Sự kiện triển lãm Khởi Sinh Lacquer Collection by X-No8

Sau 2 năm thai nghén, đứa con tinh thần đầu tiên của X-No8 chính thức trình làng công chúng thưởng lãm, ẩn chứa ý niệm về nhân sinh, sự hoà hợp của con người với tự nhiên, sự khởi thuỷ và sinh sôi, sự xâm lăng và di cư của con người cùng văn hóa.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thăng hoa cùng nghệ thuật sơn mài, X-No8 thân mời bạn cùng khám phá hành trình “Khởi sinh Lacquer” tại:

Thời gian: 9h30 – 18h00| 05.09 - 25.09.2022

Địa điểm: V-Art Space, Tầng 1, Ciputra Club, Bắc Từ Liêm Hà Nội

Triển lãm mở cửa tự do

---------------

Bộ sưu tập tranh “Khởi sinh Lacquer” là tổng hoà của 33 tác phẩm, được bộ ba hoạ sĩ Trần Dân – Trần Hiền – Lại Minh Huyên thực hành cùng nhau tại Xưởng số 8, nhất quán về chất liệu sơn mài trên vóc gỗ lẫn chủ đề và tư tưởng, tách thành 3 bộ thông điệp:

– Human – Nhân Sinh

– Body & Soul – Hoà Hợp

– Spring – Sinh sôi

Mỗi bức tranh rạo rực một nguồn năng lượng khởi sinh mãnh liệt và tích cực, mang tính bản lề về nhân sinh và thế giới, đào sâu trong ý niệm và sắc sảo về mô tả, qua những chuyển động đi sơn ngả nghiêng và trì màu biến báo của nội lực cùng tay nghề cứng cựa.

“Khởi Sinh Lacquer” – Hơn cả BST tranh sơn mài đồ sộ, đó là những dấu ấn đầu tiên khởi tạo một xưởng vẽ tâm huyết, một không gian lưu trú thực hành phá cách. Từ đó khơi dậy một tiến trình, một bầu không khí thực hành nghệ thuật đương đại, nghiêm cẩn và sắc sảo của nhóm nghệ sỹ tại X-No8.

-----------------------------

Giới thiệu nghệ sỹ:

Họa sĩ Lại Minh Huyên

Sinh năm 1994, là nghệ sĩ trẻ nhất trong “Trio Artists” của X-No8 - Lại Minh Huyên mang trong mình những khát khao cháy bỏng về hội họa. Anh được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại Đại học Mỹ Thuật Việt Nam, tham gia nhiều triển lãm ngay khi còn ngồi trên giảng đường.

Nguồn ảnh: X-No8 Alternative Art Space

X-No8 và “Khởi Sinh Lacquer” đến với Lại Minh Huyên như một mối lương duyên vào buổi chiều giữa năm 2021. Câu chuyện ngày ấy đã dẫn lối Huyên bước vào một tiến trình “khởi sinh” với chính anh. “Ở xưởng số 8, ba anh em được là mình, cùng nhau suy tư, mê man nghiên cứu và thăng hoa với mỗi tấm vóc, mỗi miếng vàng, mỗi giọt sơn. Huyên bước vào thế giới nghệ thuật của chất liệu sơn mài truyền thống như cậu bé chăn trâu lần đầu nhìn thấy vết xe bò trên bãi cỏ, nhi nhiên và cũng nhiều kinh ngạc, quanh quẩn bao thắc mắc. “Khởi Sinh Lacquer” là tổng hòa tâm tư, ý niệm, là đáp án mà Huyên miệt mài kiếm tìm trong hành trình sáng tạo thực hành nghệ thuật. Đó sẽ là khởi tâm và khởi sinh có dấu mốc quan trọng cho bản thân tôi.”

Thân gửi những người bạn xem tranh - Lại Minh Huyên hay Cậu bé chăn trâu ngây ngô nhưng không ngơ ngác, xin dùng hết bản năng đơn thuần, mong mỏi góp một phần tinh thần và năng lượng thuần thuý của nghệ thuật, để bạn tìm thấy sự an bình trong chính mình, như cách Huyên đã gói ghém vào bộ sưu tập "Khởi Sinh Lacquer”

Họa sĩ Trần Hiền

Là bóng hồng duy nhất trong “Trio Artists” của “Khởi Sinh Lacquer”, họa sĩ Trần Hiền (sinh năm 1985) đã lột tả những xúc cảm trữ tình qua từng chuyển động đi sơn ngả nghiêng và trì màu biến báo. Trải nghiệm sơn mài của Trần Hiền với “Khởi Sinh” tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ, đồng thời kiếm tìm cảm hứng qua hình tượng người đàn bà trung niên – độ tuổi chuyển mình từ thanh xuân bước vào ngã rẽ mới của cuộc đời. Không tập trung diễn tả đường cong hình thể, Trần Hiền nhẹ nhàng khơi gợi tính nữ trong chiều sâu tâm hồn đã được mài dũa qua năm tháng – đủ bền bỉ kiên cường, mà vẫn mềm mại uyển chuyển, nhưng cũng khó nắm bắt vô cùng.

Nguồn ảnh: X-No8 Alternative Art Space

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam với thế mạnh về dòng tranh khắc, nhưng cơ duyên thực hành sơn mài tại X-No8 và tiếp nhận ngọn lửa nhiệt huyết trong nghệ thuật từ họa sĩ Trần Dân đã khiến Trần Hiền rung động: “Khác hẳn cảm giác phiêu như được bay với từng mũi dao lướt trên mặt gỗ vốn dĩ quen thuộc, sơn mài trong tôi lại mang tới nhiều cảm xúc đối lập. Với Hiền, chất liệu này cần tính kiên trì như một thiền sư đang chậm rãi đếm từng hơi thở, cùng rất nhiều kỹ thuật và sự biến ảo khó nắm bắt. Thành ra càng làm, càng thực hành tôi lại thấy mình yêu sơn mài từ bao giờ cũng chẳng hay.”

Ở tuổi 37, nghệ sĩ Trần Hiền đã gạt bỏ nhiều vướng bận cuộc sống để tiếp tục đi theo tiếng gọi của tình yêu hội họa. Vậy liệu bạn có tự hỏi, thế giới trong tranh của Trần Hiền có gì mà hấp dẫn tính nữ đến thế. Ghé triển lãm “Khởi Sinh Lacquer” để tìm câu trả lời cho mình bạn nhé!

Họa Sĩ Trần Dân

Họa sĩ Trần Dân (sinh năm 1980) – anh cả của “Trio Artists” là người sáng lập Mô hình Xưởng lưu trú thực hành phá cách X-No8 – nơi dẫn lối đam mê và mở đường cho những lý tưởng, ngưỡng vọng phát triển của các họa sĩ chuyên nghiệp. Tại ngôi nhà chung Xưởng số 8, mọi nhân duyên gặp gỡ đều khởi sinh gắn kết những bản thể nghệ thuật thuần túy, cùng học hỏi, trải nghiệm, sáng tác và để lại vết tích thực hành qua tác phẩm mang dấu ấn riêng biệt. Hơn cả một xưởng vẽ, X-No8 mang trong mình sứ mệnh xây dựng một môi trường tích cực, trở thành cầu nối cho các thế hệ họa sĩ trong và ngoài nước thực hiện những dự án tôn vinh giá trị nghệ thuật nguyên bản: "Cái để lại cho vị lai là vết tích hiện hữu được hình thành trong giây phút ở hiện tại, ngay lúc Dân đang còn thở, đang được sống, và tồn tại"

Nguồn ảnh: X-No8 Alternative Art Space

Tại “Khởi Sinh Lacquer” – đứa con tinh thần đầu tiên của X-No8, người ta nhìn thấy lối vẽ siêu thực, phiêu trong ảo mộng của Trần Dân với sơn mài: “Cái đẹp của sơn mài chính là những chất liệu đi kèm với nó. Người họa sĩ có thể thả hồn vào cõi đê mê bằng ngôn ngữ của vàng và son. Nó sang chảnh, kiêu sa và rất kén chọn. Kế thừa tính truyền thống trong sơn mài tự nhiên, phát triển nó theo đúng chất con người mình sống trong hiện tại, sự pha trộn giữa cũ và mới - đó là một phương tiện dùng để diễn đạt thứ ngôn ngữ hội họa của riêng Dân"

Cánh cửa bước vào thế giới sơn mài huyền ảo của họa sĩ Trần Dân sẽ mở đón bạn vào ngày 5/9/2022, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng lãm nghệ thuật đặc biệt này bạn nhé!

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện