Lưu trú trực tuyến - một trải nghiệm quang cảnh âm thanh kỳ lạ

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả các nơi trên thế giới. Và với mô hình Lưu trú nghệ sĩ (Artist-in-residence), đây có lẽ cũng là một trong những mô hình gặp ảnh hưởng nhiều về cách tổ chức trong ngành nghệ thuật. Một mô hình mà, trước đây, di chuyển và thay đổi môi trường đóng vai trò tối quan trọng, thì bây giờ, việc di chuyển quốc tế trở thành điều không tưởng.

Đứng trước câu hỏi làm thế nào để tổ chức ra một chương trình lưu trú nghệ sĩ có giá trị và ý nghĩa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 toàn cầu, Trung tâm Âm nhạc & Nghệ thuật Thể nghiệm DomDom hợp tác cùng Experimental Sound Studio tại Chicago, Mỹ tổ chức chương trình lưu trú nghệ sĩ online dưới sự bảo trợ của Asian Cultural Council (Hội đồng Văn hoá Châu Á). Với chương trình lưu trú kéo dài 05 tuần này, DomDom thiết kế những chương trình dẫn tour chuyên sâu, để đưa tới không gian thực với âm thanh, con người và bối cảnh văn hóa - lịch sử tại Hà Nội, Việt Nam cho Nghệ sĩ lưu trú Kioto Aoki - đây được coi là những trải nghiệm bị đánh mất bởi đại dịch.

Lưu trú trực tuyến - một trải nghiệm quang cảnh âm thanh kỳ lạ

+ Giám đốc nghệ thuật và sản xuất: Nhạc sĩ Trần Kim Ngọc

+ Nghệ sĩ dẫn và kể chuyện: Nhạc sĩ SơnX

+ Nghệ sĩ lưu trú: Kioto Aoki

+ Quản lý dự án và điều phối chương trình: Thao-Linh Dinh

+ Phiên dịch: Linh Valerie Phạm

+ Ghi hình: Minh Khôi Nguyễn

+ Tài liệu: Nguyễn Quốc Hoàng Anh

+ Thu âm: Tuấn Nị

+ Hỗ trợ: Lê Lam Phong, Đinh Quang Hưng, Hải Aomi

+ Nội dung chương trình:

(1) "Cuộc sống Hà Nội Ngày và Đêm" - hành trình được thiết kế riêng để trải nghiệm không gian đời sống và âm thanh Hà Nội ban ngày và ban đêm.

(2) "Âm thanh làng nghề" - âm thanh và quang cảnh trong không gian một xưởng gốm tại ngoại ô Hà Nội.

(3) "Ca Trù: Nhạc thính phòng của giới tinh hoa" - theo dõi một canh hát cùng nhóm “Ca Trù Phú Thị" , giao lưu trực tiếp cùng kép đàn Phạm Đình Hoằng và các ca nương.

(4) "Tìm hiểu và thử chơi Đàn Bầu, truyền thống và thể nghiệm" với Nghệ sĩ Ngô Trà My

(5) "Pop Thể nghiệm - một đời sống ngầm" - ghé thăm tư gia và studio Nhạc sĩ Ngọc Đại

(6) "Kịch hát xưa và những di sản sống" - ghé thăm tư gia, trò chuyện cùng Nghệ nhân Tuồng (cô Mẫn Thu) và Nghệ nhân Chèo (cô Đoàn Thanh Bình) tại Khu văn công Mai Dịch, Hà Nội

(7) "Âm nhạc Tín ngưỡng, một vấn Hầu Đồng" - "Đột kích" vào một buổi sinh hoạt tín ngưỡng Hầu Đồng và trò chuyện cùng các cung văn, tìm hiểu về hoạt động tín ngưỡng văn hóa với âm nhạc đóng vai trò chủ đạo này.

(8) "Thế hệ trẻ và những âm vang tiếp biến" - Tham quan và trò chuyện về sắp đặt âm thanh của Hà Thúy Hằng - một nhạc sĩ trẻ tại Hà Nội.

Chương trình thử nghiệm này không mở cho công chúng rộng rãi. Tuy nhiên, với một vài nội dung của chương trình, DomDom sẽ sắp xếp để khán giả tích cực quan tâm có thể theo dõi online.

>> Vui lòng đăng ký qua: https://forms.gle/ZiLwv54hECUy8GS87

GHI CHÚ:

(*) Đây không phải là tour du lịch. Đây là một hành trình được thiết kế chuyên môn chuyên biệt để đưa nghệ sĩ lưu trú đến với cảm thức về khung cảnh âm thanh và cộng đồng âm nhạc tại Hà Nội, nơi mà nghệ sĩ lưu trú không thể có mặt trực tiếp bởi đại dịch Covid-19.

(**) Nghệ sĩ dẫn và kể chuyện sẽ đưa ra giới thiệu và cung cấp các thông tin về nghệ thuật âm nhạc của mỗi buổi.

(***) Sau khi kết thúc hành trình trải nghiệm, nghệ sĩ lưu trú có thể lựa chọn sáng tác với giám tuyển bởi Nhạc sĩ Trần Kim Ngọc và Nhạc sĩ SơnX.

++++++++++

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:

Fanpage: https://www.facebook.com/domdom.vietnam

Event: https://www.facebook.com/events/388728782343249/