Họa sĩ Võ Bá Hiếu và hành trình quyết tâm theo đuổi trường phái trừu tượng trong dòng tranh phong cảnh

Phong cảnh hoa lá cây cỏ, thiên nhiên yên bình của làng quê mang lại cho chúng ta cảm giác tươi mát, thoải mái , họa sĩ Võ Bá Hiếu lý giải đó là lý do anh  chọn dòng tranh này. Hoa là đó ánh nắng, sử khởi sắc của ngày mới mang lại cho chúng ta cảm giác yêu đời hơn, ngọn cỏ có khô cằn giống như đam mê của con người. Những thứ cằn cỗi, khô héo bao nhiêu đi chăng nữa thì khi có nguồn ánh sáng thì sẽ bật dậy để sinh tồn.

 

Họa sĩ Võ Bá Hiếu tuy còn trẻ nhưng đã sớm nung nấu khát vọng chinh phục đam mê trong hội họa. Vì còn trẻ, trợ lực cho nghệ thuật còn nhiều trở ngại và khó khăn, Hiếu vẫn kiên trì theo đuổi đến cùng sự nghiệp hội họa. Chính vì sự hy sinh lớn lao này, Hiếu dành được nhiều vinh quang và thành tích mà ít có họa sĩ nào cùng trang lứa với anh làm được. Anh tâm sự từng thử qua nhiều dòng tranh và phong cách khác nhau nhưng không gì có thể làm anh lay chuyển khi anh thử sức với dòng tranh phong cảnh. Anh xác định theo đuổi nghiêm túc dòng tranh này khi xây dựng và định hình thương hiệu gắn với phong cách trừu tượng hóa. Vẫn là thiên nhiên quen thuộc đấy nhưng được lạ hóa, cách biểu đạt mới lạ, thấm nhuần tinh thần của tuổi trẻ. Trong nhiều tranh của anh, người yêu nghệ thuật dễ dàng bắt gặp những đối tượng chính như cánh đồng cỏ, lúa, cỏ lau, rơm, tre, trúc, lá sắc nhọn, tĩnh vật ở dạng đơn giản, những cánh hoa lạc lối trong mê cung hoa lá. Tưởng như đó là những sự vật tĩnh tại, vô nghĩa nhưng lại được họa sĩ thổi hồn vào một cách đầy đam mê, sáng tạo và nhiệt huyết. Chúng ta bắt gặp sức sống trường tồn trong những hình ảnh thiên nhiên ngập tràn ánh sáng, màu sắc và nguồn sống của họa sĩ. Họa sĩ lí giải hoa lá là sự khởi sắc của ngày mới, mang lại cho chúng ta cảm giác yêu đời hơn, còn những ngọn cỏ khô cằn thì lại giống như đam mê của con người, chúng dù có khô héo bao nhiêu đi chăng nữa thì khi gặp nguồn sáng cũng sẽ bật dây, trồi lên để sinh tồn mạnh mẽ.

Trong nhiều bức họa của Hiếu, hình ảnh hoa như một ám dụ nghệ thuật đặc sắc nhất trong dòng tranh của anh.

Cùng ngắm series tranh phong cảnh về đề tài thiên nhiên miền quê của họa sĩ Võ Bá Hiếu:

Serries 1: Đề tài hoa

Bức 1: Chốn hoa mộng, kích thước 50x70cm

Hình ảnh giàu chất thơ và đậm tính hội họa mang lại cho người yêu tranh cảm xúc tràn đầy hy vọng. Đó là những nốt son trong cảm xúc, trong những ấn tượng mạnh mẽ lan tỏa niềm tin và hy vọng vào một tương lai tươi sáng. Những vệt hoa quen thuộc, cách biểu đạt bằng sự phong phú, điểm xuyết của màu sắc càng tô đậm thêm những cảm xúc đang dâng trào của tác giả.

 

Bức 2: Hoa trắng, kích thước 70x70cm

Những cánh hoa trắng tinh khôi lẫn trong đám cỏ xanh như một sự gợi nhắc tới sức sống của thiên nhiên bé nhỏ. Hoa cỏ như hòa cùng nhịp điệu với đất trời. Tất cả đã tạo nên một sự hài hòa về sức sống của thiên nhiên, phong cảnh yên bình và sự tĩnh lặng của thiên nhiên đã phá vỡ và giải tỏa những cảm xúc bế tắc trong mỗi chúng ta.

Bức 3: Hoa dương xỉ, kích thước 80x80cm

“Luôn tồn tại một điểm cân bằng giữa những hỗn độn của Vũ trụ”

Họa sĩ đã thổi hồn vào tranh bằng một màu xanh tươi mát. Chỉ bằng những nét chấm phá điểm xuyết tinh tế khiến toàn thể bức họa như toát lên sức sống tươi sáng, cuốn hút. Người xem như lạc vào một mê cung, nhưng đó là mê cung của những cảm xúc bình dị, bình yên, tìm được sự an nhiên và tự tại giữa những hỗn độn vốn mênh mang xao động của thế giới bên ngoài. Như con trai nhả ra hạt ngọc trắng tinh khôi, người họa sĩ như nén cảm xúc đến tột độ để bắt được cảm xúc khi anh lên đến đỉnh cao nhất để sáng tác nên tác phẩm cực kỳ mãn nhãn cả về thị giác lẫn cảm xúc.

Bức 4: Mùa hoa mận, 80x80cm

Xuân về trăm hoa đua nở, mận nở hoa trắng rừng. Cành mận xuân điểm xuyết những bông hoa trắng toát, tinh khôi như đôi môi thiếu nữ mới chúm chím hé nở. Sức sống mùa xuân được họa sĩ thâu tóm cả vào không gian trăm hoa đua nở, sắc trắng của hoa bừng sáng trên nền xanh của bức họa. Nó hòa lẫn với toàn bộ họa phẩm khiến nó trở thành một chỉnh thể cân đối, đầy sức mê hoặc với thị giác người yêu tranh.

 


Series 2: Đề tài cỏ lau

Bức 1: Lưng đồi, kích thước 70x70

Được xem là một trong những họa phẩm xuất sắc nhất của họa sĩ Võ Bá Hiếu, màu sắc và cách biểu hiện của họa phẩm vượt qua ngoài sức tưởng tượng của thị giác. Sắc đỏ của cỏ lau, sắc xanh của trời, sắc xanh tím than của cây, của đồi cây, những ngọn núi đằng xa trập trùng một màu bàng bạc. Tất cả như bóc tách từng lớp màu nhưng lại thể hiện rõ ràng trong tâm khảm. “Lớp lớp mây cao đùn núi bạc”, bức vẽ như đua người xem lạc vào một cõi mộng.

 

Bức 2: Đồi lau, kích thước 50x70cm

Vẫn những hình ảnh quen thuộc ấy, Vũ trụ như chứa đựng tất cả những nỗi niềm tâm sự vô hạn của con người. Giới hạn của tâm tư được mang chở đầy đủ trong những họa phẩm mang tính thẩm mỹ cao cả và giàu tính nhân văn đích thực.

Bức 3: Cõi mộng, kích thước 50x70cm

Sương xuống rồi sao còn vẫn mưa

Những giới hạn của sáng tạo nghệ thuật là vô hạn. Vì thế có những tác phẩm định nghĩa được những niềm vô hạn của nghệ thuật, tác phẩm như một đánh dấu độ chín muồi và trưởng thành trong phong cách hội họa của họa sĩ Võ Bá Hiếu.

 

Bức 4: Nơi chốn bình yên, kích thước 50x70cm

Nét thơ ngây, bình yên trong họa phẩm như một điểm nhấn đặc biệt trong toàn bộ phông cảnh. Sự tươi sáng của màu sắc, cách tạo dấu ấn trong những đường nét đã mở ra toàn bộ hành trình tươi sáng trong những sáng tác của họa sĩ trẻ Võ Bá Hiếu.

 

Bức 5: Sắc xanh, kích thước 50x70

Cây, hoa, lá, cỏ như hòa điệu, hòa nhịp với nhịp thở của không gian, của dòng chảy của thời gian và nhịp điệu của toàn bộ Vũ trụ. Vẫn nét vẽ quen thuộc, cách biểu đạt có chiều sâu và tạo cảm giác bình yên nơi người xem, những bức tranh của họa sĩ Võ Bá Hiếu vẫn luôn luôn ghi  những dấu ấn rất riêng biệt trong lòng người yêu nghệ thuật.

 

Bức 6: Sự sống, kích thước 50x70cm

Vẫn là những khung cảnh quen thuộc nhưng người xem lại có cảm giác như được trở về thuở sơ khai ban đầu, khi cảm xúc nối dài nguồn mạch mà họa sĩ đã nắm bắt được. Đó là cái thần, là sự sống nảy sinh từ những hy vọng, từ những tia sáng của thiên nhiên và đời sống vốn dĩ bình thường vẫn thế. 

 


Series 3: Đề tài lúa và rơm

Bức 1: Vùng sáng, kích thước 50x70cm

Với lợi thế trong việc sử dụng chất liệu acrylic, họa sĩ Võ Bá Hiếu đã dành khoảng lặng của bản thân để lắng nghe tiếng nói từ tận sâu tâm hồn và thể hiện nó trong bức vẽ nhiều khoảng lặng, tĩnh tâm để lan tỏa những nét đẹp sâu kín nhất của thế giới thiên nhiên. Nơi đó có sự bình yên, trầm lắng nhưng sự nổi bật của đường nét và màu sắc cùng với sự hài hòa về bố cục khiến họa phẩm trở nên có chiều sâu hơn bao giờ hết. Ấn tượng thị giác và sự rung động mạnh trong cảm xúc đã khiến bức tranh đồng quê trở nên cuốn hút hơn bao giờ hết.

 

 Bức 2: Tổ ấm mùa đông, kích thước 80x80cm

Hình ảnh những sợi rơm xanh, vài tín hiệu của sự sống ẩn náu sau sự e ấp, bao bọc của tổ ấm nơi những chú chim đợi chờ từng ngày thức giấc. Đây được xem là một trong những tác phẩm nghệ thuật có điểm nhấn và thể hiện nghệ thuật độc đáo của họa sĩ trẻ. Chỉ là hình ảnh bình dị chốn miền quê, nhưng cách thể hiện mới lạ và tạo bản sắc riêng đã ngày càng khẳng định chỗ đứng và phong cách của người họa sĩ tài năng này.

 

Bức 3: Miền quê, kích thước 70x100

Thứ chúng ta cần là hạnh phúc

Thứ tôi cần cũng là hạnh phúc

Vậy nên

Hãy nghiêm túc

(Đề từ - Võ Bá Hiếu)

Hương mùa hạ có gì thêm ngoài những hương thơm thoang thoảng, đầy chất hương đồng gió nội, thơm mát của thiên nhiên hòa trộn? Cảm giác bình yên toát lên từ không gian đến hương thơm, mùi vị, màu sắc giống như một bản đàn của sự hòa hợp và bình yên đến từ góc sâu trong cảm xúc của họa sĩ.

 

Bức 4: Hương lúa, kích thước 70x100

Hương mùa hạ có gì thêm ngoài những hương thơm thoang thoảng, đầy chất hương đồng gió nội, thơm mát của thiên nhiên hòa trộn? Cảm giác bình yên toát lên từ không gian đến hương thơm, mùi vị, màu sắc giống như một bản đàn của sự hòa hợp và bình yên đến từ góc sâu trong cảm xúc của họa sĩ.

 

 Xem thêm các tác phẩm của họa sĩ Võ Bá Hiếu về đề tài tranh phong cảnh, miền quê Việt Nam qua triển lãm tranh online:

Link 1: https://www.ticketgo.vn/event/trien-lam-tranh-phong-canh-mien-que-cua-hoa-si-vo-ba-hieu 

Link 2: https://www.ticketgo.vn/event/trien-lam-tranh-phong-canh-cua-hoa-si-vo-ba-hieu-series-1