà chiêm tinh học, sự kiện này sẽ có thể kéo theo một số rắc rối lên đời sống con người trên Trái Đất như: cảm xúc bị xáo trộn, gặp phải trục trặc, vấn đề trong giao tiếp, công việc, liên lạc, làm việc…

Trong năm 2022, chúng ta sẽ chứng kiến 4 đợt sao Thủy tinh nghịch hành:

  • Đợt 1: Từ ngày 14/1/2022 đến 3/2/2022, bắt đầu tại cung Bảo Bình và kết thúc ở Ma Kết.
  • Đợt 2: Từ ngày 10/5/2022 đến 2/6/2022, bắt đầu ở cung Song Tử và kết thúc ở Kim Ngưu.
  • Đợt 3: Từ ngày 9/9/2022 đến 2/10/2022, bắt đầu ở Thiên Bình và kết thúc ở Xử Nữ.
  • Đợt 4: Từ ngày 29/12/2022 đến 18/1/2023, diễn ra ở cung Ma Kết.

Khi Thủy tinh đi ngược với quỹ đạo bất thường mô tả một ảo ảnh quang học, hành tinh này dường như đang di chuyển lùi khi chúng ta nhìn từ Trái Đất.

Sự nghịch hành của Thủy tinh được xem là hiện tượng thiên văn thú vị (Ảnh: ApodNASA)

 

Sao Thủy không phải là hành tinh duy nhất xảy ra hiện tượng này. Trên thực tế, tất cả các hành tinh đều trải qua thời kỳ đi ngược này, điển hình là tháng 5 năm 2022 thì sao Diêm Vương tinh cũng nghịch hành như sao Thủy tinh. Trong quá trình chuyển động lùi thì hành tinh mang đến sự phân tích của con người khi họ cảm thấy bị mất phương hướng. Đó là lý do tại sao chúng ta cảm thấy khó chịu với các mối quan hệ, đồ dùng công nghệ…

Ảnh hưởng của hiện tượng sao Thủy tinh nghịch hành lên cuộc sống của chúng ta

Trong chiêm tinh học, Sao Thủy đại diện cho sự kết nối, giao tiếp, liên lạc, chuyên quản các vấn đề như đi lại, vận chuyển, truyền thông, truyền tín hiệu, giao tiếp, máy móc, công cụ dẫn tin có chức năng truyền đạt, dẫn dắt… Sao Thủy nghịch hành đại diện cho logic thăng thiên và quan sát bao quát. Nó là hiện tượng thoái lui thường xuyên xảy ra nhất trong cuộc sống của chúng ta.

Sao Thủy có ảnh hưởng lớn đối với đời sống dân cư trên Trái Đất (Ảnh: Instagram NASA)

 

Sao Thủy là một hành tinh trung lập chi phối tâm trí của chúng ta, trong quá trình nó nghịch hành, dấu hiệu phổ biến nhất là sự suy giảm hiệu quả của truyền thông và sự chậm trễ thông tin. Vì vậy, không ít người sẽ đổ lỗi cho sao Thủy vì những sơ sót như trình bày sai, làm mất tài liệu hoặc thậm chí là kẹt xe.

Tuy nhiên trên thực tế, đối với những người cẩn thận và có tư duy logic trong cuộc sống hàng ngày, sao Thủy nghịch hành như một cách giúp họ có cơ hội luyện tập và hoàn thiện bản thân họ hơn. Giả dụ, bình thường trong những lần đi ra ngoài, bạn sẽ hình thành thói quen kiểm tra chìa khóa, và không làm thất lạc vật dụng cá nhân trong giai đoạn đảo ngược của sao Thủy. Cẩn thận hơn, bạn sẽ luôn nhớ lưu tài liệu trong khi thực hiện công việc, bởi vậy, hiện tượng không phải là nguồn gốc cho những rắc rối của bạn.

Điều đáng chú ý là mỗi lần đi ngược chiều sẽ làm xuất hiện một vấn đề khác nhau. Đôi khi chúng ta cũng gặp phải những lần nghịch hành mạnh mẽ, trong giai đoạn này, tốt nhất bạn nên tránh đi du lịch và hoãn lại các kế hoạch, dự định quan trọng.

Trong kỳ Thủy tinh nghịch hành thứ hai trong năm 2022, diễn ra từ ngày 10/5 đến 2/6/2022, bắt đầu ở Song Tử và kết thúc ở Kim Ngưu

Vì sao Thủy cai quản Song Tử nên kỳ đi lùi này diễn ra ở ngay “ngôi nhà” của Thủy tinh. Đối với Song Tử, có một số rắc rối đang chờ đón bạn trong thời gian này, đặc biệt là vấn đề về cảm xúc và giao tiếp sẽ có những hiểu lầm và tin đồn thị phi xảy ra, các chuyến đi xa cũng dễ bị trì hoãn, trục trặc. Do đó sao Thủy nghịch hành lần thứ hai vào năm 2022 là thời điểm cần hết sức thận trọng đối với những phản ứng tự nhiên, đặc biệt là khi hành tinh này di chuyển vào cung Kim Ngưu, một cung thuộc nhóm nguyên tố Đất luôn coi trọng việc suy nghĩ trước khi nói, hành động hoặc quyết định. Hay nói cách khác, hãy chú ý đến ngôn từ khi giao tiếp trong kỳ Thủy tinh nghịch hành lần hai để không tạo ra rắc rối không thể sửa chữa. Hơn nữa, đây là thời điểm thích hợp để xem xét lại niềm tin, tư tưởng và tài chính của bạn – hai lĩnh vực mà Kim Ngưu luôn khao khát sự ổn định.

12 cung hoàng đạo trong kỳ nghịch hành của Thủy tinh và Diêm Vương tinh tháng 5 năm 2022 cần chú ý những tác động cơ bản của hiện tượng này đến cuộc sống của con người, và chúng cụ thể như sau:

Cảm xúc bị xáo trộn, hay hoài niệm

Trong quá trình chuyển động ngược, sao Thủy có xu hướng trở nên mạnh hơn và gần Trái Đất hơn. Do đó tác động của nó tăng lên nhiều lần, điều này ảnh hưởng đến cảm xúc và suy nghĩ của  mọi người. Giai đoạn này, hầu hết cảm xúc của mọi người thường tìm về những kỷ niệm cũ, hay hoài niệm, chúng ta có xu hướng nhớ về người yêu cũ, hoăc tìm về nơi chốn kỷ niệm xưa để có cơ hội sống lại trong bầu không khí hoài niệm tuyệt vời mà cảm giác hồi tưởng mang lại. Theo đó, những kỷ niệm và những thứ liên quan tới người yêu cũ như một bức ảnh, bài hát, nơi chốn hai người từng đi qua, giọng nói, mùi nước hoa…cũng đủ khiến những người bị tác động bởi sao Thủy tinh  nghịch hành có thể rưng rưng cảm xúc.

Nhớ người yêu cũ là một hiện tượng hay gặp trong cảm xúc của mỗi chúng ta mỗi kỳ Thủy tinh nghịch hành (Ảnh: Pinterest)

 

Đồ công nghệ bị hỏng

Vào thời điểm sao Thủy nghịch hành, các món đồ công nghệ cao như máy tính, tablet, điện thoại…thường sẽ gặp trục trặc như hỏng hóc, phải sửa chữa, thay thế. Đường liên lạc thường bị tắc nghẽn hoặc thông tin ở xa bị đình trệ không đến kịp, gây ra những ách tắc không đáng có trong cuộc sống.

Đồ công nghệ bị hỏng hóc hay trục trặc kỹ thuật cũng thường xảy ra trong kỳ Thủy tinh nghịch hành (Ảnh: Internet)

 

Sao Thủy nghịch hành như một bản nhạc bị rè mắc lỗi playback một điệp khúc hàng trăm lần gây khó chịu cho người nghe, đến khi họ thật sự tìm ra giải pháp tốt hơn. Chưa dừng lại ở đó, đã có khá nhiều trường hợp đồ dùng bị mất một cách hết sức bí ẩn và không thể tìm thấy trong thời kỳ này.

Sức khỏe mệt mỏi, các mối quan hệ bị xáo trộn, thưởng xảy ra những sai sót

Sao Thủy được cho là có vai trò lớn đối với các khớp thần kinh ở phía trước não cũng như phụ trách các vấn đề giao tiếp. Vì vậy, khi sao Thủy nghịch hành, bạn có thể cảm thấy kém tập trung, mọi thứ trở nên lờ mờ và cần phải giải thích rõ ràng, chậm rãi để đưa ra quan điểm đơn giản.

Kết hợp với những sự chậm trễ trong việc đi lại và các vấn đề giao tiếp, sự cáu kỉnh của bạn càng có thể tăng cao hơn bao giờ hết. Đó là lý do tại sao bạn nên tránh các cuộc trò chuyện căng thẳng hoặc ký kết một hợp đồng quan trọng tại thời điểm này. Có nhiều trường hợp mất liên lạc hoặc hiểu lầm ý tứ trong lời nói của nhau khiến những hợp đồng béo bở, hẹn ước nghe có vẻ đáng tin bỗng trở thành một ký ức đáng để quên đi.

Cảm xúc, sức khỏe bị ảnh hưởng trong kỳ Thủy tinh nghịch hành (Ảnh: Pinterest)

 

Bên cạnh đó, khi sao Thủy nghịch hành, những kỹ năng liên quan đến luân xa cổ họng, khả năng ăn nói, giao tiếp, tư duy và trình độ trí tuệ của một người theo đó cũng bị ảnh hưởng.

Thời tiết có thể chỉ là một phần trong số những tác nhân khiến bạn dễ bị ốm trong giai đoạn sao Thủy nghịch hành. Sự kiên này có thể làm suy yếu các dây thần kinh gửi tín hiệu đến phổi. Theo các nhà chiêm tinh học, trong khi sao Thủy đi ngược, chúng ta sẽ không thể hít thở một cách hiệu quả, từ đó dễ dẫn tới nhiễm trùng phổi, làm tăng dịch phế quản và tạo ra đờm.

Bên cạnh đó, sao Thủy nghịch hành có thể dẫn đến hiện tượng phản ứng chậm, trí nhớ kém, hội chứng sương mù não, hoặc hiện tượng rối loạn tiêu hóa có thể khiến cơ thể bạn cảm thấy khó chịu.

Kết

Mặc dù nghe có vẻ đáng sợ nhưng sao Thủy nghịch hành chỉ là một phần của chu kỳ chiêm tinh lớn hơn. Nhà chiêm tinh học nổi tiếng Montufar từng nói: “Sao Thủy ngược dòng luôn đánh dấu thời điểm quan tâm sâu sắc, khi Vũ trụ yêu cầu chúng ta quay chậm lại. Nếu chúng ta nghe thấy lời kêu gọi đi sâu vào cùng phản chiếu sâu, sự ngược dòng của sao Thủy thực sự có thể giúp chúng ta tiếp đất và kết nối lại với trung tâm của chúng ta vào thời điểm chúng ta cần nó nhất”. Bạn không nên quan niệm rằng tất cả các hiện tượng thiên văn không thuận lợi diễn ra sẽ đem đến những điều kém may mắn, xui rủi, nó chỉ là một lời nhắc nhở, một thông điệp mà Vũ trụ muốn gửi cho chúng ta, hãy sống chậm lại, đây chính là thời gian để chúng ta bắt kịp với chính mình. Đó là giai đoạn bạn tự nhắc nhở bản thân rằng làm gì cũng phải thận trọng, rèn luyện tính cẩn thận, suy nghĩ nhiều hơn hai lần. Trong giai đoạn này, trước khi ra quyết định hay đặt bút ký những bản hợp đồng hoặc cam kết đòi hỏi chúng ta phải đầu tư vào đó nhiều thời gian, năng lượng, tiền bạc hoặc tình cảm. Đây là thời gian đặc biệt tốt để bạn chú tâm nhiều hơn vào bên trong, để bạn nhận ra cuộc đời không phải như một chuỗi sự kiện bên ngoài dẫn đến những mục tiêu rõ rệt mà giống như một tấm gương, một phản chiếu của vô thức.

Bên cạnh Thủy tinh thì các hành tinh khác cũng nghịch hành theo chu kỳ

(Ảnh: Instagram NASA)

 

Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc hỏng hóc vật dụng trong thời kỳ sao Thủy nghịch hành là tại bản thân những đồ vật ấy đã có rắc rối từ trước nhưng chủ nhân của nó không phát hiện ra, và sao Thủy nghịch hành cũng chỉ là một trong những tác nhân “vén màn bí mật” để những sai sót chưa được khắc phục ấy hiển lộ ra trước ánh sáng. 

 Đã có những cặp đôi quay lại với nhau và hạnh phúc, cũng có những cặp đôi lựa chọn quay lại và tiếp tục chia tay. Không sao cả. Sao Thủy nghịch hành chính là thời điểm tốt nhất để chúng ta quay lại một lần nữa sống trong quá khứ, tìm hiểu lại rõ căn nguyên lý do vì sao những điều đẹp đẽ đã từng lại trở thành dĩ vãng, để cảm ơn và xin lỗi những con người chúng ta bỏ lại phía sau, cũng như hiểu ra tại sao họ không còn chung đường với chúng ta nữa, hay ta sẽ tiếp tục chọn họ để hướng về tương lai. Sao Thủy nghịch hành chính là một thời điểm tốt để ta tìm hiểu lại cội nguồn gốc rễ những cảm xúc mà lòng mình đã chọn cách vùi sâu chôn chặt, hoặc quên đi giữa bao bộn bề cuộc sống./.