Thông tin từ ban tổ chức:
Liên hoan mở xưởng: 18.00 tối thứ Sáu ngày 19 tháng 7 năm 2024
Mở xưởng: từ 20.07 đến hết 18.08.2024 (11.00 - 19.00 các ngày thứ Ba - Chủ Nhật)
Manzi Exhibition Space, 2 Ngõ Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội
Nối dài khảo cứu về bạo lực & quyền lực, cái chết & hóa thân, hoài nghi & tưởng tượng - những chủ đề đã ghi nhận diện mạo cá biệt và độc đáo của Nguyễn Trần Nam trong quang cảnh nghệ thuật đương đại Việt Nam nhiều năm qua, chuỗi tác phẩm mới trong đợt mở xưởng này tiếp diễn một danh mục chi li các cảnh huống, quen thuộc cũng có nhưng phần nhiều lạ lẫm và bất ngờ. Không chỉ là những phản chiếu riêng tư phần ký ức và ám ảnh cá nhân của nghệ sĩ được đan cài với những ám chỉ rộng lớn hơn xung quanh các sự cố chính trị - xã hội và nhiễu động thời cuộc, các cảnh huống trong ‘Ở khắp mọi nơi và mãi mãi’ còn dẫn dụ nhiều khả thể hư cấu mang tính huyền thoại và siêu thực. Sự đổi mới này được nghệ sĩ đề xuất thông qua ba phương án:
▪️ Thứ nhất là bối cảnh và không gian đổi khác (đến từ việc thay đổi chất liệu): Bằng việc chuyển đổi từ địa hạt quen thuộc như sơn mài và sơn dầu vốn gắn bó với nghệ sĩ bấy lâu nay sang một bề mặt chất liệu mới - nhiều tự do và bay bổng hơn - là giấy dó, dường như nghệ sĩ được giải phóng khỏi bối cảnh lệ thật và những ranh giới vẫn định sẵn trong các sáng tác trước đây. Không gian mơ hồ đi, trở thành một kết cấu đồng hiện, nơi mọi vật đều đang là và mọi sự đều được phép. Một thế giới như vậy vừa khả thể cho bất kỳ bạo hành và áp bức nào, vừa vỗ về mọi cơn mơ, lại đầy ắp cơ hội hóa giải cho những nỗi hoài nghi.
▪️ Thứ hai là những chỉ dấu đến từ các nhân vật: Các cá thể mang hình người trong tranh của Nguyễn Trần Nam luôn bị giấu đi diện mạo và danh tính.Tới loạt tranh này, đến động cơ và mục tiêu của chúng cũng không còn rõ ràng nữa. Dật dờ trong những dáng điệu chừng như vô vọng, lại cũng có thể là sự xảo quyệt trá hình, những nhân vật bí ẩn và vô xác định này luân phiên thực hiện những hành động không thể giải đoán. Phi lý nhưng nhất quán: hành vi tầm thường và vô nghĩa khi được diễn lại thông qua các nhân vật trong tranh sẽ dần biến đổi: từ bạo lực hóa đến nghi lễ hóa: từ nhỏ bé, vô hại ban đầu, các hành động dần trở nên nặng nề, đầy hăm dọa, sau rốt thì nhẹ bẫng choáng ngợp, ngập tràn thần tính.
▪️ Thứ ba là sự có mặt của một loạt vật thể dị biệt trong tranh (một cái thang, cái cây chết khô, một con mắt rớt tròng, nội tạng bị mổ ra, xác hươu,...). Kết cấu đồng hiện của không gian nếu soi chiếu quanh hệ thống ký hiệu lạc lõng và lạ lẫm này hẳn nở ra vô vàn những tín hiệu biểu thị mới, hệt như ảo giác bừng nở từ cú xoay của ống kính vạn hoa: Chúng là thánh tích hiển linh hay vật chứng tố cáo tội lỗi, là dấu vết nơi hiện trường vụ hành quyết hay lễ đài hiến tế, là trừng phạt thủ tiêu hay một hiến dâng xác quyết và tự nguyện…
‘Ở khắp mọi nơi và mãi mãi’ đánh dấu lần trở lại thứ tư của Nguyễn Trần Nam tại manzi. So với ba chương đã qua, đợt mở xưởng này có lẽ là một bước chuyển cả về ý niệm, tính thẩm mỹ và năng lượng sáng tạo trong thực hành của anh. Hồi thứ tư này mở cửa trong 4 tuần ( từ 19.07 đến hết 18.08 ), tại không gian triển lãm manzi. Vào cửa tự do.
Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.