Pierrot Lunaire: Hòa nhạc & Trình diễn Đa phương tiện

Nhà soạn nhạc Arnold Schönberg là một trong những nghệ sỹ tiên phong dựng nên cây cầu chuyển nối từ nhạc cổ điển J.S. Bach sang R. Wagner. Schoenberg và những người cùng thời đã định hình những gì ngày nay chúng ta hiểu là Nhạc Mới với vô số các dòng nhạc sáng tác khác nhau.

Tác phẩm hòa tấu cho năm nhạc công, tám nhạc cụ và một giọng Pierrot Lunaire của Arnold Schönberg thuộc thể loại melodrama (tác phẩm kịch tính giật gân với các nhân vật cường điệu và các sự kiện thú vị nhằm thu hút cảm xúc) và được coi là cột mốc đánh dấu thời kì hiện đại, mà theo nhà nghiên cứu âm nhạc H.H. Stuckenschmidt là „búi mặt trời (solar plexus) và là linh hồn âm nhạc những năm đầu thể kỉ 20“.

THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ BUỔI HÒA NHẠC

Thời gian: 20h Thứ Năm, 21.02.2019

Địa điểm: Nhà hát Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, HBT, Hà Nội

Phát vé: 9h Thứ Ba, 12.02.2019 tại Viện Goethe Hà Nội, 56-60  Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

Chương trình khai xuân Năm Văn hóa 2019, đồng thời là hòa nhạc mở màn chuỗi sự kiện NHẠC MỚI 2019 của Viện Goethe Hà Nội (https://bit.ly/2CIorv9).

Trong tác phẩm, Schönberg kể câu chuyện về nhân vật nổi tiếng của thể loại sân khấu hài kịch Commedia dell’Arte, „chú hề trắng“ Pierrot, thường được khắc họa với các đặc điểm lười biếng, ưu sầu, im lặng và không may mắn trong tình yêu với nàng Kolombine mà anh tôn thờ.

Buổi công diễn tác phẩm vào tháng Mười năm 1912 tại Berlin nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Nhóm khán giả muốn nghe bản nhạc theo lối vốn có cảm thấy khiếp đảm, nhóm khác lại rất hào hứng và phản ứng tích cực qua những tràng pháo tay không ngừng nghỉ.

Sau hơn một thế kỉ, tác phẩm sẽ được nhóm MAM.manufaktur für aktuelle musik trình diễn tại Hà Nội với các nghệ sỹ đến từ Đức, Bulgary, Úc và Tây Ban Nha. Họ nhìn nhận mình như một tập thể tự do và có vị thế quốc tế, mở rộng ý niệm về hòa tấu thông qua những thử nghiệm liên ngành, từ đó mang những âm thanh và concept âm thanh mới đến với cuộc sống.