Source Music thất bại trong việc đăng ký bản quyền tên nhóm GFRIEND vì vậy 6 thành viên vẫn có khả năng tái hợp và hoạt động với tên này

GFRIEND là một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc được thành lập vào năm 2015 bởi Source Music. Nhóm bao gồm 6 thành viên: Sowon, Yerin, Eunha, Yuju, SinB và Umji; chính thức ra mắt vào ngày 15/01/2015 với mini album đầu tay Season of Glass.  

Ngày 18/05/2021, Source Music đột ngột thông báo rằng hợp đồng độc quyền giữa các thành viên và công ty đã đến hồi kết thúc. Ngày 22/5 cùng năm, GFRIEND chính thức tan rã sau khi công ty chấm dứt hợp đồng với tất cả các thành viên.

Source Music thất bại trong việc đăng ký bản quyền tên nhóm GFRIEND vì vậy 6 thành viên vẫn có khả năng tái hợp và hoạt động với tên này

Mới đây, Source Music đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho "G-FRIEND" và "GFRIEND" nhưng bị từ chối vào ngày 14/07/2022. Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc đã yêu cầu phía công ty sửa đổi tên đăng ký cho phù hợp. Nguyên nhân là bởi 2 cái tên tiếng Anh này dễ gây hiểu lầm cho công chúng.

Theo Văn phòng Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc, các thành viên của GFRIEND không chỉ được dùng tên tiếng Anh "G-Friend" để quảng bá mà còn được sử dụng tên tiếng Hàn "여자친구" mà Source Music đang sở hữu. 

Lấy ví dụ tương tự, công ty quản lý cũ của T-ara cũng từng nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tên nhóm. Sau khi bị từ chối, các thành viên T-ara vẫn vẫn được sử dụng tên T-ara để quảng bá đến bây giờ.

Luật sư Park Soo Jo (Giáo sư tại Đại học Yonsei) cho biết: "Văn phòng Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc muốn làm rõ lập trường rằng nếu tên nhóm nhạc idol nổi tiếng do công ty chủ quản sở hữu thì sau khi nhóm tan rã, quyền thương hiệu tên nhóm này sẽ thuộc về các thành viên nhóm chứ không phải thuộc về công ty quản lý".

Source Music thất bại trong việc đăng ký bản quyền tên nhóm GFRIEND vì vậy 6 thành viên vẫn có khả năng tái hợp và hoạt động với tên này

GFRIEND đã nhận được nhiều giải thưởng Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất vào năm 2015 và nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng kể từ khi ra mắt dù đến từ một công ty nhỏ. GFriend còn là nhóm nhạc nữ đầu tiên được phỏng vấn bởi Grammy Mini Masterclass, một chuỗi phỏng vấn được tổ chức bởi trung tâm trải nghiệm Prudential của viện bảo tàng Grammy, nơi các nghệ sĩ, nhân viên ngành công nghiệp âm nhạc và nhạc sĩ nói về sự ảnh hưởng của âm nhạc đến giới trẻ.

Năm 2016, nhóm tiếp tục chuỗi thành công với mini album thứ ba Snowflake khi đạt vị trí quán quân trên nhiều chương trình âm nhạc với bài hát chủ đề "Rough". Nhóm phát hành album phòng thu đầu tiên LOL vào tháng 7/ 2016. Năm 2017, GFRIEND trở lại với một khái niệm mới trong mini album thứ tư The Awakening và đơn đặt hàng trước cho album đã vượt hơn 100.000 bản. GFriend phát hành mini album thứ năm Parallel vào tháng 8/2017 và phát hành album tái phát hành Rainbow vào một tháng sau. Năm 2018, GFRIEND tổ chức buổi hòa nhạc đầu tiên kể từ khi ra mắt và sau đó là chuyến lưu diễn châu Á đầu tiên Season of GFriend Tour.

GFRIEND phát hành mini album thứ sáu Time for the Moon Night vào tháng 4 năm 2018 và mini album đặc biệt Sunny Summer vào tháng 7/2018. GFRIEND ra mắt chính thức tại Nhật Bản với album tổng hợp GFriend 1st Best vào tháng 5/2018. Tháng 1/2019, GFRIEND phát hành album phòng thu thứ hai Time for Us và phát hành mini album thứ bảy Fever Season vào tháng 7 cùng năm. Các bản phát hành cuối cùng của nhóm bao gồm chuỗi chủ đề "回", trong đó có 2 mini album và 1 album phòng thu thứ ba. GFriend tan rã vào ngày 22/05/2021 sau khi Source Music chấm dứt hợp đồng 6 năm với tất cả các thành viên.