Sự kiện: Như Trăng Trong Đêm

Tựa các ngõ đi vào di sản phim từ góc nhìn của hôm nay, Như Trăng Trong Đêm là một dự án dài hạn được Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD khởi xướng năm 2020, xoay quanh điện ảnh Việt Nam quá khứ, hiện tại và tương lai. Phiên bản 2021 của Như Trăng Trong Đêm diễn ra từ ngày 11 – 18/04 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin từ ban tổ chức:

Một nền điện ảnh tưởng như quen thuộc, hiện diện lần này qua các buổi trình chiếu, trò chuyện, trưng bày: từ phim ngắn đầu tay của đạo diễn đã định danh đến phim ngắn của tác giả trẻ, phim tài liệu độc lập, các phim hoạt hình kinh điển qua một lăng kính mới, từ một khảo cứu các nụ hôn xuất hiện trên phim, đến những gương mặt từ một dấu mốc lịch sử.

Chương trình của Như Trăng Trong Đêm 2020/2021 được lên ý tưởng và xây dựng từ các thành viên khóa học Giám tuyển Phim 1 của Trung tâm TPD.

Thông tin chương trình

* Mức đóng góp cho mỗi buổi chiếu: 30,000 VND/người. Toàn bộ đóng góp từ khán giả sẽ giúp Như Trăng Trong Đêm chi trả kinh phí tổ chức dự án.

* Thẻ Thành Viên Như Trăng Trong Đêm120,000 VND/thẻ (vào cửa tự do tại toàn bộ sáu buổi chiếu).

* Để đăng ký Thẻ Thành Viên, bạn chọn ‘Có’ cho câu cuối trong bất kỳ đường dẫn đăng ký nào của các sự kiện

* Ngôn ngữ phim và các phần giao lưu: tiếng Việt. Một số phim có phụ đề tiếng Anh và sẽ được ghi chú ở trang sự kiện Facebook của từng buổi chiếu.

Nỗi Buồn Vĩnh Cửu (phần 1): Phim truyện ngắn đương đại

19:00 – 11/04/2021

Đại học Hoa Sen (Khán phòng Charlie Chaplin) 08 Nguyễn Văn Tráng, Q1, TP HCM

Chuyến hồi tưởng, quay lại với những cá tính đa dạng trong điện ảnh Việt Nam đương đại thông qua một lát cắt của phim truyện ngắn.

Nhóm giám tuyển: Bùi Duy Anh, Nguyễn Đức Minh, Trần Yến Nhi, Bùi Thạc Phong. Với sự hợp tác và cố vấn từ XineHouse

À Ra Thế: Một chùm phim hoạt hình Việt Nam trước những năm 2000

19:00 – 12/04/2021

Dcine, 06 Mạc Đĩnh Chi, Q1, TP HCM

Cuộc gặp gỡ hứa hẹn điều thú vị từ những tác phẩm vừa “quen” vừa “lạ” với nhiều khán giả. Từ cáo, thỏ, gấu, đến xe đạp, mặt trăng; từ phim hoạt họa, phim cắt giấy, đến phim búp bê – đây là những bộ phim được thực hiện trước khi hoạt hình Việt Nam chuyển biến sang ngôn ngữ kỹ thuật số vào đầu những năm 2000. Là những tác phẩm xuất phát từ thực tại, và mơ những ‘giấc mơ bay’.

Chương trình gồm:

Bốn phim hoạt hình trình chiếu nguyên gốc

Ba phim hoạt hình từ dự án Bóng Bay Đỏ: Âm nhạc cho hoạt hình Việt Nam thế kỷ 20 (Như Trăng Trong Đêm 2020) – với phần âm nhạc được soạn mới.

Nhóm giám tuyển: Nguyễn Minh Hải Anh, Nguyễn Hiền Anh, Nguyễn Diệp Thùy Anh, Nguyễn Thị Phương Giang, Nguyễn Thùy Trang, Nguyễn Phương Vân. Giám tuyển dự án Bóng Bay Đỏ: Trần Duy Hưng.

Một Cuộc Sống Khác: Chùm phim tài liệu độc lập Việt Nam

19:00 – 14/04/2021

Đại học Hoa Sen (Khán phòng Charlie Chaplin) 08 Nguyễn Văn Tráng, Q1, TP HCM

Một chùm phim tài liệu độc lập Việt Nam như đường rẽ vào một thế giới khác, vẫn tồn tại ngay lúc này với những thân phận khác, những chân dung và câu chuyện khác. Nhưng cũng chính để soi lại vào cuộc đời ta, về những người đang sống cùng và sống chung quanh ta.

Giám tuyển: Đạo diễn phim tài liệu Phạm Thu Hằng

Tháng Năm, Những Gương Mặt: Hai phim của Đặng Nhật Minh và Việt Linh

19:00 – 15/04/2021

Dcine, 06 Mạc Đĩnh Chi, Q1, TP HCM

– Tháng Năm, Những Gương Mặt (Đặng Nhật Minh, 1975)

– Chung Cư (Việt Linh, 1999)

Hai bộ phim trình chiếu tiếp nối, vừa là một dòng chảy xuôi, vừa là một giao tiếp giữa hai ngôn ngữ thể loại, từ hai giai đoạn, giữa hai giọng tác giả. Một phim tài liệu đen trắng và một phim truyện màu. Cả hai bắt đầu từ ngày 30/04/1975.

Giám tuyển: Trương Quế Chi

Nỗi Buồn Vĩnh Cửu (phần 2): Phim truyện ngắn đương đại

19:00 – 17/04/2021

Đại học Hoa Sen (Khán phòng Charlie Chaplin), 08 Nguyễn Văn Tráng, Q1, TP HCM

Chuyến hồi tưởng, quay lại với những cá tính đa dạng trong điện ảnh Việt Nam đương đại thông qua một lát cắt của phim truyện ngắn.

Nhóm giám tuyển: Bùi Duy Anh, Nguyễn Đức Minh, Trần Yến Nhi, Bùi Thạc Phong

Với sự hợp tác và cố vấn từ XineHouse

Hai Thế Giới: Một bộ phim của Phạm Văn Nhận

19:00 – 18/04/2021

Đại học Hoa Sen (Khán phòng Charlie Chaplin). 08 Nguyễn Văn Tráng, Q1, TP HCM

Là tác phẩm của đạo diễn Phạm Văn Nhận thực hiện vào năm 1953, HAI THẾ GIỚI mở ra câu chuyện về cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Paris trong giai đoạn chiến tranh Đông Dương. Bộ phim được Viện Phim Pháp phục chế, hoàn thiện bản kỹ thuật số và trình chiếu ra mắt năm 2014.

Ki}{inema: Nụ hôn trong điện ảnh Việt Nam

Trình chiếu trong không gian công cộng tại Đại học Hoa Sen xuyên suốt tuần phim Như Trăng Trong Đêm

08 Nguyễn Văn Tráng, Q1, TP HCM

Những kết nối bằng đôi môi xuất hiện qua chiều dài lịch sử điện ảnh Việt Nam, không chỉ thể hiện các biên độ lẫn ẩn ý trong mối quan hệ tình cảm mà còn chứa đựng những biến chuyển về văn hóa, xã hội ở mỗi thời kỳ.

Qua hai phim ngắn tái chế thực hiện bởi nhóm giám tuyển và hai đạo diễn trẻ Đào Thu Uyên và Cao Việt Hoài Sơn, diễn dịch các ký tự của bảng chữ cái bằng sắc thái những cảnh hôn, dự án KI}{INEMA đan cài hành động riêng tư và thân mật này vào một không gian công cộng thời COVID. Một sự khơi tỏ về mối kết nối đặc biệt giữa người với người, từ điện ảnh tới đời thực.

Nhóm giám tuyển: Lý Thu Hà, Đỗ Thu Hiền, Vũ Thị Mai Phương, Ngô Xuân Quỳnh

Về Như Trăng Trong Đêm

Như Trăng Trong Đêm 2021 được TPD và COLAB Vietnam đồng tổ chức. Dự án nhận được sự hỗ trợ từ Hội đồng Anh tại Việt Nam, Viện Phim Việt Nam, Đại Học Hoa Sen, DCINE Cinemas, Xinê House, cùng nhiều tổ chức và cá nhân tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Như Trăng Trong Đêm 2021 là một phần của chuỗi sự kiện IN PROGRESS (Hội đồng Anh tại Việt Nam khởi xướng và hỗ trợ)

Điều phối dự án: Nguyễn Hoàng Phương, Trần Duy Hưng, Đào Linh Trang, Trần Hồng Trang

Cố vấn: Trương Quế Chi

Đồng tổ chức: COLAB Vietnam

Tranh vẽ: Lê Hữu Bảo Phúc

Thiết kế đồ họa: Trần Hoàng Duy, Đinh Hồ Hồng Cẩm

Kỹ thuật: Nguyễn Duy Thành, Phạm Đình Thiện

Hỗ trợ truyền thông: Bùi Thạc Quân, Phạm Ánh Sáng, Nguyễn Minh Hải Anh

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.