Sự kiện Tết Sài Gòn - Phong tục tập quán của ông cha xưa qua các phần trưng bày và tọa đàm xoay quanh chuyện Tết xưa Tết nay.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 08:30 – 17:30, Thứ bảy 30/01/2021

Địa điểm: Trung Tâm Lưu Trữ Quốc Gia 2, 2ter Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

----------------

Triển lãm gồm các phần:

8:30 – 9:30 Giới thiệu chương trình, và mở màn cùng đoàn Lân Long Việt.

10:00 – 17:30 Triển lãm tự do tham quan và về Gia Định – Saigon, Nếp nhà Nam Kỳ, y phục, trang phục cổ, tranh kiếng Nam Bộ, gốm, …
Trong quá trình tham quan triển lãm sẽ có các bạn của Dấu Ấn Sài Gòn & Đại Nam Hội Quán thay nhau chia sẻ về các hiện vật, bộ sưu tập cá nhân cũng như mỗi gian triển lãm riêng cũng sẽ có người thuyết minh.

10:30 – 12:00: Tọa đàm Tết Nam Kỳ

Một sự chuẩn bị hằng tháng trời để giành cho một ngày tết thiệt trọn vẹn, xin được gói lại trong hơn một tiếng đồng hồ bằng những cuộc nói chuyện thân tình, ly trà ngào ngạt hương thơm theo làn khói, miếng mứt, miếng trầu; để mà kể chuyện nghe chơi.
Sự khác biệt của Tết ở Miền Nam so với những nơi khác và nhứt là sự biến chuyển từ một cái Tết Truyền thống sang một cái Tết hiện đại như ngày nay như thế nào, sự mất dần của chùm pháo, dĩa ngũ quả xưa,…. Chúng tui mong muốn sẽ giải thích phần nào sự khúc mắc của những bạn muốn hiểu hơn về văn hóa, phong tục xưa.

14:00 – 15:00: Gốm Cây Mai

Trong dòng chảy lịch sử mỹ thuật Nam bộ, gốm – một thành tố mỹ thuật đặc sắc trứ danh vùng Đề Ngạn – Mai Sơn đã để lại nhiều thành tựu độc đáo trong tạo hình và màu men mà khi nhắc đến ai yêu thích loại hình này cũng đều có thể tấm tắc khen gợi đích thị gốm Cây ây Mai. Đến với talkshow lần này, những tài liệu và phân tích lần đầu tiên được công bố đến quý vị những thông tin hữu ích để chúng ta có cái nhìn chuyên sâu hơn về dòng gốm Cây ây Mai đã chinh phục những nhà sưu tập như thế nào và giá trị của chúng trong việc nghiên cứu mỹ thuật và kiến trúc di sản đô thị Chợ Lớn – Sài Gòn xưa.

16:00 – 17:00: Tọa đàm Tết Sài Gòn

Khép lại chương trình cùng buổi trò chuyện của tác giả Phúc Tiến với không gian ấm cúng, ôn lại chuyện xưa nếp cũ của người Sài Gòn trong những ngày gần Tết. Lắng nghe âm thanh du dương của những bản nhạc xưa, hòa mình vào một không gian lắng đọng.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.