Họa sĩ Lê Quang Sáng và hành trình thử nghiệm trong những sáng tác tranh biểu hiện đương đại của hội họa Việt Nam

Họa sĩ trẻ Lê Quang Sáng đem đến nhiều nét độc đáo, mới lạ, tô điểm thêm cho khu vườn nghệ thuật vốn đầy màu sắc của hội họa đương đại Việt Nam. Tuy ở tuổi đời còn trẻ nhưng họa sĩ Lê Quang Sáng đã đạt được nhiều thành công đáng nể, ghi danh và tạo dấu ấn đậm nét ở nhiều tác phẩm của riêng anh, được công chúng và người yêu nghệ thuật vô cùng mến mộ.

Họa sĩ Lê Quang Sáng sinh năm 1990 ở Quảng Trị.

Anh tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang năm 2011.

Năm 2017, anh tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế.

Năm 2019, anh tham gia Triển lãm “Quảng Trị 30 năm đổi mới và phát triển”.

Năm 2022, họa sĩ tham gia Triển lãm khu vực Bắc miền Trung.

 

 

                  Chân dung họa sĩ trẻ Lê Quang Sáng

 

Phong cách họa sĩ Lê Quang Sáng theo đuổi là phong cách biểu hiện – đương đại. Anh lấy cảm hứng từ đề tài miền núi, dựa theo những trải nghiệm của cảm xúc mà vẽ thành tranh. Tranh của họa sĩ Lê Quang Sáng có đặc trưng là bố cục nhiều mảng, với cách sử dụng màu sắc rực rỡ đầy mỹ cảm. Xem tranh của anh người xem có cảm giác chơi vơi, mông lung giữa hai bờ hư và thực. Đôi khi họa sĩ thể hiện dụng ý một cách trực tiếp tạo nên cảm giác phóng khoáng về tinh thần, dẫn dắt người xem thể nghiệm một cách thẳng thắn, trực diện vào tác phẩm.

 

Tác phẩm "Giấc mơ nhiệm màu"

 

Những bức tranh nổi bật của họa sĩ khiến người xem có cảm giác trôi trong giấc mơ nhiệm màu, trôi dưới chân thời gian để kể chuyện, dẫn dắt người xem vương vấn trần gian. Cách họa sĩ Lê Quang Sáng nắm bắt khoảnh khắc để thể hiện tâm thức không chỉ đơn thuần trên bề mặt mà còn mang đến một chiều sâu nhất định trong tính biểu đạt.

 

"Cái mơ hồ lúc nào cũng khó nắm bắt nhưng thơ mộng..."

 

Trong những tác phẩm giàu chất trữ tình, biểu đạt độc đáo, dị biệt, họa sĩ Lê Quang Sáng nắm bắt không chỉ nét tả chân mà còn gợi cảm giác tả thực về đối tượng. Cái mơ hồ lúc nào cũng khó nắm bắt nhưng thơ mộng. Khi đó kỹ thuật bao gồm tổ hợp các hình khối, các nét cong, thẳng, xiên đơn giản như một phương tiện. Họa sĩ thường thể hiện những đường viền đậm nét, tô đậm viền tranh, tạo nên sự nổi bật trong nét vẽ. Sự biến chuyển trong cách sử dụng chất liệu như cách anh thể hiện tạo được nhiều hiệu ứng thị giác độc đáo nơi người thẩm tranh.

 

Tác phẩm “Song mã”

Vì thế với họa sĩ, vẽ tranh giống như một công việc trở nên vô cùng tự nhiên và không bị bám víu vào chủ thể đã có sẵn hay lệ thuộc quá nhiều vào đối tượng. Chỉ có tiếng nói nội tâm của người họa sĩ được thể hiện một cách mạnh mẽ và nhịp chuyển động của thiên nhiên hiện diện. Các sáng tác của họa sĩ Lê Quang Sáng sớm đón nhận được sự mến mộ bởi nhiều người yêu nghệ thuật bởi nét mơ hồ lãng mạn.

 

“Không có cái diệt, không có cái sinh, cũng không có sự ẩn tàng, không có sự biểu hiện, chỉ có sự tiếp nối và biến chuyển” – Tác phẩm “Hoa chuối”

 

Những tác phẩm dị bản, đa nhiệm trong thế giới nghệ thuật Lê Quang Sáng 

 

Trôi trong giấc mơ nhiệm màu, trôi dưới chân thời gian để kể về vương vấn trần gian, cách họa sĩ nắm bắt khoảnh khắc để thể hiện tâm thức không chỉ đơn thuần trên bề mặt mà còn mang một chiều sâu nhất định trong tính biểu đạt. Sự kỳ diệu thường đến từ những điều nhỏ nhất. Tranh của họa sĩ Lê Quang Sáng thường không cần đến nhiều ngôn từ để mô tả, những tác phẩm vẽ lụa chủ đề luôn có cách để tìm đường đến với sự hứng thú của người thưởng lãm và có dụng ý cũng tạo nên cảm giác trực tiếp về tinh thần, dẫn dắt người xem vào tác phẩm./.