Khóa học Cảm thụ và diễn xuất cơ bản Nghệ Thuật Cải Lương

Vẻ đẹp của nghệ thuật cải lương là sự kết hợp giữa âm nhạc, văn học, lịch sử và nghệ thuật diễn xuất sân khấu. Đối thoại văn hóa cộng đồng (CCD) cùng Thư viện Lục Tỉnh Cầm Ca tổ chức khóa học đặc biệt "Cảm thụ và biểu diễn cơ bản Nghệ thuật Cải Lương", nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về lịch sử hình thành, các đặc điểm nghệ thuật cốt lõi của Cải Lương để trang bị đầy đủ hành trang cho những người trẻ tuổi, giúp họ hiểu, thưởng thức, biểu diễn được và áp dụng những kiến thức đó vào cuộc sống hàng ngày.

Dự án Lục Tỉnh Cầm Ca - Khóa học "Cảm thụ và biểu diễn cơ bản Nghệ thuật Cải Lương" được xây dựng dưới sự hỗ trợ của Hội đồng Anh thông qua Chương trình Di sản kết nối – Dự án Di sản văn hóa cho sự phát triển đồng đều. Di sản Văn hóa cho sự Phát triển Đồng đều là chương trình thí điểm kéo dài hai năm của Hội đồng Anh, triển khai tại Colombia, Kenya, và Việt Nam, nhằm tìm hiểu việc sử dụng di sản văn hóa để phát triển và mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

Khóa kéo dài 6 tháng, gồm 3 học phần chính: 1) Đờn ca tài tử, 2) Hát Bội và 3) Cải Lương và 1 học phần phụ về lịch sử hình thành, diễn trình văn hóa và các loại hình diễn xướng Nam Bộ. Nếu như Đờn Ca Tài Tử là nền tảng về âm nhạc của Cải Lương; thì Hát Bội là nền tảng ban đầu về diễn xuất, chính về thế người trẻ cần phải nắm rõ về hai hình thức nghệ thuật này để có thể bước vào tìm hiểu về Cải Lương. Bên cạnh đó, nếu chỉ học về nghệ thuật mà không đặt trong bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội mà loại hình nghệ thuật đó hình thành và sống còn thì người học sẽ khó tìm được sự cộng cảm, do đó, khóa học này cũng dành một thời lượng nhỏ để các bạn trẻ đi dần bước đường “Nam Tiến” của cha ông để hình thành đặc điểm văn hóa miền Lục Tỉnh. Trong mỗi học phần nghệ thuật, học viên cũng sẽ học về lịch sử và nền tảng văn hóa của mỗi hình thức nghệ thuật sân khấu, đồng thời được dạy về kĩ năng hát và diễn xuất. Đến cuối khóa, Ban tổ chức mong muốn mỗi học viên đều có thể cảm nhận được tinh thần của nghệ thuật Cải Lương, hiểu được hệ thống nhân vật và cốt truyện, và biểu diễn một cách tự nhiên với tư cách người thực hành văn hóa.

Với dự án dài hơi này, chúng tôi mong muốn đưa cả 3 loại hình nghệ thuật: Đờn Ca Tài Tử, Hát Bội, Cải Lương vào một khóa để người trẻ có một cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về các hình thức diễn xướng Nam Bộ nói chung, đặc biệt là Cải Lương.

Khóa học Cảm thụ và diễn xuất cơ bản Nghệ Thuật Cải Lương

* THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHÓA HỌC

1. Thời gian:

+ Khai giảng: Dự kiến 16h00, Thứ 7, ngày 19.01.2019.

+ Thời gian học: 16h00-18h30, thứ 7 hàng tuần, trong 24 tuần.

2. Địa điểm: The Culturist Hub, nhà 410, lô A, chung cư 76 Ngô Tất Tố, Phường 19, Quận Bình Thạnh.

3. Mục tiêu khóa học:

+ Có những hiểu biết cơ bản về lịch sử, văn hóa vùng văn hóa Nam Bộ.

+ Có sự hiểu biết cơ bản, phân loại và tính chất nghệ thuật của các loại hình diễn xướng Nam Bộ.

+ Hiểu biết lịch sử hình thành, đặc điểm nghệ thuật cốt lõi, thủ pháp biểu diễn cơ bản để thực hành của ba loại hình: Đờn Ca Tài Tử, Hát Bội và đặc biệt là Cải Lương.

+ Trải nghiệm biểu diễn trên sân khấu có khán giả.

+ Lên kế hoạch để lan truyền các kiến thức cơ bản đã học được, phương pháp cảm thụ - thưởng thức đến các cộng đồng người trẻ khác.

4. Ban giảng huấn: Ban đờn ca tài tử Sáu Hưng, Đoàn nghệ thuật hát bội - tuồng cổ Ngọc Khanh.

5. Đối tượng: Dành cho các bạn trên 18 tuổi và chưa có kiến thức nền tảng, chưa biết ca hát, diễn xuất.

6. Số lượng học viên: Tối thiểu 8 bạn, tối đa 12 bạn.

7. Nội dung khóa học:

+ Học phần Lịch sử - Văn hóa: Lịch sử hình thành và tổng quan về văn hóa Nam Bộ; Lịch sử hình thành và đặc điểm các loại hình diễn xướng, Bước đường cải lương.

+ Học phần Đờn Ca Tài Tử: Tổng quan lịch sử hình thành, Nhạc lý cơ bản (Ngũ cung, kí-xướng âm, lòng bản, hơi, điệu…), 20 bản tổ; So sánh âm nhạc ĐCTT và âm nhạc của Sân khấu Cải lương; Luyện tập xướng âm - ca các bản vắn, bản dài cơ bản.

+ Học phần Hát Bộ: Lịch sử hình thành và phát triển của hát bội ở Nam Bộ; Ảnh hưởng của hát bội đối với các loại hình diễn xướng Nam Bộ khác, và ngược lại; Nhạc khí, Vẽ mặt, Ngữ khí, Y quan Hát bội; Các tuyến nhân vật - lối hát; Kỹ thuật diễn, các điệu bộ, quy ước cơ bản của hát bội; Cách thưởng thức hát bội trong không gian cúng đình & Minh họa.

+ Học phần Cải Lương: Tổng quan về sân khấu cải lương; Thế nào là cải lương tuồng cổ, cải lương tuồng xã hội?; Mối quan hệ giữa cải lương, đờn ca tài tử và hát bội; Đặc điểm của cải lương (Kịch bản, âm nhạc, diễn xuất - vũ đạo, hóa trang, bố trí sân khấu); Một số nghệ sĩ cải lương nổi tiếng; Kỹ thuật diễn xuất; Trình thức, vũ đạo cải lương; Diễn xuất kết hợp ca và vũ đạo.

 

8. Cách thức tham dự khóa học:

Vui lòng đăng ký tại link: https://goo.gl/forms/b7KWwNjYhuJXPIXp1

* Chi phí: Tổng chi phí cho toàn khóa học là 18.000.000đ/6 tháng/học viên, Hội đồng Anh hỗ trợ 60% học phí cho toàn khóa học nên học phí sau ưu đãi chỉ còn 7.200.000đ/6 tháng nếu thanh toán 1 lần, 7.800.000/6 tháng nếu thanh toán theo từng quý, 8.400.000đ/6 tháng nếu thanh toán theo từng tháng. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thanh toán học phí hoặc từng là học viên của Cội Việt, xin gửi mail thông tin đến coiviet.info@gmail.com, BTC sẽ hỗ trợ.

(Học phí này sẽ bao gồm phòng học tiện nghi, ăn nhẹ, ban nhạc, học cụ, tài liệu học tập, sách trong từng buổi học; sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp cuối khóa.)

* Học bổng: Bạn sẽ có cơ hội nhận học bổng cuối khóa giá trị lên đến 50% học phí. học bổng sẽ do Ban Giảng Huấn đề nghị.

Phí chương trình xin vui lòng chuyển khoản sau khi nhận được email xác nhận đăng ký:

+ Số tài khoản: 0421003880876, chủ tài khoản: Phan Khắc Huy, Chi nhánh Vietcombank Hùng Vương, TPHCM.

+ Số tài khoản Timo: 144272307, chủ tài khoản: Phan Khắc Huy, VPBank Chi nhánh TPHCM.

Sau khi nhận được chuyển khoản, chúng tôi sẽ xác nhận trong vòng 6 giờ.

Những bạn đăng ký và chuyển khoản thành công sẽ được gửi email xác nhận. BTC sẽ đóng cổng đăng ký khi có đủ số lượng đăng ký tối đa.

BTC rất mong được các bạn ủng hộ và tham gia.