Quốc bảo của Nhật Bản - Hanyu Yuzuru giải quyết bài toán nan giải cho các tờ báo thể thao thoát khỏi mác "Tạp chí ông chú già"

Các tờ báo thể thao đang đón nhận một sự thay đổi mang tính lịch sử, và người mở ra cánh cửa này không ai khác ngoài VĐV đỉnh cao Hanyu Yuzuru.

Một phóng viên thể thao kì cựu chia sẻ: "Chỉ riêng ở Tokyo đã có sáu tờ báo thể thao buổi sáng, nhưng việc thu hút độc giả nữ vẫn là mơ ước suốt bao năm qua. Đối tượng của các tờ báo thể thao phần lớn là nam giới tuổi trung niên yêu thích Bóng chày và Đua ngựa. Thậm chí khi nói đến các tờ báo thể thao, mọi người thường nghĩ về hình ảnh <Tờ báo do các ông chú già viết và được các ông chú già đọc>. Hay như Petit Kashima – một nghệ sĩ hài dùng các vấn đề thời sự làm đề tài giải trí – gọi là <Tạp chí ông chú già>. Tuy nhiên, giờ đây mọi tờ báo đều đang bố trí thêm các <Số Hanyu>, bởi vì điều đó gắn liền với việc tăng doanh số bán ra tức thì."

Việc Hanyu chuyển hướng sang làm VĐV biểu diễn chuyên nghiệp càng khiến cho cuộc cạnh tranh giữa các phương tiện truyền thông được đẩy lên cao hơn, và họ đang theo sát nhất cử nhất động của cậu. Trong đó, sự nhiệt huyết của các tờ báo thể thao là rõ ràng nhất.

Quốc bảo của Nhật Bản - Hanyu Yuzuru giải quyết bài toán nan giải cho các tờ báo thể thao thoát khỏi mác

"Mọi tờ báo đều muốn vượt lên và giành chiến thắng về mặt chất lượng, đồng thời sử dụng những nét riêng nhằm thu hút độc giả như bố cục trang có ảnh lớn, hoặc thêm chuyên mục riêng do các phóng viên phụ trách. Đặc biệt, các nhiếp ảnh gia được trả mức thù lao không tưởng khiến họ có động lực mạnh mẽ để chụp lại từng khoảnh khắc (của Hanyu). Các tờ báo đều bố trí át chủ bài của mình vào vị trí phóng viên phụ trách bộ môn Trượt băng Nghệ thuật."

Tuy nhiên, lãnh đạo cấp cao của phòng biên tập tin tức ở các tờ báo thể thao đều là nam giới và đi lên nhờ kinh nghiệm lâu năm trong việc đưa tin về Bóng chày chuyên nghiệp. Ban đầu không phải ai cũng đồng tình với cách bố cục trang báo chỉ dồn trọng tâm vào một mình Hanyu. Tình thế đã được thay đổi nhờ doanh số bán báo tức thì khổng lồ của các số báo có một trang dành riêng cho Hanyu.

"Trong khi sự phổ biến của điện thoại thông minh khiến nhiều người nghĩ rằng thông tin là miễn phí, thì số lượng bán ra của các số báo có một trang dành riêng cho Hanyu lại tăng lên rõ rệt. Điều này có nghĩa là độc giả vẫn có nhu cầu đọc báo giấy. Hơn thế nữa, đối tượng độc giả nữ mà trước nay được cho là 'bất khả xâm phạm' của báo thể thao giờ lại đến các cửa hàng tiện lợi mua báo. Khi mà mọi thứ đã thể hiện rõ ràng qua số liệu thì phe phản đối trong tòa soạn không thể ý kiến được nữa. Nói đúng hơn là nhờ các trang báo rực rỡ này tô điểm thêm màu sắc mà phòng biên tập tin tức đã được hồi sinh. Tỉ lệ các nữ phóng viên thể thao cũng ngày một tăng lên."

Quốc bảo của Nhật Bản - Hanyu Yuzuru giải quyết bài toán nan giải cho các tờ báo thể thao thoát khỏi mác

Trước kia, dù các tờ báo thể thao có tổ chức bao nhiêu cuộc họp hay nhận được bao nhiêu lời khuyên từ các đơn vị tư vấn thì việc thu hút độc giả nữ mãi là điều không tưởng. Nhưng chuyện đó giờ đã trở thành hiện thực bởi một siêu VĐV. Có thể nói đây là một trong những lí do khiến mọi tờ báo đều săn đón Hanyu cực kì cuồng nhiệt.

CREDITS: Cocokara

Photo: Redfar

Vtrans: Mafuyu @YHVN