Review Pokemon Detective Pikachu - Phim "Thám Tử Pikachu"

Detective Pikachu (Thám Tử Pikachu) vừa mới công chiếu gần đây đã nhanh chóng đứng đầu các BXH toàn cầu. Sở hữu rất nhiều Easter Eggs và Reference cho các fan của Pokemon thỏa sức "soi", bộ phim thành công vẽ nên một thế giới Pokemon thực sự đã mắt vô cùng. Detective Pikachu phù hợp với nhiều lứa tuổi, khuyến khích dẫn theo các bạn nhỏ đi xem phim.

Được mô phỏng dựa trên một tựa game cùng tên, Detective Pikachu (Thám Tử Pikachu) hẳn chẳng còn quá xa lạ với những ai yêu thích dòng game Pokemon nói riêng, cũng như tất cả những ai quan tâm đến các sản phẩm liên quan đến Pokemon nói chung. Thậm chí với những bạn không mấy hứng thú với Pokemon thì cũng đủ quen thuộc bởi những hình ảnh/clip về con Pikachu với biểu cảm và giọng nói "nhìn muốn đấm" đang tràn ngập trên các mạng xã hội (Twitter, Facebook, Instagram,...) trong những ngày gần đây.

Review Detective Pikachu - Phim Thám Tử Pikachu

Là phiên bản Live Action đầu tiên của tựa game đình đám này, Detective Pikachu đã lập tức nhận được sự trông ngóng và kỳ vọng không nhỏ từ các fan hâm mộ ngay từ những ngày đầu mà phía nhà sản xuất công bố về việc làm phim trên các kênh truyền thông thế giới.

Với hy vọng giới thiệu đến khán giả đại chúng về một thế giới Pokemon rộng lớn, kỳ diệu, Detective Pikachu có thể nói là cánh cổng đầu tiên mở ra vũ trụ phim Pokemon người đóng. Dĩ nhiên là với điều kiện bộ phim phải thật sự thành công và nhận được sự ủng hộ đủ lớn từ phía khán giả. Chỉ có như vậy thì trong tương lai chúng ta mới có thể hi vọng được thấy nhiều Pokemon xuất hiện trên màn ảnh rộng hơn nữa, chân thật và độc đáo hơn nữa.

Review Detective Pikachu - Phim Thám Tử Pikachu

Thể loại phim sử dụng diễn viên thật, tương tác với các nhân vật từ những bộ phim hoạt hình thân thuộc, không hẳn là quá mới. Vào những năm 80 90 trước đây, chúng ta đã có những bộ phim như: Who Framed Roger Rabbit, Space Jam, Looney Tunes: Back in Action,... Những bộ phim đã này mở ra một sự kết nối giữa thế giới vật chất thật và thế giới hoạt họa tưởng như mãi mãi tách biệt. Dẫu vậy, giữa 2 thế giới ấy vẫn còn lằn ranh rõ ràng và chúng ta biết rằng những nhân vật trong đó là không thật, dẫu có đứng cạnh bên các diễn viên bằng xương thịt (họ vẫn giữ các hiệu ứng hoạt hình cũ, bất chấp các định luật vật lý dù các nhân vật ấy đang ở thế giới thật, khá là ngầu đấy).

Càng về sau, với sự phát triển về đồ họa CGI, những thiết bị và hệ thống ngày một hiện đại. Chẳng mấy chốc chúng ta đã có những thước phim kì ảo mà chân thật. Những sinh vật vốn chỉ ở trong trí tưởng tượng nay bước lên màn ảnh như thể chúng vốn thuộc về thế giới chúng ta. Có công nghệ mà không xài, khác nào chà đèn thần rồi không ước. Các nhà làm phim hiển nhiên không bỏ lỡ cơ hội đưa những tựa phim 2D ngày nào, lần lượt đem lên màn ảnh và biến chúng trở nên chân thật nhất có thể. Từ Garfield, Transformers, các Siêu Anh Hùng,...đến gần đây là những bộ Anime kinh điển như: Ghost in The Shell, Battle Angel Alita,... những bộ đòi hỏi khả năng đồ họa mà mấy mươi năm trước máy tính chẳng thể đáp ứng nổi.

Cuối cùng, thời khắc các Pokemon bước ra thế giới thật cũng tới!

Review Detective Pikachu - Phim Thám Tử Pikachu

Xuyên suốt lịch sử phát triển của fandom Pokemon, chúng ta đã được thấy không ít concept art về việc: "Các Pokemon sẽ trông như thế nào ngoài đời thật?".

Có art thì dễ thương, cũng có art dễ rợn, có cả những phân tích về cơ chế sinh học, khung xương, nội tạng,... Các Pokefan chưa bao giờ ngừng chờ đợi để thấy những sinh vật kì diệu gắn liền với tuổi thơ mình, được thổi hồn và nhảy nhót quanh người thật, hoặc bay, hoặc bơi, hoặc lăn,... Về mặt này thì mình có thể tự hào nói rằng, Detective Pikachu đã hoàn thành xuất sắc trách nhiệm của mình. Đến những giấc mơ kì ảo nhất, chúng ta cũng không thể ngờ được sự sống động và gần gũi đến vậy.

Dĩ nhiên, trải nghiệm chân thật mình nói ở trên không hoàn toàn đến từ đồ họa. Đồ họa của phim rất đẹp và nó cho chúng ta cảm giác các Pokemon đang hiện hữu tại thế giới thật, với những cử chỉ và biểu cảm, ánh mắt, hành vi sống động!

Review Detective Pikachu - Phim Thám Tử Pikachu

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Điều khiến trải nghiệm ấy trở nên chân thật, đáng tin chính là cách các Pokemon và con người trong phim tương tác với nhau. Dõi theo Detective Pikachu (Thám Tử Pikachu), chúng ta được thấy sự gắn bó, thân thiết giữa Pokemon và con người. Chúng ta được thấy cách những sinh vật kì diệu quấn quýt bên Trainer, nhảy nhót quanh các công trình và hòa lẫn vào đám đông. Dẫu cho hình thể của chúng vẫn giữ đôi chút nét đặc dị, bộ phim vẫn cho chúng ta cảm giác rằng, chúng đang ở đó, đang sống và hòa nhập. Rằng nếu Pokemon thật sự xuất hiện ngoài đời, chúng có lẽ cũng sẽ trông giống hệt như vậy.

Để các Pokemon được thỏa sức tung tăng và hiện hữu bên người thật, bộ phim đã khéo léo lựa chọn bối cảnh không thể hợp lí hơn, Ryme City - nơi mà trainer và Pokemon được sống thoải mái bên nhau, không có Pokeball, không có Gym, không có Battle,...một thành phố được xây dựng dựa trên sự hòa hợp giữa con người và Pokemon. Đây có thể xem là lựa chọn hoàn hảo nhất để nhà sản xuất đặt nền móng mang đến cho người xem một vũ trụ Pokemon chân thực và logic nhất có thể. Hãy tưởng tượng bộ phim bắt đầu từ một thành phố nào đó vùng Kanto, nơi mà Pokemon lúc nào cũng được giữ trong Pokeball, nếu như vậy thì hiếm hoi lắm chúng ta mới có thể thấy được một con, chứ chẳng phải 1 mét vuông đã bắt gặp 2-3 bé Pokemon như thế này.

Review Detective Pikachu - Phim Thám Tử Pikachu

Đặt bối cảnh tốt là vậy, đồ họa chất là thế, Pokemon dễ thương và sống động đến dường não,...Detective Pikachu vẫn không thể tránh khỏi một vài điểm trừ khiến bộ phim chưa thật sự hoàn hảo.

Đòi hỏi một bộ phim mới, đề tài mới, cách tiếp cận mới, phải hoàn hảo thì đúng là hơi quá đáng, nhưng mình nghĩ Detective Pikachu đã có thể làm tốt hơn rất nhiều, và phim vẫn còn nhiều cái để khai thác cả về cốt truyện lẫn nhân vật. Bản thân mình khi xem có cảm giác như đang được coi liên tục là những phân cảnh được cắt ra từ một game hơn là một bộ phim đúng nghĩa. Tại sao mình lại nói vậy?

Các bạn đã bao giờ chơi một game offline, mà bạn cứ đến các đoạn cutscene, đối thoại là lại đè nút skip liên tục để hoàn thành game cho nhanh và kết quả là làm hết 7749 cái nhiệm vụ vẫn chưa nắm quá 50% cốt truyện chưa? Ừ thì Detective Pikachu cũng cho mình cảm giác tương tự vậy, trừ việc mình không thể nhấn nút skip.

Review Detective Pikachu - Phim Thám Tử Pikachu

Xuyên suốt bộ phim là những cuộc gặp mặt và đối thoại, liên tục liên tục, lâu lâu chen vào các cảnh hành động, rượt đuổi,...cảm tưởng như nhân vật chính của chúng ta chỉ cần đi đến nơi cần đến, gặp người cần gặp, nói chuyện cần nói, xong lại đi đến nơi tiếp theo,...cứ thế cứ thế,...thông qua những cuộc đối thoại đó, chúng ta hiểu được chuyện gì đang xảy ra trong phim, nhưng chẳng ngấm được gì nhiều. Chúng ta biết quá khứ của nhân vật chính, chúng ta biết mối hệ của cậu với cha mình, chúng ta biết cậu thiếu hơi gái, cứ thế cho đến khi biết được mọi bí mật...và chỉ có vậy. Có thể là do diễn viên không quá đạt, hoặc do những khoảng cắt cảnh diễn ra quá nhanh, nội dung bị đẩy liên tục, hay do nhà làm phim đã mãi chú tâm vào những chi tiết khác mà bỏ bê khoảng cốt truyện và nhân vật.

Nhân vật gây ấn tượng nhất cho mình e rằng chỉ có bác thanh tra đoạn đầu phim mà thôi, trông bác ấy thật đến độ mình cứ ngờ ngợ có khi bác là trùm cuối ấy. Còn về các nhân vật chính của chúng ta, phải chăng họ vẫn chưa quen với việc bị vây quanh bởi đám thú kì diệu, nên không được tự nhiên cho lắm?

Review Detective Pikachu - Phim Thám Tử Pikachu

Sử dụng một cốt truyện đơn giản và những nhân vật đơn giản như vậy âu cũng có cái lợi, Detective Pikachu (Thám Tử Pikachu) hiển nhiên sẽ không chỉ hướng đến khán giả trưởng thành. Với một cốt truyện đơn giản pha lẫn nhiều phân đoạn hài hước, việc tiếp cận các khán giả nhí trở nên thực sự dễ dàng đối với Detective Pikachu. Các nhân vật cũng không cần quá sâu sắc, vì đằng nào cũng chỉ tập trung vào Pokemon, hoặc đó là những gì mình mong các nhà làm phim không nghĩ đến. Thậm chí lý tưởng của phe phản diện cũng rất độc đáo và thú vị lắm chứ, nhưng rốt cuộc lại chỉ được giải thích qua loa thành ra vai phản diện cùng kế hoạch to bự trở nên tẻ nhạt hơn hẳn.

Nhìn chung, nếu bỏ qua những điểm tiêu cực trên thì phim thật sự khá giải trí và không cần xài não dù mang đề tài thám tử (và nó khiến mình có chút quan ngại về giới thanh tra, thám tử trong phim nhưng thôi cứ kệ đi). Bạn có thể thoải mái ngồi ngắm các bé Pokemon và tận hưởng không khí của một thế giới xa xôi nhưng cũng thật quen thuộc. Đó là lý do mà mình rất khuyến khích các bạn dẫn theo em nhỏ đi xem phim hoặc muốn xả stress.

Tổng kết thì...ĐI XEM ĐI...ĐI XEM NGAY...ĐI XEM LUÔN nào mọi người ơi!!!

Review Detective Pikachu - Phim Thám Tử Pikachu

Đi xem mấy bé Bulbasaur đáng yêu quá trời quá đất luôn. 

Đi xem con Pikachu với quả giọng nam tính khó tìm, con Gengar kinh dị, tụi Loudred khá là đỉnh và Magikarp thì không hề phế nhé.

Bonus: Tại Ryme City, bạn không cần trả tiền uống cà phê đâu = ))