Ra mắt bộ sưu tập cá nhân của nhà điêu khắc Nguyễn Ngọc Lâm "HÓA THÂN 241 - METAMORPHOSIS 241

Hanoi Studio Gallery hân hạnh mời anh/chị đến dự tiệc rượu khai mạc buổi giao lưu, giới thiệu bộ tác phẩm "HÓA THÂN 241 - METAMORPHOSIS 241" 

Thông tin từ ban tổ chức [English below]

“HÓA THÂN 241” by Nguyễn Ngọc Lâm

Cây và người, xuất hiện giữa thinh không, vươn mình vào thực tại. Cây và người, đâm chồi, hít thở, xoay vần, lụi tàn trong 4 mùa nhân thế, rồi tạo thành những khối vật chất trôi dạt. Ý thức của con người và tự nhiên hoà tan vào nhau, bao trùm lên nhau. Chúng vật lộn với nhau để tranh giành vị thế trung tâm như một định lý đã muôn thuở. Điều gì sẽ xảy ra khi những sự xung đột và xâm lấn được đẩy lên cực hạn?

Chúng tiến hoá thành một dạng thức, hình hài khác.

'Cây và Người, Những Biểu Tượng Của Sự Tồn tại'

Cây và người, hai hình ảnh đối lập nhưng đồng thời lại gắn bó, là hai cột trụ trong vòng xoáy của tồn tại. Mỗi tán cây không chỉ là sinh vật tự nhiên mà còn là một biểu tượng của sự kiên nhẫn, của quá trình biến đổi vô hình mà con người không thể kiểm soát. Trong khi con người, với ý thức chủ quan, luôn tìm kiếm bản ngã của mình qua những chuỗi hành trình vật chất, thì cây, với cái nhìn tĩnh lặng, lặng lẽ đối diện với dòng chảy thời gian, vươn mình ra thế giới mà không cần lý giải. Hai thực thể này, qua sự kết nối vô hình, trở thành hai chốt chặn của một chuỗi vĩnh cửu, nơi quá khứ và hiện tại gặp gỡ, nơi sự sinh và diệt luôn xâm nhập vào nhau.

'Thinh Không và Vô Hình'

"Giữa thinh không", đó là khoảnh khắc nơi mọi thứ bắt đầu từ vô hình, chưa được định nghĩa, chưa có hình dạng cụ thể. Nó là một điểm giao thoa giữa cái chưa có và cái có thể. Cây và người xuất hiện từ không gian trống trải này, từ một vùng đất vô thức mà không ai có thể đoán trước được sự xuất hiện của chúng. Cả hai cùng vươn mình vào thực tại, như những nét vẽ đầu tiên trên một bức tranh trống. Không có đường biên rõ ràng, không có phân chia rạch ròi, chỉ có một dòng chảy liên tục của sự sáng tạo. Và trong dòng chảy đó, con người và cây cối bắt đầu khắc họa nên hình hài của chính mình, mỗi thứ đều chứa đựng trong nó sự trống rỗng và đầy đặn, sự phân ly và hòa hợp.

'Xung Đột và Sự Hòa Tan'

Khi bạn nói về "sự xung đột và xâm lấn", đó là một ý niệm mạnh mẽ, không chỉ đơn thuần là sự đối đầu vật lý mà còn là những cuộc chiến trong tâm thức, trong ý thức về sự tồn tại. Cây và người tranh giành vị trí trung tâm không phải vì lý do vật chất hay quyền lực, mà vì mỗi bên muốn chứng minh sự thật của mình, muốn khẳng định rằng sự hiện diện của mình là không thể thay thế. Chúng không chỉ giành lấy không gian mà còn giành lấy sự công nhận, sự thừa nhận trong cái toàn thể của vũ trụ này.

Nhưng, qua sự xung đột đó, một sự hòa tan lại diễn ra. Con người và thiên nhiên, khi đạt tới cực hạn của sự tranh chấp, sẽ không còn chỉ tồn tại riêng biệt. Ý thức và tự nhiên không chỉ giao thoa mà hòa làm một. Đây không phải là sự tiêu diệt hay biến mất của bất kỳ bên nào, mà là sự chuyển hóa thành một dạng thức khác. Cái mà chúng ta gọi là “tiến hóa”.

'Sự Tiến Hóa và Biến Hình'

Sự “tiến hoá” không chỉ diễn ra trong không gian mà còn là sự mở rộng về thời gian, về khả năng nhận thức và tồn tại. Khi những xung đột được đẩy lên cực hạn, chúng không còn đơn thuần là sự đối kháng mà trở thành quá trình biến hình. Cây và người, trong khoảnh khắc đẩy nhau đến giới hạn, sẽ không chỉ tạo ra một sự thay đổi bề mặt mà còn tạo ra một dạng thức tồn tại mới – một thứ gì đó vượt lên trên cái hiểu biết hiện tại của chúng ta. Hình hài cũ, thậm chí là ý thức cũ, sẽ tan rã để nhường chỗ cho một thực thể mới, không còn bị gò bó bởi những hình thức vật lý hay tâm lý ban đầu.

Về ý niệm, đây chính là sự kêu gọi đến một trạng thái nhận thức mới, nơi con người không còn là kẻ chinh phục tự nhiên, mà là một phần không thể thiếu trong vũ trụ, nơi mà mỗi bước đi, mỗi hơi thở đều là một quá trình hòa nhập và chuyển hóa. Và như vậy, không có kết thúc, chỉ có sự vĩnh cửu của quá trình tiếp diễn.

Nguyễn Ngọc Lâm dành nhiều thời gian với chất liệu gỗ để tìm ra mối liên kết giữa sự vô hạn của thiên nhiên và sự tận cùng ý chí của con người, đồng thời cũng để tìm hình bóng mà bản thân soi chiếu trong đó.

Trong chính sự xung đột và hoà tan.

Trong chính sự lụi tàn và tái sinh.

Trong chính sự tĩnh lặng và chuyển động.

Trong chính sự đối đầu và tiến hoá.

Hanoi Studio Gallery xin được giới thiệu Triển Lãm “Hóa Thân 241” của tác giả Nguyễn Ngọc Lâm tới công chúng yêu nghệ thuật. Triển lãm sẽ diễn ra từ

ngày 07/12/2024 tới 31/12/2024 tại Hanoi Studio Gallery, 23-25 Mạc Đĩnh Chi, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội.

--------------

▪️ Hanoi Studio Gallery: 23-25 Mạc Đĩnh Chi, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội

▪️ Giờ mở cửa: 10:00 - 18:30 (Thứ Hai đến Chủ Nhật)

▪️ Miễn phí vào cửa

____________________________

<English below>

"METAMORPHOSIS 241" by Nguyen Ngoc Lam

Tree and human, emerging from the vast silence, stretching toward existence. Together, they sprout, breathe, cycle, and wither through the four seasons of life, drifting as fragments in the stream of time. The consciousness of humankind intertwines with nature, enveloping and dissolving into one another. Yet, they grapple for the center stage - a timeless struggle etched into the very fabric of existence. What unfolds when this conflict, this relentless encroachment, reaches its peak? They transform, evolving into a new shape, a different essence.

'Symbols of Existence'

Tree and human, polar opposites yet deeply intertwined, form the twin pillars of the spiral called existence. Each tree, more than just a being of nature, stands as a testament to patience and silent transformation beyond human control. Meanwhile, humanity, driven by self-awareness, embarks on material quests to uncover its identity. Trees, in quiet contrast, face the tide of time with serene endurance, stretching into the world without needing explanation.

Bound by an unseen thread, these two entities anchor a timeless continuum - a meeting point of past and present, where birth and decay eternally embrace.

'The Void and the Unseen'

"From the void," the moment arises where all begins, undefined and formless - a liminal space between absence and potential. Trees and humans emerge from this emptiness, springing forth from unconscious realms beyond prediction. They carve their way into reality, like the first strokes on a blank canvas. There are no sharp boundaries, no clear divisions, only an unending stream of creation. Within this flow, trees and humans etch their presence, each holding both emptiness and fullness, division and unity.

'Conflict and Dissolution'

The idea of “conflict and encroachment” carries a profound weight. It is not merely a clash of the physical but an inner war within the awareness of being. Tree and human wrestle for primacy - not for dominance or material gain but to assert their truths, their irreplaceable presence within the cosmos. Yet through this clash, a dissolution occurs. When the struggle reaches its zenith, tree and human no longer remain distinct. Their essences merge. This is not annihilation but transformation - a seamless evolution into something more profound. It is a symphony of unity born from discord.

'Evolution and Transfiguration'

"Evolution" transcends physical form, stretching across time, perception, and the essence of existence. When conflict is pushed to its extreme, it ceases to be mere opposition, morphing instead into metamorphosis. Tree and human, driving one another to the brink, spark not only surface change but a redefinition of existence itself. Old forms and consciousness dissolve, yielding to a new entity, unshackled by prior limitations of body or mind.

This is a call to awaken - a shift to a state where humanity no longer conquers nature but integrates into it, becoming an indelible part of the cosmic rhythm. In this way, there is no ending, only the perpetuity of becoming.

Within the Artist's Reflection, Nguyễn Ngọc Lâm delves into the soul of wood, seeking the link between nature’s infinite expanse and humanity's finite will. In this interplay, he finds shadows of himself - reflected through these cycles, the boundaries blur, and a higher truth emerges: all things are in flux, yet all things remain whole.

The clash and dissolution,

The decay and rebirth,

The stillness and motion,

The confrontation and evolution.

Hanoi Studio Gallery is delighted to present to art enthusiasts the exhibition "Hóa Thân 241" by artist Nguyễn Ngọc Lâm, taking place from December 7 2024 to December 31 2024, at Hanoi Studio Gallery, 23-25 Mạc Đĩnh Chi, Trúc Bạch, Ba Đình, Hanoi.

--------------

▪️ Hanoi Studio Galler: 23-25 Mac Dinh Chi, Truc Bach, Ba Dinh, Hanoi

▪️Opening hours: 10:00 AM - 6:30 PM (Monday to Sunday)

▪️Free admission

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.