Những ngày Pháp – Việt về sáng tạo

Năm nay là năm thứ ba Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.Hồ Chí Minh và Viện Pháp tại Việt Nam (IFV), phối hợp cùng Phòng Thương mại và công nghiệp Pháp (CCIFV), tổ chức Những ngày Pháp-Việt về Sáng tạo. Sự kiện lần này sẽ diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11 sắp tới, với rất nhiều hoạt động phong phú.

 

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 13 – 14/11/2020

Địa điểm: IDECAF, 28 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP. HCM

-----------

Những ngày Pháp-Việt về Sáng tạo được tổ chức trong 2 năm qua đã thành công tốt đẹp, thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng Việt Nam đối với sự sáng tạo đổi mới của nước Pháp trong các lĩnh vực then chốt của tương lai như: y tế, nghiên cứu khoa học, công nghệ và kỹ thuật số. Nước Pháp hiện nay là một trong những nước năng động nhất Châu Âu nơi việc nghiên cứu, sáng tạo và khởi nghiệp luôn đứng đầu các bảng xếp hạng trên thế giới.

Với sự tham gia của các chuyên gia người Pháp nổi tiếng đang làm việc tại Việt Nam cũng như một chương trình hoạt động vô cùng hấp dẫn, mới lạ, Những ngày Pháp-Việt về Sáng tạo năm nay sẽ gồm có 2 ngày chuyên đề: Ngày Phát triển bền vững (13/11) và Ngày Hình ảnh kỹ thuật số (14/11).

Ngày phát triển bền vững – 13/11/2020

Đây là năm thứ ba liên tiếp, sự kiện Những ngày Pháp-Việt về sáng tạo sẽ dành riêng một ngày để bàn luận về vấn đề phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, một trong những thách thức lớn nhất của thời đại. Việt Nam là một trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của hiện tượng này. Đồng thời, Việt Nam cũng đang tăng trưởng nhanh đến mức khó kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu Pháp tại Việt Nam cùng với các đối tác Việt Nam có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ về những vấn đề này. Họ đã được huy động để nghiên cứu về nhiều vấn đề trọng điểm của Việt Nam và tìm kiếm giải pháp đảm bảo khả năng ứng phó với những thay đổi toàn cầu.
Ngày Phát triển bền vững năm nay sẽ diễn ra tại IDECAF (buổi sáng) và Khách sạn Mường Thanh (buổi chiều) với các hoạt động : gặp gỡ giữa các nhà khoa học và các em học sinh, thảo luận bàn tròn giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp.

Gặp gỡ giữa các nhà nghiên cứu với học sinh trung học phổ thông

Buổi sáng 13/11 – Tại IDECAF, 28 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP HCM – Chỉ dành cho học sinh các trường THPT song ngữ

Các bạn trẻ Việt Nam đến từ các trường trung học phổ thông chuyên song ngữ tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với các nhà nghiên cứu Pháp-Việt đến từ Viện nghiên cứu phát triển (IRD), Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nghiên cứu Nông nghiệp vì sự Phát triển (CIRAD) và các cơ quan đối tác Việt Nam, để khám phá những đề tài nghiên cứu rất thiết thực của họ tại Việt Nam:

– Đồng nát – mạng lưới thu gom và tái chế phi chính thức ở Việt Nam,

– Vi nhựa trong nước sông ngòi : hữu hình hay vô hình ?

– Mô hình hóa và mô phỏng các hệ thống phức dựa trên tác tử

– Hiểu rõ và dự đoán tốt hơn tác động của giun đất đến quá trình di chuyển nước trong đất ở Việt Nam

– Tăng cường chăn nuôi bò thịt trong hệ thống chăn nuôi vùng Tây-Bắc Việt Nam

Nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và mang tính tương tác cao sẽ dành cho các em học sinh đến tham dự.

Thảo luận bàn tròn giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp

16:30, 13/11 – Tại KS Mường Thanh, 8A Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP. HCM – Phiên dịch song song Pháp-Việt.

Vào cửa miễn phí, đăng ký trước tại Đây.

Hai buổi hội thảo diễn ra buổi chiều sẽ chào đón, bên cạnh các nhà nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu phát triển (IRD), Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nghiên cứu Nông nghiệp vì sự Phát triển (CIRAD), các công ty Pháp có trụ sở tại Việt Nam: Les Vergers du Mekong, Veolia, Annam và Marou Chocolate. Cam kết và sẵn sàng ứng phó với các thách thức phát triển tại địa phương, các công ty này sẽ chia sẻ kinh nghiệm của họ tại Việt Nam và những đổi mới mà họ đang phát triển để đáp ứng các vấn đề xã hội và môi trường mà họ gặp phải.

Hai hội thảo sẽ diễn ra cùng lúc :

– Hội thảo về quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam

– Hội thảo về nông nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Ngày hình ảnh kỹ thuật số – 14/11/2020

09:30 – 18:00 ngày 14/11 – Tại IDECAF, 28 Lê Thánh Tôn, Q.1, tp HCM – Vào cửa tự do

Ngày Hình ảnh Kỹ thuật số năm nay sẽ đưa các bạn du hành khắp trái đất, trong không gian vũ trụ, trong thế giới mộng mơ hay tưởng tượng, để khám phá những nội dung sáng tạo được thực hiện nhờ vào những công nghệ kỹ thuật số hiện đại nhất – thực tế ảo, thực tế tăng cường và hoạt hình 3D.

Xuyên suốt Ngày hình ảnh kỹ thuật số, các bạn sẽ có dịp khám phá các nội dung kỹ thuật số độc đáo do Pháp sản xuất. Đó là những tác phẩm thực tế ảo và tăng cường, phim hoạt hình đủ mọi thể loại, đáp ứng mọi sở thích, mọi lứa tuổi!

Triển lãm thực tế tăng cường Uramado

Các bạn sẽ đi tìm những chú Gấu mèo đầy màu sắc được trưng bày một cách lộ liễu hay kín đáo tại nhiều khu vực khác nhau ở IDECAF. Với một ứng dụng tương tác*, các bạn sẽ đi săn lùng những chú Gấu mèo này, các bạn sẽ bất ngờ khi phát hiện chúng cử động, ngạc nhiên và chất vấn người xem. Tùy thuộc vào các câu trả lời, cuối chuyến đi săn, các bạn sẽ biết được vật tổ của mình.

Song song với triển lãm, sẽ có workshop dành cho các em nhỏ. Các em sẽ được vẽ tô điểm cho những chú Gấu mèo, cắt hình mặt nạ, khám phá các nhân vật sống động như thế nào trong thực tế tăng cường và ra về với những sản phẩm do chính các em làm ra.

Xem thêm video về triển lãm

Phim & VR “Chuyễn du hành của Thomas Pesquet”

Các bạn sẽ được trải nghiệm các cuộc phiêu lưu trên vũ trụ của phi hành gia nổi tiếng người Pháp Thomas Pesquet qua hai bộ phim tài liệu: một bộ phim dài và một bộ phim ngắn thực tế ảo 360 °, lần đầu tiên được thực hiện trong không gian.

Thomas Pesquet (sinh năm 1978) là một phi hành gia thuộc Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA). Anh là một trong những người trẻ nhất được bay lên vũ trụ. Trong nhiệm vụ Proxima, anh ta đã dành 196 ngày, tức 6 tháng, trên Trạm Vũ trụ Quốc tế để thực hiện 60 cuộc thí nghiệm liên quan đến lực hấp dẫn, cũng như các hoạt động bảo trì trên tiền đồn quỹ đạo. Ngoài ra, Thomas cũng đã thực hiện hai chuyến đi bộ ngoài không gian.

Xem thêm trailer phim

Không gian thực tế ảo VR

Sau 2 lần đem Không gian thực tế ảo VR đến với Ngày Hình ảnh Kỹ thuật số và nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích của người dùng, lần trở lại này của Không gian thực tế ảo VR sẽ tiếp tục mang đến cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời. Những tác phẩm mà các bạn sẽ được khám phá tại Không gian thực tế ảo VR năm nay sẽ đưa bạn du hành đến những không gian hoàn toàn khác biệt và có những trải nghiệm nhập vai hết sức thú vị. Bạn sẽ được bay lên vũ trụ thăm thú các hành tinh hay đến Paris ngắm Tháp Eiffel, dạo quanh Sông Seine, trò chuyện với danh họa Claude Monet và thậm chí khám phá những thủ pháp và kỹ thuật sáng tác của Leonardo da Vinci.

Giao lưu: Thực tế tăng cường là gì?

Thực tế tăng cường (AR) là công nghệ cho phép tích hợp các yếu tố 3D ảo vào môi trường vật lý trong thời gian thực. Nguyên tắc là kết hợp yếu tố ảo và thực để tạo ảo giác tích hợp hoàn hảo cho người dùng. Phục vụ cho lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật hay marketing, y học hay du lịch, thực tế tăng cường là một phần trong cuộc sống của chúng ta ngày nay và có rất nhiều ứng dụng. Để tìm hiểu kĩ hơn về công nghệ này, mời các bạn tham dự buổi giao lưu với hai chuyên gia người Pháp Fabien Jacob và Roméo Dimier. Họ sẽ giới thiệu về tác phẩm, giao lưu và giải đáp mọi thắc mắc của các bạn để giúp hiểu rõ hơn về thực tế tăng cường.

Phim ngắn: Panamanim 2020

Liên hoan phim hoạt hình PanamAnim lần thứ hai trở lại Việt Nam! Được tổ chức bởi BonjourSaïgon và Viện Pháp tại Việt Nam, chương trình đặc biệt lần này mời các bạn cùng đến khám phá 14 bộ phim ngắn hay nhất do sinh viên các trường đào tạo sản xuất phim hoạt hình danh tiếng nhất của Pháp thực hiện gần đây. Liên hoan phim là một lời ngợi ca sự sáng tạo và là dịp để giới thiệu tài năng của một thế hệ mới các bạn trẻ sẽ làm nên nền điện ảnh hoạt hình của tương lai!

Film & VR: -22,7 ° C

Một mình ở Greenland, nhà sản xuất âm nhạc điện tử Molécule đã nắm bắt những âm thanh của Bắc Cực để sáng tác tác phẩm mới nhất của mình. Lấy cảm hứng từ cuộc phiêu lưu này, trải nghiệm thực tế ảo -22,7 ° C sẽ đưa ta vào một hành trình nhập vai và cảm nhận các nguồn sáng tạo âm nhạc.

Với sự hỗ trợ của: Gameloft, Artelia, Les Conseillers du Commerce extérieur de la France (CCE), Link by Net, Pierre Fabre, Urgo cùng các đối tác.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.