Sách hay năm 2022: Điểm qua những cuốn sách hay và ý nghĩa để khởi đầu năm mới 2022 đầy hứng khởi.

Cùng chuyên mục Lifestyle của Ticketgo điểm qua những cuốn sách hay và ý nghĩa để khởi đầu năm mới 2022 đầy hứng khởi nhé!!!

1. LẮNG NGHE HƠI THỞ – LƯU ĐÌNH LONG

Lắng nghe hơi thở là một trong bộ bốn tác phẩm về cuộc sống an nhiên của nhà văn Lưu Đình Long. Cuốn sách gồm 2 phần: Lắng nghe chính mình và Hạnh phúc trong Giáo Pháp. Mỗi bài học trong tác phẩm đều hướng đến khía cạnh thực hành trong cuộc sống hằng ngày, dạy mỗi người biết cách yêu thương bản thân và yêu thương người khác, học cách buông xả, tìm kiếm hạnh phúc, đối mặt với đau khổ… qua những giáo pháp sâu xa của Phật giáo. Văn của Lưu Đình Long gãy gọn, sáng rõ, những đoạn viết tuy ngắn nhưng khiến người đọc phải suy ngẫm rất nhiều. Với cuốn sách này, bạn có thể lật giở bất cứ trang nào và chiệm nghiệm những thông điệp được gửi gắm trong đó, để rồi cảm thấy cuộc sống nhẹ nhõm hơn từng ngày.

2. NHẸ GÁNH ƯU PHIỀN – NHƯ NHIÊN THÍCH TÁNH TUỆ

Nhẹ gánh ưu phiền là quyển sách thứ hai của tác giả Như Nhiên Thích Tánh Tuệ sau An nhiên giữa những thăng trầm. Với mong muốn giúp bạn đọc thực hành lối sống chậm rãi, tận hưởng niềm hạnh phúc, an lạc ngay trong từng hơi thở, tác giả tiếp tục tập hợp các tác phẩm văn, thơ vào cuốn sách này với thông điệp chính: hạnh phúc không ở đâu xa xôi, hạnh phúc đang ở đây, ngay lúc này. Điều quan trọng là đôi mắt bạn có nhìn ra, trái tim bạn có cảm nhận được những niềm hạnh phúc ấy không.

Sâu thẳm trong lòng mỗi người, có lẽ ai cũng biết rõ rằng sẽ có ngày mình phải rời xa cuộc đời và sự ra đi có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Giá trị một đời người không phải là sống dài lâu mà nằm ở chỗ người ấy đã làm được những điều gì tốt cho bản thân và cuộc đời. Đời người mong manh và vô cùng đáng quý, sao ta không dốc tâm làm ngay những việc tốt đẹp? Sự thiện lương và bình an trong nội tâm của bạn sẽ góp phần tạo nên sự bình an của thế giới bên ngoài. Thế nên, ngay giây phút này, bạn hãy sống như một bông hoa, hồn nhiên nở, hết lòng dâng hiến vẻ đẹp và hương thơm cho đời.

3. SỐNG CHẬM LẠI, NGHĨ KHÁC ĐI, YÊU THƯƠNG NHIỀU HƠN – DƯƠNG TỔ NHƯ

Dương Tổ Như là nữ nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc, đồng thời là Thạc sĩ Y học thể thao. Là một cô nàng thuộc cung Sư Tử chính hiệu, Dương Tổ Như có phong cách viết văn đơn thuần, nhẹ nhàng nhưng không kém phần hấp dẫn. Chính bởi điều này mà các tác phẩm văn học của cô luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả.

Sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn gửi đến những người trẻ trong xã hội hiện đại thông điệp về lối sống “chậm để trải nghiệm, chậm để tận hưởng và chậm để trưởng thành”, để họ có thể tự tin, mạnh mẽ bước qua mọi khó khăn, sóng gió trên đường đời. Bởi, “Lựa chọn lối sống như thế nào không phải là vấn đề tiên quyết đối với một người, luôn hướng về phía trước với một tâm lý tích cực, kiên trì, tin tưởng bản thân mới là điều quan trọng nhất mà bất kỳ ai cũng đều nên có”.

4. SỢ HÃI – THÍCH NHẤT HẠNH

Chúng ta thường lo sợ những thứ ngoài tầm kiểm soát. Chúng ta sợ bệnh, sợ già, sợ mất đi những gì mà ta trân quý. Chúng ta cố ôm giữ địa vị, tài vật và người thương. Nhưng ôm giữ không giúp bớt lo sợ. Trước sau gì cũng có một ngày chúng ta phải buông bỏ tất cả. Chúng ta không thể mang địa vị, tài vật và người thương theo chúng ta mãi. Cách duy nhất để bớt đi lo sợ và thật sự hạnh phúc là nhận diện lo sợ và quán chiếu gốc rễ của nó. Thay vì tránh né, ta sử dụng khả năng tỉnh giác và quán sát tinh tường để nhìn sâu vào lo sợ, từ đó, lo sợ không còn khống chế được ta.

5. 10 BÀI HỌC CHO THẾ GIỚI HẬU ĐẠI DỊCH – FAREED ZAKARIA

Với tư liệu được thu thập gồm những sự kiện và số liệu xác đáng, cùng với văn phong hấp dẫn, nhà báo Fareed Zakaria đặt ra giả thuyết: COVID-19 đang hoạt động như một chất xúc tác thúc đẩy các xu hướng toàn cầu hiện có. Vì vậy, “đây không phải là cuốn sách nói về đại dịch, mà là về thế giới đang dần hình thành”. 10 bài học trong cuốn sách hay này, bao gồm các chủ đề từ rủi ro tự nhiên và sinh học, sự lên ngôi của “cuộc sống kỹ thuật số” cho đến trật tự thế giới lưỡng cực mới nổi, chắc chắn sẽ trở thành chiêm nghiệm lâu dài về cuộc sống đầu thế kỷ 21.

6. HELLO, HABITS - MỘT CHỈ DẪN SỐNG TỐT HƠN. 

Thiên tài chẳng qua là sức mạnh của quá trình nỗ lực không ngừng. – Elbert Hubbard

Như vậy, có lẽ thiên tài chính là người luôn kiên trì, nỗ lực. Từ đây, tôi lại suy nghĩ: Vậy, mỗi chúng ta có tồn tại “khả năng duy trì nỗ lực” không?

Cuốn sách này có thể tóm lược đơn giản như sau:

+ Tài năng không phải là thứ “được trời ban” mà là thứ “được tạo ra” khi bạn duy trì nỗ lực.

+ Bạn có thể duy trì sự nỗ lực lâu dài nếu biến nó thành thói quen của mình.

+ Phương pháp để dưỡng thành các thói quen ấy là những thứ có thể học hỏi được.

Trong cuốn Lối sống tối giản của người Nhật, tôi đã được giải phóng khỏi tiền bạc và vật chất. Và với cuốn sách lần này, tôi cũng đã được giải phóng khỏi gánh nặng mang tên “nỗ lực” và “tài năng”.

Cuốn sách này đối với tôi có thể coi là “sự phát triển cá nhân cuối cùng”.

Và giờ, hãy bắt đầu chuẩn bị cho sự phát triển cuối cùng nào!

7. MỘT THOÁNG TA RỰC RỠ Ở NHÂN GIAN

Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian viết dưới dạng một lá thư của nhân vật chính, Chó Con, gửi cho người mẹ không biết chữ của mình. Dưới dạng những mẩu chuyện nhỏ, xen kẽ với những đoạn trữ tình ngoại đề, triết lý, và những bài thơ, cuốn sách kể câu chuyện đời không chỉ của Chó Con (tên gọi yêu do bà ngoại đặt cho, nhưng cũng là cách tất cả mọi người trong sách gọi cậu) từ thuở nhỏ đến lúc chớm trưởng thành, mà cả ba thế hệ từ bà, đến mẹ, đến cậu, một cuộc di cư dài từ làng quê Việt Nam sang đất Mỹ, cũng như câu chuyện của những thanh niên Mỹ thế hệ cậu mà đặc trưng là người bạn trai Trevor.

Cuốn sách thường được đọc như một Bildungsroman (tiểu thuyết trưởng thành), nhưng cũng có nhiều người coi đây là một Künstlerroman (tiểu thuyết kể về quá trình một người nghệ sĩ trở thành nghệ sĩ).

8. KỲ TÍCH LÀ TÊN GỌI KHÁC CỦA NỖ LỰC

“Đừng tìm về quá khứ dù cho có bị dằn vặt. Cũng đừng đặt hi vọng quá lớn khi tương lai chưa tới. Điều bạn có thể làm tốt nhất là hiện tại. Hãy làm thật tốt ngày hôm nay nhé.”

“Kỳ tích là tên gọi khác của nỗ lực” là chiếc chìa khoá diệu kỳ giúp bạn mở ra nhiều cánh cửa đang bị khoá trái trong trái tim mình, để lắng nghe điều mà bạn đang sợ hãi, để xoa dịu những tổn thương và để giải phóng những khả năng tiềm ẩn của chính mình.

Nếu bạn đang trong hành trình tìm gặp một phiên bản tốt hơn của bản thân,

Nếu bạn là đã/đang là một người “nhạy cảm”,

Và nếu bạn từng trải qua nhiều ngày tháng cảm thấy lạc lõng, cô độc thì đừng ngần ngại mà để Kỳ tích là tên gọi khác của sự nỗ lực trở thành một người bạn “tâm giao” giúp bạn bộc lộ lòng mình.

Với 224 trang viết kèm minh hoạ dễ thương, tác giả cuốn sách - 23tháng12 (Trinh Nguyễn) chia sẻ những góc nhìn khác nhau về lòng tốt, về hạnh phúc, về gia đình, về tình bạn… và về những con người ta từng gặp, những mảnh đất ta từng đặt chân, về tất cả những điều đã làm nên ta ở hiện tại.

Ý nghĩa của bình yên cũng được lật mở qua mỗi trang sách, “bình yên ở bên trong tâm mỗi người, đừng cố gắng tìm nó ở bên ngoài, đừng tìm nó ở ai khác. Sự bình yên hãy từ tâm mình mà ra.”

Mỗi trang viết đều nhắc bạn nhớ về sự đặc biệt và đáng trân quý của bản thân. Bạn là một “phiên bản” giới hạn và duy nhất trên thế giới này. Trong bạn chứa đựng những khả năng và cá tính để làm thế giới trở nên đẹp đẽ và đáng sống hơn.

“Kỳ tích là tên gọi khác của sự nỗ lực” - Hãy trải nghiệm và tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc trong hiện tại, NỖ LỰC chính là chìa khoá để bạn khai phá những KỲ TÍCH trong cuộc đời mình. Dám làm dám dấn thân, dám thử dám chịu trách nhiệm và quan trọng hơn cả, hãy cố gắng hết mình. Bạn luôn học được nhiều thứ khi mình cố gắng hết sức. Dù kết quả có là gì thì đó cũng là một hành trình đầy vẻ vang.

Cuốn sách là một liều thuốc chữa lành, một chiếc ôm ấm áp song cũng là lời động viên cổ vũ bạn sống là chính mình - một phiên bản giới hạn và duy nhất trên thế gian! Dành tặng bạn, những người đã từng "vụn vỡ" nhưng cũng mạnh mẽ đứng dậy và bước tiếp.

9. ĐIỀU ĐẸP NHẤT CÓ KHI LÀ BUÔNG TAY

Bạn không thể ép buộc ai đó yêu thương bạn hay đối xử với bạn theo một cách nhất định, luôn trung thực, trung thủy, tốt bụng và sẵn sàng giúp đỡ bạn. Nhưng bạn có thể yêu bản thân đủ nhiều để nhận thức được rằng khi nào thì bạn bị đối xử sai trái và xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp hơn.

Cuốn sách này dành tặng bạn, những người đã dành quá nhiều thời gian cho những điều chẳng đáng, những người đã quên mất mình cũng cần được yêu thương.

10. CÀNG ĐỘC LẬP CÀNG CAO QUÝ

Này cô gái, bất luận cuộc đời mang đến cho ta bao nhiêu chông gai thử thách, xin đừng tự coi nhẹ chính mình, đừng buông bỏ bản thân và phụ thuộc vào người khác. Hãy luôn giữ vững niềm tin rằng, số phận của ta nằm trong chính ta, không nằm trong tay ông Trời.



Độc lập về cuộc sống, tư tưởng và kinh tế giúp chúng ta vĩnh viễn không mất đi quyền lựa chọn trong tay mình.

Không ai thay chúng ta chịu trách nhiệm về cuộc đời mình. Thế nên, dù đang hạnh phúc đi nữa, trên đường đời cũng không tránh khỏi những tháng ngày phải độc bước tiến lên. 

Càng độc lập càng cao quý – Hãy nhớ lấy, cô gái nhé!

( Nguồn tổng hợp)