Liên hoan phim tài liệu Châu Âu lần thứ 14

Nối tiếp những thành công, Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam – châu Âu lần thứ 14 là hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc, điểm nhấn của hành trình hợp tác giữa các nước châu Âu và Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh.

Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam – châu Âu là sự kiện văn hóa thường niên, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong những năm qua. Sự kiện do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) và Israel phối hợp tổ chức.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 06 – 14/09/2024

Hà Nội: Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, 465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội

DCINE

TP. Hồ Chí Minh: 6 Mạc Đĩnh Chi, Quận 1, TP HCM

Giới thiệu chi tiết xem tại đây

___________________

Sự kiện diễn ra từ ngày 06 đến ngày 14 tháng 09 năm 2024 tại Hà Nội (Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương) và tại thành phố Hồ Chí Minh (rạp Dciné Bến Thành). Viện Goethe, Hội đồng Anh, các Đại sứ quán Áo, Tây Ban Nha, Italia, Phần Lan, Thụy Điển, Israel, và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) sẽ tham gia Liên hoan Phim.

Mỗi buổi chiếu sẽ giới thiệu một bộ phim Tài liệu của Việt Nam và sau đó là bộ phim Tài liệu của nước ngoài. Trong khuôn khổ Liên hoan Phim năm nay, Hãng Phim Tài liệu sẽ dành một buổi chiếu phim của các tác giả độc lập của Việt Nam. Những bộ phim tham dự Liên hoan Phim năm nay tuy mang thông điệp riêng, nhưng tựu chung, khán giả yêu điện ảnh tài liệu sẽ có cơ hội để khám phá thêm về đất nước, con người và những nền văn hóa khác nhau.

“Phim Tài liệu mang đến những góc nhìn độc đáo về những chủ đề hiếm gặp trong cuộc sống thường nhật, mời chúng ta nhìn nhận lại thế giới qua những lăng kính mới lạ. Bằng cách thể hiện những chủ đề ấy một cách nghệ thuật, phim tài liệu cung cấp những chiều sâu tư duy và khơi gợi phản ứng cảm xúc. Chúng thách thức khán giả tái đánh giá quan điểm riêng, phơi bày các vấn đề xã hội và khuyến khích sự phát triển cá nhân.

Liên hoan Phim Tài liệu lần thứ 14 giới thiệu các phim từ Việt Nam và chín quốc gia khác, bao gồm Phần Lan, Đức, Thụy Điển, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Áo và Israel.

Loạt phim Việt Nam được chọn tập trung vào việc bảo tồn di sản văn hóa, đặc biệt là nghệ thuật và trò chơi truyền thống, như một phương tiện để kết nối các thế hệ và hàn gắn những đứt gãy lịch sử. Các phim châu Âu khám phá sức mạnh của thực hành nghệ thuật, bao gồm ca hát, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, nghệ thuật truyền thống – và thể thao, để đối mặt với sự tha hóa của thời hiện đại, thúc đẩy kết nối, chữa lành và phát triển tập thể, trong một thế giới đầy phức tạp và mâu thuẫn. Trong thế giới ấy, nhiều cá nhân trở thành anh hùng khi vượt qua nghịch cảnh, từ đại dịch và chiến tranh cho tới những hủ tục nguy hại, để sống sót, đấu tranh cho sự thay đổi, và kiến tạo di sản.

Tuổi thơ, giáo dục, và trải nghiệm thành niên cũng là chủ đề nổi bật, khám phá những thách thức và cơ hội khi điều hướng trong một thế giới càng ngày càng đa dạng và siêu liên kết.

Phim Tài liệu cung cấp cơ hội độc đáo để khám phá các quốc gia khác và hiểu sâu hơn về thế giới đa diện và phức tạp của chúng ta. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đối thoại liên văn hóa giữa Việt Nam và châu Âu. Năm nay, sự nhấn mạnh vào văn hóa và tương lai của nhân loại – trẻ em, đặc biệt phù hợp với định dạng phim Tài liệu và trải nghiệm của một Liên hoan Phim.”

– OLIVER BRANDT

Chủ tịch EUNIC Việt Nam

Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội

Danh sách phim

– Ngọn lửa Đào Tấn

– Thiên đường Karaoke

– Dòng sông ký ức

– Một người giữa triệu người

– Trên đỉnh Phja Khao

– Historjá – Mũi chỉ trên mảnh đất Sáp Mi

– Đi về phía mặt trời

– Tên tôi là Chance

– Đồng vọng Bài Chòi

– Dàn giao hưởng từ rạn vỡ

– Nói với con về giới tính

– Vòng tròn

– Những tù nhân không số

– Đừng lo, mẹ nhé

– Đường tới đích

– Đội cổ vũ xứ Wales

– Tìm lại tuổi thơ qua trò chơi dân gian

– Những học trò cưng

– Mẹ yêu con nhất trên đời

– Con đi trường học

– Giữa dòng phù sa

– Trại ghe bà ba Liên

Lịch chiếu

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.