LOVECORE - Một trưng bày của AP Nguyễn

Trưng bày cá nhân của AP Nguyễn, nghệ sĩ thuộc Chương trình Nghệ sĩ Lưu trú của Manzi năm 2020. Giám tuyển bởi Bill Nguyễn.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 29.10 - 25.11 (Thứ Ba - Chủ Nhật, 10.00 - 18.00)

Manzi Exhibition Space, số 2 ngõ Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội

Mở cửa tự do

...

“Xem kìa kho báu tuyệt luân

Kỳ trân dị bảo kể sao rõ ràng

Khác gì Động Bích Đào Nguyên

Hang sâu kia ẩn bao nhiêu tiềm tàng

Ngó quanh ai chẳng ngỡ ngàng

Chắc mẩm vạn thứ nàng kia đủ đầy”

Ngân nga vang lên nơi hang động bí mật là tiếng hát thánh thót của công chúa Ariel, ở một trong những phân đoạn ấn tượng nhất trong bộ phim hoạt hình ‘The Little Mermaid’ (Nàng tiên cá)⁽¹⁾. Xoay vòng nhảy múa nơi kho tàng của mình, Ariel phấn khích hồi tưởng về những “bảo vật” mà nàng thu thập được từ những chuyến thám hiểm xác tàu đắm và hang động dưới đáy biển – những đồ vật vốn thuộc về thế giới của loài người trên bờ, đã bị chính chủ nhân chúng làm lạc mất rồi rơi vào lãng quên.

Tương tự, tại ‘Lovecore’⁽²⁾. của nghệ sĩ AP Nguyễn, một ý vị ngọt ngào lạ lẫm cũng xuất hiện - vừa ngất ngây khêu gợi, vừa bối rối bất ngờ. Bởi ở đây, AP cũng mời gọi và chào đón ta tiến vào kho báu cá nhân mà cô đã tích lũy qua nhiều năm nay. Ở đó, phơi bày trước ánh nhìn của người xem, là những đồ vật và trần thuật thuộc mong cầu và ước vọng riêng tư của nghệ sĩ, trong dáng vẻ tột cùng rực rỡ, yểu điệu mong manh, mà cũng không kém phần thuần khiết trung thực của chúng.

Hòn non bộ. Áo dài. Vịnh Hạ Long. Đồ bikini. Karaoke. ‘Việt Nam Quê Hương Tôi’. Xuất hiện trong triển lãm này là những thị giác và văn bản (hay chính xác hơn là những đối tượng nghệ thuật mà nghệ sĩ khảo cứu, chất vấn), được lựa chọn từ dự án vẫn đang tiếp tục của AP, bắt đầu từ 2017, thời điểm nghệ sĩ rời Việt Nam để ra nước ngoài học tập và sinh sống. Hấp thu song đôi hai nền văn hóa, bị thu hút bởi xu hướng thẩm mỹ ‘kitsch’ và ‘camp’⁽³⁾, đồng thời say mê tất cả những gì tạm gọi là “quốc hồn quốc túy Việt Nam”⁽⁴⁾, nghệ thuật của AP nằm giữa ký ức cá nhân và tưởng tượng tập thể.

Cô lấy cảm hứng sáng tác từ đó, luôn nỗ lực hợp nhất chúng, và có đôi khi, không khỏi bị kẹt lại ở chính vị trí trung gian đặc biệt này. Vay mượn từ các hiện tượng văn hóa đại chúng, tận dụng thứ thẩm mỹ đại trà và sản xuất hàng loạt, khai thác hệ thống các biểu tượng đã bị “xào nấu” đến sáo mòn, AP vui đùa và giễu nhại trong sáng tác của mình. Cô phá bỏ những quy ước, những mong đợi vốn định sẵn nơi các đồ vật và hình ảnh quen thuộc kia, bằng việc thay đổi các đặc tính và chức năng của chúng, hoặc thông qua việc đan cài, lồng ghép vào đó những phản tư cá nhân, tự truyện và trải nghiệm riêng tư. Vì lẽ đó, tác phẩm của cô đùa giỡn với những gì ta nghĩ rằng ta biết.

____________________________________________

'Lovecore' mở cửa từ ngày 29 tháng 10 đến hết 25 tháng 11. Để đảm bảo an toàn phòng tránh dịch, khách ghé thăm vui lòng rửa tay và đeo khẩu trang, quét mã QR trước khi vào không gian trưng bày.

Sự kiện thuộc chương trình nghệ thuật của Manzi do Viện Goethe hỗ trợ.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện