ReConnect – Hòa nhạc: Frankfurt ở Hà Nội, Hà Nội ở Frankfurt

Sự kiện hòa nhạc tháng 4 tại Hà Nội: ReConnect – Hòa nhạc: Frankfurt ở Hà Nội, Hà Nội ở Frankfurt

 

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 19:00, Thứ hai 12/04/2021

Địa điểm: Viện Goethe, 56-58-60 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

Link đăng ký

----------------------------

Hiện nay các chuyến bay Quốc tế từ Đức đến Việt Nam cũng đã ngừng. Nhưng điều đó sẽ không ngăn cản sự trao đổi âm nhạc giữa Việt Nam và Đức. Chỉ cần những ý tưởng sáng tạo thì việc đối thoại và cùng nhau chơi nhạc vẫn hoàn toàn có thể diễn ra.

Kinh nghiệm trong vài tháng qua cho thấy các buổi hòa nhạc, buổi diễn tập và khóa học ở định dạng trực tuyến không thể thay thế được hoàn toàn các buổi tập và buổi biểu diễn hòa nhạc cùng nhau và cùng một nơi, đặc biệt là khi xử lý các quang phổ mà cần dựa vào ký hiệu chính xác và hướng dẫn chi tiết giữa người biểu diễn.

Chính vì vậy các nhạc sỹ từ Đức và Việt Nam đã cùng nhau xây dựng một chương trình âm nhạc cho phép xử lý những bất lợi về khoảng cách địa lý, độ trễ do đường truyền mạng. Họ đã lựa chọn những sáng tác từ năm 1960 không xác định được chính xác cao độ, giao thoa chính xác, thời lượng bản nhạc, các nhạc cụ v.v.

Những sáng tác này mang lại cho các nhạc sỹ sự tự do trong trí tưởng tượng và sáng tạo. Đây là những sáng tác mà các hợp âm tùy vào sự ngẫu hứng của người chơi, đều sẽ ra một âm thanh hoàn toàn khác. Những hợp âm này cho phép nghệ sỹ tiếp cận sáng tác theo nhiều cách khác nhau và chính điều đó là nền tảng cho buổi biểu diễn:

Werner Heider (* 1930, Fürth, Đức) sống ở Erlangen và là một nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano và nhạc trưởng. Ông thường chơi nhạc thính phòng dạng hòa nhạc và nhạc jazz với các tác phẩm âm nhạc thính phòng, thường là các buổi ra mắt của chính ông, được biểu diễn bởi cùng phiên bản như các bản nhạc jazz.

Sandeep Bhagwati (* 1963, Mumbai, Ấn Độ) lớn lên ở Đức, soạn nhạc và giảng dạy ở Canada. Ông được biết đến với những công việc xuyên biên giới, cũng như mối quan tâm của ông với các nền văn hóa âm nhạc châu Á và phương Tây.

Terry Riley (* 1935, Colfax, Hoa Kỳ) là một nhà soạn nhạc quan tâm sâu sắc đến âm nhạc Ấn Độ. Ông được coi là người đồng sáng lập ra nền âm nhạc tối giản.

Pauline Oliveros (1932-2016) là một nhà soạn nhạc và nghệ sĩ đàn accordion. Bà có ảnh hưởng đáng kể đến nghệ thuật khái niệm thông qua các sáng tác ngẫu hứng và nghệ thuật âm thanh không gian.

Mathias Spahlinger (* 1944, Frankfurt, Đức) là một nhà soạn nhạc, người đi lại xuyên biên giới, rất thú vị và thông minh, không thể được nhận định theo bất kỳ trường phái nào nào

Frederic Rzewsky (* 1938, Westfield, Hoa Kỳ) nhà soạn nhạc và nghệ sĩ dương cầm. Các tác phẩm của anh ấy thường có những đoạn có không gian.

Nghệ sỹ

Nina Janßen-Deinzer (*1972)

Nina Janßen-Deinzertheo học tại ngôi trường nổi tiếng Hans Deinzers ở thành phố Hannover và tốt nghiệp bằng một buổi biểu diễn hòa nhạc. Cô nhận giải nhất tại cuộc thi âm nhạc “thế hệ trẻ sản xuất âm nhạc” của Đức và Cuộc thi Âm nhạc thính phòng Quốc tế tại Osaka / Nhật Bản.Từ năm 2006-2007, cô là nghệ sĩ độc tấu kèn clarinet của dàn nhạc Modern. Là một nghệ sĩ độc tấu, cô từng biểu diễn tại các Liên hoan nổi tiếng khác nhau như Liên hoan Salzburg, Salzburg biennale, Lễ hội âm nhạc Donaueschinger, Ultraschall Berlin, Lễ hội NOW Essen, Liên hoan Berliner Festwochen, Forum Festival Moscow với các dàn nhạc như SWR Baden-Baden và Freiburg, hr- Dàn nhạc giao hưởng, Dàn nhạc giao hưởng Saarbrücken, Dàn nhạc giao hưởng Modern, Dàn nhạc Konzerthaus Berlin, Kremerata Baltica v. v. Từ năm 2015, cô tham gia giảng dạy âm nhạc với tư cách là giáo sư âm nhạc thính phòng tại Đại học Âm nhạc Nürnberg, kể từ năm 2018, cô dạy cả âm nhạc hiện đại tại Đại học Âm nhạc Nürnberg.

Lucas Fels (*1962)

Lucas FelsFoto từng theo học âm nhạc dưới sự chỉ dẫn của Christoph Henkel ở Freiburg, Anner Bijlsmain ở Amsterdam và Amadeo Baldovino ở Fiesole. Đến nay, anh đã biểu diễn tại hơn một nghìn buổi ra mắt thế giới, cho ra hơn 100 đĩa CD nhạc solo và thính phòng của thế kỷ 20 và 21. Năm 1985, ông đồng sáng lập ra Dàn nhạc nghiên cứu Freiburg và tham gia với tư cách là thành viên của hội đồng quản trị kiêm nghệ sĩ đàn Cello đến năm 2005. Từ năm 2006, anh là nghệ sĩ của nhóm tứ tấu Arditti London. Từ năm 2013, ông dạy nhạc mới tại Học viện Âm nhạc và Nghệ thuật biểu diễn ở Frankfurt chuyên ngành trình diễn nghệ thuật. Ông nhận rất nhiều lời mời để tổ chức các buổi chuyên đề tại các trường đại học trên thế giới.

Lưu Đức Anh (*1990)

Lưu Đức Anh tốt nghiệp Cao học chuyên ngành Biểu diễn Piano tại Nhạc viện Hoàng gia Liege, Bỉ và Học viện Âm nhạc Malmo, Thụy Điển. Anh đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế, biểu diễn tại nhiều nước trên thế giới cũng như chơi cùng nhiều dàn nhạc như Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Dàn nhạc Thính phòng London, Dàn nhạc Giao hưởng Helsingborgs, Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh, Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc viện Liege,… Hiện anh đang giảng dạy tại Khoa Piano Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đồng sáng lập Maestoso và Inspirito School of Music.

Dương Hồng Thạch (*1990)

Dương Hồng Thạch theo học hệ Trung cấp và Đại học chuyên ngành Biểu diễn Piano tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với PGS.TS.Nguyễn Huy Phương. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp hệ Đại học tại Việt Nam, anh theo học Thạc sĩ biểu diễn Piano tại Học viện Âm nhạc Gnesin, Liên bang Nga và tốt nghiệp năm 2018. Anh đã từng tham gia các lớp masterclass với các nghệ sĩ và nhà giáo uy tín trong nước cũng như nước ngoài như : GS. TS. Trần Thu Hà, GS. Fumiko Eguchi (Nhật Bản), GS. Boris Kraljevic (Nam Tư)… Sau khi trở về Việt Nam, anh công tác tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và hiện đang là giảng viên của khoa Piano.

Yuki Urushihara (*1990)

Yuki Urushihara tốt nghiệp Đại học và Cao học chuyên ngành Trumpet tại Nhạc viện Rostock, Đức. Anh đã từng tham gia biểu diễn trong nhiều dàn nhạc như Tokyo Junior Philharmonic Orchestra, Asian Youth Orchestra, Staatsoper Berlin, Orchestra Akademie of Norddeutsche Philharmonic Rostock. Hiện anh đang làm việc tại dàn nhạc Sun Symphony và giảng dạy bộ môn Trumpet, Hòa tấu tại Inspirito School of Music.

Phó Đức Hoàng (*1990)

Phó Đức Hoàng bắt đầu theo đuổi nghệ thuật sáng tác âm nhạc vào năm 2009. Anh tốt nghiệp sáng tác hệ Đại học chính quy năm 2015 tại Nhạc viện Boston-trực thuộc trường Cao đẳng Âm nhạc Berklee, và sau đó tiếp học hoàn thành chương trình Thạc sĩ sáng tác tại trường Đại học miền Nam Florida năm 2018. Anh là học trò của các giáo sư Baljinder Sekhon, Paul Reller, Marti Epstein, Curtis Hughes và Jan Swafford. Âm nhạc của Phó Đức Hoàng bao phủ đa phương tiện, từ khí nhạc đến điện tử, khai thác các khả năng biểu hiện màu sắc âm thanh mới mẻ, tìm sự khác lạ nhưng hướng đến sức cảm thụ rộng đối với người nghe.

Patcharaphan Khumprakob (*1992)

Patcharaphan Khumprakobist đã hoàn thành bằng cao học biểu diễn viola tại trường Universität Mozarteum Salzburg, Áo, nơi cô theo học giáo sư danh tiếng William Coleman. Cô từng được nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó có giải nhất cuộc thi Thailand International Strings Competition, huy chương vàng trong cuộc thi SETTRADE Young Musician Competition, giải nhất cuộc thi Golden Strings of America. Chị từng biểu diễn solo tại Weill Recital Hall, thuộc Carnegie Hall, New York; và biểu diễn solo với dàn nhạc Salaya Philharmonic Orchestra.

Là một nhạc công dàn nhạc tài năng, Jubjib từng đảm nhiệm vai trò bè trưởng viola của nhiều dàn nhạc trên thế giới, như Southeast Asian Youth Orchestra, Yong Siew Toh Conservatory Orchestra, Sinfonieorchester Der Universitat Mozarteum. Chị cũng đã từng tham gia biểu diễn với Oper im Berg, Austrian Festival Orchestra và Asian Youth Orchestra. Hiện tại, cô là bè phó viola của dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời, Hà Nội.

Jose Antonio Rodríguez Vázquez (*1990)

Năm 1997 Jose bắt đầu học lý thuyết âm nhạc tại trường âm nhạc ở thị trấn của mình và sau đó anh ấy cũng bắt đầu học Trombone với Faustino Nuñez (Freelance). Năm 2002, anh bắt đầu học nhạc trung học với Feliciano Morales cũng như Faustino Nuñez (Bass Trombonist Freelance); Eduardo Diz (Solist Euphonium trong Wind Band of Santander); Evero Martinez (Soloist Trombone trong Oporto Symphony Orchestra); Nuno Martins (Bass Trombonist trong Dàn nhạc giao hưởng Oporto). Jose làm nghệ sĩ bass trombonist trong Dàn nhạc độc tấu thính phòng Hulencourt từ năm 2014 và Philharmonic Orchestra of Alicante từ năm 2016 và đến năm 2018, anh đã giành được vị trí trong Sun Symphony Orchestra (Hà Nội). Anh là thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng Thanh niên Galicia, Dàn nhạc Giao hưởng Thanh niên Extremadura, Dàn nhạc Thanh niên Valladolid, Dàn nhạc Giao hưởng Thanh niên Santander và Ban nhạc Giao hưởng Gió của Vigo và Ban nhạc Wind of Federation (Galician).

Tạ Tiến Đạt (*1984)

Từ năm 1999, anh theo học kèn Horn tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam dưới sự giảng dạy của Thạc sỹ Phạm Quốc Chung. Anh đã tham gia biểu diễn cùng Dàn nhạc trẻ Đông Nam Á liên tục các năm 2003, 2005, 2006. Năm 2004, anh tham gia biểu diễn cùng dàn nhạc Nagoya, Nhật Bản. Năm 2005, anh nhận giải Nhất cuộc thi ASEAN Symphonic Band, tổ chức tại Bankok, Thái Lan. Năm 2007, anh tham gia khóa học nâng cao về hòa tấu tại Thụy Điển dưới sự giảng dạy của giáo sư Asger Sevendsen. Đầu năm 2011, anh tham gia học nâng cao, tập luyện và biểu diễn cùng dàn kèn Hoàng Gia Nauy. Cuối năm 2016 anh đã tham dự Festival kèn Horn được tổ chức tại Kirishima Nhật Bản.

Hoành Phạm (*1991)

Hoành Phạm là một nghệ sĩ kèn Trumpet / Music Production sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, anh bắt đầu chơi kèn Trumpet từ năm 2003 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, khi đang theo học tại Học viện Âm nhạc. Tại Việt Nam, anh đã làm việc với nhiều dàn nhạc khác nhau tại Hà Nội như Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội và Rhapsody philharmonic.

Năm 2018, anh tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và công tác tại Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam cho đến nay. Năm 2018, 2019, 2020, anh gia nhập Tổ chức Giáo dục, Thực hành và Nghiên cứu Nghệ thuật Wonder do nghệ sĩ piano Trang Trịnh điều hành, để thực hiện các dự án nghệ thuật hướng tới việc giới thiệu kèn, và âm nhạc truyền thống Việt Nam dành cho khán giả từ 2 đến 12 tuổi. Năm 2020 là năm anh cùng những người bạn của mình từ các dàn nhạc khác nhau thành lập Hanoi Brass Community nhằm tạo ra sân chơi cho những người yêu thích kèn đồng nói chung, trong đó có Hanoi Brass Quintet và Ensemble.

Nguyễn Đăng Quân (*1989)

Nguyễn Đăng Quân bắt đầu học Violon từ năm 9 tuổi. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Violin tại Học viện ÂN QGVN dưới sự hướng dẫn của TS Nguyễn Trọng Bình. Đã từng tham gia dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, dàn nhạc trẻ đông nam á, dàn nhạc vũ kịch Việt Nam, dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN, dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời. Đã từng biểu diễn tại một số nước như Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Đức. Hiện nay đang học cao học Chuyên ngành biểu diễn Violin tại học viện âm nhạc QGVN.

Nguyễn Duy Long (*1988)

Nguyễn Duy Long bắt đầu học kèn bassoon năm 10 tuổi dưới sự hướng dẫn của giáo sư Nguyễn Phúc Linh tại Nhạc Viện Hà Nội. Anh đã hoàn thành khoá học đại học và thạc sĩ tại nhạc viện Sydney, Australia với học bổng toàn phần. Trong thời gian học tập, anh đã vinh dự được tham gia liên hoan âm nhạc thái bình dương (PMF) tại Nhật Bản năm 2014.
Nguyễn Duy Long trở về Việt Nam để tham gia làm việc tại dàn nhạc giao hưởng mặt trời vào tháng 12 năm 2019. Anh hiện đang giảng dạy tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam và trường quốc tế Việt Nam.

Đào Dương Khánh (*2000)

Năm 2012, nghệ sĩ Đào Dương Khánh trúng tuyển vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, cũng từ đây con đường nghệ thuật với chiến kèn TromBone của anh được mở ra. Trong quá trình rèn luyện tại Học viện, anh đã có cơ hội được làm việc với các dàn nhạc như Dàn nhạc kèn Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội – Hanoi Philharmonic, Dàn giao hưởng Mặt trời – Sun Symphony và Dàn giao hưởng quốc gia Việt Nam. Hiện tại anh vẫn đang theo học hệ Đại học chính quy tại Học viện.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.