SKT Bang - "Kẻ bất tử" bất chấp những pha giao tranh khốc liệt?

Ở mùa giải Chung kết Thế giới 2017, SKT Bang đã từng chia sẻ "Đối với một xạ thủ, điều quan trọng nhất là không được chết". Quả thật, càng tồn tại lâu trong pha giao tranh, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để gây sát thương lên đội hình đối phương! Một triết lý tưởng chừng đơn giản nhưng để hiện thực hóa nó thì lại là cả một câu chuyện hoàn toàn khác.

LCK hiện tại rõ ràng là vùng đất lành đối với các xạ thủ khi mà vị trí này đang được ưu tiên chăm sóc và có rất nhiều đất diễn trong trận đấu. Mỗi người một điểm mạnh, mỗi người lại có một cái hay riêng.

+ Nhắc đến farm lính, chúng ta nhớ đến: Kramer, Ruler.

+ Về khả năng gánh đội, còn ai khác ngoài hai cái tên: Teddy, Sangyoon.

SKT Bang - Kẻ bất tử bất chấp những pha giao tranh khốc liệt?

Trong khi đó, anh chàng Bang - xạ thủ của SKT T1 không phải cái tên đầu tiên mà người ta nghĩ đến khi nhắc tới cụm từ “xạ thủ số một”. 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng anh không nằm trong top đầu, chỉ khác một điều là cách mà SKT Bang trở nên nổi bật lại không giống như những gì mà các xạ thủ khác hay làm. Farm lính? Ngay cả ở thời đỉnh cao của Giải Mùa Xuân 2017, Bang thậm chí không đứng nổi trong top 5. Gánh đội? Có thể, tuy nhiên vai trò đó ở SKT T1 thường là do quỷ vương Faker đảm nhiệm. Rõ ràng, điều đặc biệt nhất khiến cho họng súng của Bang rất có trọng lượng chính là ở khả năng trở nên bất tử của anh trong mỗi trận giao tranh.

Cụ thể là trong 10 ván đấu gần đây nhất tại LCK của anh chàng, số lần nằm xuống nhiều nhất cũng chỉ là con số 2 và đó cũng là ván đấu duy nhất Bang chết “nhiều” như vậy. Còn lại, phải chừng một nửa trong số đó, Bang thậm chí còn không hi sinh bất cứ một lần nào, dù rằng như tất cả chúng ta đều biết tốc độ cùng sự chính xác trong giao tranh tại LCK là khủng khiếp như nào. Vậy mà, 5 trong 10 ván đấu liên tiếp, SKT Bang vẫn đứng đó, lầy lội không chịu nằm xuống lấy một lần, phải chăng đây chỉ là may mắn?

1. Bí quyết "bất tử" của SKT Bang nằm ở cách lên đồ và khả năng giữ vị trí siêu đẳng

Không cần vội vàng lên những món đồ chí mạng hay xuyên giáp, phong cách của Bang luôn đề cao sự an toàn lên trên hết. Một món đồ mà các xạ thủ, đặc biệt là Deft, rất ghét cầm theo, đó là Khăn Giải Thuật, anh thường cố thay thế cho nó bằng Kiếm Thiên Thần. Vậy mà xạ thủ của SKT lại thường ưu tiên lên sớm Khăn Giải Thuật dù đôi khi thế trận đang có lợi đi chăng nữa.

SKT Bang - Kẻ bất tử bất chấp những pha giao tranh khốc liệt?

Cũng vì ưa thích lên đồ mang thiên hướng an toàn như vậy nên đó cũng là lý do anh thường chọn Varus trong khi Jhin đang trở lại mạnh mẽ ở phiên bản này, bởi vị tướng này có thể lên Đao Tím để tăng thêm khả năng chống chịu. Có thể lý giải một phần do meta hiện tại, các đội ưa dùng những vị tướng có nhiều kỹ năng khống chế. Rõ ràng khi bạn lên những món đồ an toàn như vậy, lợi thế của bạn trong giao tranh sẽ tăng lên đáng kể. Bạn sẽ buộc đối phương lựa chọn, một là dồn cả đống tài nguyên vào mà chưa chắc hạ gục được bạn, hai là bỏ qua và chọn một mục tiêu khác. Nhưng chẳng phải PraY thì cũng có lối lên đồ gần tương tự sao? Tại sao KDA của Bang lại lên tới 9.60 – đứng đầu trong các xạ thủ, hơn hẳn PraY – đặc biệt là khi KZ là đội tuyển đứng đầu và vượt trội hoàn toàn SKT ở cả hiệu số đối đầu.

Câu trả lời nằm ở khả năng chọn vị trí trong giao tranh. Khi đối phương đã không muốn chọn bạn làm mục tiêu tấn công, dĩ nhiên bạn được thoải mái giữ khoảng cách và xả sát thương dễ dàng. Tuy nhiên, khi bạn là là “người được chọn“, Đồng Hồ Ngưng Đọng, Khăn Giải Thuật hay Kiếm Thiên Thần cũng chỉ cứu bạn được một lần, và nhiều đội tuyển cũng chẳng ngại ngần bỏ đi một chiêu thức khống chế để lấy đi những điều đó. Với Bang, khả năng đánh giá tình hình và cảm quan về vị trí cho phép anh trở nên khác biệt và gần như bất tử trong những tình huống như vậy.

Cùng nhìn lại màn trình diễn hoàn hảo của SKT Bang trong ván 1 trước KONGDOO

Ở SKT hiện giờ, khi mà Faker thường đóng vai trò như một chim mồi thu hút đối phương hoặc trở thành người kiến thiết trong giao tranh, vai trò và lối chơi của Bang càng được dịp lên tiếng. Ngay sau khi nhiệm vụ quấy rối và thu hút đó hoàn thành, Bang sẽ khôn khéo giữ khoảng cách và tìm vị trí phù hợp nhất để ghim những loạt đạn của mình vào mặt đối phương. Từ hàng chống chịu đầu tiên cho tới những vị trí xạ thủ sau cùng, anh cũng ít khi bất cẩn đặt mình vào thế nguy hiểm khi ham mạng hay trao đổi với đối phương, từ đó đảm bảo cho SKT sẽ luôn còn đủ người để lấy thêm mục tiêu sau giao tranh hoặc dù có thất bại cũng không để đối phương gia tăng lợi thế.

2. Cái kết nào dành cho "kẻ sống sót vĩ đại"?

Dĩ nhiên, xạ thủ là vị trí không dễ để tạo nên tiếng nói nếu những đường khác của bạn thua thiệt quá nhiều. Ngoài ra cũng cần phải cảm ơn người bạn đồng hành Effort đã không ít lần cứu nguy trong gang tấc cho Bang, nhưng chắc chắn một điều mà chẳng ai có thể phủ nhận, đó là thứ bùa lợi mà Bang đang mang trong mình căn nguyên đến từ năng lực và sự chăm chỉ tập luyện không biết mệt mỏi của anh chàng suốt quãng thời gian dài bị chỉ trích.

Bởi còn sống thì còn hy vọng, những kẻ còn một chấm máu trốn thoát vẫn có thể quay lại và làm nên màn phản kích bất ngờ. Đừng quên rằng, trong một trận chiến, hy sinh vì đội nhà có thể sẽ được tung hô như một người hùng, nhưng kẻ sống sót mới chính là kẻ viết nên lịch sử!