Profile và tiểu sử chi tiết về nam diễn viên Trung Quốc - Dịch Dương Thiên Tỉ

Dịch Dương Thiên Tỉ sinh ngày 28/11/2000 tại Hoài Hóa, Hồ Nam, Trung Quốc; là nam diễn viên, ca sĩ, vũ công người Trung Quốc, thành viên nhóm nhạc thần tượng Trung Quốc TFBOYS từ năm 2013.

Dịch Dương Thiên Tỉ từng được vinh danh ở vị trí số 1 trong BXH ngôi sao có giá trị thương mại cao nhất năm 2019 do Sina thống kê, đồng thời cũng giữ Top 1 trong Danh sách 100 người nổi tiếng Trung Quốc suốt 2 năm liên tiếp (2020 và 2021) do Forbes bình chọn.

Profile và tiểu sử chi tiết về nam diễn viên Trung Quốc - Dịch Dương Thiên Tỉ

Theo truyền thông Trung Quốc, Thiên Tỉ là một trong những ngôi sao có giá trị thương mại cao nhất tại Trung Quốc và cũng là một trong những lưu lượng hàng đầu được đánh giá cao về thực lực.

1. Tìm hiểu profile của Dịch Dương Thiên Tỉ

+ Tên tiếng Trung: 易烊千璽 | 易烊千玺 (yìyángqiānxǐ)

+ Tên tiếng Anh: Jackson Yi

+ Nickname: Thiên Thiên, Tiểu Thiên Thiên, Thiên tổng, Thiên cuồng học, Thiên Tỉ [chữ Tỉ trong đá quý]

+ Quốc tịch: Trung Quốc

+ Dân tộc: Hán

+ Ngày sinh: 28/11/2000

+ Cung hoàng đạo: Nhân mã

+ Chiều cao: 1m72 [Đang phát triển]

+ Nơi sinh: Hoài Hóa, Hồ Nam

+ Nghề nghiệp: Học sinh, ca sĩ

+ Tên Fanclub: Ngàn hạc giấy | Thiên Chỉ Hạc

+ Tài năng: Nhảy Latin, khiêu vũ, nhảy hiện đại, nhảy hip-hop, múa dân tộc, ảo thuật, thư pháp, chơi nhạc cụ, taekwondo…vv….

+ Món ăn ưa thích: kẹo mút, sầu riêng

+ Màu sắc yêu thích: Đỏ, Cam

+ Sina Weibo: http://weibo.com/tfyiyangqianxi

+ Tencent Weibo: http://t.qq.com/tfyiyang

Profile và tiểu sử chi tiết về nam diễn viên Trung Quốc - Dịch Dương Thiên Tỉ

2. Danh sách những bộ phim hay nhất của Dịch Dương Thiên Tỉ

+ Phim điện ảnh: Tặng bạn một đóa hoa nhỏ màu đỏ – A Little Red Flower (2020)

Bộ phim thuộc thể loại chính kịch lãng mạn của Trung Quốc, được công chiếu vào năm 2020, dưới sự chắp tay của đạo diễn Han Yan, người đồng viết kịch bản phim cùng Jinliang Han, Han Li, Jia Jia Wei và Yu Yonggan.

Tặng bạn một đóa hoa nhỏ màu đỏ – A Little Red Flower (2020) xoay quanh cuộc sống của một gia đình có bệnh nhân bị mắc bệnh ung thư. Đó là gia đình của Vi Nhất Hàng (Dịch Dương Thiên Tỉ). Cậu bị bệnh ung thư và khá bi quan, không thích tiếp xúc với thế giới bên ngoài và luôn suy nghĩ tiêu cực. Cuộc đời của cậu chỉ là hành trình đi – về giữa bệnh viện và nhà. Trong một lần bị ép đi hoạt động tập thể, Nhất Hàng gặp được Mã Tiểu Viễn (Lưu Hạo Tồn), cũng là một bệnh nhân bị mắc bệnh hiểm nghèo. Tuy vậy, cô nàng lại rất hoạt bát. Tiểu Viễn luôn dùng sự nhiệt tình để cổ vũ mọi người vượt qua bệnh tật. Nhờ có Tiểu Viễn, Nhất Hàng dần vượt qua tâm lý bệnh tật và cùng cô chu du, ngắm nhìn thế giới tươi đẹp.

Bộ phim được khởi chiếu tại Trung Quốc vào ngày 31/12/2020, thành công thu về hơn 1,4 tỷ nhân dân tệ (~220 triệu USD), lập nhiều kỷ lục phòng vé tại trung quốc và trở thành một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2021 sau "Thám tử phố tàu 3".

Profile và tiểu sử chi tiết về nam diễn viên Trung Quốc - Dịch Dương Thiên Tỉ

Với nội dung nhân văn sâu sắc và diễn xuất tuyệt vời của Thiên Tỉ cùng các diễn viên, tác phẩm này đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả. Cá nhân Dịch Dương Thiên Tỉ thì nhận được cơn mưa lời khen khi thể hiện những đau đớn, bất lực và cả cảm xúc hạnh phúc cực kỳ xuất sắc.

+ Phim điện ảnh: Em của thời niên thiếu - Better Days (2019)

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng "Thời niên thiếu của anh và em" của tác giả Cửu Nguyệt Hi. Phim kể về câu chuyện của cô học sinh bị bắt nạt và một cậu thiếu niên giang hồ đường phố, cùng với đó là cách mà hai người đã thay đổi cuộc đời của nhau, cũng như những ước mơ hoài bão của họ về tương lai và cách họ bảo vệ người kia bằng sự chân thành.

Bộ phim được khởi chiếu ngày 25/10/2019 tại Trung Quốc và ngày 8 tháng 11 năm 2019 tại Mỹ, Anh và Canada. Tác phẩm đạt tổng 227,3 triệu đô la Mỹ doanh thu phòng vé. Bên cạnh đó, bộ phim còn được chọn làm ứng cử viên cho Hồng Kông ở hạng mục phim ngoại ngữ hay nhất tại giải Oscar lần thứ 93.

Nhờ thành công vang dội của Em của thời niên thiếu - Better Days (2019) danh tiếng của Dịch Dương Thiên Tỉ & Châu Đông Vũ cũng được nâng lên một tầm cao mới. Trong đó, Châu Đông Vũ đoạt hai giải Ảnh hậu Kim Tượng và Kim Kê, trở thành Tam kim ảnh hậu trẻ nhất. Còn Dịch Dương Thiên Tỉ đoạt giải Nam diễn viên mới xuất sắc nhất tại giải Kim Tượng.

Profile và tiểu sử chi tiết về nam diễn viên Trung Quốc - Dịch Dương Thiên Tỉ

Bộ phim mở ra một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Dịch Dương Thiên Tỉ. Diễn xuất của anh trong vai Tiểu Bắc nhận được vô số lời khen ngợi của khán giả và giới chuyên môn, đặc biệt là trong những phân đoạn anh diễn tả nội tâm nhân vật.

+ Phim điện ảnh: Trường Tân Hồ – The Battle At Lake ChangJin (2021)

Bộ phim thuộc thể loại hành động, chiến tranh, do bộ 3: Trần Khải Ca, Từ Khắc và Dante Lam đồng đạo diễn. Phim có sự tham gia của ngôi sao võ thuật Trung Quốc - Ngô Kinh, Dịch Dương Thiên Tỉ, Chu Á Văn, Lý Thần, Hồ Quân, Hàn Đông Quân,...

Trường Tân Hồ - The Battle At Lake ChangJin (2021) áp dụng thông điệp kiên cường bất khuất, tinh thần hy sinh cao cả vì dân tộc, tiêu chuẩn cho các bộ phim bom tấn gần đây của Trung Quốc vào quá trình sản xuất phim. 

Dù đứng chung với dàn diễn viên "kỳ cựu" của nền Điện ảnh Hoa ngữ, song diễn xuất của Dịch Dương Thiên Tỉ cũng hề bị che khuất. Khả năng diễn xuất của Thiên Tỉ nhận được phản ứng rất tích cực từ phía khán giả, đồng thời cũng được các đàn anh, đàn chị trong nghề dành nhiều lời khen có cánh.

Profile và tiểu sử chi tiết về nam diễn viên Trung Quốc - Dịch Dương Thiên Tỉ

Theo nền tảng bán vé Trung Quốc Maoyan, bộ phim chiến tranh khốc liệt do Trần Khải Ca, Từ Khắc và Lâm Siêu Hiền đồng đạo diễn đã thu về 5,47 tỷ Nhân dân tệ (854 triệu USD). Với thành tích này, "Trường Tân Hồ" đã đánh bại bộ phim hài Tết nổi đình nổi đám "Xin Chào, Lý Hoán Anh" (doanh thu 5,41 tỷ Nhân dân tệ). Đây cũng là bộ phim có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc sau "Chiến Lang 2".

+ Phim truyền hình: Trường An 12 canh giờ – The Longest Day in Chang’an (2019) 

Đây cũng là một trong những bộ phim đã làm nên tên tuổi trong sự nghiệp diễn xuất của Dịch Dương Thiên Tỉ. Diễn xuất của anh trong phim này được đánh giá rất tốt. Đóng cùng đàn anh Lôi Giai Ân trong vai Trương Tiểu Kính, Thiên Tỉ khiến khán giả luôn nhớ đến một nhân vật Lý Tất với gương mặt lạnh lùng, ánh mắt sắc bén.

Nội dung phim của Dịch Dương Thiên Tỉ đóng kể về Trương Tiểu Kính, anh hùng can đảm, thông minh, trọng nghĩa khí. Vì mang huyết án nên anh bị bắt giam và chờ ngày thi hành án tử hình. Sau đó, anh bất ngờ được ân xá và giao nhiệm vụ truy bắt một nhóm làm phản và lật tẩy âm mưu của chúng trước khi hết ngày. Nếu thành công, Trương Tiểu Kính sẽ được tự do, còn nếu không, anh sẽ bị xử tử. Sau khi điều tra, Tiểu Kính đã phát hiện ra một âm mưu lật đổ đế chế. Đồng hành cùng Tiểu Kính trong hành trình điều tra này là Lý Tất, thái tử nhà Đường, người được tôn làm thần đồng bởi tài năng của mình.

Profile và tiểu sử chi tiết về nam diễn viên Trung Quốc - Dịch Dương Thiên Tỉ

+ Những bộ phim khác của Dịch Dương Thiên Tỉ: 

Điện ảnh: Bác Sĩ Trung Quốc - Chinese Doctors (2021),  Tước Tích 2 - L.O.R.D: Legend of Ravaging Dynasties 2 (2016), Lão Pháo Nhi - Mr. Six (2015),...

Truyền hình: Nhiệt Huyết Đồng Hành - Forward Forever (2020), Thời Đại Niên Thiếu Của Chúng Ta - Boy Hood (2017), Tư Mỹ Nhân - Song of Phoenix (2017), Tru Tiên: Thanh Vân Chí - Noble Aspirations (2016),...

3. Lịch sử tham gia các chương trình truyền hình của Dịch Dương Thiên Tỉ

Tháng 11/2005: Tham gia chương trình "Tiểu đoàn huấn luyện tài nghệ Bắc Kinh" của kênh số 8 đài truyền hình Bắc Kinh, đạt quán quân của tuần.

Tháng 5/2007: Đã được chuyên mục "Cây trí tuệ" của kênh thiếu nhi đài truyền hình trung ương mời tham gia, đóng vai thầy giáo nhỏ. Tháng 7, tham gia ghi hình cho tiết mục "Thiếu nhi chăm việc nhà bao gồm các ngôi sao nhí của 8 huyện trong Bắc Kinh" kênh truyền hình Bắc Kinh. Tháng 8, tham gia ghi hình cho show thực tế kênh truyền hình Bắc Kinh.

Tháng 2/2008: Tham gia ghi hình cho lễ hội "Tôi và Bắc Kinh mĩm cười" đài truyền hình trung ương. Tháng 7, tham gia ghi hình chương trình "Con đường trưởng thành" kênh thiếu nhi, đài truyền hình trung ương. Tháng 8, tham gia ghi hình cho "Thiếu niên ngời sáng" đài truyền hình Sơn Tây, giành được giải quán quân.

Ngày 8/8/2009: Kỉ niệm 1 năm thế vận hội Olympic Bắc Kinh, tham gia ghi hình cho chương trình "Con đường trưởng thành" tập đặc biệt "Hồi tưởng về Olympic", biểu diễn ca khúc "Bắc Kinh chào đón bạn" và "Tôi tin tưởng".

Năm 2009, Thiên Tỉ tham gia nhóm "Phi Huyễn Thiếu Niên", trở thành con hổ ngoan ngoãn của nhóm, cậu thiếu niên năng động - Thiên Tỉ.

Ngày 10/2/2010, tham gia quảng cáo "Nhường chỗ ngồi" của Orion. Bên cạnh đó trong chương trình "Thử thách 60s" của kênh kĩ thuật số Quý Châu, Dịch Dương Thiên Tỉ vược qua cả 4 vòng liên tiếp, vì các bạn nhỏ miền núi thắng được giải thưởng 8 nghìn Yuan. Cùng năm tham gia bộ phim truyền hình "Thiết Lê Hoa" đóng vai cậu thiếu niên Trương Cát An.

Năm 2011, tham gia bộ phim "Cậu bé siu nhân" vai Tường Tử. Cuối năm đó, Thiên Tỉ rời khỏi nhóm "Phi Huyễn Thiếu Niên". Năm 2012, nhóm "Phi Huyễn Thiếu Niên" tan rã.

Tháng 3/2012: Tham gia thi tuyển vào "Hướng về phía trước nào! Thiếu niên!" khu vực Bắc Kinh, lọt vào top 100 toàn quốc. Tháng 8 tham gia chương trình "Bảo bối đến đây!", biểu diễn các tiết mục bài hát "Chim lửa", nhảy điệu Jazz, La-tin, Mông cổ, thay đổi gương mặt.

Tháng 1/2013: Tham gia bộ film ngắn "Catch Up". Tháng 5, tham gia bộ film ngắn "Ốc sên", tham gia diễn xuất trong MV của Trương Hách Huyên "Ba ba", đóng vai thời trẻ của diễn viên chính. Ngày 6/8/2013, TF Gia Tộc chính thức phát hành MV tuyên truyền "10 năm". Nhóm nhạc TFBOYS bao gồm ba bạn trẻ với quyết tâm cao Vương Tuấn Khải, Vương Nguyên, Dịch Dương Thiên Tỉ chính thức debut, Thiên Tỉ đảm nhiệm vai trò vũ đạo.

Ngày 2/5/2014: Cùng Vương Nguyên tham gia buổi fansign cho "Lâu đài pháp thuật" tại Bắc Kinh. Ngày 2/5, cùng Vương Nguyên trả lời phỏng vấn cho "Chinese Entertainment Reports", cùng lúc nhận lời làm khách mời cho chương trình "Tudou Groovin".

Profile và tiểu sử chi tiết về nam diễn viên Trung Quốc - Dịch Dương Thiên Tỉ

4. Những giải thưởng mà Dịch Dương Thiên Tỉ đạt được

+ Giải thường Âm nhạc và Điện ảnh:

Năm 2016:

Hạng mục "Idol được yêu thích nhất" & Hạng mục "Idol mới được yêu thích nhất" & Hạng mục "Idol được yêu thích nhất trên show truyền hình" tại Phong Vân Bảng lần thứ 16 (16th Top Chinese Music Awards).

Hạng mục "Minh tinh nhân khí" tại Tân Lãng minh tinh thế lực bảng.

Năm 2017:

Hạng mục "Top 10 bài hát của năm" tại "Fresh Asia Chart Festival" cho ca khúc "Bạn nói"

Hạng mục "Bài hát của năm" tại "Billboard Radio China 2017" cho ca khúc "Ly tao".

Hạng mục "Thần tượng nhân khí của năm" tại Elle Phong Thượng Đại Điển lần thứ 10 (10th Elle Style Award).

Hạng mục "Thần tượng có sức hút nhất của năm" tại Lễ trao giải Bazaar Men Of The Year Awards 2017.

Hạng mục "Thần tượng nhân khí của năm" tại GQ Thịnh Điển 2017 (GQ Men Of The Year Awards).

Hạng mục "Top 10 minh tinh hàng đầu" & "Nghệ sĩ có thực lực fans mạnh nhất" tại Baidu bách khoa sử ký 2017.

Năm 2018:

Hạng mục "Ca sĩ của năm" tại iQIYI "Đêm gào thét" lần thứ 7 (7th iQIYI All-Star Carnival).

Hạng mục "Nghệ sĩ có giá trị thương mại cao nhất" tại Baidu bách khoa sử ký 2018.

Năm 2020:

Hạng mục "Diễn viên mới xuất sắc nhất" cho bộ phim "Em của thời niên thiếu" tại hàng loạt các lễ trao giải lớn của Trung Quốc như: "Giải thưởng điện ảnh Hongkong - Kim Tượng lần thứ 39" (39th Hong Kong Film Awards), "Giải thưởng quần chúng Bách Hoa lần thứ 35", Cẩm nang điện ảnh thanh niên lần thứ 11, Hiệp hội phê bình điện ảnh Thượng Hải lần thứ 28 (Shanghai Film Critics Award), Giải thưởng Điện ảnh Châu Á lần thứ 14 (Asia Film Awards).

+ Các giải thưởng khác:

Tháng 5/2005: "Giải thi đấu biểu diễn tài năng ngôi sao thiếu nhi Trung Hoa" lần thứ nhất, giành được huy chương bạc phần vũ đạo.

Tháng 5/2006: "Giải thi đấu giao hảo vũ điệu Latin thiếu nhi Bắc Kinh", giành được huy chương bạc.

Tháng 8/2006: "Giải thi đấu Trung Quốc thiếu niên nhi đồng nghệ thuật văn chương toàn quốc" lần thứ 4, giành được huy chương bạc vũ điệu La-tin.

Tháng 12/2006: "Giải thi đấu giao lưu trao đổi nghệ thuật văn chương quốc tế Trung Hoa", về thứ 3.

Tháng 1/2007: "Lễ kỉ niệm văn hóa Trung Hoa toàn cầu" dành được giải nhất cuộc thi nhảy tại Bắc Kinh với nhóm nhảy Latin.

Tháng 4/2007: "Lễ hội nghệ thuật thành phố Bắc Kinh khu xương Bình" lần thứ 10, giải nhì vũ đạo; Ca vũ kịch thiếu nhi giải nhì.

Tháng 7/2007: "Triễn lãm nghệ thuật văn chương thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 5" đã vẻ vang dành chiến thắng trong vòng chung kết và đạt được cúp vàng.

Tháng 8/2007: "Olympic thỏa sức tưởng tượng-các nền văn minh và nghệ thuật", trong sự kiện chương trình TV "Tuổi trẻ xuất sắc toàn quốc", huy chương vàng bản A nhảy hiện đại.

Tháng 11/2007: "Cúp Trung Quốc ngôi sao cả nước lần thứ 3, mảng đấu viết thư pháp dành cho thiếu niên nhi đồng" dành được huy chương và được trao tặng danh hiệu "Nhà nghệ thuật nhí xuất sắc trong phần viết thư pháp của Trung Quốc".

Tháng 1/2008: Đạt giải Bạc tại cuộc thi viết thư pháp trong cuộc thi Olympic ngôi sao Trung Quốc.

Tháng 2/2008: "Ngôi sao Trung Quốc 2008 tuổi trẻ toàn quốc, mảng âm nhạc và vũ đạo" dành được huy chương vàng toàn quốc.

Tháng 3/2008: "Cúp Trung Hoa" lần thứ 4, được huy chương đồng nhóm tiểu học phần viết thư pháp.

Tháng 5/2008: Trong buổi khen thưởng Olympic Trung Quốc tất niên, được trao danh hiệu vinh quang "Ngôi sao thư pháp tương lai của Trung Quốc".

Tháng 12/2008: "Lễ hội nghệ thuật lần thứ 11 tại Xương Bình", hạng nhất nhảy đơn phần thi vũ đạo tiểu học.

Tháng 5/2009: "Cuộc thi tài năng học sinh Bắc Kinh" lần thứ 11, giải nhì vũ đạo.

Tháng 5/2014: "Happy Valley Bắc Kinh" lần thứ 6, giành quán quân với nhóm nhảy Sugar.

Nguồn tham khảo: wikipedia, miamiasimply.wordpress