Opera Screening: 14 COSÌ FAN TUTTE Mozart

Buổi chiếu opera: COSÌ FAN TUTTE (Đàn bà là thế đấy, K.588) của Wolfgang Amadeus Mozart - trong dự án: From Alpha to Opera – giới thiệu các vở opera nổi tiếng có phần phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh.

 

Thông tin từ ban tổ chức:

ĐỊA ĐIỂM: Cà phê thứ Bảy Trẻ

Địa chỉ: 264A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. 8, Q. 3, Tp. HCM (Gần ngã tư Trần Quốc Toản và Nam Kỳ Khởi Nghĩa)

Buổi chiếu opera: 14:00 - 17:30 Chủ Nhật, ngày 10 tháng 01 năm 2021

------------

Così Fan Tutte là vở opera cuối cùng giữa Mozart và người biên lời Lorenzo da Ponte, với cốt truyện vở thu thập góp nhặt từ nhiều nguồn, trong đó có truyện thần thoại Hy Lạp cổ cùng điển tích bi hài Phục hưng. Không như hai kiệt tác từ bộ đôi Mozart và Da Ponte, Le Nozze di Figaro (Đám cưới của Figaro) và Don Giovanni, vở Così Fan Tutte không mấy thành công, cho đến mãi sau này. Lượt diễn đầu tiên của vở này không may bị cắt ngắn vì cái chết đột ngột của Hoàng đế Joseph II; và vào thế kỷ 19, câu chuyện vở bị phê bình là mang tính phản giá trị đức hạnh nhân văn và có phần độc ác. Tuy nhiên, đến nửa cuối thế kỷ 20, phần âm nhạc tuyệt đẹp của Mozart và câu lời rất dí dỏm bởi Da Ponte, khai thác và phân tích tình yêu trẻ trung một cách nhân văn, củng cố lại sự trường tồn và phổ biến của vở.

Ferrando và Guglielmo luôn chắc mẩm rằng hai vị hôn phu của họ là Dorabella và Fiordiligi sẽ luôn mãi thủy chung, không bao giờ “ăn chả ăn nem”. Bạn của hai chàng là quý ông Don Alfonso, không tin điều đó và thuyết phục hai anh “thử nghiệm”. Ferrando và Guglielmo giả đò chia ly theo lệnh triệu binh ra chiến trường; sau đó giả trang quay trở lại, anh này cưa cẩm bạn gái của người kia. Nếu hai cô gái vẫn vững lòng kiên định, hai anh chàng không thể dụ dỗ được họ trong vòng một ngày, Don Alfonso sẽ chấp nhận trả tiền thua cược.

Khởi điểm “trò chơi tình ái”, mọi thứ có vẻ rất đúng công thức: Fiordiligi và Dorabella cự tuyệt hai “quý nhân” điển trai và hai anh hào hứng chắc mẩm rằng họ sẽ thắng trò cược, chứng minh hai cô gái là nữ nhân thủy chung. Nhưng khi Alfonso cùng phụ tá Despina dàn binh bố trận và cho các chàng trai thử sức bằng cách phải tráo bồ và dùng nhiều mưu mẹo hơn, mọi chuyện lại càng trở nên phức tạp. Liệu các cô gái nay có còn thủy chung kiên định như các chàng vẫn nghĩ bấy lâu? Và sau hết, liệu bản chất của từng người trong số những nhân tình này, có thật sự “là thế đấy”?

---------

Ban tổ chức chúng tôi không sở hữu bản quyền đối với các cảnh quay băng hình của buổi trình diễn này và các tài liệu sử dụng. Tất cả bản quyền thuộc về Nhà hát Hoàng gia Anh, Covent Garden. Việc dịch và bản địa hóa tài liệu (bao gồm cẩm nang biểu diễn của chương trình, tài liệu in và phụ đề bằng tiếng Việt) được thực hiện bởi các tình nguyện viên với mục đích duy nhất là quảng bá âm nhạc cổ điển và nâng cao sự hiểu biết về các xuất phẩm trình diễn nghệ thuật chất lượng cao trên khắp thế giới. Chúng tôi cam kết luôn rõ ràng về thông tin tác giả các tài liệu gốc và các tổ chức cá nhân có liên quan trong quá trình sản xuất. Buổi trình chiếu hoàn toàn không mang tính thương mại và phi lợi nhuận. Nếu tổ chức sở hữu bản quyền có khiếu nại, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Cách thức tham gia và xem thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện