Triển lãm Nghệ thuật chế tác kiếm cổ Nhật Bản độc đáo diễn ra tại Hà Nội

Đã từ lâu trong văn hóa Nhật Bản, đặc biệt là nghệ thuật cổ, chiếm một vị trí quan trọng đối với đời sống tinh thần người Nhật. Những nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc và tinh thần Samurai không chỉ trở thành biểu tượng và tinh hoa văn hóa Nhật Bản mà còn có sức lan tỏa mạnh mẽ đến những người yêu bộ môn nghệ thuật này trên toàn thế giới. Triển lãm 'Nghệ thuật chế tác kiếm cổ Nhật Bản' là sự kiện do Nhà Đấu giá Nghệ thuật CHỌN de l'art phối hợp cùng Công ty Phát triển & Đầu tư Nghệ thuật AWS và SUGITO Workshop tổ chức được xem là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Về triển lãm này, ông Vũ Tuấn Anh, Chủ tịch Nhà Đấu giá Nghệ thuật CHỌN de al'art cho biết, 5 thanh cổ kiếm trưng bày tại triển lãm đã được chứng nhận bảo tồn bởi tổ chức Nihon Bijutsu Token Hozon Kyokai (Hiệp hội Bảo tồn Nghệ thuật Kiếm Nhật Bản).

"Qua sự kiện triển lãm "Nghệ thuật chế tác kiếm cổ Nhật Bản" lần này, nhà đấu giá CHỌN mong muốn lan tỏa những giá trị văn hóa nghệ thuật của Nhật Bản (Ảnh: BTC)

Ông Vũ Tuấn Anh cũng chia sẻ, dịp này cũng là cơ hội để Ban tổ chức cố gắng tái hiện những gì gần nhất với truyền thống của Nhật Bản từ xa xưa để công chúng có cơ hội được tiếp cận gần hơn và có những trải nghiệm một cách sâu sắc về nghệ thuật chế tác kiếm cổ của Nhật Bản. Đồng thời cũng là dịp để nhắc nhở người yêu nghệ thuật về sự lưu giữ những giá trị văn hóa nghệ thuật của Việt Nam cũng cần được nâng cao và nhân rộng hơn nữa.

Sự kiện thu hút đông đảo những người Việt yêu mến văn hóa Nhật Bản (Ảnh: BTC)

Khách tham quan triển lãm độc đáo 'Nghệ thuật chế tác kiếm cổ Nhật Bản' do Chọn tổ chức có cơ hội tìm hiểu kiếm cổ - vật bất ly thân đối với các võ sĩ Samurai - tinh thần Samurai thời xưa thông qua hoạt động trình diễn, trưng bày về quy trình chế tác. Các nghệ nhân chia sẻ về sự bền bỉ và tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ nhằm tạo nên một tổng thể thanh kiếm đẹp thông qua các công đoạn làm kiếm, từ mài, điêu khắc phụ kiện, làm mộc vỏ bao cho đến quấn và tạo hồn cho cán kiếm.

Tại triển lãm còn có không gian giới thiệu tranh cổ, mặt nạ truyền thống, các hoạt động trải nghiệm dành cho công chúng yêu nghệ thuật như mặc trang phục đặc trưng của võ sĩ Nhật để chụp ảnh lưu niệm…

5 thượng phương bảo kiếm bảo vật Quốc gia Nhật Bản được trưng bày tại Hà Nội

(Ảnh: BTC)

Trong khuôn khổ sự kiện có tái hiện lại tất cả công đoạn các nghệ nhân chế tác kiếm, trưng bày 5 thanh kiếm cổ hàng trăm năm tuổi cực kỳ quý hiếm được chứng nhận bảo tồn bởi tổ chức Nihon Bijutsu Token Hozon Kyokai (Hiệp hội Bảo tồn Nghệ thuật Kiếm Nhật Bản). 5 thượng phương bảo kiếm quý giá với hàng trăm năm niên đại được sưu tập bởi các nhà sưu tầm tại Việt Nam cũng sẽ được trưng bày. Trong đó tâm điểm là sự xuất hiện của thanh "thượng phương bảo kiếm" - một kiệt tác dành riêng cho Mạc chúa Tokugawa Iemochi (người trị vì toàn cõi Nhật Bản từ 1858 – 1866).

Một trong những Bảo vật Quốc gia được Hoàng gia Nhật Bản từng coi như linh hồn và biểu tượng bất diệt của văn hóa xứ sở hoa anh đào - Thượng phương bảo kiếm của Mạc chúa Tokugawa Lemochi (Ảnh: BTC)

Mỗi thượng phương bảo kiếm đều có chứng từ về cấp độ, bảo đảm chất lượng được chính Hiệp hội Bảo tồn Nghệ thuật Kiếm Nhật Bản cấp. Bên cạnh đó cũng có các không gian giới thiệu tranh cổ, mặt nạ truyền thống cũng như trải nghiệm khoác lên mình bộ trang phục đặc trưng của võ sĩ Nhật để công chúng yêu nghệ thuật có thể ghi hình lưu niệm.Triển lãm "Nghệ thuật chế tác kiếm cổ Nhật Bản" đưa tới một góc nhìn bao quát và sâu rộng hơn về kiếm cổ - vật bất ly thân đối với các võ sĩ Samurai thời xưa thông qua hoạt động trình diễn, trưng bày về quy trình chế tác thành phẩm.

Một trong những bảo vật quý giá được nghệ nhân Unju Korekazu chế tác vào thời kỳ 1863 với nguyên liệu bằng vàng ròng và khắc chữ trên vỏ kiếm (Ảnh: BTC)

Với sự quy tụ đầy đủ các nghệ nhân thuộc tất cả công đoạn để hoàn thiện một thanh kiếm từ mài, điêu khắc phụ kiện, làm mộc vỏ bao cho đến quấn và tạo hồn cho cán kiếm, triển lãm còn là dịp để công chúng được lắng nghe nhiều hơn về sự bền bỉ và tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ, tổng hòa với nhau tạo nên một thanh kiếm mạnh mẽ và đẹp mê hồn - biểu tượng bất diệt cho tinh thần Samurai của Nhật Bản. 

Thanh kiếm là tượng trưng cho sức sống bất diệt và tinh thần chiến đấu của Samurai Nhật Bản (Ảnh: BTC)

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính phong phú của triển lãm, ban tổ chức sự kiện đã đặc biệt sắp đặt các không gian trưng bày, giới thiệu tranh cổ, mặt nạ truyền thống cũng như gian hàng trang phục, áo giáp cổ và khu tiểu cảnh. Tại đây khách thưởng lãm sẽ được trải nghiệm khoác lên người bộ trang phục đặc trưng của các võ sĩ Nhật để ghi lại những khung hình lưu niệm.

Văn hóa Nhật Bản nổi tiếng với những thanh kiếm cổ hàng trăm tuổi và những thượng phương bảo kiếm bảo vật quốc gia của đất nước mặt trời mọc không chỉ được yêu mến với công chúng ở Nhật, ở Việt Nam hay bất kỳ riêng một lãnh thổ quốc gia nào mà còn được ca tụng và truyền bá rộng rãi trên toàn thế giới. Việc tìm hiểu và tham gia các sự kiện văn hóa là cầu nối văn hóa quảng bá hình ảnh nước bạn ra bên ngoài và cũng là dịp để văn hóa nước nhà được dịp thêm học hỏi và giúp thế hệ các bạn trẻ thêm yêu mến và có trách nhiệm hơn với văn hóa truyền thống của dân tộc./.