Netizen thế giới và hàng loạt các tờ báo uy tín trên thế giới dành tặng cơn mưa lời khen cho chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Qatar.

Không chỉ tại Việt Nam, báo chí thể thao các nước đều đang đưa tin U23 Việt Nam vào thẳng chung kết nhờ đánh bại Qatar. Đặc biệt rất nhiều netizen trên thế giới cũng như các tờ báo uy tín dành tặng rất nhiều lời khen cho tinh thần quả cảm, chiến đấu hết mình của các cầu thủ Việt Nam, mặc dù trước khi bước vào trận đấu U23 Việt Nam gặp nhiều bất lợi hơn so với Qatar như thể lực, chiều cao...nhưng tất cả điều đó cũng không thể ngăn lại tinh thần chiến đấu quật cường của các cầu thủ trẻ U23.

* Truyền thông Hàn Quốc - quê hương của huấn luyện viên Park Han Seo

Ngay sau chiến thắng lịch sử trước Qatar, Việt Nam lên cả Dispatch và lọt top tìm kiếm nhiều nhất trên cổng thông tin Naver (Hàn Quốc). Dưới đây là một số bình luận của netizen Hàn Quốc:

+1872) Sống cả đời, tôi không nghĩ có ngày lại cổ vũ Việt Nam nhiều đến thế. Một trận đấu tuyệt vời đến tận phút cuối cùng. Tôi đã thực sự hét lên khi Việt Nam chiến thắng.

(+1297) Các bàn thắng thật "điên rồ", tuyển Việt Nam cũng "điên" thật rồi. Hãy cùng gặp nhau ở trận chung kết nhé huấn luyện viên Park Hang Seo!

(+1102) Oa, tin được không đây? Phép thuật đã xảy ra. Đó là lí do vì sao huấn luyện viên rất quan trọng. Hãy gặp nhau ở trận chung kết nhé!

(+991) Việt Nam quá tuyệt. Sẽ tuyệt hơn nữa nếu Hàn Quốc cũng giành chiến thắng ở trận bán kết này!

[+790,-18] Không hiểu sao tôi cổ vũ cho đội Việt Nam còn nhiệt tình hơn trận đấu của nước mình luôn ㅋㅋㅋ Việt Nam daebak !!! ㅊㅋㅊㅋ

Bên cạnh đó, rất nhiều tờ báo nổi tiếng Hàn Quốc như News1, Starnews,... đã đăng tải tin tức về chiến thắng vang dội của U23 Việt Nam ngay sau khi trận đấu kết thúc. Hầu hết đều khen ngợi kì tích của Việt Nam, cũng như gọi chiến thắng này là "Phép thuật của Park Hang Seo".

* Netizen Đông Nam Á

- Chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của U23 Việt Nam, người hâm mộ Đông Nam Á vỡ òa trong sung sướng. Tất cả đã dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Jimmy Krampus: 'Quá tuyệt! quá cảm xúc, còn gì sướng hơn nữa đây những người bạn. Cảm ơn U23 Việt Nam, các bạn đã mang đến cho tôi sự hạnh phúc tuyệt vời. Đông Nam Á, Châu Á ngả mũ thán phục các bạn'

Thet Htutt: 'Vị vua Đông Nam Á tiếp tục viết lịch sử mới cho bóng đá khu vực. Hoan hô U23 Việt Nam, các bạn là những chiến binh tuyệt vời. Malaysia luôn luôn sát cánh bên các bạn'.

Alin Yaung: 'Gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến U23 Việt Nam. Tôi đã hò hét mình vì chiến thắng của các bạn. Tôi yêu các bạn'

Gumlar Rydho: 'Hãy nói với tôi đây không phải giấc mơ, giấc mơ châu Á của Asean. Chúng ta không yếu, chúng ta rất mạnh, U23 Việt Nam là niềm tự hào to lớn của bóng đá Đông Nam Á'.

* Báo Ả Rập: Việt Nam khiến Qatar “choáng váng” trong trận bán kết kịch tính

- “Việt nam đã không chịu khuất phục và tinh thần bất khuất đã được các cầu thủ Việt Nam thể hiện trong suốt cả hai hiệp phụ lẫn loạt đá luân lưu sau đó”, báo Arab News khẳng định.

* Truyền thông Thái Lan

Ngay sau chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Qatar ở bán kết U23 châu Á tổ chức tại Trung Quốc, các tờ báo hàng đầu của Thái Lan đều đưa tin về thành tích của các học trò HLV Park Hang Seo.

Tờ Siam Sports, tờ báo thể thao lớn nhất của Thái Lan, bên cạnh bài tường thuật về trận bán kết của U23 Việt Nam còn đưa rất nhiều hình ảnh các cổ động viên Việt Nam trước và sau chiến thắng. Cờ đỏ sao vàng nhuộm đỏ các con phố ở Việt Nam. “Đó là một thắng lợi giàu ý nghĩa”, tờ Siam Sports viết.

Nhà báo Nont Teerapotipant, một tay viết kỳ cựu của tờ Siam Sports trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên VOV tại Bangkok đưa ra nhận xét: “Bóng đá Việt Nam đã có sự phát triển nhất định nhờ được đầu tư đúng mức. Hơn nữa, nhìn vào chiến thuật của hai trận đấu với U23 Iraq và U23 Qatar vừa qua, tôi thấy được sự chỉ đạo đúng đắn của HLV U23 Việt Nam, các cầu thủ đã được chỉ đạo bắt bài tốt, di chuyển khống chế bóng tốt, linh hoạt trong tấn công và đặc biệt chiến thuật và con người rất ăn khớp với nhau. Ngoài ra, dù U23 Việt Nam luôn bị xếp vào “cửa dưới” trong mỗi trận đấu và đều bị dẫn trước nhưng các bạn đã biết cách vượt qua và giành chiến thắng cuối cùng. Đó là sự vượt lên không chỉ bằng chuyên môn mà cả về tinh thần”.

“Tôi cảm thấy khâm phục chiến thắng của U23 Việt Nam, đó là chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Có thể trong khu vực U23 Việt Nam thường thua U23 Thái Lan nhưng tôi nghĩ đó là vấn đề tâm lý, trình độ giữa hai đội hiện tại không quá chênh lệch và ở giải đấu này, U23 Việt Nam đã làm tốt hơn chúng tôi”.

Tờ Khao Sod phiên bản tiếng Anh thì không quên xoáy vào nỗi đau của U23 Thái Lan: “Trong lúc các cầu thủ trẻ Thái Lan thể hiện hình ảnh bạc nhược và thất vọng thì U23 Việt Nam lột xác dưới triều đại tân HLV Park Hang-seo”.

Trong khi đó, các kênh truyền hình lớn tại Thái Lan cũng đưa tin về việc U23 Việt Nam giành vé chơi trận chung kết ở giải đấu châu lục và chờ đợi đoàn quân của HLV Park Hang Seo có thể tiếp tục làm nên điều kỳ diệu trong đấu cuối cùng.

Truyền thông Trung Quốc

- Sự kiện kỳ tích Việt Nam hạ gục Qatar trở thành thông tin nóng hổi được các báo xứ Trung nhanh tay đưa tin. Với dòng tít “Đánh bại Qatar, đội tuyển Việt Nam tiến thẳng vào chung kết U23 Châu Á”, trang Sina thu hút 2000 lượt bình luận chỉ sau chưa đầy 30 phút.

Bình luận xứ Trung đổ dồn khen ngợi Việt Nam: “Nghẹt thở vô cùng”, “Việt Nam không kém gì Qatar, không hề đuối sức chút nào”, “Không thể tin nổi, một đất nước bé hơn ta gấp nhiều lần mà đội tuyển của họ lại vô cùng xuất sắc”, “Vỗ tay cho ý chí chiến đấu của các cầu thủ U23 Việt Nam, kiên cường lắm”,…(Nguồn Sina, QQ)

Báo Qatar ngả mũ thán phục U23 Việt Nam sau thất bại

Thất bại này khiến cho những người U23 Qatar khó nuốt trôi bởi họ bước vào giải đấu với mục tiêu vô địch. Do đó, việc thất bại ở bán kết (nhất là trước U23 Việt Nam) là điều khiến họ không thể chấp nhận.

Tờ Gulf Times thừa nhận U23 Việt Nam đã có trận đấu kiên cường sau 120 phút thi đấu kịch tính. Tờ báo này lên tiếng khen ngợi riêng hai người hùng của U23 Việt Nam là thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Gulf Times viết: “Nguyễn Quang Hải thực sự là tâm điểm ở trận đấu này. Ngay sau cú sút phạt trúng khung gỗ, cầu thủ này đã dứt điểm gọn gàng san bằng tỷ số 1-1. Sau đó, trong khoảnh khắc thiên tài, Quang Hải đã thực hiện siêu phẩm ‘vẽ cầu vồng’, không có thủ thành Mohamed al-Bakari cơ hội cản phá.

Trong khi đó, Bùi Tiến Dũng lại là người hùng của U23 Việt Nam với việc cản phá hai cú phạt đền xuất thần, giúp cho U23 Việt Nam có suất dự chung kết sau chiến thắng với tỷ số 4-3 sau loạt đấu súng”.

Kênh truyền hình beIN SPORTS cũng thừa nhận U23 Việt Nam chơi phòng ngự quá kín kẽ và phản công sắc sảo, khiến cho U23 Qatar gặp rất nhiều khó khăn. Kênh truyền hình này cũng dành tặng lời khen cho siêu phẩm của Quang Hải: “Khi mà U23 Qatar tưởng chừng đã có chiến thắng trong tay, Quang Hải lại đưa trận đấu về vạch xuất phát sau pha dứt điểm ở đẳng cấp cao. Đó cũng là thời điểm mà U23 Qatar lung lay niềm tin”.

Trong khi đó, trang chủ của LĐBĐ Qatar viết: “U23 Qatar thất bại trong loạt đá penalty ác mộng”. Trong đó, họ viết: “Afif mở tỷ số cho Qatar và Almoez Ali cũng ghi 1 bàn ở phút 87 nhưng Quang Hải đã lập cú đúp vực dậy tinh thần Việt Nam.

*Diễn đàn thảo luận bóng đá lớn nhất thế giới Reddit

Các CĐV trên toàn thế giới gửi lời chúc mừng Việt Nam. “Dường như Việt Nam đang có một lứa cầu thủ trẻ tài năng. Hy vọng đội hình này sẽ làm nòng cốt của tuyển quốc gia và nâng tầm đội bóng. Thật vui khi thấy một đội bóng châu Á mới mẻ nhưng có trình độ tốt, nhất là khi World Cup 2026 (dự kiến) sẽ có khoảng tám đội châu Á tham dự”, CĐV Chrisixx của đội Basel (Bỉ) bình phẩm.

“Chiến thắng này quá ý nghĩa với Việt Nam. Bạn gái tôi không quan tâm tới thể thao, nhưng cũng đang rất xúc động”, Choisooyoung - CĐV Melbourne Victory cho hay. Chia sẻ của anh nhận được sự đồng tình từ jsu9575m – CĐV của Atlanta United: “Tôi cũng vậy. Vợ tôi chẳng bao giờ xem thể thao nhưng cũng đang rất vui. Chiến thắng này có ý nghĩa lớn với người Việt”.

Một CĐV người Đức có tài khoản tên yunghorst chia sẻ thêm: “Vài tuần trước, tôi đến Sài Gòn chơi. Một người tài xế hỏi tôi: ‘Anh là người Đức à? Đội tuyển của các anh mạnh lắm’. Tôi hỏi lại rằng khi nào Việt Nam sẽ dự World Cup, anh ta cười và nói: ‘Có lẽ 50 năm nữa’. Tôi rất mừng cho người hâm mộ Việt Nam vì họ có vẻ rất cuồng nhiệt. Tôi thấy nhiều trận bóng futsal vào giữa đêm, còn các quán bar cũng rất đông người xem Ngoại hạng Anh”.

Một lần nữa xin chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam