Miền Lạ: Trò chuyện giữa Giám tuyển và Nghệ sĩ

Được hình thành như một dự án nghiên cứu sáng tạo, Miền Lạ: Hành trình của Cacao khám phá câu chuyện cacao ở Châu Á từ góc nhìn liên ngành. Dự án được khởi phát từ những quan sát về sự thiếu hụt thông tin lịch sử và câu chuyện văn hóa đằng sau cây cacao và ngành công nghiệp sản xuất sô-cô-la trong khu vực. Thay vì chỉ tiếp cận từ góc nhìn học thuật và cốt để thu thập những hồi âm đa chiều và cởi mở hơn, giám tuyển đã tập hợp đa dạng đối tượng từ nhiều ngành nghề khác nhau: từ nghệ sĩ, học giả, đến nhà nông và người làm việc trong ngành sản xuất sô-cô-la. Các tác phẩm xuất hiện trong triển lãm đều được nghệ sĩ thực hiện riêng cho dự án, với những suy tư và câu chuyện liên kết chặt chẽ với địa phương nơi họ sinh sống và làm việc

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 14:00, thứ Bảy 16/03/2024

Địa điểm: EMASI Vạn Phúc, 2 Đường số 5, Khu Dân cư Vạn Phúc, Thủ Đức, TP HCM

Link đăng ký

--------------------

Với sự tham gia của giám tuyển Caroline Ha Thuc và các nghệ sĩ Bùi Công Khánh, Cyril Delettre và Pan Lu, buổi thảo luận này tập trung giới thiệu các thực hành lấy nghiên cứu và thực địa làm gốc, với mục đích sử dụng nghệ thuật để sản tạo tri thức. Động lực nào đã khiến nghệ sĩ mong muốn học hỏi và sẻ chia kiến thức trong quá trình sáng tác? Nghiên cứu ảnh hưởng đến việc họ thực hiện tác phẩm ra sao? Khác với nghiên cứu học thuật đơn thuần, nghệ sĩ được thỏa sức đi trệch khỏi những khuôn mẫu sẵn có khi làm việc với tác phẩm. Vậy sự tự do được trình hiện như thế nào trong hình thức nghiên cứu đậm tinh thần giải phóng này? Nghệ sĩ có gặp phải những thử thách nào không trong quá trình chuyển hóa kết quả nghiên cứu thành các hình thức biểu đạt hữu hình?

Đa số các nghệ sĩ trong triển lãm lần này đã tìm thấy cảm hứng sáng tác từ chính những trải nghiệm thực địa của họ. Sử dụng các mẫu huy chương làm khuôn, Bùi Công Khánh kết hợp với nghệ nhân địa phương để đúc nên chuỗi điêu khắc lằm bằng sô-cô-la. Tưởng chừng khô cứng, những chiếc huy chương của anh thực chất ngọt ngào như kẹo: ở đó, thế chỗ cho xung đột là những nỗ lực hòa giải. Trong khi đó, Cyril Delettre lại du hành tới Đồng bằng sông Cửu Long và Đắk Lắk, phỏng vấn người nông dân, thu thập dữ liệu về ước mơ mà họ mong cầu cho tương lai. Nghệ sĩ sau đó chuyển hóa những chuyến đi và dữ liệu ấy thành một sắp đặt nhiếp ảnh mang tính toàn nhập, gọi mời người xem chầm chậm cảm nhận, qua đó thấu hiểu tâm tư của người làm nông. Bộ đôi Pan Lu và Bo Wang tập trung nghiên cứu các vườn thực vật và lịch sử cacao ở đảo Hải Nam. Tác phẩm của họ mang hình thái một trò chơi board game khuyến khích người tham gia đóng vai các nhân vật lịch sử trên hành trình học hỏi về nguồn gốc cây cacao nơi đây.

Là cầu nối giữa nghệ thuật và nghiên cứu, các tác phẩm kể trên mang tới những biểu đạt phong phú và hữu hình hơn của tri thức, từ đó làm sáng tỏ hơn thế giới muôn màu muôn vẻ của câu chuyện cacao ở châu Á. Những tác phẩm này cho ta một cái nhìn khác về mối liên hệ giữa nghệ thuật và tri thức, nhấn mạnh vào sự giao thoa của tư duy và thẫm mỹ, từ đó tôn vinh tính đa dạng trong công cuộc kiến tạo tri thức.

Ngôn ngữ: Tiếng Anh

Buổi trò chuyện này thuộc chuỗi chương trình giáo dục và cộng đồng xoay quanh triển lãm Miền Lạ: Hành trình của cacao, được trưng bày tại EMASI Nam Long và EMASI Vạn Phúc từ 15 tháng 03 năm 2024.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.