Profile và tiểu sử chi tiết của các thành viên ban nhạc Cá Hồi Hoang

Cá Hồi Hoang là một ban nhạc alternative rock người Việt Nam được thành lập vào năm 2013 bởi Nguyễn Viết Thành (Thành Luke, frontman, multi-instrumentalist) và Nguyễn Thanh Minh (trưởng nhóm, guitarist, hát bè).

Hai thành viên tham gia sau đó là Bùi Khắc Đạt (bassist)Lê Đặng Hiếu (guitarist, sáng tác) đã làm nên 4 chú cá Hồi lội ngược dòng nhạc thị trường để ghi lại những cảm xúc chân thực, thậm chí hơi ngông nghênh, điên rồ của dòng nhạc indie.

Profile và tiểu sử chi tiết của các thành viên ban nhạc Cá Hồi Hoang

Là một trong những band nhạc underground của Sài Gòn được yêu thích thời gian qua, album đầu tiên của Cá Hồi Hoang mang tên "Chương II" ra mắt vào năm 2014. Giai đoạn đó Cá Hồi Hoang chỉ có 2 thành viên Thành và Minh.

Năm 2016, Cá Hồi Hoang ra mắt album thứ 2 có nhan đề Giấc mơ giấy, tiếp đó là album kép "Gấp-Gấp gáp: Có cần phải có lý không?" lần lượt vào các năm 2017 và 2018. Cũng vào năm 2017, Lê Đặng Hiếu rời nhóm để theo đuổi con đường nghệ thuật riêng.

Đội hình của nhóm hiện tại gồm 3 thành viên: Thành Luke (hát chính), Nguyễn Thanh Minh (lead guitar, hát bè, thủ lĩnh) và Bùi Khắc Đạt (guitar bass).

Album mới nhất của ban nhạc - "Hiệu ứng trốn chạy" được phát hành vào năm 2019, kèm với đó là các tour diễn xuyên Việt F(x) qua nhiều thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế và Cần Thơ. Kể từ khi được thành lập cho đến nay, Cá Hồi Hoang đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng nhạc indie/underground ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và thị trường nhạc Việt Nam nói chung, đồng thời được nhiều ấn phẩm về nhạc Việt đánh giá cao.

Profile và tiểu sử chi tiết của các thành viên ban nhạc Cá Hồi Hoang

1. Thông tin về Thành Luke - Cá Hồi Hoang

+ Năm sinh: 1992 

+ Vị trí trong ban nhạc: Hát chính, sáng tác chính 

Thành Luke tên thật là Nguyễn Viết Thành, sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt, Việt Nam. Anh bắt đầu sự nghiệp âm nhạc sau khi tốt nghiệp Đại học năm cuối. Khi Thành 14 tuổi, anh gặp người bạn thân nhất của mình đồng thời là tay guitarist của Cá Hồi Hoang sau này - Nguyễn Thanh Minh. Họ đã chơi cùng nhau trong một ban nhạc punk rock tên là Dép Tổ Ong từ những ngày đầu học trung học. Ban nhạc tan rã vào năm 2013, sau đó là một số dự án cover và hợp đồng biểu diễn ở quán rượu nhỏ của Minh và Thành.

Bộ đôi đã thành lập Cá Hồi Hoàng vào cuối năm đó và bắt tay ngay vào việc thực hiện album đầu tiên "Chương II", được phát hành vào tháng 11 năm 2014.

Profile và tiểu sử chi tiết của các thành viên ban nhạc Cá Hồi Hoang

Thành kể: "Giai đoạn đầu khi nói chuyện với báo chí, chúng tôi bịa ra ý nghĩa cho tên nhóm vậy thôi chứ Cá Hồi Hoang thật ra là nick Yahoo của tôi ngày xưa, lấy từ tên một nhân vật da đỏ trong cuốn sách mà tôi thích. Lúc bí ý tưởng, tôi đặt đại tên nhóm là Cá Hồi Hoang, mãi sau tìm hiểu mới biết đó là loài cá bơi ngược dòng".

Ngoài Cá Hồi Hoàng, Thành Luke đã sản xuất bài hát đầu tiên cho ban nhạc Gác Mái mang tên "Họa Sĩ Bầu Trời". Năm 2016, anh phát hành album solo "Qua Từng Nếp Nhăn", thể hiện dòng nhạc indie pop mang âm hưởng dân gian.

2. Thông tin về Nguyễn Thanh Minh - Cá Hồi Hoang

+ Năm sinh: 1992

+ Vị trí trong ban nhạc: Lead guitar, hát bè, thủ lĩnh 

Dễ thấy nhất khi nhìn vào Minh là nét chững chạc thường có của một người dẫn đầu. Minh luôn biết khúc mắc ở đâu nhưng không bao giờ vội vàng, cậu nhường Thành hoặc nhìn sang Đạt đợi họ nói xong, nếu muốn bổ sung, chỉnh sửa hoặc cần một lời giải thích thống nhất sau cùng thì cậu sẽ là người chốt lại. 

Profile và tiểu sử chi tiết của các thành viên ban nhạc Cá Hồi Hoang

Nói về việc ban nhạc từng phải đối mặt với những khó khăn nào trong quá khứ để duy trì nhóm hoạt động chuyên nghiệp tại thị trường Việt Nam, Minh chia sẻ:

"Đó là khi làm album vol.2 <Giấc mơ giấy> và đi tour. Vol.2 rất khác với vol.1, chất liệu khác, âm nhạc 'nặng đô' hơn, chúng tôi đã rất kì vọng nhưng mọi thứ không được như mong đợi. Nội bộ cũng có những ý kiến trái chiều về việc nên theo khán giả hay để khán giả theo mình. Thời điểm đó, chúng tôi còn nghĩ không thể sống được bằng âm nhạc rồi. Tôi dự định sẽ quay lại theo đuổi nghề bác sĩ, Thành tiếp tục học về âm nhạc và sản xuất, còn Đạt thì chơi nhạc cụ và theo đuổi sở thích thiết kế. Khi chuẩn bị album <Gấp> (vol.3), chúng tôi luôn nghĩ đó là những ca khúc cuối cùng, ý nghĩa của chữ 'Gấp' chính là 'gấp lại' cuộc hành trình.

Thêm một khó khăn nữa, chúng tôi xuất phát từ dòng nhạc rock vào thời điểm rock Việt phát triển cực thịnh. Đến khi nó thoái trào, chúng tôi loay hoay tìm chỗ đứng rồi bắt buộc phải thay đổi. Cá Hồi Hoang là chuyển giao giữa rock và indie. Nếu nói về rock Việt, chúng tôi là thế hệ cuối cùng, còn với indie, có lẽ là thế hệ đầu tiên."

3. Thông tin về Bùi Khắc Đạt - Cá Hồi Hoang

+ Năm sinh: 1993 

+ Vị trí trong ban nhạc: Bass

Profile và tiểu sử chi tiết của các thành viên ban nhạc Cá Hồi Hoang

Những gì thuộc về Đạt đều được chia sẻ thông qua hai thành viên còn lại, chẳng hạn: rất "nhạt nhẽo" trên mạng xã hội nhưng lại "cục súc" trong group chat của nhóm. Đạt thầm lặng và rất kiệm lời. Cậu cân bằng cá tính của Thành và Minh bằng tiếng guitar bass của mình.

Con đường đến với âm nhạc của Đạt rất "tự nhiên". Ban đầu, Đạt học guitar vì vui thôi, sau đó cũng đi đánh cho những band khác rồi tình cờ gặp Minh và Thành nên mới quyết định rẽ hướng sang con đường chuyên nghiệp.

Là người vào nhóm sau cùng, Đạt chia sẻ về những điều ở Thành và Minh đã khiến anh đặc biệt ấn tượng: 

"Anh Minh có khả năng giao tiếp, làm việc với đối tác và nghệ sĩ khác rất tốt nhưng khi chỉ có bọn tôi với nhau thì anh ấy trầm tính hơn. Mỗi lần chúng tôi tranh cãi, anh Minh thường chủ động hòa giải. Còn ấn tượng với anh Thành chắc chắn là khả năng sáng tác và viết nhạc ở bất cứ đâu. Anh Thành cũng là người hoạt ngôn nhất trong ba thành viên. Và dù là em út nhưng tôi vẫn phải nhường anh Thành nhiều hơn."

4. Giải thưởng âm nhạc của Cá Hồi Hoang:

Tại lễ trao giải WeChoice Awards 2019, Cá Hồi Hoang đã được vinh danh ở hạng mục "Nghệ sĩ underground có hoạt động nổi bật".

Trang web của giải thưởng viết lời bình:

"Thành công ở năm 2019, lúc Rock Việt đang thoái trào, giữa thời những dòng nhạc khác đang thịnh hành và cũng là lúc khá nhiều nghệ sĩ khác cùng ra mắt sản phẩm, chứng tỏ tài năng và nỗ lực của Cá Hồi Hoang sau một thời gian dài. Trong hành trình ngược dòng ấy, Cá Hồi Hoang đã gắn kết nhiều trái tim cùng đồng cảm, đưa mọi người đến những không gian tuyệt vời, và 3 chàng trai có quyền tự hào khi họ không hề đơn độc."