Văn khấn đêm Giao thừa và Quan hành khiển Đêm 30 Rạng Mồng 1 Tết Quý Mão 2023 đầy đủ và chuẩn nhất

Theo quan niệm dân gian, thời điểm Giao thừa chính là thời khắc năng lượng tâm linh, thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ với năm mới. Thời khắc này cũng là lúc quan trọng để các gia đình dưới hạ giới tổ chức nghi thức nghênh tiễn các quan Hành khiển giám sát dân gian trong năm cũ và cung đóng các quan Hành khiển của năm mới. Vì thế tập tục cúng kiếng Tổ Tiên và các vị quan Hành khiển đã trở thành một nét đẹp trong tín ngưỡng tâm linh và có vai trò quan trọng để khởi đầu một năm mới với người Việt. Thế nhưng việc thực hành và cúng giao thừa như thế nào cho chuẩn với mỗi năm thì không phải ai cũng biết rõ. Hãy cùng tìm hiểu về 12 vị Phán quan qua bài viết dưới đây và lưu trữ lại bài khấn đón năm mới chuẩn dưới đây để các gia đình có thể yên tâm chuẩn bị đón một năm mới Quý Mão an khang thịnh vượng nhé!

Đôi nét về 12 vị thần Hành khiển, Hành binh và Phán quan

Trong Vũ trụ có sao Mộc (木星 Mộc tinh) mà phương Đông gọi là sao Thái Tuế (太歲), 12 năm quanh hết một vòng mặt trời. Hàng năm đi ngang qua một cung trên đường Hoàng đạo, ứng với 12 cung từ Tý đến Hợi. Khi sao Mộc đi vào cung Tý năm đó gọi là năm Tý, đến cung Sửu năm đó là năm Sửu …vào cung Hợi là năm Hợi. Vì vậy đó là sao năm hay sao Thái Tuế và được tôn là vị “Hành khiển thập nhị chi Thần” (行遣十二之神). Người xưa, với quan niệm phong phú về thần linh đã không coi đơn giản đó là một ngôi sao mà thần linh hoá thành 12 vị thần hành khiển (quan văn), hành binh (quan võ) gọi là thập nhị Đại vương hành khiển và tin rằng đó là những người thay mặt Ngọc Hoàng – vị vua của thiên giới trông coi mọi việc trên thế gian, mỗi vị một năm theo chu kỳ của 12 con giáp. Bắt đầu là năm Tý, năm cuối cùng là năm Hợi, hết năm Hợi lại quay trở lại với vị Đại vương hành khiển của 12 năm trước.

Các vị đại vương này còn gọi là đương niên chi thần, mỗi vị có trách nhiệm cai trị thế gian trong cả năm, xem xét mọi việc hay dở của từng người, từng gia đình, từng thôn xã cho đến từng quốc gia để định công luận tội, tâu lên Thượng đế. Thượng đế, căn cứ vào bản công tội đó để chỉ thị cho người mới xuống cai trị biết để định công, tội. Bên cạnh mười hai vị hành khiển là mười hai phán quan.

 

12 vị đại vương hành khiển lo việc nhân gian được Ngọc Hoàng Thượng Đế phái xuống mỗi năm (Hình minh họa)

Đại vương hành khiển lo việc thi hành những mệnh lệnh của Ngọc Hoàng còn phán quan thì lo việc ghi chép công, tội của mọi người, mọi gia đình, mọi thôn xã. Trong các vị hành khiển, có vị nhân từ, có vị cương trực và cũng có vị khắc nghiệt. Nếu năm đó gặp vị hành khiển nhân từ, cương trực, đức độ thì nhân dân no đủ, khang thái, ít thiên tai, dịch bệnh. Ngược lại, năm nào đói kém nhiều, bệnh tật, tai ách, loạn lạc triền miên người ta tin rằng đó là hoạ do vị hành khiển năm đó giận dữ giáng xuống để trừng phạt hay cảnh báo con người.

 

Xét xử công tội của mỗi cá nhân theo mỗi năm (Hình minh họa)

Mỗi năm trong các bài văn khấn giao thừa khi dâng hương ngoài trời đều khấn danh vị của các vị quan hành khiển cùng các vị phán quan, năm nào thì khấn danh vị cũng như phải sắm áo vải đúng màu với đương niên hành khiển năm ấy. Tên các vị hành khiển theo thập nhị địa chi, nhưng màu sắc bài vị, quần áo tuân theo phép ngũ hành: năm hành Kim (Canh, Tân) mầu vàng; Mộc (Giáp, Ất) mầu trắng; Thủy (Nhâm, Quý) mầu xanh; Hỏa (Bính, Đinh) mầu đỏ, Thổ (Mậu, Kỷ) mầu đen, xanh nước biển.

Như vậy năm 2023 là năm Quý Mão, là hành Thủy nên sẽ cúng màu Xanh hoặc đen.

Quan Hành khiển năm mới (Hình minh họa)

Năm 2023 là năm Quý Mão có quan Hành khiển hạ trần là Trịnh Vương Hành khiển, Thạch Tinh hành binh chi thần, Liễu Tào phán quan. Năm có Thiên can Quý thuộc Thủy, nên màu sắc ngựa, bài vị, quần áo, mũ mão đều là màu đen hoặc xanh nước biển.

Lễ vật cúng các thần này là gạo muối, trầu cau, trà rượu, một con gà luộc và vài chén cháo....đặc biệt phải có giấy tiền vàng bạc và một bộ đồ thế. Theo quan niệm “nhất nhân thế nhị hình” thì mỗi thành viên trong gia đình phải nộp hai hình thế để các vị thần này điền vào sổ lính. Ngoài ra người ta còn đốt dâng cho các vị thần này hình ảnh doanh trại, ghe thuyền, xe cộ, vũ khí, chiêng trống... Khi cúng xong, người ta lấy hình một vị thần Hổ dán ngay cửa cái, ý muốn nhờ ngài phù hộ tất cả các thành viên trong gia đình và bẻ cặp giò gà đang cúng để đoán vận mạng cát hung. Ngay trong tục tống quái ngày nay người ta cũng vin vào lý do cấp quân cho thần Hành binh, Hành khiển mà làm một bè bằng chuối hay dán bằng giấy, khung bằng tre, trên có gắn hình nhân quân lính, gạo muối, gà luộc… mà thả trôi sông vừa để xua đuổi vận rủi, tai ương vừa cung cấp lính cho các thần.

Quan hành khiển năm 2023 là Trịnh Vương Hành khiển, Thạch Tinh hành binh chi thần, Liễu Tào phán quan, vậy nên văn khấn quan hành khiển hay còn gọi văn khấn giao thừa ngoài trời cũng phải tương ứng

Văn khấn quan Hành khiển Giao thừa Quý Mão 2023

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô Bản sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam mô Thập phương Tam thế nhất thiết Chư Phật

Nhất tâm đỉnh lễ bản tôn Phật mẫu Chuẩn Đề Vương Bồ Tát

Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát

Nam mô Thập phương Tam thế chư Bồ tát, chư Hiền Thánh Tăng

Nam mô Lịch đại Tổ sư Bồ tát

Nam mô Hộ pháp Thiện thần chư vị Bồ tát

Kính lạy Tam Bảo

Kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng chính vị Đại vương Lỗ vương hành khiển, Ngũ bản xứ chính thần, Môn khẩu Thổ địa tiếp dẫn Tài thần, Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị tôn thần, Long mạch tôn thần, Định phúc Táo Quân, Ngũ thổ Phúc đức chính thần, cùng các vị minh thần cai quản trong khu vực này, các Vị tổ tiên Nội Ngoại chư vị tiên linh, tổ Cô, ông Mãnh nội ngoại hương linh.

Nay là đêm 30 rạng Mùng 1 Tết năm Quý Mão 2023

Chúng con là…

Ngụ tại số nhà…

Chúng con tự nghĩ sinh ra ở đời phúc mỏng, nghiệp dày, chướng sâu, tuệ cạn, tội lỗi chất chồng, khó bề tránh khỏi những tai ương nghiệp chướng ảnh hưởng đến sự nghiệp. Cúi mong Tam Bảo phù trì cho chúng con được nhờ ánh ngọc Minh Châu, tiêu trừ tội cấu, trí tuệ mở mang; được mây từ che chở, tâm đạo khai hoa, não phiền nhẹ bớt; khi còn sống thực hành thiện nguyện, theo chân Chư Phật, noi gương Đại Sỹ, cứu độ chúng sinh.

Phút giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, Tam dương khai thái, vạn tượng canh tân. Nay theo vận luật, tống cựu Ngụy Vương hành khiển, nghênh tân Trịnh Vương hành khiển, Thạch Tinh hành binh chi thần, Liễu Tào phán quan, Thái Tuế chí đức Tôn thần.

Giờ Mão đón Xuân, đón mừng Nguyên Đán. Nay ngài Thái Tuế tôn thần, trên vâng mệnh Thượng Đế giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh, tảo trừ yêu nghiệt, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc. Nhân bởi tân Xuân, chúng con thành tâm lễ vật bày ra trước án, cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, tiếp cúng Tổ Tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh Chư Phật, Chư tôn Pháp, Chư Bồ tát, Chư Hiền Thánh Tăng, Thiên Long Bát Bộ, Hộ Pháp Thiện thần, linh giáng đàn tràng chứng minh công đức.

Cung thỉnh ngài Bản Cảnh Thành Hoành chính vị đại vương Trịnh Vương hành khiển, chí đức tôn thần, Thần linh Thổ địa bản xứ chính thần, Môn khẩu Thổ địa tiếp dẫn Tài thần, Long mạch tôn Thần, Định phúc Táo Quân, Ngũ thổ Phúc đức chính thần, cùng các vị minh thần cai quản ở trong khu vực này. Cung thỉnh Gia tiên nội ngoại, tổ Cô, ông Mãnh nội ngoại, linh giáng đàn tràng thụ hưởng lễ vật;

Gia hộ cho chúng con năm Quý Mão bình an vô sự, cầu tài đắc tài cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an. Cầu cho gia chung chúng con được trong ấm ngoài êm, điều lành mang lại, điều dữ mang đi, ăn nên làm ra, khai vận hạnh thông. Gia chung chúng con được bách bệnh tiêu tán vạn bệnh tiêu trừ, tăng phúc tăng thọ; vợ chồng sắt cầm hòa hợp, phu phụ đại đạo, bách niên giai lão. Các cháu tâm tính thuần hoàn, trí tuệ khai hoa, học hành thông minh sáng suốt, thi cử đỗ đạt. Gia hộ cho chúng con công tác, kinh doanh, làm ăn buôn bán, hợp đồng, giao dịch, chăn nuôi, trồng trọt…(nêu rõ, như: đầu tư làm ăn, thi công chức, xuất nhập khẩu hàng hóa, kinh doanh bất động sản, tiền tệ, chứng khoán, dự án nông lâm ngư nghiệp…) được mọi duyên thuận lợi; công tác xã hội hanh thông, công danh hiển đạt; vui lòng quan trên, đẹp lòng quan dưới; các cấp ủng hộ; đối nội đối ngoại mọi việc hanh thông, như ý…

( Chúng con xin tạ ơn bề trên trong năm qua đã phù hộ độ trì cho chúng con một năm bình an vô sự; chúng con người trần mắt thịt, âm chưa tường dương chưa tỏ, nghiệp chướng sâu dày, tâm chưa thanh tịnh, cúi xin bề trên từ bi gia hộ, từ bi dẫn dắt, cho chúng con cơ hội được tu tập sám hối nghiệp chướng và mọi lỗi lầm do vô minh hay cố ý đã gây ra trong suốt năm qua)

Chúng con xin nguyện tu nhân tích đức, cúng dường Tam Bảo, hiếu thuận song thân, cứu bần cứu nạn, từ thiện xã hội, tu tâm dưỡng tính, sám hối tội lỗi, tu tập Phật Pháp… để lấy công đức này hồi hướng cho gia đình chúng con một năm Quý Mão yên ổn, khai vận hanh thông, làm ăn thịnh vượng.

Tín chủ xin kính mời các vong linh Tiền chủ, Hậu chủ, y thảo thụ mộc phảng phất trong khu vực này, về đây chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật, gia hộ cho gia chung chúng con một năm an khang thịnh vượng, tám tiết hưởng phần lợi lạc, thân thể kiện khang, gia đình mỹ mãn.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

***

KHAI BÚT ĐẦU XUÂN

Tuế tân hựu nhật tân

Quán thủy khai bút thần

Bồ đề tâm kiên cố

Phúc lộc trùng trùng tiến

Càn khôn phú quý xuân

        Người khai bút ký tên

Nên chọn khai bút từ 01 đến 03 giờ (Giờ Sửu)

Chuẩn bị một quyển sổ tay và bút để lên bàn thờ trước giờ giao thừa. Khi giao thừa xong, hạ bút, hạ sổ vào giờ Tý, Sửu. Trong năm Quý Mão, mọi người muốn đạt được điều gì thì ghi vào sổ, ví dụ: kinh doanh, thi cử, cầu tài lộc, mua nhà, con cái học giỏi, ngoan…

HƯỚNG TỐT XUẤT HÀNH

  • Cầu tài lộc, tài thần: Tây Nam, Tây Bắc
  • Cầu Hỷ thần, may mắn, hỷ khí: Tây Bắc
  • Chú ý: Đầu Xuân nên đi lễ Chùa cầu phúc và thăm cha mẹ rồi mới xuất hành (xuất hành là chúc Tết mọi nhà, nên chọn nhà người thân).

Ngày – Giờ tốt:

Mùng 1: Xuất hành hướng Hỷ Thần: Tây Bắc; xuất hành cầu Tài Thần: Tây Nam

Giờ hoàng đạo: Dần (03h-05h); Thìn (07h-09h); Tỵ (9h-11h); Thân (15h-17h); Dậu (17h-19h); Hợi (21h-23h)

Giờ xuất hành:

  • Giờ Đại An [Tí (23h-01h)]: Mọi việc đều tốt lành, cầu tài đi hướng Tây Nam Nhà cửa yên lành. Người xuất hành đều bình yên.
  • Giờ Tốc Hỷ [Sửu (01-03h)]: Tin vui sắp tới, cầu tài đi hướng Nam. Đi việc gặp gỡ các quan gặp nhiều may mắn, chăn nuôi đều thuận, người đi có tin về.
  • Giờ Tiểu Các [Thìn (07h-09h)]: Rất tốt lành. Xuất hành gặp may mắn, buôn bán có lợi, phụ nữ có tin mừng, người đi sắp về nhà. Mọi việc đều hòa hợp, có bệnh cầu sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khoẻ.
  • Giờ Đại An [Ngọ (11h-13h)]: Mọi việc đều tốt lành, cầu tài đi hướng Tây Nam Nhà cửa yên lành. Người xuất hành đều bình yên.
  • Giờ Tốc Hỷ [Mùi (13h-15h)]: Tin vui sắp tới, cầu tài đi hướng Nam. Đi việc gặp gỡ các quan gặp nhiều may mắn, chăn nuôi đều thuận, người đi có tin về.
  • Giờ Tiểu Các [Tuất (19h-21h)]: Rất tốt lành. Xuất hành gặp may mắn, buôn bán có lợi, phụ nữ có tin mừng, người đi sắp về nhà. Mọi việc đều hòa hợp, có bệnh cầu sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khoẻ.
  • Hướng xuất hành đầu năm 2023 Quý Mão được tính từ nơi gia chủ ở so với hướng muốn đến. Vì vậy, để cầu mong tài lộc vượng phát năm 2023, lần đầu tiên bước ra khỏi nhà, bạn nên đi về hướng Tây Nam hoặc Tây Bắc sau đó đi tiếp các nơi khác.
  • Tương tự với việc cầu mong gặp Hỷ Thần, nên đi về hướng Tây Bắc rồi mới đi sang các hướng khác.

Mùng 2 Tết Quý Mão tức thứ hai ngày 23/1/2023

 

 

 

Giờ hoàng đạo: Sửu (01h-03h); Thìn (07h-09h); Ngọ (11h-13h); Mùi (13h-15h); Tuất (19h-21h); Hợi (21h-23h)

Giờ xuất hành:

  • Giờ Tốc Hỷ [Tí (23h-01h)]: Tin vui sắp tới, cầu tài đi hướng Nam. Đi việc gặp gỡ các quan gặp nhiều may mắn, chăn nuôi đều thuận, người đi có tin về.
  • Giờ Tiểu Các [Mão (05h-07h)]: Rất tốt lành. Xuất hành gặp may mắn, buôn bán có lợi, phụ nữ có tin mừng, người đi sắp về nhà. Mọi việc đều hòa hợp, có bệnh cầu sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khoẻ.
  • Giờ Đại An [Tị (09h-11h)]: Mọi việc đều tốt lành, cầu tài đi hướng Tây Nam Nhà cửa yên lành. Người xuất hành đều bình yên.
  • Giờ Tốc Hỷ [Ngọ (11h-13h)]: Tin vui sắp tới, cầu tài đi hướng Nam. Đi việc gặp gỡ các quan gặp nhiều may mắn, chăn nuôi đều thuận, người đi có tin về.
  • Hướng xuất hành: Hỉ Thần: Tây Nam – Tài Thần: Tây Nam

Ngày Mùng 4 Tết 2023 là thứ tư tức ngày 25/1/2023. Là ngày Thuận Dương: Xuất hành tốt, đi về cũng tốt, nhiều thuận lợi. Được người tốt giúp đỡ. Cầu tài như ý muốn.

Giờ hoàng đạo: Dần (03h-05h); Mão ( 5h-7h); Tỵ (9h-11h); Thân (15h-17h); Tuất (19h-21h); Hợi (21h-23h)

Giờ xuất hành:

  • Giờ Tiểu Các [Sửu (01-03h)]: Rất tốt lành. Xuất hành gặp may mắn, buôn bán có lợi, phụ nữ có tin mừng, người đi sắp về nhà. Mọi việc đều hòa hợp, có bệnh cầu sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khoẻ.
  • Giờ Đại An [Mão (05h-07h)]: Mọi việc đều tốt lành, cầu tài đi hướng Tây Nam Nhà cửa yên lành. Người xuất hành đều bình yên.
  • Giờ Tốc Hỷ [Thìn (07h-09h)]: Tin vui sắp tới, cầu tài đi hướng Nam. Đi việc gặp gỡ các quan gặp nhiều may mắn, chăn nuôi đều thuận, người đi có tin về.
  • Giờ Tiểu Các [Mùi (13h-15h)]: Rất tốt lành. Xuất hành gặp may mắn, buôn bán có lợi, phụ nữ có tin mừng, người đi sắp về nhà. Mọi việc đều hòa hợp, có bệnh cầu sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khoẻ.
  • Giờ Đại An [Dậu (17h-19h)]: Mọi việc đều tốt lành, cầu tài đi hướng Tây Nam Nhà cửa yên lành. Người xuất hành đều bình yên.

Hướng xuất hành: Hỉ Thần: Đông Nam – Tài Thần: Chính Tây