Kinh nghiệm đi du lịch Quy Nhơn - Cẩm nang du lịch

Quy Nhơn đang trở thành một trong những điểm đến cực kỳ hấp dẫn trong giới du lịch vài năm gần đây, thu hút không chỉ du khách trong nước mà còn cả du khách quốc tế.

Để giúp bạn có chuyến đi du lịch Quy Nhơn thuận lợi và tuyệt vời nhất, bài viết này sẽ tổng hợp và chắt lọc lại những lưu ý, bí kíp, mẹo nhỏ và kinh nghiệm đi du lịch Quy Nhơn từ chính những du khách đã thực hiện chuyến đi trước đó!

1. Đi du lịch Quy Nhơn bằng phương tiện gì?

a, Đi tới Quy Nhơn:

Để đến Quy Nhơn thì du khách không cần quá lo lắng vì giờ đây giao thông từ các thành phố lớn tới Quy Nhơn kể cả đường bộ hay đường hàng không đều rất phát triển. Việc của bạn là chọn loại hình di chuyển và chuẩn bị các điều kiện tài chính và những thứ khác cho chuyến đi thôi.

Kinh nghiệm đi du lịch Quy Nhơn - Cẩm nang du lịch

+ Máy bay:

Nếu bạn đi từ từ Hà Nội hay TP. HCM đến Quy Nhơn thì để tiết kiệm thời gian và thuận lợi, phổ biến nhất chính là đi bằng máy bay. Du khách chỉ cần ngồi trên máy bay khoảng 1 tiếng đồng hồ là đã có mặt ở sân bay Phù Cát rồi. 

Nếu muốn có những tấm vé máy bay giá tốt trong tay thì du khách nên đặt vé hay mua vé trước ít nhất từ 2 - 3 tháng.

+ Tàu hỏa:

Không chỉ có máy bay, một phương tiện di chuyển đến Quy Nhơn cũng phổ biến không kém chính là tàu hỏa. Hàng ngày sẽ có khá nhiều chuyến tàu Bắc - Nam mà du khách có thể lựa chọn để tới Quy Nhơn.

Nếu xuất phát từ ga Sài Gòn thì sẽ mất khoảng 10 tiếng đồng hồ để di chuyển tới và dừng lại ở ga Diêu Trì, cách trung tâm TP. Quy Nhơn tầm 15km. Vì vậy, tốt nhất là du khách nên chọn chuyến tàu đêm và có giường nằm thoải mái để nghỉ ngơi một giấc là có thể sảng khoái để tiếp tục hành trình đi du lịch Quy Nhơn tự túc của mình.

+ Xe khách:

Với xe khách cũng vậy, du khách cũng có thể lựa chọn một trong nhiều hãng xe giường nằm Bắc - Nam để đến Quy Nhơn. Hiện nay, xe khách cao cấp đã xuất hiện khá nhiều nên không cần phải lo về việc di chuyển xa mà xe lại không chất lượng nữa.

b, Di chuyển tại Quy Nhơn:

+ Xe buýt:

Hiện nay, Bình Định hiện đang có 11 tuyến xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong tỉnh. Nếu đến Bình Định một mình và ngại việc di chuyển bằng xe máy, các bạn có thể sử dụng phương tiện công cộng này để di chuyển tới một số địa điểm du lịch.

+ Xe điện:

Cũng như một số địa điểm du lịch nổi tiếng khác, đến Quy Nhơn các bạn cũng có thể dạo chơi quanh thành phố biển này bằng xe điện với một số chặng. Các tuyến xe điện này hiện hầu hết được cấp phép dưới dạng thí điểm để phục vụ du khách vừa có thể đi lại nhanh chóng lại có thể ngắm cảnh trong suốt hành trình.

+ Taxi:

Taxi là phương tiện phổ biến và thuận lợi nhất với những nhóm bạn đông hay với gia đình có người già và trẻ nhỏ bởi tính cơ động, mức độ sẵn sàng cũng như thoải mái trong mọi điều kiện thời tiết. Với những địa điểm ở xa, các bạn có thể liên hệ thuê trọn chuyến taxi theo giá thỏa thuận với tài xế.

+ Thuê xe máy:

Nếu ở Quy Nhơn dài ngày và có khả năng đi xe máy đường trường, thuận lợi nhất vẫn là thuê một chiếc xe máy để khám phá đất võ. Cách đây vài năm số lượng cửa hàng cho thuê xe máy ở Quy Nhơn khá ít, các bạn không có nhiều lựa chọn cho dịch vụ này. Nhưng cùng với sự phát triển của du lịch, các cửa hàng dần hình thành nhiều hơn nên khách hàng hiện khá dễ dàng để có thể thuê xe.

2. Các địa điểm tham quan/du lịch hấp dẫn ở Quy Nhơn?

+ Bãi biển Quy Nhơn:

Được hình thành cách đây hàng trăm năm, thiên nhiên bồi đắp tạo nên bãi biển Quy Nhơn trông giống "vầng trăng khuyết" nên thơ và hấp dẫn du khách. Nằm ngay cạnh trung tâm thành phố, bãi biển uốn cong với bãi cát vàng thoai thoải trải dài 5 km từ mũi Tấn đến Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn.

Kinh nghiệm đi du lịch Quy Nhơn - Cẩm nang du lịch

+ Mộ Hàn Mặc Tử:

Vượt qua đỉnh dốc Mộng Cầm, rẽ vào con đường bậc thang trên đồi thi nhân giữa khuôn viên rừng dương thoáng đãng là nơi an nghỉ của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Ngôi mộ được xây cất trên một gò cao, lưng dựa vào núi, mặt quay ra biển.Hàn Mặc Tử đã không còn nhưng thơ ông vẫn sẽ mãi ở trong lòng những người yêu thơ. Rất nhiều những thế hệ yêu thơ đã tìm đến với ông, tìm đến Ghềnh Ráng để được tưởng nhớ và bày tỏ lòng ái mộ đối với một hồn thơ tài hoa.

+ Ghềnh Ráng - Tiên Sa:

Nằm trong trung tâm thành phố Quy Nhơn, khu du lịch Ghềnh Ráng toát lên vẻ đẹp từ sự hòa quyện tuyệt vời giữa một bên là biển trời mênh mông với một bên là núi đá muôn hình vạn trạng.Ghềnh Ráng như một tác phẩm nghệ thuật do thiên nhiên xếp bày với quần thể sơn thạch chạy sát biển, đá chất trập trùng, thành rạng, thành ghềnh hết sức hấp dẫn.

+ Nhà thờ Ghềnh Ráng:

Do nằm trên triền dốc nên lối đi vào nhà thờ khá quanh co, tuy vậy du khách vô cùng thích thú khi vừa đi vừa ngắm quang cảnh thiên nhiên tươi mát xung quanh. Không gian xanh với một bên là vách núi dày đặc những leo dây trường xanh, dương xỉ, một bên là bờ biển dài cong vút càng hấp dẫn bước chân du khách nhanh hơn để tiến vào khuôn viên của nhà thờ Đá.

+ Bãi biển Quy Hòa:

Biển Quy Hoà nép mình cạnh trại phong Quy Hoà. Giống như tên gọi, biển Quy Hoà trong lành và êm đềm với những đợt sóng nhỏ, nước trong vắt và những hàng dương xanh ngát đung đưa theo tiếng gió, tiếng chim ríu rít hoà lẫn trong tiếng sóng tạo cảm giác thanh bình và yên ả.

+ Bãi Trứng:

Bãi tắm này ghi dấu với du khách với vẻ đẹp của cung đường biển uốn lượn, cát trắng, biển xanh và vô số những tảng đá tròn trịa trên bờ. Ngoài tắm biển, đến đây, bạn có thể tham quan vẻ đẹp của Gềnh Ráng, quần thể sơn thạch chạy sát biển, đá chất chập chùng thành hang, thành rạng, ghé mộ nhà thơ Hàn Mạc Tử, tìm hiểu về Lầu Ông Hoàng hay xuôi ra đảo có có tên Hòn Đất Bi khám phá những hang động kỳ thú.

+ Bãi Xép:

Ngoài lợi thế của một bãi tắm đẹp, bãi Xép cũng xanh mát với vườn cây ăn quả, rừng dừa, rừng dương, bãi cỏ,...khiến bạn có cảm giác đang ở một vùng quê yên tĩnh hơn là vùng biển sóng rì rào vỗ.

Từ bãi Xép, bạn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của dãy Phương Mai, hòn Ngang, hòn Đất và vịnh biển Quy Nhơn xinh đẹp. Nằm trong khu sinh thái rừng biển nên nếu thích mạo hiểm, bạn có thể đi ngược về phía Tây khoảng 1 km, đến suối Vàng, sẽ bắt gặp một vùng thiên nhiên hoang dã với rừng cây, thác nước...

+ Bãi Bàng:

Được bao bọc bởi những dãy núi chạy dài uốn hình cánh cung vươn ra biển và những hòn đảo ngoài khơi, biển Bãi Bàng sạch đẹp, xanh mát, hiền hòa, là nơi tắm biển lý tưởng. Những ngôi nhà sàn nho nhỏ, những chiếc võng đong đưa dưới tán cây xanh, hàng dừa trĩu quả, rặng phi lao lả lơi, những chậu cây kiểng cổ thụ được cắt tỉa công phu...đã góp phần làm nên nét thi vị cho khu du lịch mini này.

+ Bãi Dại:

Sự kết đôi của cung đường biển trong xanh ôm gọn những khối đá co cụm nhiều hình dáng rải rác trên bờ và dưới biển mang đến cho bãi Dại vẻ đẹp thơ mộng và góc cạnh. Vẻ đẹp của bãi Dại có thể làm mềm lòng cả những vị khách khó tính nhất. Sau khi vùng vẫy thoả thích trong làn nước trong vắt, bạn có thể tìm cho mình bóng râm giữa các khối đá lớn hay đong đưa trên những chiếc võng ở các nhà chòi cạnh biển nghe tiếng sóng, tiếng gió, cả tiếng đàn, sáo vi vu vang lên từ các chòi bên cạnh.

+ Eo Gió:

Eo Gió thuộc thôn Hưng Lương, xã Nhơn Lý, đây là một eo núi hình cánh cung, sườn núi đá cheo leo hiểm trở với độ cao hơn 70m, thuộc dãy Núi Cấm - dãy núi án ngữ phía Đông của xã, nối liền hai thôn Hưng Lương và Xương Lý, chạy dài theo hướng Bắc - Nam.

+ Bãi Rạng:

Là một bãi biển nhỏ, nằm sát trên tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu, thuộc địa phận Xuân Hải, Sông Cầu, Phú Yên. Bãi Rạng nằm lọt thỏm giữa 2 ghềnh đá nhô ra biển, từ Quốc lộ 1D các bạn có thể nhìn thấy rõ bãi biển này.

+ Tịnh xá Ngọc Hòa

Cạnh làng chài dưới chân Eo Gió là một ngôi chùa bề thế mang tên Tịnh Xá Ngọc Hòa, đây là ngôi chùa bề thế, trầm lặng nằm bên Eo gió với tượng Phật bà Quan âm hai mặt lớn nhất Việt Nam hướng ra biển lớn mang theo mong ước bình yên và may mắn của những người dân chài thân thiện nơi đây.

+ Đầm Mai Hương:

Đứng trên cao, bạn sẽ bị hút mắt giữa một vùng mây nước bao la, chen lẫn cỏ cây, hoa lá cùng các gành đá men theo mép nước. Xa xa giữa đầm nổi lên một cồn cát trắng trải dài. Tít tắp tận chân trời là cầu Thị Nại vươn mình trên biển tạo thành một bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng mà đầy mê hoặc.

+ Kỳ Co:

Kỳ Co thuộc xã Nhơn Lý (nằm trên bán đảo Phương Mai) là một bãi biển nhỏ diện dịch khoảng hơn 1km², với bãi biển nông, lặng sóng và mang vẻ đẹp vô cùng hoang sơ. Đây là địa điểm chưa được đưa vào khai thác du lịch một cách đại trà mà mới chỉ có các hoạt động du lịch tự phát từ người dân để phục vụ nhu cầu du khách.

+ Hòn Khô:

Trong những mùa biển động, Hòn Khô đón những con sóng trùng trùng tung bọt trắng xóa mà trông xa như những đóa hoa biển kỳ ảo, chợt hiện, chợt tan. Mùa biển yên, Hòn Khô lại quyến rũ mời chào du khách với bãi cát dài trắng mịn, với những rạn san hô sặc sỡ, với những bãi cỏ xanh mượt như nhung và lạch nước ngọt nứt từ vách đá. Đến với Hòn Khô, du khách sẽ được thăm làng chài Nhơn Hải, lặn ngắm san hô và thưởng thức những món tươi ngon miền biển.

+ Cù Lao Xanh:

Cù Lao Xanh (đảo Nhơn Châu) còn gọi là đảo Vân Phi là một hải đảo nằm gần vịnh Xuân Đài, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 20km. Trước kia Cù Lao Xanh vốn là đất của tỉnh Phú Yên nhưng được nhập về thành phố Quy Nhơn từ sau năm 1975.

+ Biển Hải Giang:

Là một ốc đảo nhỏ bé nằm trên bán đảo Nhơn Hải, là một làng chài dân cư thưa nhớt nhưng Hải Giang có địa hình khá độc đáo, nằm giữa núi và biển, cách biệt với thành phố Quy Nhơn bởi những rặng núi thuộc dãy Phương Mai. Để tới đây du lịch, bạn có thể đi bằng thuyền khởi hành từ bến Hàm Tử. Tới Hải Giang bạn có thể leo núi, lặn biển và thưởng thức các món hải sản tươi ngon ngay trên đảo.

Kinh nghiệm đi du lịch Quy Nhơn - Cẩm nang du lịch

+ Một vài địa điểm đẹp khác ở Bình Định:

Cầu Thị Nại; Nhà thờ chính tòa Quy Nhơn; Bảo tàng Bình Định; Tháp Đôi; Núi Xuân Vân; Chùa Long Khánh; Chùa Sơn Long; Hệ thống các tháp Chăm cổ; Thiên Hưng Tự; Khu dã ngoại Trung Lương; Chùa Ông Núi; Tiểu chủng viện Lòng Sông; Thắng cảnh Hầm Hô.

3. Các địa điểm vui chơi/giải trí hấp dẫn ở Quy Nhơn?

+ Khu du lịch Seagate Park:

Đây là một công viên đậm chất thiên nhiên hoang dã, với cảnh quan đồi núi, rừng, biển, có nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí được thiết kế phù hợp mọi lứa tuổi. Du khách có thể vào Seagate Park vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cả ngày.

Có nhiều trò chơi mới lạ dành cho giới thanh niên, như leo núi nhân tạo với độ cao 20 m, tập làm cung thủ với các cự ly phù hợp, chèo thuyền kayak, đu dây qua hồ nước... Trẻ em chơi sàn nhún, cầu tuột, đua xe đạp mini... Người lớn tuổi có thể đi dạo trong một không gian trong lành tuyệt đối, với tiếng gió rì rào qua rừng dương xanh ngút ngàn, tiếng chim hót véo von; và nghỉ chân trò chuyện dưới bóng mát cổ thụ, bên những tiểu cảnh nghệ thuật rất đẹp...

+ Lặn ngắm san hô:

Các bạn có thể lặn ngắm san hô ở khu vực Hòn Khô hoặc Kỳ Co. Bãi biển ở 2 nơi này đều xanh và rất trong, chỉ cần một chiếc kính lặn nhỏ hoặc một bộ đồ lặn chuyên dụng các bạn có thể tha hồ ngắm những rạn san hô với vẻ đẹp lung linh, kỳ ảo.

+ Ngồi cafe ven biển:

Nếu là một người yêu thích cafe view đẹp, bạn chắc sẽ không nên bỏ lỡ việc vừa ngồi cafe vừa ngắm biển khi đến với Quy Nhơn. Nổi tiếng nhất là Surf Bar, tiếp đến là S Blue, xa hơn một chút là Life’a Beach.

4. Các món ăn mà bạn nên thử khi đi du lịch Quy Nhơn?

+ Các món ăn từ sứa

+ Bún chả cá

+ Bún rạm Phù Mỹ

+ Bún tôm Châu Trúc

+ Bánh hỏi lòng heo

+ Bánh xèo tôm nhảy

+ Gà chỉ xôi cháy