Phong cách Thiền Tâm độc đáo trong những sáng tác của họa sĩ Hoàng Công Hùng

Văn hóa Việt Nam không chỉ được biểu đạt đặc trưng thông qua những kiến trúc, mái vòm, đình đền chùa cổ…  mà nó còn thể hiện qua những bức tranh. Từ sự gắn bó và hiểu biết về hồn cốt văn hóa Việt, tinh thần Việt, các họa sĩ Việt Nam ngày càng chú trọng đến việc diễn giải và thể hiện thế giới nội tâm thông qua việc khắc họa các tác phẩm tranh gắn với các giá trị văn hóa của dân tộc không thể trộn lẫn. Họa sĩ Hoàng Công Hùng là một gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu như thế…

Họa sĩ Hoàng Công Hùng, sinh năm 1963, quê quán thành phố Huế. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế năm 1990. Họa sĩ Hoàng Công Hùng là một họa sĩ nổi tiếng của nền mỹ thuật Việt Nam đương đại, tranh của anh được biết nhiều bởi phong cách Thiền Tâm độc đáo, mang màu sắc dị bản và thấm đẫm tinh thần cũng như bản sắc văn hóa Việt. Dung dị, hồn hậu nhưng vẫn lấp lánh màu sắc dị bản, các sáng tác của anh được nhiều chính khách trong và ngoài nước quan tâm và dành nhiều lời khen ngợi.

 

Quá trình hoạt động nghệ thuật

1990 – 2018: Họa sĩ giảng dậy về mỹ thuật, kiến trúc và sáng tác

2019 đến nay: Họa sĩ chuyên tâm vào chụp ảnh nghệ thuật và sáng tác tranh

 

 

Chân dung họa sĩ Hoàng Công Hùng (Ảnh: Họa sĩ)

 

Những tác phẩm của họa sĩ được các nhà sưu tập khắp nơi trong nước và trên thế giới sưu tập. Nhiều người đam mê các sáng tác của họa sĩ Hoàng Công Hùng, và có những nhận xét rất tích cực về phong cách thể hiện của anh qua từng tác phẩm mang đậm tính Thiền Tâm.

Vừa qua, vào tháng 2 năm 2022, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đến tận nhà họa sĩ Nguyễn Công Hùng và mua 7 tác phẩm tranh của họa sĩ Hoàng Công Hùng để tặng cho Tổng thống, Thủ tướng và các Bộ trưởng trong dịp nhận chức Đại sứ tại Thụy Sỹ.

Trong nền mỹ thuật Việt Nam đương đại hiện nay, có thể nói họa sĩ Hoàng Công Hùng là một người tiên phong mở đầu cho một phong cách mới. Anh có biệt tài “chơi” màu mới mẻ, phá cách, thể hiện cái Tôi có phong cách riêng rõ rệt. Qua đó, anh cũng biểu đạt thế giới nội tâm của mình và làm người thưởng ngoạn hướng tâm. Người xem tranh bỗng nhiên tỉnh lại, soi lại tâm thức mình.

Sinh năm 1963, người họa sĩ đa tài được nuôi dưỡng trong cái nôi văn hóa cung đình Huế, vùng đất cố đô đã đi vào áng văn, thơ, nhạc, họa… Vùng đất của chùa chiền, lăng tẩm rêu phong cổ kính. Hồn quê luôn thấm đẫm trong từng mảng màu nét bút. Tác phẩm nào cũng thi vị tính nhân văn làm người xem tự nhiên hướng thiện. Phật tính và Thiền luôn thể hiện rõ nhất trong tranh phong cảnh của anh. Trong veo từng sắc nước, hiền từ từng đám mây, hơi thở từng con đò, cánh bèo, hồn cốt từng cành cây mái rạ… Tất cả cùng hòa quyện thật nhẹ nhàng để cuối cùng tác phẩm hiện ra và người yêu tranh thấy đồng cảm, ngỡ ngàng.

Từ năm 1990 sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế, họa sĩ vừa sáng tác vừa mở lớp dạy vẽ cho các em có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ cho đến năm 2018. Những năm gần đây họa sĩ chuyên tâm về sáng tác và tham gia triển lãm trong các sự kiện mỹ thuật trong và ngoài nước. Anh đã đạt được nhiều thành công trong việc ghi dấu ấn cá nhân với phong cách Thiền Tâm và nhận được nhiều sự chú ý cũng như sự khen ngợi từ những nhà phê bình nghệ thuật cũng như công chúng mến mộ phong cách này.

Qua hơn 30 năm miệt mài với ngọn lửa nhiệt thành chưa bao giờ lụi tắt, họa sĩ vẫn không ngừng nghiên cứu thử nghiệm, khổ công để cho ra đời những đứa con tinh thần thật trọn vẹn hôm nay.

 

Cùng ngắm loạt series các tác phẩm đề tài Thiền Tâm nổi tiếng của họa sĩ Hoàng Công Hùng

Tác phẩm: An nhiên

Kích thước: 70x110 cm

Tĩnh tâm ngắm đóa sen mùa hạ

Thư thái mây trời nước bao la

An nhiên giữa cõi đời tất bật

Nhìn sen soi lại chút tâm ta


 

Tác phẩm: Hương chiều

Kích thước: 70x70 cm


 

Tác phẩm: Nắng thu

Kích thước: 100x100 cm

Nắng thả tơ vàng vương lên cây

Thu sang sen ngát tỏa hương ngày

Thuyền ai neo đợi tình ai đó

Xin chở tình ai theo mây bay


 

Tác phẩm: Chiều tím

Kích thước: 70x90 cm

Tím quá chiều ơi! Mây nước xa

Cỏ hoa là cõi của hồn ta

Một mai ta ngủ trong trời đất

Có ngọn gió lành xanh cỏ hoa


 

Tác phẩm: Hương sen

Kích thước: 100x100 cm

Vãng cảnh đầm sen cảm mến hoa

Hương thơm tỏa ngát khắp gần xa

Lá xanh gợi nhớ hương mùa cốm

Nhụy thắm thầm mong bạn cuộc trà


 

Tác phẩm: Khúc hát thanh bình

Kích thước: 110x110 cm

Thuyền tình lạc lối đêm trăng ấy

Thanh bình khúc hát giữa trời mây

Sen ngần một đóa tinh khôi trắng

Thiền với thinh không giữa chốn này


 

Tác phẩm: Bóng hoàng hôn

Kích thước: 80x80 cm

Ta lặng lẽ giữa biển chiều êm ả

Bóng trăng soi nghiêng ngả ánh hoàng hôn

Tiếng tim yêu trên sóng vỗ dập dồn

Mái chèo khua thả hồn theo con nước

Thuyền lênh đênh con sóng đùa trôi ngược

Mộng ước chúng mình như con nước vờn trăng…

 

 Trong suốt hành trình miệt mài sáng tạo nghệ thuật, họa sĩ Hoàng Công Hùng đã cho ra đời hàng trăm bức tranh có giá trị, tôn vinh và tô đậm vẻ đẹp cũng như khẳng định sức sống bất diệt, trường tồn của giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam thông qua những tác phẩm Thiền Tâm của mình. Tên tuổi của họa sĩ sẽ mãi đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền văn hóa Việt Nam, cũng như cống hiến chung cho nền mỹ thuật Việt Nam đương đại./.