”Khi mờ khi tỏ” – một trưng bày nhỏ

Sự kiện tháng 03/2021 tại Hà Nội: ”Khi mờ khi tỏ” – một trưng bày nhỏ...

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 09:00 – 20:00, 25/02 – 04/03/2021

Địa điểm: CEPEW Nest, Tầng 3, Số 1, Ngõ 7, Nguyên Hồng, Ba Đình, Hà Nội.

--------------

Trong một xã hội nơi căn tính của con người gắn chặt với giới tính – cơ thể, suy nghĩ và cảm xúc trở thành chiến địa của những định nghĩa, phân loại, xếp hạng, và bạo lực luôn tồn tại như chính bản chất của cấu trúc và cũng như một hệ quả tất yếu của sự bất cân xứng quyền lực giữa những giới tính khác nhau.

Bạo lực giới là một vấn đề không dễ để cắt nghĩa thấu đáo – một vấn đề những tưởng đã sáng rõ, nhưng vẫn còn đó những vùng (mờ), vùng cấm ít được thảo luận trực diện nhưng lại đặc biệt quan trọng như tình dục, hay những tầng bạo lực vi tế không dễ nhìn thấy ẩn sâu dưới lớp băng chìm. Tưởng (tỏ) nhưng thực ra lại không, tưởng là yêu nhưng lại là hành hạ, tưởng là thương nhưng lại là áp đặt, tưởng là quan tâm nhưng lại thành xúc phạm, vô duyên, tưởng là ngăn chặn được nhưng hóa ra lại tạo ra thêm bạo lực…

Tại Khi mờ khi tỏ – một trưng bày thị giác nhóm của một số nghệ sĩ và người thực hành nghệ thuật tại Việt Nam, chúng ta sẽ cùng đi qua những câu chuyện vừa riêng tư vừa quen thuộc – những điều ai cũng đã trải qua và cả những điều khó nói thường bị che mờ đi bởi nỗi sợ, bởi định kiến.

Qua góc nhìn của những người đã từng là nạn nhân của bạo lực, ở vị trí quan sát hay đồng hành với các nạn nhân, bày ra trước mắt bạn sẽ là những trải nghiệm của những tổn thương cũng như quá trình đầy cảm xúc, hy vọng của sự chữa lành, của những tìm tòi, khám phá – đi tìm bản thể của mình và những cách riêng để ứng xử với bạo lực.

Bằng các ngôn ngữ cá nhân khác nhau, trưng bày không nhằm mang đến góc nhìn vĩ mô, mà từ những rung động rất nhỏ, những cảm giác rất đời thường, những xúc cảm rất gần gũi để mang đến nhiều lát cắt về bạo lực giới và tạo ra một cuộc đối thoại về bạo lực, yêu thương và tự do.

Trưng bày sẽ mang đến những tư liệu, công việc, tác phẩm nho nhỏ đang trong quá trình thực hiện và là một phiên bản thu nhỏ của triển lãm Khi mờ khi tỏ sẽ được thực hiện tại Đại học Thái Nguyên sau khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định.

Chúng tôi thân mời bạn ghé chơi!

Các tác phẩm tham dự:

– Ngã Ba Lóe Nắng // Sắp đặt đa phương tiện // Đinh Nhung, Bàn Lộn – Vagina Talks & Luu An

– Hoa thơm Quả lạ // Sắp đặt đa phương tiện // Nguyễn Bằng Giang & Bùi Duy Thanh Mai

– Cái Bóng // Video tương tác // Jo & Phạm Khắc Thắng

– “Dưới vỏ bọc” & “Bốn chân tốt, hai chân xấu!” // Màu nước trên giấy khổ A3 // Luis Miguel Jorge Bernardino

– Đừng Thương Lạc Lối // Ảnh và câu chuyện // Mắt không màu

– Mặt Nạ // In kỹ thuật số từ tranh đa chất liệu trên toan khổ A0 // Lucy Alexandra Howson

– Tư liệu triển lãm “Bạn đã mặc gì?” // Sắp đặt đa phương tiện // Chọn lựa bởi Đinh Thảo Linh, dưới sự cho phép từ bà Jen Brockman – Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phòng chống Quấy rối tình dục, Đại học Kansas

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.